Câu chuyện kinh doanh

Nhân viên phục vụ bàn là gì và thực hiện những công việc nào? Đây là thắc mắc chung của nhiều người, nhất là những ai đang có ý định làm việc tại các nhà hàng. Bài viết này POS365 mang đến cho các bạn những kiến thức đối với nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Nó có ích cho cả những người quản lý mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống. 

Nhân viên phục vụ bàn là gì và vai trò đối với Nhà hàng?

Khái niệm nhân viên phục vụ bàn là gì?

Là bộ phận đảm nhận trực tiếp công việc phục vụ thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm setup bàn ăn, chào đón khách, nhận yêu cầu (order) của khách, phục vụ đồ ăn, đồ uống và giải đáp các vấn đề liên quan đến dịch vụ nhà hàng.

Do là người trực tiếp tiếp xúc, phục vụ thực khách nên nhân viên phục vụ bàn có ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng, mang đến cho thực khách những bữa ăn ngon miệng nhất và góp phần xây dựng hình ảnh của nhà hàng.

nhân viên phục vụ bàn

Nhân viên phục vụ bàn là bộ phận quan trọng trong nhà hàng

Vai trò của nhân viên phục vụ nhà hàng

Công việc cụ thể của nhân viên phục vụ bàn bao gồm:

Thực hiện quy trình phục vụ khách:

  • Đưa menu để khách chọn món ăn/ thức uống. Tư vấn, giới thiệu những món đặc sản, món chủ đạo của nhà hàng.

  • Tiếp nhận thông tin order từ khách và xác nhận lại với khách về tên món, số lượng, đơn vị tính để tránh trường hợp phục vụ nhầm món.

  • Chuyển order cho thu ngân và nhà bếp.

  • Mang thức ăn ra bàn cho khách, đảm bảo phục vụ đúng món ăn, thức uống, đúng bàn, đúng thứ tự và số lượng chính xác.

  • Phục vụ các yêu cầu của khách: Rót rượu, khách order thêm món, thêm nước sốt…

  • Hướng dẫn khách hàng thanh toán chi phí bữa ăn.

  • nhân viên phuc vụ bàn dọn dẹp bàn khách đã ăn và thay dụng cụ ăn mới để phục vụ khách khác.

nhân viên phục vụ bànNhân viên phục vụ tại bàn giúp khách hàng tăng trải nghiệm dịch vụ

Bảo quản dụng cụ nhà hàng trong quá trình làm việc

  • Đảm bảo khu vực mình phụ trách luôn sẵn sàng những dụng cụ cần thiết để phục vụ khách như: Chén, đũa, muỗng, ly, dĩa…

  • Phục vụ cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh làm rơi vỡ, hư hỏng dụng cụ của nhà hàng. Nếu có sự cố xảy ra như rơi đĩa, chén trong lúc phục vụ, phải bình tĩnh xử lý và báo lại với cấp trên những dụng cụ đã hỏng.

Phối hợp với các bộ phận khác

Phối hợp làm việc với các bộ phận Thu ngân, Quản lý nhà hàng, Bếp trưởng… khi khách gọi món, hủy món, gộp bàn, tách bàn… để việc phục vụ khách diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất.

  • Hỗ trợ các bộ phận khác khi khách đông.

  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.

nhân viên phục vụ bàn

Nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng đối với nhà hàng

Giải pháp quản lý bán hàng cho nhân viên phục vụ bàn

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn POS365 giúp tối ưu quy trình “order - báo bếp - chế biến” cho nhân viên. Nhân viên không phải di chuyển nhiều để mang thực đơn đến bếp hay thu ngân.

Ngoài ra, nhân viên có thể order bằng điện thoại/máy tính bảng ngay tại bàn của khách, thậm chí nhân viên có thể tính tiền và in hóa đơn ngay tại bàn của khách bằng việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365 kết hợp với máy bán hàng cầm tay V1S. 

Nhân viên phục vụ bàn hoàn toàn có thể thao tác trên phần mềm đơn giản, chủ nhà hàng cũng không cần phải mất nhiều thời gian để đào tạo nhân viên. Ngoài ra, giá thành rẻ cũng giúp cho chủ nhà hàng có thể dễ dàng nắm bắt các hoạt động của nhân viên và cửa hàng của mình mọi lúc. 

nhân viên phục vụ bàn

Quản lý nhân viên ngay trên ipad

Với nhiều những tính năng tuyệt vời mà POS365 mang lại chính là giải pháp mà mọi nhà hàng cần. Điều này giúp cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng diễn ra nhanh hơn và cải thiện hiệu suất cho nhà hàng, cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên phục vụ bàn.