Kinh doanh nhà hàng - cafe

Việc định giá và thiết kế menu nhà hàng hải sản là động cơ đằng sau sự thành công của công ty bạn, vì doanh số bán hàng là nguồn doanh thu duy nhất của nhà hàng. Định giá thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến thiết bị, tiện ích, lao động, nguyên liệu,... POS365 xin chia sẻ phương pháp định giá thực đơn hiệu quả mà nhiều nhà hàng đang áp dụng hiện nay.

Phương pháp định giá và gợi ý các mẫu menu nhà hàng hải sản

I. Các loại chi phí cấu thành giá món ăn

Để tính được giá món ăn thì chủ nhà hàng sẽ phải dựa trên nhiều khoản chi phí khác nhau. Dưới đây sẽ là những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc định giá món ăn:

  • Chi phí trực tiếp sẽ bao gồm chi phí mua nguyên liệu, gia vị, dụng cụ, những phần bị loại bỏ trong quá trình chế biến, định lượng khẩu phần ăn,...

  • Chi phí gián tiếp là những chi phí tăng thêm không bao gồm các thành phần thực tế tạo nên món ăn. Các chi phí gián tiếp thường là phí quảng cáo, giá trị món ăn, hoặc chất lượng dịch vụ.

  • Chi phí thuê nhân viên: Thông thường, mỗi nhà hàng sẽ có đầy đủ các bộ phận chính như thu ngân, phục vụ, đầu bếp. Tiền lương nhân viên cũng chính là yếu tố gián tiếp làm tăng thêm chi phí làm mức giá bán phải tăng lên.

  • Các loại chi phí khác sẽ bao gồm tiền thuê mặt bằng, tiền điện nước, chi phí mua trang thiết bị,...

chi phí giá món ăn nhà hàng hải sản

Các loại chi phí cấu thành món ăn

II. Những cách định giá menu nhà hàng hải sản hiệu quả

Bạn có thể sử dụng một số chiến thuật để tạo ra lợi nhuận tổng thể từ thực đơn của mình. Các mặt hàng có lợi nhuận gộp cao và tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm thấp sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho nhà hàng của bạn. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại hình nhà hàng của bạn, giá cả của đối thủ cạnh tranh và nhu cầu về món ăn, bạn có thể chọn giá thực đơn phù hợp hơn.

2.1. Tính giá món ăn theo tỷ lệ % chi phí thực phẩm

Đây là cách tính giá món ăn phổ biến nhất đang được nhiều nhà hàng áp dụng hiện nay. Dựa vào tiêu chuẩn, hạng sao của nhà hàng mà giá món ăn sẽ được áp dụng tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm từ 25% - 35%.

Công thức tính giá món ăn theo tỷ lệ % chi phí thực phẩm:

[ Giá cost món ăn = Chi phí nguyên liệu cấu thành món ăn/Tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm ]

Để có thể xác định được cách tính giá món ăn hiệu quả, nhanh chóng, chính xác thì bạn phải nắm chắc được việc kiểm soát định lượng. Thông thường tại các nhà hàng, các đầu bếp sẽ phụ trách việc kiểm soát định lượng, vì họ là người biết chính xác mỗi món ăn cần bao nhiêu % mỗi thành phần đưa vào để cấu thành món ăn. 

thực đơn menu nhà hàng hải sản

Cách định giá menu nhà hàng hải sản hiệu quả

2.2. Phương pháp định giá cạnh tranh

Phương pháp này sử dụng giá cạnh tranh tại địa điểm gần khu vực bạn kinh doanh hoặc trên thị trường chung làm cơ sở để xem xét giá tiền cho menu nhà hàng hải sản. Dựa trên loại hình nhà hàng của bạn, bạn có thể chọn từ các phương pháp định hướng cạnh tranh sau:

  • Định giá mặt hàng của bạn giống với mặt hàng của đối thủ cạnh tranh: Điều này hiệu quả nhất nếu nhà hàng của bạn chủ yếu cạnh tranh dựa trên thương hiệu độc đáo của bạn.

  • Định giá mặt hàng của bạn thấp hơn của đối thủ cạnh tranh: Điều này thật phù hợp nếu bạn đang điều hành một nhà hàng bình dân hơn hoặc nếu nó phục vụ cho những người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí.

  • Định giá mặt hàng của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn: Nếu nhà hàng của bạn là một địa điểm cao cấp, sang trọng hoặc nếu nó thu hút một bộ phận khách hàng hạng sang, thì mức giá cao hơn và phải cung cấp dịch vụ cũng cao cấp không 

định giá menu nhà hàng hải sản

Phương pháp định giá cạnh tranh

2.3. Phương pháp định giá theo nhu cầu

 Dựa trên nhu cầu về menu nhà hàng hải sản của bạn và các lựa chọn thực phẩm cụ thể, bạn có thể tăng giá. Tuy nhiên, câu hỏi làm sao để biết được nhu cầu của khách hàng nhà hàng của mình. Đây chính là lúc bạn cần phải lựa chọn những phần mềm, công cụ công nghệ hỗ trợ phân tích, chẳng hạn như phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365. 

Bạn có thể phân tích được tệp khách khi sử dụng của bạn, phân tích thói quen ăn uống của họ và biết được những món ăn nào bán chạy nhất, từ đó tối ưu lại thực đơn menu nhà hàng của mình. 

định giá menu nhà hàng hải sản theo nhu cầu

Phương pháp định giá món ăn theo nhu cầu

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện tối ưu những món ăn có nguyên liệu lặp lại. Điều này giúp bạn không phải nhập nhiều những nguyên liệu chế biến khác nhau, từ đó giảm nguyên liệu hàng tồn kho và tăng doanh thu cho nhà hàng của mình. Đặc biệt đối với nhà hàng hải sản, nguyên liệu là các loại cá biển, tôm hùm,.... đa phần là đồ tươi sống, nếu không thực hiện quản lý chặt chẽ, điều này sẽ gây thất thoát nhiều ảnh hưởng đến doanh thu.

Nhu cầu cũng cao hơn đối với những khu vực đông dân cư và ít những nhà hàng xung quanh đó. 

Ví dụ: các địa điểm như sân vận động thể thao, công viên giải trí, vườn bách thú và sân bay có thể tăng giá menu nhà hàng hải sản vì khách hàng không có nhiều lựa chọn đi nơi khác để mua đồ ăn. Như vậy, nhu cầu tại địa điểm đó là cao.

2.4. Giá thực đơn phụ thuộc vào loại nhà hàng của bạn

Nói chung, giá thực đơn nhà hàng của bạn phải phản ánh loại nhà hàng và mục tiêu khách hàng của bạn. Bằng cách này, món ăn của bạn gắn kết với thương hiệu, mức độ chế biến về hình thức và thực phẩm của bạn. 

Khách hàng sẽ đánh giá cao nếu giá của bạn phù hợp với giá trị của nhà hàng và họ cũng sẽ có nhiều khả năng quay lại.

giá menu thực đơn nhà hàng hải sản

Giá thực đơn sẽ phục thuộc vào mô hình kinh doanh nhà hàng

2.5. Tính giá món ăn theo khả năng sinh lời

Tính giá món ăn theo khả năng sinh lời được hiểu là dựa vào phân tích doanh thu, lợi nhuận mà các món trong thực đơn của nhà hàng mang lại. Đối với các món ăn có chi phí thấp, sinh lợi nhuận cao được khách hàng gọi nhiều thì sẽ được định giá theo chính sách thúc đẩy doanh thu bán được nhiều hơn. Bạn cũng nên chú ý đến việc tăng giá món ăn quá cao có thể sẽ khiến khách hàng quay lưng với bạn. 

Bạn sẽ không thể kinh doanh nhà hàng thành công nếu bỏ qua bài viết này:

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng mang lại doanh thu lớn

III. Bộ sưu tập các mẫu thiết kế menu nhà hàng hải sản

Bạn đang có nhu cầu thiết kế menu cho nhà hàng hải sản của mình? Bạn muốn chất lượng menu phải cao cấp và mẫu thiết kế menu phải ấn tượng và thu hút khách hàng? Hãy tham khảo bộ sưu tập các mẫu thiết kế menu nhà hàng hải sản mà POS365 tổng hợp dưới đây nhé!

3.1. Mẫu thiết kế menu seafood

Mẫu thiết kế menu seafood với gam màu xanh đen, khá tối kết hợp giữa màu xanh của biển và màu của bóng đêm. Những hình ảnh trên menu là các món ăn hải sản gợi hương vị biển cả cũng như tạo cảm giác muốn thưởng thức ngay của khách hàng. Bố cục của thiết kế hài hòa nhằm tạo ra sự khác biệt nhưng vẫn giữ được màu sắc thương hiệu nhà hàng. 

mẫu menu thực đơn nhà hàng hải sản

Mẫu thiết kế menu seafood

3.2. Mẫu thiết kế menu hải sản bìa giả da

Sử dụng chất liệu giả da để làm menu nhà hàng hải sản là một ý tưởng thú vị nhằm tạo ấn tượng với khách hàng. Với chất liệu này thì độ bền của menu khá là tốt, bạn không cần phải thường xuyên thay đổi menu. Ngoài ra thì chất liệu da cực kỳ đẹp và sang trọng, bạn có thể kết hợp làm logo và thương hiệu được ép kim hoặc dập chìm một cách chuẩn xác. Hoặc chọn quy cách làm gáy còng, gáy ốc tùy theo nhu cầu của bản thân.

mẫu menu nhà hàng hải sản giả da

Mẫu menu bìa giả da

3.3. Mẫu menu hải sản bìa vải

Những mẫu menu hải sản làm từ chất liệu vải thường mỏng, nhẹ, cực kỳ sang trọng và hợp thời trang. Thông thường ở góc menu được bao phủ bởi một nẹp kim loại thời trang mang lại vẻ đẹp và tăng độ bền cho menu. Bạn cũng có thể dễ dàng tạo nét nổi bật cho logo bằng việc ép kim trực tiếp hoặc khắc laser một cách tinh xảo lên miếng đồng. 

mãu menu thực đơn nhà hàng hải sản

Mẫu menu bìa vải

3.4. Mẫu menu gỗ

Mẫu menu gỗ đã không còn quá xa lạ đối với mọi người, bởi bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng tại các nhà hàng. Với chất liệu gỗ tự nhiên, logo và tên thương hiệu nhà hàng sẽ được khắc laser một cách tinh xảo và đầy nghệ thuật. Nếu nhà hàng của bạn có phong cách thiết kế gần gũi với thiên nhiên, thì đây chắc chắn sẽ là một menu cực kỳ phù hợp. 

mẫu menu gỗ nhà hàng hải sản

Mẫu menu gỗ

3.5. Mẫu menu bồi bìa cứng

Điểm đặc biệt của các mẫu menu bồi bìa cứng đó chính là sự gọn nhẹ và giá cả cực kỳ hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể tùy biến trang bìa menu theo sở thích của mình làm nổi bật lên nét độc đáo và ấn tượng. Quy cách đóng gáy menu có thể là gáy ốc, lò xo hoặc bồi mở phẳng tùy theo nhu cầu của mình. 

mẫu menu bồi bìa cứng nhà hàng hải sản

Mẫu menu bồi bìa cứng

3.6. Mẫu menu nhựa chống nước

Mẫu menu nhựa chống nước cũng được nhiều nhà hàng lựa chọn bởi nó có khả năng chống nước và bụi bẩn hiệu quả. Với chất liệu hoàn toàn được làm từ nhựa, kết hợp phủ thêm một lớp màng mờ, bóng hoặc laminate chống bụi bẩn. Ngoài ra, mẫu menu này còn có thể thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau cực kỳ đẹp mắt và ấn tượng.

mẫu menu nhựa chống nước

Mẫu menu nhựa chống nước

Kết luận:

Như vậy, việc định giá và thiết kế menu nhà hàng hải sản là điều không hề đơn giản cũng không quá khó khăn. Nếu bạn có thể thực hiện lên thực đơn một cách tối ưu và chính xác, bạn sẽ mang về doanh thu cao hơn cho nhà hàng của mình. 

Tham khảo thêm: Cách thiết kế nhà hàng hải sản đẹp thu hút khách