Câu chuyện kinh doanh

Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ ăn uống, lắng nghe khách hàng, lên chiến lược bán hàng thông minh và sử dụng những mẹo bán hàng hiệu quả là điều mà mọi chủ doanh nghiệp đều mong muốn. Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé. 

Mẹo tăng chất lượng dịch vụ ăn uống trong nhà hàng hiệu quả nhất

Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ ăn uống, lắng nghe khách hàng, lên chiến lược bán hàng thông minh và sử dụng những mẹo bán hàng hiệu quả là điều mà mọi chủ doanh nghiệp đều mong muốn. Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Chuẩn bị trước nguyên liệu để cải thiện dịch vụ ăn uống

Hãy chuẩn bị và hoàn thành càng nhiều chuẩn bị càng tốt vào đêm hôm trước hoặc sớm hơn trong ngày. Nếu bắt đầu vào ngày mới mà không chuẩn bị trước, điều này sẽ khiến bạn vội vã và làm gián đoạn tiến trình công việc của bạn sau đó khiến đơn hàng bắt đầu chồng chất.

Để chuẩn bị trước, bạn có thể:

Làm các món ăn lạnh trước - chuẩn bị xà lách trước và giữ chúng trên mặt bàn hoặc trong tủ lạnh. Làm chuẩn bị như thái nhỏ cho trái cây và rau quả - khoai tây gọt vỏ, ớt và hành,....

Làm sạch dao kéo và bát đĩa của bạn trong thời gian ngoài giờ. Sắp xếp nguyên liệu cho những khách đặt bàn trước. Đặt ly nước và bình ra để giảm thời gian chuẩn bị. 

Đảm bảo có nhiều không gian trong tủ lạnh - loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không còn cần hoặc đã bị giảm chất lượng. Nếu bạn nhận được đơn đặt hàng trước, hãy sắp xếp tủ lạnh để bạn có thể nhanh chóng lấy những gì bạn cần trước.

Chuẩn bị sớm có lợi khi phục vụ cho các bữa tiệc lớn hoặc khi làm việc vào những đêm bận rộn (chẳng hạn như cuối tuần). Bạn có thể liên tục gửi thực phẩm chất lượng mà không phải lo lắng về các nhiệm vụ chuẩn bị nhỏ và không khiến mọi người phải chờ đợi.

Sắp xếp thực đơn và không gian nhà hàng

Nếu bạn sắp xếp các món ăn trong thực đơn và sắp xếp không gian một cách thông minh, bạn có thể nhắc nhở khách hàng chọn một số thực phẩm và đồ uống nhất định theo cách tăng lợi nhuận.

Các nghiên cứu cho thấy khách nhìn vào góc trên bên phải của menu trước, và nếu bạn đặt những món ăn đắt nhất ở đó, mọi thứ khác có vẻ hợp lý - so với giá. Nhờ đó, khách sẽ tiêu tiền thoải mái hơn. Đây là mẹo trong dịch vụ ăn uống không thể bỏ qua. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn để kiểm tra nguyên liệu thực phẩm của mình. Điều này sẽ tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiêu chi phí không cần thiết và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng âm nhạc cổ điển khuyến khích chi tiêu, và trang trí nhất định ảnh hưởng đến tâm trạng của thực khách. Màu sắc ấm áp, như đỏ và cam, thư giãn cho khách và tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng quá làm dụng. Sử dụng tác phẩm nghệ thuật, đồ đạc và đồ trang trí để xây dựng bảng màu, thay vì sơn một bức tường màu đỏ.

Ưu tiên vệ sinh thực phẩm

Nếu bạn tổ chức một bữa tiệc riêng, các yêu cầu pháp lý sẽ ít nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, khi bạn chuẩn bị và bán thực phẩm, bạn phải tìm nguồn, lưu trữ, xử lý và trưng bày thực phẩm cho người tiêu dùng theo luật vệ sinh thực phẩm.

Mẹo vệ sinh thực phẩm phục vụ:

Sử dụng thớt được ngăn ngừa ô nhiễm chéo - lựa chọn màu sắc như đỏ cho thịt sống, xanh cho cá sống, xanh cho rau và trái cây, nâu cho rau củ, vàng cho thịt nấu chín, và trắng cho bánh mì và các sản phẩm từ sữa. Cũng sử dụng một bảng màu thớt riêng để chuẩn bị thực phẩm không gây dị ứng.

Dọn dẹp thường xuyên. Làm việc trong một mớ hỗn độn không chỉ căng thẳng, mà còn là một rủi ro vệ sinh rất lớn. Đó cũng là một công cụ tiết kiệm thời gian: cuối cùng bạn phải dừng lại và dọn sạch một đống, làm gián đoạn dịch vụ và thời gian của thực phẩm. Trong khi bạn làm việc, hãy vứt bỏ bao bì rỗng, những mảnh thức ăn không sử dụng và chất thải khác để giải phóng không gian. Nhanh chóng, thường xuyên lau chùi ngăn ngừa vi khuẩn và các chất gây dị ứng tích tụ.

Buộc tóc lại và cắt móng tay của bạn. Đồng thời loại bỏ đồ trang sức và băng vết thương bằng thạch cao màu xanh (để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nếu nó vô tình rơi vào thức ăn).

Cung cấp thông tin về chất gây dị ứng và tư vấn cho người tiêu dùng nếu bạn chuẩn bị nhiều thực phẩm có nguy cơ cao (như thịt hiếm hoặc các sản phẩm từ sữa sống). Bao gồm nó trên menu và một nơi nào đó trong khuôn viên. Trả lời câu hỏi với khả năng tốt nhất của bạn.

Lắng nghe khách hàng của bạn

Nhận xét và khiếu nại là một cơ hội để cải thiện công thức nấu ăn cũng như dịch vụ ăn uống của bạn. Thay vì tránh né, hãy khai thác chúng một cách hiệu quả. Bạn sẽ nhận được sự đồng ý của những khách hàng cũ và các đánh giá tuyệt vời về chất lượng kinh doanh của bạn.

Thiết lập phản hồi của khách hàng tại quầy lễ tân và tạo feedback, cảm nhận của khách hàng trên trang web của bạn. Đồng thời tạo một trang truyền thông xã hội cho những người muốn nói chuyện trực tiếp với bạn.

Trên hết, trả lời phản hồi càng nhiều càng tốt và cảm ơn những người đã bình luận. Những vị khách cảm thấy như bạn lắng nghe và coi trọng cảm nhận của họ sẽ đánh giá cao dịch vụ chăm sóc nhà hàng của bạn. 

Tạo thực đơn cho nhà hàng

Nhiều doanh nghiệp phục vụ cung cấp quá nhiều món ăn. Một thực đơn lộn xộn, không tập trung khiến khách hàng và đầu bếp mất nhiều thời gian để chuẩn bị thực phẩm, nguyên liệu dẫn đến lãng phí tiền bạc và thời gian. Lựa chọn phần mềm thu ngân nhà  hàng POS365 là một ý tưởng hay như trên mà chúng ta nhắc đến. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thực đơn nhà hàng miễn phí trên canva. Bỏ ra thời gian để tạo chúng một cách dễ hiểu, đẹp mắt. Có hàng nghìn mẫu bạn có thể tạo ra từ công cụ Canva, và nó hoàn toàn miễn phí. 

Lựa chọn đội ngũ nhân viên

Mặc dù trình bày và không gian xung quanh là rất cần thiết, nhiều thực khách sẽ tha thứ cho không gian đơn giản  nếu thực đơn và dịch vụ của bạn là một trong những món ngon nhất họ từng thấy.

Chất lượng thực phẩm và tương tác của bạn với khách hàng  sẽ vượt trội nếu bạn chọn  được nhân viên tốt và đào tạo đúng cách. Sử dụng quảng cáo việc làm thu hút các đầu bếp lành nghề, đam mê và những người thân thiện, nhiệt tình cho nhân viên order trực tiếp. Hãy chắc chắn rằng toàn bộ nhóm được đào tạo phù hợp giúp nâng cao kỹ năng chuẩn bị thức ăn và dịch vụ khách hàng của họ.

Dịch vụ ăn uống là điều mà mọi chủ nhà hàng hướng đến hiện nay. Nó cũng là thước đo sự cạnh tranh khi thị trường bắt đầu bão hòa. Làm tốt điều này, bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình lớn mạnh.