Câu chuyện kinh doanh

Nhân khẩu học được sử dụng trong phân tích website và Marketing nhằm nhắm đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Các dữ liệu cho phép bạn điều chỉnh chiến lược quảng cáo trực tuyến và có thể sử dụng cho các cơ sở phân tích kinh doanh, báo cáo hiệu suất. 

Nhân khẩu học và bí quyết áp dụng trong chiến lược Marketing

Nhân khẩu học là gì? 

Nhân khẩu học là thông tin về các nhóm người theo các thuộc tính nhất định như tuổi, giới tính, nơi cư trú và có thể bao gồm các yếu tố kinh tế - xã hội như nghề nghiệp, tình trạng gia đình hoặc thu nhập. 

Dữ liệu về nhân khẩu học và sở thích là yếu tố quan trọng giúp bạn phân tích web, phân tích người tiêu dùng và nhắm mục tiêu. Xét về mặt tiếp thị, các dữ liệu này được quan tâm về tuổi, giới tính, sở thích chứ không phải mức sinh, tử vong. 

Vai trò của dữ liệu nhân khẩu học trong tiếp thị trực tuyến

Sử dụng dữ liệu nhân khẩu học giúp bạn:

Phân tích nhóm khách hàng

Bằng cách phân tích nhân khẩu học, nó giúp doanh nghiệp hiểu từng phân khúc khách hàng, biết được sở thích của họ. Từ đó, các công ty, doanh nghiệp có thể đưa ra thị trường những sản phẩm/dịch vụ phù hợp hơn với đối tượng mà họ đang hướng đến. 

nhân khẩu học

Phân tích nhóm khách hàng trong nhân khẩu học

Xác định kế hoạch kinh doanh

Khi biết được những điều mà khách hàng của họ đang tìm kiếm, doanh nghiệp sẽ tránh được những sai lầm tốn kém và điều này giúp thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển hơn. 

Ví dụ: Khách hàng của bạn thích mua hàng từ những cửa hàng trực tiếp thay vì mua online. Do đó, bạn cần lên kế hoạch, có thể là thuê mặt bằng để tiện cho việc bán hàng trực tiếp. 

Xác định kế hoạch kinh doanh đối với nhân khẩu học

Xác định kế hoạch kinh doanh đối với nhân khẩu học

Thay đổi sản phẩm phù hợp

Dữ liệu nhân khẩu học có thể được dùng và giúp bạn tùy chỉnh sản phẩm nhằm phù hợp hơn với người dùng. 

Ví dụ: Sản phẩm của bạn là máy xay thịt, đối tượng bạn hướng đến là những bà mẹ nội trợ. Thông qua nghiên cứu, bạn biết rằng đây là đối tượng có thể lực yếu và cần sản phẩm tự động, dễ dùng, không tốn nhiều sức lực. Bạn có thể thay đổi công tắc sử dụng từ dạng nhấn giữ sang bấm nút tự động. 

Thay đổi sản phẩm phù hợp với nhân khẩu học

Thay đổi sản phẩm phù hợp với nhân khẩu học

Ví dụ về dữ liệu nhân khẩu học

Tuổi tác

Tuổi tác là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi phân tích nhân khẩu học. Đây là thông tin giúp bạn biết về những người dùng truy cập website cũng như những nhóm tuổi mua hàng nhiều nhất. Nó cũng giúp bạn biết được những bài viết, nội dung nào trên website đang thu hút đối tượng nào, đội tuổi nào. Và cuối cùng, bạn sẽ xác định được tiềm năng kinh doanh vào những đối tượng đó. 

Tuổi tác

Tuổi tác

Giới tính

Thông tin về giới tính cho biết sản phẩm/dịch vụ của bạn đang phù hợp hơn với nam giới hoặc phụ nữ. Việc phân loại lượt truy cập dựa trên giới tính có thể được sử dụng làm cơ sở để lập kế hoạch cho các chiến dịch nhắm mục tiêu đến nam giới hoặc phụ nữ.

Xác định giới tính

Xác định giới tính

Giáo dục

Dữ liệu liên quan đến giáo dục cho biết ví dụ như liệu người dùng có học đại học hay không.

Giáo dục

Giáo dục

Thu nhập

Thông tin về thu nhập giúp dễ dàng nhắm mục tiêu những người có thu nhập cao, chẳng hạn như mua một sản phẩm cao cấp. Từ đó, bạn có thể thay đổi chiến lược giá bán cho phù hợp. 

Sở thích

Dữ liệu về sở thích của người dùng cho biết những gì khách truy cập vào trang web của bạn và họ đang quan tâm về vấn đề gì, từ đó phân tích hành vi mua sắm, sở thích của họ.

Hơn nữa, việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học giúp bạn có thể phân đoạn các nhóm người dùng, chẳng hạn như để thiết lập kết nối giữa những người từ 18 đến 24 tuổi với các từ khóa và sở thích nhất định. Loại phân đoạn này đặc biệt hữu ích cho các chiến dịch tiếp thị lại.

Xác định sở thích của từng nhóm người

Xác định sở thích của từng nhóm người

Cách thu thập dữ liệu nhân khẩu học qua Google

Dữ liệu nhân khẩu học được thu thập bằng các ứng dụng như Google Analytics. Tại đây, bạn có thể biết được những hành vi, độ tuổi, giới tính của người dùng thông qua lưu lượng truy cập website. 

Ví dụ, thông tin địa lý và ngôn ngữ được thu thập trong giao tiếp giữa máy chủ và máy khách. Thông qua việc sử dụng cookie hoặc theo dõi sự kiện, nhiều thông tin hơn về giới tính và sở thích được lưu lại.

Thông tin được lấy từ Mạng hiển thị của Google và người dùng. Do đó, việc sử dụng dữ liệu này cho các quảng cáo là rất hợp lý. 

Lưu ý, việc kích hoạt tài khoản là cần thiết để một người có thể sử dụng các chức năng như báo cáo. Tại đây, điều quan trọng là bạn cũng cần lưu ý những thay đổi cuối cùng trong Chính sách Bảo mật của Google Analytics trên trang web trước khi kích hoạt các chức năng mới.

Ngoài việc sử dụng dữ liệu thông qua các sản phẩm của Google, các nhà điều hành trang web cũng có thể sử dụng dữ liệu của riêng họ để thu thập và phân đoạn dữ liệu nhân khẩu học. Bằng cách này, các cửa hàng trực tuyến có thể phân tích và đánh giá dữ liệu khách hàng của chính họ để tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.

Xem thêm: 17 cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả

Cách thu thập dữ liệu nhân khẩu học qua Google Analytics

Cách thu thập dữ liệu nhân khẩu học qua Google Analytics

Dữ liệu nhân khẩu học cho chúng ta biết điều gì?

Những nhóm người dùng nào truy cập website? Người dùng trẻ có sở thích khác với sở thích của người dùng lớn tuổi.

Nhóm nào trong số các nhóm này mang lại nhiều doanh thu nhất? Nhóm khách hàng sinh lời cao nhất thường từ một nhóm tuổi nhất định.

Nội dung nên được đặt ở đâu để tăng doanh số bán hàng? Nội dung liên quan có thể được điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính và sở thích.

Làm thế nào để quảng cáo có thể được nhắm mục tiêu theo cách tốt hơn?

Yếu tố nào cải thiện tiếp thị lại? Thông qua việc phân đoạn, bạn có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhóm đối tượng và lợi ích tương ứng.

Nhắm mục tiêu thông qua nhân khẩu người

Nhắm mục tiêu thông qua nhân khẩu người

Tổng kết:

Phân tích dữ liệu nhân khẩu học cho phép bạn có cái nhìn sâu sắc hơn nhiều về hành vi của người tiêu dùng. Thông tin về nhóm người dùng có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, tối ưu hóa ưu đãi của trang web và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thúc đẩy doanh số bán hàng.