Câu chuyện kinh doanh

Nhu cầu sử dụng rượu vang tại Việt Nam ngày càng lớn. Nếu ai đang có ý tưởng kinh doanh rượu vang thì sẽ có rất nhiều cơ hội và nhiều tiềm năng phát triển. Tham khảo ngay bí quyết mở cửa hàng kinh doanh rượu vang cho người mới bắt đầu nhé!

Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh rượu vang cho người mới bắt đầu

I. Các lý do nên kinh doanh rượu vang ở Việt Nam

Hiện nay, nhu cầu sử dụng rượu vang tại Việt Nam cực kỳ lớn, vì thế mà ngày càng có nhiều người lựa chọn kinh doanh rượu vang. Dưới đây sẽ là những lý do cụ thể mà bạn không thể bỏ qua ý tưởng kinh doanh này: 

1.1. Người Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm về rượu

Một trong những lý do đầu tiên mà bạn nên kinh doanh bán rượu vang là người Việt rất ưa chuộng các sản phẩm về rượu. Rượu vang cũng được xem là một thức uống quen thuộc trong các dịp đặc biệt như ngày Lễ Tết. 

Lượng tiêu thụ rượu hàng năm tại Việt Nam được đánh giá khá cao, ước tính trung bình 1 người Việt trên 15 tuổi sẽ tiêu thụ khoảng 1 - 1,2 lít rượu/tháng. Với lượng tiêu thụ lớn thế này thì chắc chắn những chủ cửa hàng kinh doanh rượu sẽ không cần phải quá lo lắng về nhu cầu hay tìm kiếm những khách hàng tiềm năng so với các ngành khác. 

Lý do nên kinh doanh rượu vang tại Việt Nam

Lý do nên kinh doanh rượu vang tại Việt Nam

1.2. Đa dạng mẫu mã, giá thành phù hợp với từng đối tượng

Đối với mặt hàng kinh doanh bán rượu vang thì có đặc điểm là đa dạng mẫu mã và có giá thành phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn có thể gợi ý cho khách hàng nhiều sản phẩm khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như giá thành mà họ muốn mua. 

Khi kinh doanh rượu vang, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau với mức chi tiêu cũng khác nhau. Đây cũng chính là tiền đề giúp bạn có những hướng đi mới trong sự nghiệp phát triển kinh doanh bán rượu vang. 

1.3. Không sợ tình trạng hàng tồn kho

Khi kinh doanh rượu vang thì các nhà đầu tư cũng sẽ không cần phải quá áp lực với tình trạng tồn kho. Bởi vì đặc tính của rượu vang là càng để lâu thì hương vị sẽ càng thơm ngon và đậm đà. Có những chai rượu vang tuổi đời càng cao thì có giá trị lên đến hàng nghìn, hàng triệu đô. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho những thương hiệu rượu chính hãng, uy tín. 

1.4. Làm quà tặng sang trọng trong những dịp trọng đại

Rượu vang cũng là một trong những món quà sang trọng được nhiều người lựa chọn tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay biếu sếp trong các dịp Lễ Tết. Việc tặng rượu cũng là biểu hiện thành ý mong muốn người nhận quà gặp được nhiều niềm vui và may mắn trong cuộc sống, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt.

Làm quà tặng sang trọng trong những dịp trọng đại

Làm quà tặng sang trọng trong những dịp trọng đại

1.5. Tiềm năng phát triển lớn

Kinh doanh cửa hàng rượu vang được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt là các thành phố lớn đang phát triển. Nếu bạn có niềm yêu thích với rượu vang thì tại sao không thử sức với lĩnh vực kinh doanh này nhỉ, nếu bạn lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp thì có thể sẽ giảm bớt được tỷ lệ cạnh tranh, và tăng được lượng khách hàng tiềm năng hiệu quả. 

>> Đọc thêm: Cách chọn và thưởng thức rượu vang đúng chuẩn

II. Điều kiện kinh doanh rượu vang là gì?

Muốn mở cửa hàng kinh doanh rượu vang hợp pháp, bạn cần phải thực hiện đầy đủ và đảm bảo những yếu tố sau:

a) Điều kiện kinh doanh bán lẻ rượu

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc các hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.

  • Có quyền sử dụng hợp pháp nới kinh doanh cố định và có địa chỉ rõ ràng.

  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của các thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

b) Điều kiện phân phối/ bán buôn rượu vang

  • Để có thể phân phối rượu vang thì phải có điều kiện bạn là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

  • Doanh nghiệp của bạn có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 2 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trở lên. Tại mỗi tỉnh/thành phố phải có 1 thương nhân bán buôn rượu. Nếu doanh nghiệp có các chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính thì không cần xác nhận của thương nhân.

  • Có văn bản giới thiệu hoặc có hợp đồng các nguyên tắc của thương nhân sản xuất hoặc phân phối rượu hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài.

c) Điều kiện bán rượu tiêu dùng tại chỗ

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc các hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.

  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, có địa chỉ rõ ràng và có đăng ký bán rượu tiêu dùng tại chỗ với ban quản lý và các cơ quan chức năng của Nhà nước.

  • Rượu tiêu dùng tại chỗ phải có giấy phép sản xuất của thương nhân sản xuất rượu công nghiệp hoặc giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh. 

Điều kiện kinh doanh rượu vang

Điều kiện kinh doanh rượu vang

III. Thủ tục đăng ký kinh doanh rượu vang

Khi đã đảm bảo được tất cả các điều kiện trên thì việc tiếp theo là thực hiện đăng ký kinh doanh bán rượu vang bao gồm những thủ tục sau:

a) Hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh rượu vang

Hiện nay có 2 loại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh bán rượu vang:

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phân phối rượu vang

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép phân phối rượu vang theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này của nhà nước.

  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký/thành lập doanh nghiệp hoặc các loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

  • Tất cả các tài liệu liên quan đến nhà cung cấp rượu.

  • Bản sao các văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng với thương nhân sản xuất/phân phối rượu. Trong hợp đồng phải nêu rõ các loại rượu dự kiến kinh doanh.

  • Trường hợp nhà cung cấp rượu là thương nhân trong nước cần phải có bản sao giấy phép sản xuất rượu hoặc giấy phép phân phối rượu. 

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép buôn bán rượu

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép phân phối rượu;

  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký/thành lập doanh nghiệp hoặc các loại giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

  • Tất cả các tài liệu có liên quan đến nhà cung cấp rượu;

  • Trường hợp thương nhân ở trong nước cần có bản sao giấy phép sản xuất rượu hoặc giấy phép phân phối rượu do cơ quan nhà nước cấp. 

b) Quy trình thực hiện xin giấy phép

Quy trình thực hiện xin giấy phép kinh doanh rượu vang bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Doanh nghiệp/thương nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép.

  • Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ xem xét, thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh. Nếu bị từ chối cấp giấy phép thì cơ quan chức năng sẽ có văn bản yêu cầu bổ sung. 

  • Bước 3: Nộp phí và lệ phí

  • Bước 4: Nhận kết quả

Kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ bộ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu hợp lệ sau 10 ngày thì cơ quan chức năng sẽ cấp giấy phép cho cơ sở kinh doanh. 

Thủ tục đăng ký kinh doanh rượu vang

Thủ tục đăng ký kinh doanh rượu vang

>> Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh rượu ngâm thành công 2023

IV. Lập kế hoạch kinh doanh rượu vang chi tiết

Bạn đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh bán rượu vang? Tham khảo ngay cách lập kế hoạch kinh doanh bán rượu vang chi tiết nhất nhé:

4.1. Tìm hiểu thị trường

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ được thị trường kinh doanh rượu vang như thế nào? Bạn cần phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến,... Từ đó bạn có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để tạo nên sự khác biệt với các đối thủ khác, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Tìm hiểu thị trường

Tìm hiểu thị trường

4.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi mới bắt đầu kinh doanh rượu vang thì phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp cho việc bán hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Thay vì dàn trải nguồn lực để phân bổ nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên chọn khách hàng mục tiêu từ trung lưu và có nguồn thu nhập ổn định là hợp lý. 

4.3. Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Tùy vào nguồn vốn mà bạn đang có để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Và để có thể mở được một cửa hàng kinh doanh bán rượu vang thì bạn cần phải chuẩn bị ít nhất 500 triệu đồng. Đồng thời, bạn cũng cần chuẩn bị thêm chi phí để thuê và sửa sang mặt bằng cũng như thuê nhân viên và nhập các loại rượu về.

Nếu bạn lựa chọn mô hình kinh doanh rượu vang online thì số vốn cần phải bỏ ra không cần quá cao so với việc kinh doanh mở cửa hàng, số vốn chỉ nằm trong khoảng 300 triệu đồng. Dù bạn lựa chọn kinh doanh theo mô hình nào thì bạn cũng cần phải thêm các chi phí marketing và quảng cáo,... để tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả. 

Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

4.4. Lựa chọn mô hình kinh doanh mở cửa hàng hay kinh doanh online

Hiện nay có 2 hình thức kinh doanh bán rượu vang mà nhiều người lựa chọn: Mở cửa hàng bán trực tiếp và kinh doanh rượu online.

  • Mô hình mở cửa hàng bán rượu vang trực tiếp được nhiều chủ cửa hàng kinh doanh lựa chọn hiện nay khi bạn có một nguồn vốn ổn định. 

  • Kinh doanh rượu vang online: Giúp chủ kinh doanh tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc mở cửa hàng bán trực tiếp. Nhưng điểm hạn chế là không thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thực tế.

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

4.5. Tìm hiểu đơn vị phân phối rượu vang

Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp rượu vang uy tín:

  • Ưu tiên các đơn vị có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực kinh doanh rượu vang bằng cách quan sát số lượng khách hàng mua và đánh giá tại các đại lý này;

  • Các loại rượu vang phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn về kinh doanh rượu;

  • Sản phẩm phải đa dạng về thương hiệu và chủng loại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng;

  • Giá cả mua sản phẩm hợp lý khi mua số lượng lớn;

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, thông qua đội ngũ bán hàng nhiệt tình, tư vấn chuyên nghiệp và có thái độ tích cực trong quá trình mua hàng;

  • Chính sách chiết khấu hấp dẫn và hỗ trợ mở cửa hàng mới và lên các kế hoạch marketing phù hợp. 

>> Tìm hiểu thêm: Review 10+ cửa hàng bán rượu ngâm uy tín và chất lượng

4.6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Nếu mô hình cửa hàng kinh doanh ngày càng lớn, có lượng khách ổn định và ngày càng đông khách hơn thì chắc chắn bạn sẽ phải tuyển thêm nhân viên để hỗ trợ. Khi tuyển nhân viên về cần phải đào tạo cho nhân viên những kỹ năng sau đây:

  • Luôn tươi cười, niềm nở với khách hàng bằng cách chào hỏi, hỏi thăm và tư vấn theo nhu cầu của khách hàng;

  • Chủ động giới thiệu cho khách hàng các gian hàng và từng loại rượu;

  • Thu thập dữ liệu bán hàng bằng cách tạo hoặc cập nhật hồ sơ của khách hàng;

  • Xử lý đơn hàng và hình thức thanh toán cho khách hàng;

4.7. Xây dựng chiến lược marketing tiếp cận khách hàng

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số hình thức marketing hiệu quả để các chủ kinh doanh tham khảo:

  • Thiết kế website bán hàng và Fanpage Facebook (Meta): Việc này sẽ giúp bạn mở rộng được tệp khách hàng và có những đơn hàng online;

  • Quảng cáo sản phẩm và cửa hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo rõ ràng, chú ý đến tệp khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến;

  • Truyền thông, quảng cáo đa dạng bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi xung quanh khu vực cửa hàng, marketing miệng thông qua bạn bè, người thân bằng cách PR nhiệt tình hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi có khách đến mua hàng;

  • Lên kế hoạch khuyến mãi, giảm giá vào các dịp đặc biệt, Lễ Tết,...

Xây dựng chiến lược marketing tiếp cận khách hàng

Xây dựng chiến lược marketing tiếp cận khách hàng

4.8. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh rượu vang

Hiện nay trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt với những ngành nghề kinh doanh rượu vang có nhiều loại mặt hàng, mẫu mã và nhiều thương hiệu khác nhau thì việc sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng là lựa chọn đúng đắn và hiệu quả. 

Thay vì quản lý trên sổ sách dễ gây nhầm lẫn, sai sót thì việc áp dụng công nghệ quản lý giúp chủ cửa hàng tối ưu quy trình quản lý, giảm thiểu những vấn đề sai sót, nhầm lẫn, hạn chế những rủi ro mức cao nhất. Từ đó giúp cho việc kinh doanh được khởi sắc và thành công. 

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh rượu vang

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh rượu vang

Phần mềm quản lý cửa hàng POS365 là phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh rượu vang với hơn 90.000 khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng và sử dụng với những tính năng nổi bật sau đây: 

  • Quản lý kho hàng hoá hiệu quả;

  • Tối ưu quy trình bán hàng;

  • Hỗ trợ tính năng quét mã vạch sản phẩm;

  • Tích hợp máy thu ngân, máy in tem, máy in mã vạch, két tiền,…

  • Tích hợp nhiều cổng thanh toán như QR Code, chuyển khoản,… 

  • Quản lý thông tin khách hàng, thông tin đối tác;

  • Quản lý từ xa ngay cả khi không có mặt ở cửa hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

V. Bí quyết kinh doanh rượu vang hiệu quả

Làm sao để kinh doanh rượu vang hiệu quả? Đừng bỏ qua bí quyết kinh doanh bán rượu vang dưới đây nhé: 

5.1. Không kinh doanh đại trà

Khi muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bán rượu vang thì bạn phải xác định cụ thể được đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu sẽ hiệu quả hơn thay vì tốn nguồn lực để phân bổ cho nhiều đối tượng. Bởi rượu vang vốn dĩ là một trong những mặt hàng đắt tiền và phù hợp với những người có thu nhập cao. Vì vậy, bạn nên chọn nhóm khách hàng có thu nhập ổn định. 

Bí quyết kinh doanh rượu vang hiệu quả

Bí quyết kinh doanh rượu vang hiệu quả

5.2. Đàm phán với nhà cung cấp

Rượu vang có chất lượng sản phẩm tốt sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp. Và để có được chỗ đứng trên thị trường rượu vang hiện nay thì bạn cần phải có nguồn hàng ổn định và chất lượng được đảm bảo đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, trước khi nhập hàng bạn cần phải tiến hành đàm phán với nhà cung cấp về những chính sách chiết khấu giúp bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh. 

Trên đây là bí quyết mở cửa hàng kinh doanh rượu vang cho người mới bắt đầu để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích mà POS365 cung cấp sẽ giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi và gặt hái được nhiều thành công hơn!

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại thành công [2023]