Câu chuyện kinh doanh

Yến sào là một mặt hàng kinh doanh tiềm năng đem lại lợi nhuận hấp dẫn. Nếu bạn đang chuẩn bị lên kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh yến sào thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm hữu ích mà POS365 chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh yến sào cho người mới bắt đầu

I. Tiềm năng khi kinh doanh sản phẩm yến sào

Tại Việt Nam, nghề nuôi chim yến được xem là ngành mang lại giá trị kinh tế cao, có cơ hội xuất khẩu lớn so với nhiều sản phẩm chăn nuôi khác, cùng với lượng tiêu thụ nội địa ngày càng gia tăng tạo ra cơ hội thuận lợi để phát triển mô hình kinh doanh sản phẩm yến sào. Đây cũng đang là một trong số những ngành được Bộ NN&PTNT khuyến khích đầu tư phát triển. 

Yến sào là mặt hàng có giá trị kinh tế cao và hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập ổn định. Vì vậy, để mở cửa hàng kinh doanh yến sào hiệu quả thì bạn cần phải hướng đến những mục tiêu sau:

  • Xây dựng thương hiệu yến sào để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như tăng doanh thu cho cửa hàng.

  • Xây dựng thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Làm sao để sang nhượng, nhượng quyền hoặc hợp tác kinh doanh yến sào nếu cần?

Tiềm năng khi kinh doanh sản phẩm yến sào

II. Kinh doanh yến sào cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh yến sào cần chuẩn bị những gì? Điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh, kinh doanh yến sào cần bao nhiêu vốn? 

1. Điều kiện kinh doanh yến sào

Điều kiện khi mở cửa hàng kinh doanh là bạn phải xác định được ngành nghề mà mình cần đăng ký kinh doanh là gì? Ví dụ: Bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh yến sào thì bạn đã xác định được mặt hàng mà mình muốn bán. Khi ngành nghề đăng ký phù hợp, bạn mới được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Nếu đăng ký sai ngành nghề, bạn sẽ không thể đi vào hoạt động theo đúng quy định.

Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh yến sào

2. Giấy phép kinh doanh yến sào

Khi mở cửa hàng kinh doanh yến sào, chủ kinh doanh cần phải tiến hàng làm thủ tục, hồ sơ để xin giấy phép kinh doanh thì sau đó cửa hàng mới có thể đi vào hoạt động. Trong trường hợp này, bạn nên áp dụng phương thức đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể cho cửa hàng. Hồ sơ đăng ký kinh doanh yến sào gồm:

  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao công chứng còn hiệu lực của của kinh doanh.

  • Giấy đề nghị được cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng, đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

  • Hợp đồng thuê mặt bằng, thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi đã hoàn tất hồ sơ thì bạn mang hồ sơ nộp lên UBND cấp quận/huyện, vị trí cửa hàng đặt địa chỉ kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp giấy phép kinh doanh trong khoảng 5 ngày. Còn trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan quản lý sẽ thông báo lý do cụ thể cho bạn. 

Giấy phép kinh doanh yến sào

3. Kinh doanh yến sào cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh yến sào cần bao nhiêu vốn? Trước khi bắt đầu kinh doanh một mặt hàng nào thì bạn cần phải có một số vốn nhất định. Tùy theo quy mô, điều kiện kinh doanh của từng chủ cửa hàng mà mức vốn này sẽ khác nhau. 

Chẳng hạn: Nếu bạn muốn mở đại lý yến sào với quy mô nhỏ thì số vốn bỏ ra sẽ ít hơn so với khi mở cửa hàng có quy mô lớn. Hoặc nếu bạn đã có sẵn mặt bằng, không cần thuê cửa hàng hay mặt bằng làm cửa hàng thì số vốn bỏ ra cũng ít hơn. Vì vậy, rất khó để xác định cụ thể một con số chính xác về vốn kinh doanh. Tuy nhiên, theo khảo sát thị trường thì mức chi phí để mở một cửa hàng bạn cần tối thiểu phải có từ 100 - 500 triệu đồng. 

Mở cửa hàng kinh doanh yến sào cần bao nhiêu vốn?

III. Kinh nghiệm mở cửa hàng yến sào thành công

Muốn kinh doanh yến sào thì cần phải làm như thế nào? Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nguồn hàng cung cấp yến sào chất lượng, ổn định

Yến sào là một loại thực phẩm quý, cao cấp. Nếu bạn muốn mở cửa hàng bán yến sào thì bạn phải nắm vững được kiến thức về yến, am hiểu các chất dinh dưỡng có trong yến, cách chế biến và bảo quản. Việc tìm kiếm được nguồn hàng cung cấp yến sào chất lượng, ổn định từ chất lượng cho đến giá cả là rất quan trọng.

Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nguồn hàng thì nên đầu tư thời gian, xây dựng các mối quan hệ, đi khảo sát thực tế nhằm tìm kiếm nhà cung cấp uy tín. 

Tìm kiếm nguồn hàng cung cấp yến sào chất lượng, ổn định

Nội dung liên quan: Cách lấy sỉ yến sào Khánh Hòa đảm bảo uy tín, chất lượng

2. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Việc tiếp theo là xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, yến sào vốn rất đa dạng các sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng từ trẻ nhỏ cho đến người già: 

  • Nguồn gốc khai thác chia thành yến đảo, yến nhà.

  • Quy trình đóng gói thì có yến thô, yến chưng, yến vụn, yến sơ chế,...

  • Màu sắc thì lại chia thành bạch yến, yến hồng, huyết yến,...

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Để có thể khởi nghiệp với nghề kinh doanh yến sào thì bạn cần phải xác định được hướng đi cho cửa hàng bán một dòng sản phẩm cụ thể, hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng học hỏi và tìm hiểu về sản phẩm đó được chi tiết, cụ thể hơn.

Một lưu ý quan trọng là khi bắt đầu kinh doanh yến sào là bạn nên hạn chế ôm đồm nhiều thứ, dù trong trường hợp bạn kinh doanh tất cả các loại yến sào nhưng cũng cần xác định được mặt hàng nào là chính, mặt hàng nào phụ để còn đẩy mạnh truyền thông hiệu quả. 

3. Đặt tên thương hiệu độc đáo

Muốn tạo được ấn tượng với khách hàng và để khách hàng dễ dàng ghi nhớ tên cửa hàng thì bạn cần phải đặt được một cái tên thương hiệu độc đáo, gần gũi, dễ nhớ. Vậy đặt tên thương hiệu yến sào cần có bí quyết gì? 

Đặc điểm nhận dạng tên thương hiệu các cửa hàng yến sào thường gắn liền với lĩnh vực kinh doanh, điển hình như: Yến Sào Sài Gòn Anpha, Yến Sào Song Yến, Sanest, Nutri Nest,... Mọi người chỉ cần nhìn cái tên là biết cửa hàng đó chuyên bán các loại sản phẩm về yến. Đặt tên thương hiệu cần tránh bị trùng tên với thương hiệu khác, đặc biệt tên thương hiệu yến sào nên hạn chế sử dụng tên riêng, tên cá nhân.

Đặt tên thương hiệu độc đáo

4. Tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh yến sào

Bước tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh yến sào sẽ trải qua những thủ tục, cung cấp giấy tờ theo yêu cầu của chính quyền. Hiểu đơn giản là sẽ có cơ quan quản lý đảm bảo cửa hàng hoạt động đúng luật. Hiện nay có 2 hình thức đăng ký kinh doanh như sau:

  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp: Tại Sở KH&ĐT Tỉnh/Thành Phố dành cho những người muốn thành lập Công Ty TNHH, Công Ty Cổ Phần, Doanh Nghiệp Tư Nhân, Doanh Nghiệp Liên Doanh…

  • Kinh doanh hộ gia đình: Tại UBND Quận/Huyện dành cho những người làm một mình nhỏ lẻ, không muốn dính vào các thủ tục thuế má.

Theo quy định của nhà nước bắt buộc tổ chức, cá nhân khi sản xuất hoặc nhập khẩu yến sào thì phải làm thủ tục công bố chất lượng sản phẩm thì mới được phép lưu hành sản phẩm yến sào trên thị trường. Vì vậy, muốn kinh doanh yến sào thì cần phải chuẩn bị thêm: Giấy chứng nhận cơ sở vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sản phẩm hợp quy định.

Tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng yến sào

5. Thiết kế logo, bộ nhận dạng cho cửa hàng yến sào

Việc thiết kế logo, bộ nhận dạng thương hiệu rất quan trọng để khách hàng nhận biết. Chính vì vậy, bạn hãy đầu tư thiết kế một logo thật ấn tượng để đồng hành cùng thương hiệu của mình ngay từ những ngày đầu tiên khởi nghiệp. 

Logo này sẽ thường xuyên xuất hiện trên các hình đăng Fanpage, Website, bao bì sản phẩm với mục đích để mọi người biết đến thương hiệu yến sào của bạn. Khi thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn thì bạn có thể làm bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm name card, bảng hiệu cửa hàng, folder, đồng phục cho nhân viên,... để tạo nên sự nhận biết, thể hiện đẳng cấp của sản phẩm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Thiết kế logo và bộ nhận dạng thương hiệu

6. Xây dựng kế hoạch kinh doanh yến sào online

Xây dựng kế hoạch kinh doanh yến sào online sẽ bao gồm những công việc sau: Thiết kế website cho cửa hàng, xây dựng và phát triển các kênh Social Media, truyền thông, quảng cáo cho cửa hàng,... 

6.1. Thiết kế website cho cửa hàng

Thiết kế website cho cửa hàng không chỉ giúp thể hiện tính chuyên nghiệp và quy mô của cửa hàng mà còn khẳng định rõ thương hiệu với mục đích khiến cho khách hàng thêm tin tưởng vào thương hiệu hơn. 

Website còn là nơi cập nhật những thông tin mới, chính xác nhất về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng thông qua các chức năng chat, hỗ trợ trực tuyến hay chia sẻ những kiến thức bổ ích về sản phẩm như cách chế biến, bảo quản.

Thiết kế website cho cửa hàng 

Tham khảo thêm: Cách thiết kế website bán hàng chi tiết cho người mới bắt đầu

6.2. Xây dựng và phát triển các kênh Social Media

Hiện nay, các cá nhân, doanh nghiệp khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ đẩy mạnh trên các kênh Social Media bao gồm Meta (Facebook), Instagram, Twitter, Pinterest, Linkedin, Youtube, Tiktok,…Và những kênh này sẽ thay đổi chiến lược thường xuyên để tiếp cận được đối tượng khách hàng phù hợp. Tất cả các kênh Social Media này đều có chung mục đích là đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá nhân cho cửa hàng của bạn.

Xây dựng và phát triển các kênh Social Media

6.3. Xác minh địa chỉ cửa hàng trên Google Maps

Một trong những cách làm marketing hiệu quả đó là SEO cho website, và một trong số những việc cần làm là phải tạo Maps để có thứ hạng tốt hơn trên Google. Google Maps hay còn được hiểu là Google My Business cho phép chủ cửa hàng yến sào gửi các thông tin cơ bản cho Google với mục đích xác thực địa chỉ cửa hàng yến sào giúp nâng cao uy tín, vị thế của thương hiệu.

Xác minh địa chỉ cửa hàng trên Google Maps

6.4. Truyền thông, quảng cáo cho cửa hàng yến sào

Khi bạn đã chuẩn bị tên thương hiệu, đăng ký kinh doanh, logo, hình ảnh sản phẩm đẹp mắt, website, fanpage, Google Maps,... cũng là lúc chủ kinh doanh tiến hàng công tác truyền thông, quảng cáo cho cửa hàng yến sào để thu hút khách hàng bằng cách:

  • Quảng cáo online bằng các hình thức Google Adwords, Facebook Ads, Tiktok, Youtube, báo mạng,...

  • Quảng cáo offline bằng tạp chí, báo giấy, tờ rơi, poster, catalogue, brochure,...

  • Quảng cáo Mobile & Digital: SMS Marketing (Tin nhắn quảng cáo), quảng cáo hiển thị trên màn hình nơi công cộng, sảnh tòa nhà, rạp chiếu phim, thang máy,...

  • SEO Website và viết bài PR: Lên nội dung các bài viết chia sẻ nội dung hữu ích, giải đáp các thắc mắc, cung cấp thông tin cho khách hàng trên Website.

Tuy nhiên, để có thể đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo cho cửa hàng yến sào thì sẽ còn phụ thuộc vào ngân sách mà bạn muốn đầu tư. 

Truyền thông, quảng cáo cho cửa hàng yến sào

Xem thêm: Các giải pháp và tuyệt chiêu bán hàng online hiệu quả nhất

IV. Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng yến sào

Trong chiến lược kinh doanh yến sào hiệu quả thì chắc chắn không thể thiếu công cụ quản lý phù hợp. Đây chính là yếu tố giúp bạn quản lý và theo dõi tình hình kinh doanh cửa hàng một cách tốt nhất. 

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng yến sào có thể giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh và kiểm soát chi tiết từng công việc bao gồm: Quản lý nhân viên, quản lý kho, quản lý doanh thu, báo cáo thống kê,... Qua đó chủ kinh doanh có thể nắm bắt được tình hình tài chính, doanh thu, thông tin khách hàng… Cũng như theo dõi được quy trình làm việc và hiệu suất của từng bộ phận một cách chính xác.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể kiểm tra mọi hoạt động của cửa hàng yến sào từ xa, bởi hầu hết những phần mềm quản lý bán hàng đều được lưu trữ trên bộ nhớ đám mây. Việc này cũng sẽ giúp tăng cường bảo mật thông tin, chống hacker và rò rỉ thông tin.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý POS365:

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh yến sào cho người mới bắt đầu bao gồm các công việc cần thiết khi muốn mở cửa hàng kinh doanh yến sào. Tuy nhiên, bạn không cần phải thực hiện tất cả các công việc cùng một lúc mà có thể tiến hành thực hiện từng việc một dựa vào điều kiện và khả năng tài chính mà bạn có.