Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mọi chủ nhà hàng đều muốn việc kinh doanh của mình thành công rực rỡ, nhưng không phải tất cả đều phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều những đặc điểm kinh doanh nhà hàng thành công luôn có. Đó là những gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay với POS365 trong bài viết này nhé.

Tổng hợp chi tiết các đặc điểm kinh doanh nhà hàng hiện nay

I.  6 đặc điểm kinh doanh nhà hàng thành công cần có

Không phải lúc nào bạn cũng dễ tìm ra lý do tại sao: một số nhà hàng thành công và một số nhà hàng khác thì không. Tuy nhiên, những nhà hàng thành công và nổi bật thì thể hiện một số đặc điểm chung:

1.1. Đồ ăn ngon

Món ăn ngon cần phải được chế biến nhanh chóng và chuẩn bị tốt. Giá cả đưa ra cần phù hợp với thị trường và mô hình nhà hàng của bạn. Điều này cần thiết bởi khách hàng sẽ có cảm giác được phục vụ đúng với chất lượng nhận được khi trải nghiệm.

đặc điểm kinh doanh nhà hàng nhờ đồ ăn ngon

Các đặc điểm kinh doanh nhà hàng

1.2. Menu đồ uống

Đặc điểm kinh doanh nhà hàng khi thành công là luôn cung cấp nhiều loại đồ uống với những khẩu vị khác nhau. Mặc dù nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể quản lý và bán hàng. Tuy nhiên, nó làm hài lòng nhiều vị khách mong muốn sự đa dạng. 

Hơn nữa, với công nghệ phát triển hiện nay giúp cho nhà quản lý dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình hơn. Nhờ vào phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365. Các bạn có thể thực hiện việc quản lý từ xa, tối ưu quy trình bán hàng, theo dõi nguyên vật liệu tồn kho và nhiều tính năng khác.

menu đồ uống đa dạng

Menu đồ uống đa dạng

1.3. Dịch vụ tốt

Chắc chắn khách hàng không thích việc phải chờ đợi lâu để được phục vụ các món ăn cho mình. Chính vì vậy, thời gian phục vụ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng. Đặc điểm kinh doanh nhà hàng là luôn có quy trình tuyệt vời để rút ngắn thời gian phục vụ. 

Đa phần đều tối ưu quy trình bán hàng từ khi khách hàng bước vào. Nhân viên di chuyển sắp xếp bàn cho khách, khách được order qua phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống. Thông báo được di chuyển nhanh chóng đến cho nhà bếp mà không cần phải di chuyển. Thực ăn do đó cũng được chế biến nhanh hơn và theo đúng thứ tự order. 

Về hình thức thanh toán sau bữa ăn. Nhân viên thu ngân nắm bắt tình hình đơn hàng thông qua màn hình pos thu ngân. Ngoài ra, việc thanh toán và in bill cũng có thể được thực hiện ngay tại bàn của khách hàng. Các thiết bị bán hàng cầm tay hiện nay cho phép bạn có thể thực hiện nhiều công việc như in bill, order,...

chất lượng dịch vụ tốt

Chất lượng dịch vụ nhà hàng tốt

1.4. Bầu không khí hiếu khách

Bầu không khí thoải mái và thân thiện. Âm nhạc được phát ra cần phù hợp và âm lượng không được quá lớn để khách hàng có thể nói chuyện. Nhân viên được đào tạo để tránh các hành vi gây mất tập trung và gây ra tiếng ồn không cần thiết.

đặc điểm kinh doanh nhà hàng

Bầu không khí hiếu khách

1.5. Vị trí thuận tiện

Vị trí nhà hàng phải phù hợp. Đặc điểm kinh doanh nhà hàng thành công đối với dịch vụ cung cấp thức ăn nhanh thường ở trong những khu vực đông dân cư. Các địa điểm đó có thể là:

  • Chợ thương mại

  • Trục đường chính thuận tiện 

  • Gần khu trường học đông sinh viên

Ngoài ra, đa phần những mô hình này có chỗ đậu xe thích hợp, rộng rãi, an toàn. 

Một nhà hàng thức ăn nhanh thành công nên ở trong một trung tâm thương mại bình dân, trong khi một nhà hàng tinh tế sẽ nằm trong khu vực chợ thượng lưu dễ tiếp cận. Bãi đậu xe thích hợp cho khách quen luôn phải được cung cấp.

đặc điểm từ vị trí kinh doanh nhà hàng

Vị trí nhà hàng thuận tiện

1.6. Vệ sinh và sạch sẽ

Ngoài những đặc điểm trên, những nhà hàng thành công luôn có điểm chung chính là không gian sạch sẽ. Khu vực ăn uống nên được lau sạch thường xuyên bởi vì khách hàng có thể cảm thấy khó chịu nếu như thấy những chiếc bàn bị bẩn.

Các tiêu chuẩn khi sơ chế, chế biến nguyên vật liệu cũng được tuân thủ. Các phương pháp lưu giữ, bảo quản bằng tủ mát làm giảm nguy cơ thực phẩm bị hỏng. Đây cũng là cách để loại bỏ nguy cơ sự cố có thể gây tổn hại đến danh tiếng của nhà hàng.

đặc điềm vệ sinh sạch sẽ

Luôn luôn vệ sinh sạch sẽ nhà hàng

II. Đặc điểm về sản phẩm kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là hoạt động cần có sự liên kết, thống nhất cao bởi nhiều yếu tố bao gồm yếu tố con người và điều kiện vật chất. Vì vậy, để hiểu đúng và hiểu đủ về sản phẩm kinh doanh nhà hàng cần phân tích cụ thể 6 tiêu chí sau:

2.1. Tính vô hình

Sản phẩm trong hoạt động kinh doanh nhà hàng bao gồm sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Tính vô hình ở đây được hiểu là dịch vụ, bởi không thể nhìn thấy, không thể sờ được và chỉ cảm nhận được chất lượng sau khi đã sử dụng nó.

2.2. Không thể lưu kho cất trữ

Sản phẩm kinh doanh nhà hàng không thể lưu kho cất trữ bởi quá trình sản xuất và tiêu dùng gần như diễn ra cùng một lúc, tại cùng một khoảng thời gian và địa điểm. Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, các bộ phận nhân viên trong nhà hàng sẽ tiếp nhận và đáp ứng nhu cầu đó. Sự phục vụ chỉ diễn ra khi khách hàng có nhu cầu. 

2.3. Tính cao cấp

Đối tượng khách hàng của nhà hàng đa phần là những người có nhu cầu ăn ngoài, khách du lịch hoặc tổ chức tiệc sinh nhật, hội nghị công ty,... Đối tượng khách hàng này thường có thu nhập cao và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chất lượng tốt tương xứng với chi phí mà họ bỏ ra bao gồm các yếu tố: Chất lượng dịch vụ tốt, món ăn ngon, không gian nhà hàng sang trọng.

đặc điểm nhà hàng cao cấp

Đặc điểm về sản phẩm kinh doanh nhà hàng

2.4. Tính tổng hợp cao

Đến với nhà hàng để dùng bữa không chỉ với mục đích ăn uống mà khách hàng còn muốn thay đổi không khí dùng bữa, nghỉ ngơi, thư giãn và sử dụng các dịch vụ tốt. Đối với các khách du lịch khi đến nhà hàng vừa muốn thưởng thức món ăn ngon lại vừa muốn tìm hiểu văn hóa ẩm thực tại đó.

2.5. Chỉ được thực hiện khi có sự tham gia trực tiếp của người tiêu dùng

Chỉ khi khách hàng đến nhà hàng và tham gia trực tiếp sử dụng dịch vụ tại đó thì các sản phẩm mới được bán đi. Nhà hàng không thể đem dịch vụ của mình đi khắp nơi để phục vụ khách.

đặc điểm kinh doanh nhà hàng cao cấp

Chỉ được thực hiện khi có sự tham gia trực tiếp của người tiêu dùng

2.6. Cơ sở vật chất của nhà hàng

Một nhà hàng muốn có sản phẩm kinh doanh đạt chất lượng và phong cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất như chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, cao cấp. Bên cạnh đó còn phải có không gian nhà hàng tiện nghi, phù hợp cho cả phục vụ khách hàng và chế biến món ăn.

cơ sở vật chất tốt

Cơ sở vật chất nhà hàng

Tham khảo thêm: 14 cách trang trí nhà hàng đầy thu hút khách hàng

III. Đặc điểm về hình thức phục vụ nhà hàng

Sau đặc điểm về sản phẩm kinh doanh, tiếp theo sẽ cùng tìm hiểu đặc điểm về hình thức phục vụ nhà hàng là tính phức tạp và tính bề nổi:

3.1. Tính phức tạp

Kinh doanh nhà hàng sẽ gặp phải rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau có nhu cầu và thói quen ăn uống riêng biệt. Chính vì vậy mà nhân viên phải có khả năng giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, đảm bảo làm hài lòng tất cả khách hàng. 

Số lượng món ăn và thức uống của nhà hàng cũng rất đa dạng, đòi hỏi nhân viên phải hiểu rõ từng món, nước sốt đi kèm, dụng cụ nào dùng cho món ăn nào để phục vụ khách hàng. 

đa dạng món ăn

Tính phức tạp

3.2. Tính bề nổi

Tính bề nổi ở đây được hiểu là thái độ, phong cách làm việc của mỗi nhân viên. Khách hàng có thể nhìn thấy và cảm nhận được chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng tại nhà hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. 

tính bề nổi

Đặc điểm về hình thức phục vụ nhà hàng

Để thành công, điều này đòi hỏi sự chú ý cẩn thận được đưa ra đối với một loạt các yếu tố, mỗi yếu tố đều góp phần giúp việc kinh doanh trở nên phát đạt. 7 yếu tố trên là những đặc điểm kinh doanh nhà hàng thành công cần có. Biết cách áp dụng công nghệ trong kinh doanh cũng giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí và kế hoạch chính xác.

Bạn đã biết: Thiết kế menu thực đơn nhà hàng thu hút chưa? Xem ngay tại đây