Câu chuyện kinh doanh

Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến chất lượng cuộc sống của con người cùng ngày càng tăng. Cùng với đó nhu cầu sử dụng ô tô như một phương tiện đi lại thường xuyên cũng tăng cao. Vậy nên nhiều người với một số vốn ổn định đã lựa chọn kinh doanh ô tô để phát triển kinh doanh và tin rằng đây chắc chắn là miếng mồi béo bở trong thời gian tới. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

“Kinh doanh ô tô” liệu có thật sự hốt bạc như nhiều người nghĩ

I. Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh ô tô

Đây là một trong những ngành kinh doanh hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Cùng tìm hiểu các lý do khiến kinh doanh ô tô phát triển chóng mặt đến như thế:

  • Nhu cầu về ô tô: Sự phát triển của nền kinh tế và tăng thu nhập trong xã hội đã tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về xe hơi. Khi nhu cầu tăng, sẽ có cơ hội kinh doanh và bán các dịch vụ liên quan đến ô tô.

  • Đa dạng sản phẩm: Có nhiều loại xe hơi và dịch vụ liên quan mà bạn có thể cung cấp. Bạn có thể kinh doanh bán xe mới, bán xe cũ, cung cấp dịch vụ sửa chữa, phụ tùng, bảo dưỡng, cho thuê xe, và nhiều dịch vụ khác.

Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh ô tô

Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh ô tô

  • Lợi nhuận: Làm kinh doanh xe ô tô có thể mang lại lợi nhuận cao, đặc biệt khi bạn tạo được niềm tin và lòng trung thành từ khách hàng. Bảo dưỡng định kỳ và dịch vụ sửa chữa cũng có thể tạo ra nguồn thu ổn định.

  • Phát triển công nghệ: Ngành ô tô liên tục phát triển công nghệ mới, từ xe tự lái đến xe điện và xe thông minh. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và tiềm năng đổi mới trong ngành.

  • Xã hội và môi trường: Nhận thức về bảo vệ môi trường và ý thức về xe gắn liền với phong cách sống là một xu hướng gia tăng. Kinh doanh ô tô sang trọng, năng lượng tiết kiệm hoặc xe điện có thể thu hút một số khách hàng quan tâm đến chủ đề này.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kinh doanh xe ô tô cũng có những thách thức, bao gồm cạnh tranh gay gắt, quy định pháp lý và biến đổi công nghệ. Cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng và hiểu rõ xu hướng của thị trường để thành công trong ngành này. 

II. Kinh doanh ô tô cần những gì?

Để quá trình kinh doanh xe ô tô thành công và mang lại lợi nhuận cao thì việc chuẩn bị trước khi kinh doanh là cực kỳ quan trọng cũng như mất nhiều thời gian. Cùng chúng tôi tìm hiểu những thứ cần chuẩn bị trước khi kinh doanh.

2.1 Xây dựng kế hoạch khi kinh doanh xe ô tô

Trước khi quyết định mở showroom kinh doanh xe ô tô thì việc đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là khảo sát thị trường cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất. Đây là bước vô cùng quan trọng có thể giúp bạn có những đánh giá chính xác nhất giúp bạn nắm bắt được xu hướng của thị trường.

Sau đây là những câu hỏi nhất định phải có trong quá trình nghiên cứu và xây dựng kế hoạch:

  • Nhu cầu các khách hàng ở Việt Nam đang ưa chuộng những dòng xe nào? Thương hiệu nào được tiêu thụ cao nhất?

  • Nên nhập khẩu ô tô về kinh doanh hay trở thành đại lý của các công ty sản xuất ô tô trong nước?

  • Tình hình cạnh tranh trên thị trường ô tô hiện tại như thế nào? Có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không? Định hướng kinh doanh của đối thủ là gì?

Dựa vào các thông tin trên bạn sẽ đánh giá được kế hoạch kinh doanh ô tô có hiệu quả và phù hợp với bạn.

Xây dựng kế hoạch khi kinh doanh ô tô

Xây dựng kế hoạch khi kinh doanh ô tô

2.2 Điều kiện khi kinh doanh mua bán xe ô tô

Việc đầu tiên bạn cần đáp ứng được đầy đủ tất cả các điều kiện pháp luật quy định đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô.

2.2.1 Các thủ tục cần có:

  • Giấy đề nghị đăng ký

  • Điều lệ công ty

  • Danh sách thành viên

  • Bản sao của căn cước công dân; hộ chiếu; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các tài liệu tương đương

Sau 30 ngày tính từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký, bạn cần khai báo các thông báo cơ bạn trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và nộp phí công bố. Tiếp đó bạn sẽ có quyền chủ động quyết định về hình thức, số lượng, nội dung và con dấu được sử dụng chính thức cho showroom của mình.

2.2.2 Những việc cần làm sau khi thành lập:

Sau khi hoàn thành các thủ tục giấy tờ, doanh nghiệp kinh doanh ô tô cần thực hiện các công việc sau:

  • Làm biển tại showroom ô tô;

  • Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế;

  • Kê khai và nộp thuế.

  • Mở tài khoản ngân hàng riêng và đăng ký với cơ quan thuế

2.3 Kinh doanh ô tô cần bao nhiêu vốn

Theo tính toán của nhiều chủ kinh doanh thì chi phí để mở một showroom ô tô ở Việt Nam hiện nay sẽ cần chuẩn bị số vốn là 50.000 đến 100.000 đô la Mỹ. Số vốn này sẽ phụ thuộc vào quy mô, địa điểm của các showroom khác nhau. Trước khi có ý định mở showroom bạn cần tìm hiểu về một số loại phí sau:

Kinh doanh ô tô cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh ô tô cần bao nhiêu vốn

  • Thuê hoặc mua địa điểm kinh doanh;

  • Đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật.

  • Chi phí cho hoạt động pháp lý như tư vấn mở showroom, chuẩn bị thủ tục,…

  • Chi phí cho đội ngũ nhân viên;

  • Bảo hiểm kinh doanh;

  • Phí nhập xe;

2.4 Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Địa chỉ của showroom ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh ô tô. Bạn nên lựa chọn đặt tại các vị trí giao thông thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng di chuyển tham quan. 

Showroom ô tô bạn cũng cần phải có diện tích đủ rộng bởi xe ô tô đã chiếm khá nhiều diện tích, chưa kể đến các đồ trang trí. Vì đây là nơi trưng bày sản phẩm nên chỉ khi có diện tichs rộng thì bạn mới có thể phô diễn nét đẹp vốn có của mình.

>> Xem thêm: Top 10+ cửa hàng phụ tùng Ô tô chính hãng tốt nhất hiện nay

III. 4 ý tưởng kinh doanh ô tô cần ít vốn

Dễ dàng thấy nếu kinh doanh xe ô tô chắc chắn bạn sẽ phải chuẩn bị số vốn cực lớn, vậy nên bạn có thể tham khảo một số hình thức kinh doanh nhưng sẽ chỉ cần bỏ ra ít vốn hơn mà POS365 sẽ chia sẻ sau đây:

3.1 Kinh doanh nội thất ô tô

Kinh doanh các sản phẩm nội thất ô tô là hoạt động kinh doanh tập trung vào việc cung cấp và lắp đặt các sản phẩm nội thất và trang trí cho ô tô. Kinh doanh nội thất ô tô đòi hỏi kiến thức về các loại sản phẩm, xu hướng thiết kế và công nghệ mới nhất. Bên cạnh đó, khả năng tư vấn và tận hưởng việc tạo ra không gian nội thất đẹp và thoải mái cho khách hàng cũng rất quan trọng trong ngành này.

>> Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô chi tiết A - Z

3.2 Kinh doanh các dịch vụ sửa chữa ô tô

Đây là dịch vụ kinh doanh khá phổ biến, nhất là khi số lượng ô tô đang tăng cao. Do đó nhu cầu về sửa chữa ô tô cũng rất lớn. Điểm mạnh của dịch vụ này là không tốn quá nhiều vốn đầu tư. Bạn chỉ cần bỏ ra chi phí thuê mặt bằng, máy móc thiết bị. 

Điều bạn cần tập trung chính là tay nghề của các thợ sửa. Hãy tuyển chọn kỹ lưỡng và chắc chắn đây là những người đã có tay nghề và kinh nghiệm trong việc sửa chữa ô tô. Đồng thời thái độ của họ đối với khách hàng chính là yếu tố cần thiết để khiến khách hàng quay lại.

Kinh doanh các dịch vụ sửa chữa ô tô

Kinh doanh các dịch vụ sửa chữa ô tô

3.3 Rửa xe ô tô

Nếu số vốn của bạn không quá lớn thì dịch vụ rửa xe ô tô sẽ là sự chọn lựa lý tưởng. Cũng như xe máy, mọi người luôn có nhu cầu làm sạch phương tiện đi lại của mình thường xuyên. Khi lựa chọn dịch vụ kinh doanh ô tô này bạn cần tìm một cửa hàng có mặt bằng đỗ xe rộng, nguồn nhân lực rửa xe cũng cần có tay nghề và kỹ năng rửa xe. Trung bình giá rửa xe ô tô hiện tại sẽ giao động từ 100.000 - 500.000 VNĐ. Đặc biệt vào các ngày lễ tết, chi phí rửa xe có thể lên cao cũng như nhu cầu của khách hàng tăng vọt vào những ngày cuối năm.

Rửa xe ô tô

Dịch vụ rửa xe ô tô

3.4 Kinh doanh ô tô cũ hoặc cho thuê

Mặc dù ô tô đang được sử dụng nhiều nhưng giá thành của chúng thực sự vẫn không hề rẻ. Một chiếc ô tô mới sẽ khởi điểm với mức giá không dưới 800 - 900 triệu. Vậy nên nhiều người tìm đến các cửa hàng bán ô tô cũ cũng như hình thức cho thuê xe ô tô có lái và tự lái đi kèm cũng được nhân rộng.

Bạn có thể đóng vai trò là bên thứ ba giúp thu mua các xe ô tô cũ sau đó tân trang lại. Bạn có thể lựa chọn việc cho thuê xe để có thêm thu nhập. Một lưu ý là chi phí bảo dưỡng định kỳ của một số mẫu xe sẽ khá đắt đó. Vậy nên để hạn chế tối đa tình trạng bị lỗ thì bạn không nên thu mua các mẫu ô tô quá cao cấp.

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ô tô cũ "hái ra tiền" hiệu quả

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn các kiến thức về kinh doanh ô tô hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh.