Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh rượu ngoại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhờ khả năng đem lại nguồn thu nhập cao. Vậy làm sao để có thể khởi nghiệp kinh doanh rượu ngoại thành công? Tham khảo ngay những nội dung mà POS365 cung cấp dưới đây nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại thành công [2024]

I. Có nên mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại?

Đời sống vật chất - tinh thần của con người ngày càng nâng cao nên sẽ phát sinh thêm nhiều nhu cầu mới, đặc biệt là những người có sở thích uống rượu ngoại. Đây cũng là lý do mà nhiều người lựa chọn mô hình kinh doanh rượu ngoại. Cùng tìm hiểu thêm những lý do nên kinh doanh rượu tại Việt Nam:

  • Rượu là loại đồ uống quen thuộc: Rượu là một thức uống quen thuộc tại Việt Nam. Chính vì vậy mà các chủ doanh nghiệp hầu như không phải lo lắng nhiều về vấn đề cung cầu của người tiêu dùng trong ngành hàng này.

  • Đa dạng về mẫu mã sản phẩm và giá thành để khách hàng có thể lựa chọn và nhập về cửa hàng nhiều loại rượu phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng của mình.

  • Rượu ngoại là quà tặng sang trọng trong các dịp Lễ Tết hay làm quà tặng trong các dịp gặp gỡ và họp mặt bạn bè, người thân hay biếu sếp.

mở cửa hàng kinh doanh  rượu ngoại

Có nên mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại?

II. Các điều kiện bắt buộc khi kinh doanh rượu ngoại

Rượu ngoại là một trong những loại hàng hóa được xếp vào danh mục đặc biệt. Do đó, nếu bạn muốn kinh doanh rượu ngoại thì bắt buộc phải tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các yếu cầu, thủ tục có liên quan do Pháp Luật quy định.

Điều kiện để kinh doanh bán lẻ các loại rượu ngoại nhập được quy định rõ tại điều 13 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện bán lẻ rượu, bao gồm các điều khoản sau:

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của Pháp Luật;

  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định và có địa chỉ rõ ràng;

  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu;

  • Các loại rượu dự kiến kinh doanh phải đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định;

  • Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định. 

Điều kiện bắt buộc khi kinh doanh rượu ngoại

Điều kiện bắt buộc khi kinh doanh rượu ngoại

III. Kinh doanh rượu ngoại cần bao nhiêu vốn?

Muốn mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thì bạn cần phải chuẩn bị một số vốn. Tùy theo quy mô, điều kiện kinh doanh của từng chủ kinh doanh mà mức vốn này sẽ khác nhau. 

Nếu bạn muốn mở đại lý kinh doanh rượu ngoại với quy mô nhỏ thì mức vốn sẽ ít hơn so với việc mở cửa hàng với quy mô lớn. Hoặc nếu bạn không cần thuê cửa hàng, đã có mặt bằng sẵn thì vốn cũng sẽ ít hơn khi phải tiến hành thuê cửa hàng. Vì vậy, rất khó để xác định được một con số chính xác về vốn kinh doanh.

Căn cứ vào mức giá hiện nay thì mở một cửa hàng hay đại lý cung cấp rượu ngoại thì bạn cần có tối thiểu 500 triệu đồng. 

IV. Kinh nghiệm mở cửa hàng rượu ngoại

Bạn đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại? Tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả đã được nhiều người áp dụng thành công:

1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Ngay khi bắt đầu kinh doanh rượu ngoại thì việc quan trọng cần phải làm đó là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và những rủi ro có khả năng xảy ra trong quá trình kinh doanh. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển hoạt động kinh doanh. 

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Để việc kinh doanh rượu ngoại thuận lợi, mang về lợi nhuận cao thì bạn cần phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Rượu ngoại là một loại hàng hóa cao cấp, có giá trị cao nên chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Nhóm đối tượng khách hàng này sẽ dựa trên sở thích là thích uống rượu ngoại, có thu nhập từ trung bình khá đến cao. Hơn nữa, bạn cũng nên tìm hiểu về những nhu cầu thói quen của người dùng rượu ngoại để có thể khởi nghiệp. 

3. Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp

Tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp là yếu tố quan trọng trong sự thành công của việc kinh doanh. Do đó, bạn cần phải lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp, gần với trung tâm, có nhiều người qua lại để dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Do đó, bạn hãy chọn thuê gần các doanh nghiệp, công ty lớn vì những nơi này thường sẽ có nhu cầu mua quà tặng khách hàng.

Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp

Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp

4. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Hiện nay có 2 hình thức kinh doanh rượu ngoại mà nhiều người lựa chọn: Mở cửa hàng bán trực tiếp và kinh doanh rượu online.

  • Mô hình mở cửa hàng bán rượu trực tiếp được nhiều chủ cửa hàng kinh doanh lựa chọn hiện nay khi bạn có một nguồn vốn ổn định. Khi đến với cửa hàng, khách hàng vừa có thể thưởng thức những ly rượu kết hợp với những món ăn phương Tây trong không gian sang trọng chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng.

  • Kinh doanh rượu ngoại online: Giúp chủ kinh doanh tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc mở cửa hàng bán trực tiếp. Nhưng điểm hạn chế là không thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thực tế. 

5. Trang trí cửa hàng rượu độc đáo, nổi bật

Khi thiết kế không gian cho các cửa hàng rượu ngoại, bạn có thể chú ý một vài vấn đề sau:

  • Về nội thất: Chủ kinh doanh nên bài trí sao cho hợp lý, đơn giản và tránh bị rối mắt. Việc bố trí như vậy sẽ giúp cho cửa hàng rượu của bạn ngăn nắp, gọn gàng và có nhiều không gian cũng như tiết kiệm chi phí hợp lý.

  • Về màu sắc: Cân nhắc lựa chọn đèn vàng, với tông màu chủ đạo là những màu trầm như đỏ nâu, nấu đất, đỏ rượu,... Những màu này khi kết hợp với ánh sáng đèn vàng sẽ tạo nên một không gian ấm cúng và mang lại cảm giác gần gũi, mộc mạc. 

Trang trí cửa hàng rượu độc đáo

Trang trí cửa hàng rượu độc đáo

6. Tìm kiếm đơn vị phân phối rượu ngoại uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp rượu ngoại và không thể nhận biết được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. POS365 xin gợi ý cho bạn những tiêu chí bạn cần đề ra để lựa chọn được đơn vị cung cấp rượu uy tín:

  • Ưu tiên những đơn vị có tên tuổi, kinh nghiệm và có thâm niên hoạt động lâu năm trong lĩnh vực phân phối rượu. Việc này sẽ giúp bạn đảm bảo tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng;

  • Tất cả các loại rượu mà bạn chọn mua đều phải có đầy đủ giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn;

  • Sản phẩm rượu phải có nguồn gốc, thương hiệu và xuất xứ rõ ràng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng;

  • Có chính sách chiết khấu, ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ mở cửa hàng và tư vấn các kế hoạch truyền thông hiệu quả.

>> Xem thêm: Review 10+ cửa hàng bán rượu ngâm uy tín và chất lượng

7. Trang bị hầm bảo quản rượu

Rượu ngoại là loại đồ uống sang trọng và cần được bảo quản bằng cách đặt trong không gian tối, tránh ánh nắng trực tiếp và rượu cần có không gian để ủ làm giảm bớt vị chát và dịu độ chua. Do đó mà những doanh nghiệp khi kinh doanh rượu thường phải xây hầm rượu để bảo quản.

Khi xây dựng hầm rượu, các chủ kinh doanh thường chọn sử dụng gỗ tự nhiên. Bởi gỗ có thể duy trì được nhiệt độ và độ ẩm ở trạng thái tốt nhất. Việc sử dụng gỗ cũng giữ được hương vị lâu dài và độ thơm ngon của rượu. Một số loại gỗ thường được sử dụng để xây hầm bảo quản rượu là: Gỗ sồi, gỗ thông, gỗ Hikoni,...

Trang bị hầm bảo quản rượu

Trang bị hầm bảo quản rượu

8. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Tuyển dụng nhân sự sẽ phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng. Đối với cửa hàng có quy mô nhỏ thì chỉ cần khoảng 3 nhân viên: 1 nhân viên bán hàng kiêm thu ngân; 2 nhân viên làm marketing, quảng bá cửa hàng. Những cửa hàng có quy mô lớn hơn thì có thể tăng số lượng nhân viên lên sao cho phù hợp.

Khi đã tuyển dụng đầy đủ nhân viên thì bạn nên đào tạo về thái độ, kỹ năng phục vụ và xử lý tình huống,... Nhân viên bán hàng cần phải am hiểu kiến thức về các loại rượu để tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. 

9. Trau dồi kiến thức về các loại rượu

Muốn mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại thì việc quan trọng là trau dồi kiến thức về các loại rượu để biết thêm những thông tin hữu ích và đưa ra lời khuyên đúng đắn đến với khách hàng. Bởi vì không khảo khách hàng nào cũng có kiến thức và am hiểu về các loại rượu. Chủ kinh doanh sẽ phải thường xuyên nhập các sản phẩm mới, chính vì vậy bạn phải liên tục cập nhật kiến thức mới để tư vấn cho khách hàng. 

Trau dồi kiến thức về các loại rượu

Trau dồi kiến thức về các loại rượu

10. Xây dựng kế hoạch marketing cho cửa hàng

Marketing là yếu tố quan trọng đem lại doanh số cao cho cửa hàng của bạn. Chủ kinh doanh cần phải hoạch định ra kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo chiến lược marketing sau:

  • Phát tờ rơi, treo banner khuyến mãi để khách hàng đi qua có thể nhìn thấy. Khi phát tờ rơi có thể kết hợp kèm các voucher giảm giá để thu hút khách hàng; Chính sách bảo hành, hậu mãi,...

  • Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng, cách này sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.

  • Marketing online bằng cách chạy quảng cáo Facebook (Meta), đăng bài vào các nhóm bán rượu.

  • Kết hợp bán rượu trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...

  • Thiết kế website bán hàng,...

11. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rượu ngoại

Số lượng hàng hóa, danh mục sản phẩm khi kinh doanh rượu ngoại cần có rất nhiều mục bao gồm tên sản phẩm, mẫu mã, kích thước, loại rượu… Bạn không thể kiểm soát được lượng hàng hóa, thông tin đơn hàng, hàng trong kho,… bằng những phương pháp quản lý thông thường.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình kinh doanh. Không những giúp quản lý đơn hàng, giảm tối đa thời gian thanh toán, thời gian chờ cho khách, nó còn giúp chủ kinh doanh quản lý nhân viên, quản lý báo cáo, theo sát tiến trình kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rượu ngoại

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rượu ngoại

V. Một số lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại

Khi mở cửa hàng kinh doanh rượu ngoại cần phải chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Vốn mở cửa hàng rượu ngoại: Bên cạnh việc chuẩn bị một khoản vốn cho các chi phí cố định thì bạn cần phải chuẩn bị một khoản vốn dự trù để sử dụng cho những khoản chi phí cần thiết để phát sinh.

  • Đặt tên cửa hàng: Cần phải chọn tên có ý nghĩa, dễ nhớ, ngắn gọn để làm sao cho người nghe ấn tượng ngay từ lần đầu tiên.

  • Thuê mặt bằng kinh doanh: Khi thuê mặt bằng kinh doanh nên lưu ý tránh những lựa chọn là những mặt bằng là đường 1 chiều. Chỗ thuê mặt bằng phải gần những khu vực mà các đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn hay lui tới. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý chỗ thuê phải có giấy tờ và hợp đồng rõ ràng để tránh những sự việc không đáng có xảy ra. 

Nội dung bài viết trên đây là chia sẻ chi tiết kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại thành công [2024] để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn!

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh rượu ngâm thành công 2024