Câu chuyện kinh doanh

Ngày Tết nên kinh doanh hoa gì? Làm sao để kinh doanh hoa Tết có lãi cao?  Bỏ túi ngay kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi ngày Tết chi tiết từ A - Z qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh hoa Tết chi tiết từ A - Z

I. Thời điểm kinh doanh hoa ngày Tết hợp lý

Thời điểm hợp lý để bạn bán hoa tươi ngày Tết là vào tháng Chạp. bắt đầu từ sát ngày ông Táo về trời, tức là gần ngày 23 Tết (âm lịch) thì mới bán đắt hàng. Đặc biệt, càng gần đến giao thừa giá bán hoa Tết ngày càng tăng cao, có khi lãi gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

Thời điểm kinh doanh hoa Tết hợp lý

Thời điểm kinh doanh hoa Tết hợp lý

II. Các lợi ích khi kinh doanh hoa Tết

Kinh doanh hoa ngày Tết có những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu nhé:

1. Nhu cầu người dùng tăng cao

Vào những dịp Lễ, Tết nhu cầu mua hoa tươi rất lớn, khách hàng không ngại chi trả cho việc mua hoa để trang trí và sắm sửa cho gia đình. Đây cũng chính là thời điểm vàng để kinh doanh vì nhu cầu cao, và bạn hoàn toàn yên tâm là không sợ không bán được hàng. Tâm lý của mọi người sẽ là tranh thủ sắm sửa trước thềm năm mới nên sẽ mua số lượng hoa lớn.

Nhu cầu người mua tăng cao

Nhu cầu người mua tăng cao

2. Thời gian bán nhanh chóng

Thời gian kinh doanh hoa tươi vào dịp Tết phù hợp sẽ rơi vào khoảng 1 - 2 tháng trước Tết. Chính vì vậy mà nhiều người có thời gian rảnh rỗi hoặc sinh viên muốn khởi nghiệp kinh doanh thời vụ thì có thể lựa chọn hình thức kinh doanh này để trải nghiệm.

Lợi ích khi kinh doanh hoa Tết

Lợi ích khi kinh doanh hoa Tết

>> Tìm hiểu thêm: Gợi ý 8 mô hình kinh doanh hoa tươi hay để khởi nghiệp

III. Kinh nghiệm kinh doanh hoa cây cảnh ngày Tết hiệu quả

Tham khảo kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi ngày Tết qua nội dung ngay sau đây của POS365 nhé:

1. Hoa gì bán chạy ngày Tết?

Kinh doanh hoa ngày Tết nên bán hoa gì? Những loài hoa truyền thống như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền,... luôn thu hút được số lượng lớn người mua hàng vào dịp Tết. Ngoài ra, bạn có thể bán thêm những loại hoa khác như hoa phong lan, hoa hải đường, hoa lay ơn, hoa ly, hoa thủy tiên, hoa tulip,... Đây đều là những loại hoa đang trở thành xu hướng mua sắm trang trí nhà cửa của các gia đình hiện nay. 

Nên bán hoa gì ngày Tết

Nên bán hoa gì ngày Tết?

2. Kinh doanh hoa tươi ngày Tết cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh hoa tươi có mất nhiều vốn không? Việc này sẽ phải phụ thuộc vào từng loại hoa mà giá cả bạn bỏ ra sẽ khác nhau. Chẳng hạn: Nếu bạn muốn bán các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa dơn, hoa đồng tiền,... thì số vốn khoảng 3 - 4 triệu. Nếu bạn muốn đầu tư lớn, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì có thể nhập thêm hoa ly, hoa phong lan, hoa hải đường,... thì số vốn có thể lên đến 9 - 10 triệu đồng.

Kinh doanh hoa tết cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh hoa Tết cần bao nhiêu vốn?

3. Nguồn hàng chất lượng

Nếu bạn vẫn chưa biết nhập hoa tại đâu giá rẻ thì sau đây sẽ là những nguồn nhập hàng để bạn tham khảo: 

3.1. Nhập hàng trực tiếp tại nhà vườn

Bạn muốn nhập được số lượng hàng lớn, giá rẻ thì chắc chắn bạn nên nhập hàng trực tiếp tại nhà vườn, có nhiều loại hoa để bạn lựa chọn mà giá thành cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương thức nhập hàng này là nhà vườn  có vị trí khá xa trung tâm thành phố, vì thế mà chi phí vận chuyển sẽ cao và hoa có thể gãy, dập trong quá trình vận chuyển.

Nhập hàng trực tiếp tại nhà vườn

Nhập hàng trực tiếp tại nhà vườn

3.2. Những chợ hoa đầu mối có thể nhập hàng về bán Tết

Dưới đây là những chợ hoa đầu mối từng khu vực Bắc - Trung - Nam mà bạn có thể nhập hàng về bán Tết:

a) Chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội)

Chợ hoa Quảng Bá được biết đến là nguồn cung cấp hoa tươi giá sỉ lớn nhất tại Hà Nội. Chợ chỉ họp vào nửa đêm cho đến sáng nhưng vào những ngày cận Tết thì chợ vẫn họp cả ngày. Chợ bán đa dạng các loại hoa như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa ly, hoa thược dược,....

b) Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp)

Làng hoa Sa Đéc tại tỉnh Đồng Tháp có diện tích trên 250 ha và có đến hàng nghìn chủng loại hoa khác nhau và được xem là đầu mối cung cấp hoa tươi giá sỉ trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Làng hoa Sa Đéc còn là nguồn xuất khẩu hoa tươi sang các nước lân cận. Do đó mà các con buồn và tiểu thương lớn đều chọn nơi đây là mối nhập hoa chính.

Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp)

c) Chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TPHCM)

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ là chợ hoa đầu mối nổi tiếng tại TPHCM. Ở đây cung cấp đa dạng các loại hoa như hoa vạn thọ, hoa ly, hoa cúc,... Vào những ngày cuối năm rất đông người Sài Gòn và các tỉnh thành lân cận đến chợ mua hoa trang trí ngày Tết.

>> Tham khảo thêm: Top 6 chợ đầu mối hoa to, giá mềm nhất Hà Nội

4. Thời gian địa điểm kinh doanh hoa Tết

Việc lựa chọn thời gian địa điểm kinh doanh hoa Tết cực kỳ quan trọng. Thông thường, tháng Chạp là thời điểm kinh doanh hoa tươi thích hợp nhất, bắt đầu từ sát ngày ông Táo về trời, tức là gần ngày 23 Tết (âm lịch) thì mới bán đắt hàng. Đặc biệt, càng gần đến giao thừa giá bán hoa Tết ngày càng tăng cao, có khi lãi gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

  • Lựa chọn địa điểm bán hoa tươi ngày Tết: Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến việc bạn thành công hay thất bại trong việc kinh doanh hoa ngày Tết. Bạn nên kết hợp cả bán offline và online để thu về lợi nhuận cao nhất.

  • Kinh doanh offline: Địa điểm bán phù hợp nhất là ngoài chợ hoặc phố xa đông người qua lại. 

  • Kinh doanh online: Thiết kế website bán hoa và tận dụng lợi thế của các mạng xã hội đăng bán trên trang cá nhân hoặc tham gia các hội nhóm lớn để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Thời gian địa điểm kinh doanh hoa Tết

Thời gian địa điểm kinh doanh hoa Tết

IV. Mẹo bán hoa Tết đắt khách

Làm sao để kinh doanh hoa Tết đắt khách? Dưới đây là những mẹo bán hoa Tết thu hút cực kỳ nhiều khách hàng để bạn tham khảo:

1. Hướng dẫn cách bảo quản hoa tươi lâu

Cách lựa chọn hoa bán Tết:

Tránh mua các loại hoa đã bó sẵn vì có thể trong những bó hoa đó sẽ có những bông phần thân bị dập, úng. Một số loại hoa chỉ cần để trong điều kiện thường vài ngày là đã héo úa chứng tỏ hoa đã ủ lạnh và không còn tươi nữa. Phần lớn những hoa ủ lạnh thường là hoa hồng, hoa lay ơn, hoa ly,... Ngoài ra, bạn cũng không nên mua những bông hoa đã nở rộ, nở to vì sẽ nhanh tàn, không thể chơi được đâu.

Cách bảo quản hoa trong nhiều ngày:

  • Hàng ngày phải thay nước cho cây, những hoa đã cắt cành thì ngâm trong nước và để ở những nơi bóng râm.

  • Khử trùng cho các vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%;

  • Quấn bông gòn quanh vết cắt, sau đó đổ nước đường saccharose 1%  đã khử trùng cho ướt tấm bông;

  • Hòa tan vitamin C, B1 vào nước cắm hoa hay viên aspirin nghiền nhỏ. Tưới dung dịch này khi hoa đã nở.

Tùy từng đặc tính khác nhau của mỗi loại hoa cũng sẽ có những cách chăm sóc khác nhau:

  • Hoa hồng: Pha trà loãng để tưới vào cây hoặc có thể hòa nước cùng vài giọt siro trẻ em;

  • Hoa cúc: Tưới cây bằng nước hòa một chút phân Ure;

  • Hoa ly: Đặt hoa ở những nơi thoáng mát, nhiệt độ thích hợp từ 17 - 25 độ. Hoa ly cực kỳ mẫn cảm với khí Ethylene vì gây ra hỏng nụ hoa.

  • Hoa tulip: Cho đá lạnh vào nước cắm, để tan tự nhiên giúp giữ hoa tươi lâu.

Hướng dẫn cách bảo quản hoa tươi lâu

Hướng dẫn cách bảo quản hoa tươi lâu

>> Bạn có đang quan tâm: Tết bán gì kiếm tiền lãi nhất? 22+ ý tưởng kinh doanh Tết hốt bạc

2. Định mức giá theo từng giai đoạn bán hoa Tết

Nhu cầu mua hoa tươi vào dịp Tết rất cao nhưng cũng đừng vì thế mà tăng giá lên quá cao, vì điều này có thể sẽ không cạnh tranh được với các cửa hàng hoa khác. Khi định giá bán hoa vào những dịp Lễ, Tết thì đừng chỉ dựa trên giá nhập vào mà cần quan tâm đến các đầu mục khác như chi phí vận chuyển và một số chi phí phát sinh khác. Nhất là những dịp này, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn so với các ngày bình thường.

Định mức giá theo từng gia đoạn bán hoa Tết

Định mức giá theo từng gia đoạn bán hoa Tết

3. Phân chia công việc cụ thể khi kinh doanh hoa Tết theo nhóm

Nếu nhóm của bạn đang có nhu cầu kinh doanh hoa tươi theo thời vụ, đặc biệt là dịp Tết thì ngay từ đầu nên có kế hoạch phân chia công việc rõ ràng. Chẳng hạn như: Các bạn nữ đứng bán hoa còn các bạn nam phụ trách đưa hoa đến điểm đặt hàng, đi lấy thêm hoa tươi ở vườn hoặc mua thêm giấy gói hoa. Ai cũng sẽ được giao đầu việc cụ thể, công bằng, đảm bảo sự nghiêm túc 100% của tất cả các thành viên trong nhóm.

4. Học cách gói hoa đẹp, ấn tượng

Hoa là vật trang trí làm đẹp, tuy nhiên nếu bạn không biết cách gói hoa sao cho ấn tượng, đẹp mắt thì chắc chắn khách hàng sẽ không bao giờ mua hàng của bạn. Gói hoa ở đây không chỉ đơn giản là việc lựa chọn những bông hoa đẹp rồi dùng giấy gói lại, mà với mỗi cách kết hợp sẽ mang một ý nghĩa riêng. 

Để việc kinh doanh hoa trở nên đắt khách hơn, bạn nên nhận gói hoa theo yêu cầu, tạo hình trái tim,... để sản phẩm của cửa hàng bạn trở nên nổi bật và khác biệt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên học thêm để bồi dưỡng kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ để dùng làm tư liệu khi tư vấn cho khách hàng.

học cách gói hoa đẹp

Học cách gói hoa đẹp, ấn tượng

5. Phong cách phục vụ khách hàng

Kinh doanh hoa tươi vào dịp Tết hết sức cạnh tranh, do đó để có thể thu hút được nhiều khách hàng thì bạn cần phải tạo được điểm nhấn khác biệt, đặc biệt là phong cách phục vụ khách hàng. Khi khách mua hoa tại cửa hàng của bạn được tư vấn nhiệt tình, chu đáo với thái độ niềm nở thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng họ và còn sẽ giới thiệu thêm cho bạn bè, người thân đến mua hàng. 

Chủ cửa hàng có thể chia sẻ về cách cắm hoa đẹp, cách bảo quản hoa tươi và thơm lâu trong những ngày Tết, đây sẽ là những lời khuyên chân thành mà rất nhiều khách hàng quan tâm. Do đó, đừng ngại ngùng mời chào khách hàng vì có thể bạn sẽ dễ dàng bỏ lỡ những vị khách hàng tiềm năng đó.

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoa Tết chi tiết từ A - Z đúc kết được từ thực tiễn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn!

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi đắt khách nhất 2023