Câu chuyện kinh doanh

Phương tiện phổ biến được rất nhiều người dân sử dụng tại Việt Nam chính là xe máy do đó quá trình kinh doanh dầu nhớt đã trở thành mặt hàng tiềm năng và rất được săn đón. Quá trình kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ có những rủi ro nhất định nếu như bạn không có một chiến lược phù hợp hay lựa chọn. Trong bài viết này cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức về kinh doanh nhớt xe máy hy vọng sẽ hữu ích cho bạn.

Tổng hợp 10 kinh nghiệm kinh doanh nhớt xe máy mà bạn nên biết

I. Tiềm năng khi kinh doanh nhớt xe máy

Dầu nhớt xe máy còn được gọi là dầu nhờn và là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ, thường là hỗn hợp bao gồm dầu gốc, phụ gia. Tính đến thời điểm hiện tại, việc kinh doanh nhớt xe máy mang lại cho người kinh doanh rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai. Dưới đây là một số tiềm năng khi kinh doanh dầu nhớt xe máy:

Tiềm năng khi kinh doanh nhớt xe máy

Tiềm năng khi kinh doanh nhớt xe máy

  • Tăng trưởng thị trường: Số lượng xe máy đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển. Việc tăng cường sử dụng xe máy tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ bảo dưỡng và thay nhớt.

  • Độ bền và tiêu hao nhớt: Thông thường xe máy cần thay nhớt định kỳ để bảo vệ động cơ và tăng tuổi thọ. Việc tiêu thụ nhớt đều đặn mang lại thu nhập ổn định cho các mọi người kinh doanh nhớt.

  • Đa dạng sản phẩm: Các doanh nghiệp kinh doanh nhớt có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm nhớt khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng đa dạng.

  • Lợi nhuận cao: Nhớt xe máy có mức lợi nhuận cao, do mức giá bán nhớt thường khá ổn định và thành phần chi phí pha chế chiếm tỷ lệ thấp giúp các doanh nghiệp kinh doanh nhớt có tiềm năng tạo ra lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, để thành công trong kinh doanh nhớt xe máy, cần xem xét các yếu tố như địa điểm kinh doanh, mạng lưới phân phối, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như chăm sóc khách hàng đúng cách.  

II. Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh nhớt xe máy

Trong bất kỳ lĩnh vực nào trước khi bắt đầu kinh doanh, người kinh doanh cần có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào triển khai kế hoạch kinh doanh, ngay sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức và những thứ cần chuẩn bị trước khi kinh doanh.

2.1 Đánh giá phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Phân khúc thị trường ở đây có thể hiểu là bạn muốn kinh doanh dưới dạng nhà phân phối dầu nhớt cấp 1 hay đại lý dầu nhớt độc quyền. Nếu bạn là nhà phân phối cấp 1 thì bạn sẽ là người nhận trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất và khách hàng của bạn sẽ là các loại đại lý cấp 2 hoặc cấp 3 và có thể là các cửa hàng sửa xe.

Đánh giá phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Đánh giá phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Trong trường hợp mô hình kinh doanh dầu nhớt bạn muốn hướng đến là các đại lý nhỏ được kết hợp với các cửa hàng sửa xe thì đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là những người có nhu cầu sửa chữa và thay dầu nhớt xe nhỏ lẻ. Tóm lại bạn cần hiểu mình muốn nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nguồn vốn dự trù của bạn.

>> Xem thêm: Mở tiệm sửa xe máy cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở từ A - Z

2.2 Vốn kinh doanh dầu nhớt

Dù là cửa hàng lớn hay nhỏ thì việc bạn cần chuẩn bị vốn kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Trên thực tế rất khó để đưa ra một con số cụ thể và chính xác bởi vốn mở cửa hàng dầu nhớt xe máy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như quy mô cửa hàng, chi phí sản phẩm, tiền lương nhân viên,... 

Với những người mở cửa hàng có quy mô lớn thì chắc chắn bạn sẽ cần nhiều vốn hơn cửa hàng có quy mô nhỏ. Thông thường nếu dựa vào mức giá dầu nhớt hiện nay thì bạn cần chuẩn bị tối thiểu từ 70 đến 200 triệu để có thể bắt tay vào kinh doanh cửa hàng dầu nhớt với quy mô nhỏ.

2.3 Tìm nhà phân phối dầu nhớt

Thương hiệu sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc trở thành đại lý dầu nhớt, bởi thông thường khách hàng sẽ quan tâm đến chất lượng dầu nhớt nhiều hơn là giá. Vậy nên việc lựa chọn các thương hiệu chất lượng, uy tín sẽ là một lợi thế cho bạn.

Tìm nhà phân phối dầu nhớt

Tìm nhà phân phối dầu nhớt

Bạn có thể tìm nhà phân phối từ các đại lý dầu nhớt hoặc có thể từ các công ty sản xuất dầu nhớt khi kinh doanh nhớt xe máy. Đối với đại lý dầu nhớt, bạn muốn lấy bao nhiêu hàng cũng được và chiết khấu sẽ tính chung với lần lấy hàng.   

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy đắt khách được chia sẻ từ chuyên gia

2.4 Xác định loại sản phẩm chính mà bạn sẽ kinh doanh

Dầu nhớt xe máy được xem là một trong những mặt hàng quá phổ biến do nhu cầu tiêu thị của mặt hàng này vô cùng lớn. Việc tìm các thương hiệu lớn để trở thành đại lý là điều không quá khó nên sản phẩm này được ưa chuộng và được nhiều chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh. 

Khi trở thành đại lý dầu nhớt xe máy, bạn cần đảm bảo được tuân thủ các quy chuẩn cũng như rõ ràng trong các chính sách nhập hàng hoặc chính sách đại lý… để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

III. Những kinh nghiệm kinh doanh dầu nhớt xe máy bạn nên lưu ý

Ngay sau đây cùng POS365 tìm hiểu những lưu ý và kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh dầu nhớt xe máy.

3.1 Kết hợp thêm các dịch vụ khác

Nếu cửa hàng kinh doanh nhớt xe máy của bạn có thể kinh doanh thêm các dịch vụ sửa xe máy hay rửa xe hoặc kết hợp dịch vụ thăm khám và sửa chữa mô tô sẽ giúp bạn tăng doanh thu cửa hàng dầu nhớt của bạn thêm nhiều lần.

Nếu bạn có kiến thức và kỹ năng về sửa chữa động cơ, bạn có thể mở rộng dịch vụ của mình để sửa chữa và nâng cấp động cơ xe máy. Điều này giúp tăng thêm nguồn thu và thu hút khách hàng trung thành.

Kết hợp thêm các dịch vụ khác

Kết hợp thêm các dịch vụ khác

3.2 Tận dụng kênh bán hàng Online

Khi internet ngày càng phát triển và nhiều người đã mở ra con đường kinh doanh mới và thu về lợi nhuận khủng thông qua kênh bán hàng tiềm năng. Vậy nên việc sở hữu cho mình một kênh bán hàng online sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn từ đó tăng doanh thu đang kể cho  cửa hàng của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể mượn mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram để các đăng bài viết, thu hút nhiều khách hàng quan tâm bài viết để càng nhiều người biết đến chương trình Marketing của bạn càng tốt.

>> Xem thêm: Bí kíp kinh doanh phụ tùng xe máy đắt khách bậc nhất

3.3 Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng dầu nhớt

Việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng là một phương pháp hiệu quả để quản lý và điều hành cửa hàng kinh doanh nhớt xe máy. Dưới đây là một số lợi ích và tính năng quan trọng mà phần mềm quản lý bán hàng có thể mang lại:

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng dầu nhớt

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng dầu nhớt

  • Quản lý kho hàng: Các phần mềm này cho phép bạn theo dõi và quản lý số lượng và thông tin về nhớt xe máy trong kho. Bạn có thể kiểm tra lượng tồn kho hiện tại, theo dõi danh sách sản phẩm và nhận thông báo khi cần gửi đơn hàng mới.

  • Quản lý đặt hàng và mua hàng: Phần mềm cho phép bạn tạo và quản lý đơn hàng, đặt hàng và nhận hàng từ các nhà cung cấp. Bạn có thể theo dõi quá trình giao hàng và kiểm soát các mặt hàng bạn đang đặt hàng.

  • Quản lý khách hàng: Phần mềm quản lý bán hàng cho phép bạn tạo và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng. Bạn có thể ghi lại thông tin của khách hàng, như tên, địa chỉ, số điện thoại và lịch sử mua hàng. Điều này giúp bạn tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng khả năng tiếp cận thông tin cá nhân để tăng cường hoạt động tiếp thị và bán hàng.

  • Quản lý doanh thu và báo cáo: Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn theo dõi doanh thu hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Bạn có thể tạo ra báo cáo về doanh số bán hàng, lợi nhuận, chi phí và các chỉ số về hiệu suất kinh doanh khác. Điều này giúp bạn đánh giá và cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

  • Quản lý khuyến mãi và chiến dịch tiếp thị: Chúng cho phép bạn tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi, giảm giá và chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể áp dụng các ưu đãi đặc biệt cho nhớ xe máy, gửi thông báo và tin tức đến khách hàng qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn những kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh nhớt xe máy hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai.