Câu chuyện kinh doanh

Đã có không ít quán kem ra đời để phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng. Tuy nhiên, mô hình kem tự chọn lại khá mới mẻ và chưa có nhiều chủ kinh doanh triển khai. Đây là mô hình rất tiềm năng và trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc một số bí quyết khởi nghiệp kinh doanh kem tự chọn thành công.

Khởi nghiệp kinh doanh kem tự chọn thành công với 7 bước

 1. Lợi thế khi kinh doanh kem tự chọn

Mô hình kem tự chọn cho phép khách hàng tự mình lựa chọn hình thức, hương vị kem theo đúng ý của mình. Kem tự chọn có đa dạng các topping ăn kèm, combo, có thể bán theo cân,… Mô hình này rất linh hoạt và chủ kinh doanh hoàn toàn có thể tham khảo để thu hút đông khách hàng đến cửa hàng. 

kinh doanh kem tự chọn

Kinh doanh kem tự chọn là mô hình tiềm năng để mang về lợi nhuận

Điểm khác biệt khi kinh doanh quán kem tự chọn này đó là tạo cho khách hàng tính chủ động trong việc lựa chọn và kết hợp các hương vị kem, topping ăn kèm. Hầu hết tại các quán kem khác khách hàng chỉ được lựa chọn kem theo menu đã lên sẵn. Bên cạnh đó, kem tự chọn có nhiều hương vị khác nhau và với những người yêu thích ăn kem thì đây quả là sự lựa chọn tuyệt vời. Vào những ngày nắng nóng hoặc vào cuối tuần thì quán kem tự chọn sẽ là nơi để tận hưởng và trải nghiệm. 

Đọc thêm: Kinh doanh kem tươi thành công cần làm gì?

2. 7 bước kinh doanh kem tự chọn thành công 

Mô hình kem tự chọn sẽ thành công nếu chủ kinh doanh áp dụng 7 bước kinh doanh được chúng tôi chia sẻ dưới đây. 

2.1 Dự trù kinh phí mở quán kem

 Khi mở cửa hàng thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là dự trù kinh phí. Để có con số cụ thể thì bạn cần xác định những chi phí bạn cần phải bỏ ra đó là: tiền thuê mặt bằng, mua nguyên liệu, trang trí – thiết kế,…. Cụ thể từng chi phí đó là:

  • Thuê mặt bằng: nếu bạn lựa chọn mặt bằng càng trung tâm, gần đường lớn, gần khu dân cư thì chi phí thuê sẽ càng cao. Ở thành phố mặt bằng sẽ cao hơn vùng nông thôn, rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn. Còn ở khu vực nông thôn thì chi phí này chỉ giao động từ 3 – 8 triệu đồng/tháng.

  • Mua nguyên vật liệu, dụng cụ: khi mở quán kem tự chọn bạn cần mua sắm một số trang thiết bị, dụng cụ. Chủ kinh doanh cần tính toán kỹ lưỡng bởi chi phí này không hề nhỏ. Bạn cần phải mua một số thiết bị đó là: máy làm kem, thiết bị trữ kem, bàn ghế, cốc,… 

  • Chi phí thiết kế - trang trí: nếu quy mô quán không quá lớn thì bạn có thể trang trí không gian đơn giản. Nên lựa chọn phong cách thiết kế tươi sáng, trẻ trung để phù hợp với mô hình kinh doanh. Chi phí này có thể rơi vào khoảng 10 – 15 triệu đồng. 

  • Chi phí nhập nguyên liệu: tuỳ thuộc vào số lượng khách, quy mô quán để quyết định nhập nguyên liệu làm kem tương ứng. Vì kinh doanh kem tự chọn nên lượng nguyên liệu cần nhập sẽ lớn hơn so với những loại hình khác.

2.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Khi kinh doanh các chủ kinh doanh không thể bỏ qua bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn cần nắm bắt xem xung quanh khu vực kinh doanh có những đối thủ nào. Họ bán mặt hàng nào, chất lượng kem ra sao, không gian quán, giá bán, trải nghiệm khách hàng,…. Những thông tin này sẽ giúp chủ kinh doanh làm tốt hơn khi mở cửa hàng.

Tìm hiểu thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

2.3 Chọn mặt bằng kinh doanh 

Khi chọn mặt bằng kinh doanh kem tự chọn thì bạn cần chú ý một số yếu tố như lựa chọn mặt bằng gần trường học, gần đường lớn. Nên ưu tiên lựa chọn mặt bằng có diện tích lớn, mức giá thuê phải chăng và phù hợp với số vốn mà bạn có. 

kinh doanh kem

Lựa chọn mặt bằng có giao thông thuận tiện, gần khu dân cư,...

Khi chọn mặt bằng thì cần chú ý địa chỉ có dễ tìm kiếm không, giao thông thuận tiện không, có chỗ để xe cho khách hàng hay không,… Những yếu tố đó tuy nhỏ nhưng góp phần quyết định việc khách hàng có lựa chọn quán kem của bạn để thưởng thức hay không. 

2.4 Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu uy tín 

Để giữ chữ tín với khách hàng thì điều bạn cần phải làm là kinh doanh có tâm. Hãy tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu uy tín để tạo ra chất lượng kem tốt nhất. Kem không chỉ ngon mà còn phải an toàn với sức khoẻ của khách hàng. 

Bạn cần chọn nhà cung cấp có thể đồng hành trong thời gian dài. Để làm được điều này thì bạn nên chọn đơn vị có thương hiệu, danh tiếng trên thị trường. Đồng thời cần xem xét chính sách chiết khấu, chăm sóc khách hàng phù hợp. 

Và chú ý khi nhập nguyên liệu thì bạn cần điều chỉnh trong những tuần đầu tiên để nhập số lượng phù hợp, không thừa không thiếu. Nguyên liệu chỉ nên sử dụng từ 2 – 4 ngày để đảm bảo chất lượng tốt nhất. 

Top 6 máy làm kem tươi kinh doanh chất lượng nhất hiện nay: https://www.pos365.vn/may-lam-kem-tuoi-kinh-doanh-7014.html

2.5 Thiết kế - trang trí quán 

Không gian quán là một trong những yếu tố đánh vào tâm lý của khách hàng. Đối tượng khách tới ăn kem chủ yếu là người trẻ, trẻ em,… Bạn nên thiết kế không gian theo phong cách trẻ trung, tưới mới với những màu sắc sáng như: xanh da trời, màu vàng, lá cây, trắng,… 

Không gian rộng rãi, thông thoáng sẽ tạo sự dễ chịu cho khách hàng. Chưa dừng lại ở đó, bạn nên để tủ trưng bày các loại kem gần với khu vực khách ngồi để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một chiếc tủ kem bằng kính, bên trong là đa dạng các hương vị, kem đầy màu sắc sẽ khiến khách hàng không thể rời mắt. 

2.6 Menu món và giá 

Menu đa dạng sẽ kích thích sự lựa chọn của khách hàng. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn để chọn hương vị, cách mix phù hợp với khẩu vị của mình. Khi thiết kế menu bạn cần chú ý chia kem thành các khu vực đó là: kem tươi truyền thống, kèm Hàn, kem Ý,… và giá kem phải chăng, không cao hơn đối thủ quá nhiều để gia tăng khả năng cạnh tranh. 

2.7 Lập kế hoạch marketing

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì việc tận dụng sức mạnh của các nền tảng như mạng xã hội là rất cần thiết. Bạn hãy lập kế hoạch marketing phù hợp để thật nhiều khách hàng biết tới thương hiệu. 

 Lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch marketing chi tiết để quảng bá thương hiệu

Khi khai trương bạn cần chú ý khâu truyền thông trên nhiều nền tảng như: facebook, zalo, tik tok,… Kết hợp các chương trình ưu đãi nhân dịp khai trương để gia tăng doanh số bán hàng. Khi quán kem đã đi vào hoạt động ổn định thì bạn cần triển khai nhiều chương trình khác để giữ chân khách hàng.

>>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên Facebook đầy đủ và chi tiết nhất

3. Một số lưu ý quan trọng khi mở quán kem tự chọn

Khi kinh doanh kem tự chọn thì bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng moi yếu tố từ vốn, mặt bằng, tiềm năng kinh doanh, khách hàng,… để tránh tình trạng lỗ vốn. Và để kinh doanh thành công thì bạn cần chú ý một số điểm đó là: 

  • Dù kinh doanh bất cứ mặt hàng nào thì bạn đều cần phải lên kế hoạch và định hướng kinh doanh càng chi tiết càng tốt. Chưa dừng lại ở đó, mỗi một mảng sẽ phải có chiến lược riêng để gây dựng chỗ đứng cho thương hiệu. 

  • Nguồn vốn mở cửa hàng luôn phải chuẩn bị sẵn để chi trả các chi phí. 

  • Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục không được bỏ qua. Hãy đào tạo nhân viên trở thành những người thật chuyên nghiệp và tận tâm để tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng. 

  • Hãy đầu tư một khoá học để học công thức làm kem ngon, độc đáo và không đối thủ nào có thể học theo.

  • Nên đa dạng menu cùng với đó là chất lượng kem cần phải đảm bảo để giữ chân khách hàng. 

Trên đây POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc cách kinh doanh kem tự chọn. Bạn hãy tham khảo và áp dụng vào công việc kinh doanh. Nếu cảm thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới nhé.