Câu chuyện kinh doanh

FnB (hay F&B) là một trong những lĩnh vực kinh doanh được đánh giá là có tiềm năng sinh lời lớn, tốc độ thu hồi vốn khá nhanh. Vậy cụ thể kinh doanh FnB là gì, có những loại hình nào và làm thế nào để có thể thành công trong ngành này? Cùng POS365 trả lời cho những câu hỏi trên từ chuyên gia nhé.

Kinh doanh F&B là gì? 4 mô hình kinh doanh FnB phổ biến tại Việt Nam

Theo báo cáo của theo Boston Consulting Group (BCG), người Việt Nam dành tới hơn 20.5% thu nhập cho dịch vụ ăn uống, trong đó thị trường thực phẩm và đồ uống (không cồn và có cồn) được các chuyên gia dự báo tăng trưởng ở mức 13.6%. Do đó, ngành kinh doanh FnB được đánh giá là một trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nhất hiện nay. 

1. Thế nào là kinh doanh FnB? 

FnB (hay F&B) là viết tắt của từ Food and Beverage, dùng để chỉ dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống (gọi chung là ẩm thực) cho khách hàng. Ngành FnB bao gồm rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, từ hệ thống nhà hàng, quán ăn đường phố, điểm bán đồ ăn lưu động, chuỗi đồ uống, cafe, trà sữa, các dịch vụ suất ăn công nghiệp, dịch vụ tiệc cưới hỏi, tiệc tư gia,... 


kinh doanh fnb là gì

FnB là gì? Có những mô hình kinh doanh F&B nào?

Các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống thường được chia thành 3 nhóm chính bao gồm:

  • Dịch vụ cung cấp thực phẩm tại nhà hàng: Đây là mô hình kinh doanh FnB phổ biến nhất, nơi khách hàng ghé thăm, dùng bữa và trải nghiệm dịch vu. Các cơ sở nhà hàng được giữ đầy đủ tiện nghi và hoàn thiện tốt để thu hút khách hàng và khiến họ cảm thấy hài lòng. 

  • Dịch vụ cung cấp thực phẩm cho những sự kiện theo nhu cầu: bao gồm nấu ăn, chuẩn bị và cung cấp dịch vụ một phần tại nơi khách hàng yêu cầu. Bao gồm dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống cho bệnh viện, trường học, tiệc cưới, các dịch vụ set up tiệc tại chỗ (tiêc teabreak/ fingering cho meeting, tiệc đính hôn, dịch vụ catering, private dinning) 

  • Dịch vụ cung cấp thực phẩm tận nơi: Ban đầu đây chỉ là một trong những dịch vụ gia tăng của nhà hàng, nhằm phục vụ cho một số đối tượng nhất định và thường chỉ áp dụng cho những quán ăn nhanh, pizza,... Tuy nhiên trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và các ứng dụng giao đồ ăn, nó đã nhanh chóng trở thành một lĩnh vực kinh doanh FnB hết sức "béo bở" nhờ giảm thiểu được chi phí mặt bằng, nhân viên,... từ đó có thể gia tăng được biên độ lợi nhuận. 


2. Một số mô hình kinh doanh FnB phổ biến tại Việt Nam hiện nay 

Trong 3 nhóm dịch vụ kinh doanh ngành F&B kể trên thì nhóm ngành nhà hàng là lĩnh vực kinh doanh phổ biến hơn cả. Dưới đây, POS365 sẽ phân tích về đặc điểm và tiềm năng của một số mô hình kinh doanh F&B tại Việt Nam hiện nay

2.1. Quán ăn nhỏ - Fast casual

Đây là mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến nhất tại Việt Nam, ước tính có tới hàng chục triệu cửa hàng và không ngừng tăng lên mỗi năm. Quán ăn nhỏ chủ yếu hướng đến đối tượng lao động, dân văn phòng, học sinh - sinh viên với mức giá trung bình, món ăn phổ thông, đơn giản và không có quá nhiều yêu cầu khắt khe. 

Ví dụ: quán đồ ăn sáng, fast food/ đồ ăn vặt, cơm bình dân, bún - phở - mỳ, bánh mỳ,... Quán ăn nhỏ thường có mặt bằng nhỏ và tận dụng một phần vỉa hè, mặt ngõ để kinh doanh. 


kinh doanh fnb quán ăn nhỏ

Một số lưu ý khi kinh doanh quán nhỏ 

Với quán ăn nhỏ, để thành công thì yếu tố chất lượng món ăn phải được đặt lên hàng đầu, bởi khách hàng có rất nhiều lựa chọn thay thế khác nhau. Bên cạnh việc tập trung vào nhóm khách hàng ăn tại chỗ, những quán ăn nhỏ có thể tận dụng các app bán hàng online như ShopeeFood (Now), Grab, Baemin, Gojek, Lalamove,... để thu hút những khách hàng lân cận có nhu cầu, đặc biệt là dân văn phòng. 

2.2. Nhà hàng gia đình - Family restaurant

Nhà hàng gia đình là mô hình chỉ chung các nhà hàng có mức giá từ trung bình trở lên, thực đơn món ăn đặc sắc, có không gian rộng rãi, trang trí bắt mắt, thân thiện. Nhóm nhà hàng này chủ yếu hướng đến đối tượng từ 22-40 tuổi, có thu nhập khá, muốn thưởng thức những bữa ăn chất lượng, mới mẻ và trải nghiệm phong cách phục vụ chuyên nghiệp. 

Để kinh doanh FnB thành công với mô hình family restaurant, chủ nhà hàng cần xây dựng được một thực đơn hoặc những món ăn đặc trưng được coi là "signature", cùng với đó là tập trung duy trì chất lượng dịch vụ của nhà hàng. 

Theo đó, quy trình phục vụ, training nhân viên,... cần được tối ưu thường xuyên nhằm mang tới sự hài lòng cho khách hàng, giảm tối đa những tình huống khiến khách "chấm điểm kém", nhờ đó có thể nâng cao tỷ lệ khách quay lại nhà hàng.

kinh doanh fnb mô hình nhà hàng

Mô hình nhà hàng gia đình trong kinh doanh FnB 

2.3. Buffet - nhà hàng tự chọn

Khái niệm buffet - nhà hàng tự chọn được dùng để chỉ một bữa ăn gồm nhiều món ăn khác nhau, khách hàng có thể thưởng thức không giới hạn những món ăn này tại nhà hàng. Những mô hinh buffet phổ biến có thể kể đến như các chuỗi lẩu nướng (ví dụ Gogi, Kichi - Kichi, Manwah,...). 

Ngoài ra các khách sạn cao cấp như Sheraton, Daewoo, Du Parc, Metropole,... cũng thường có những nhà hàng mở buffet cuối tuần hoặc vào những dịp lễ đặc biệt. Mức giá buffet thường dao động từ 500.000 đồng cho tới 3.000.000 đồng/ người tùy theo từng menu. 

kinh doanh fnb với nhà hàng buffet

Xu hướng nhà hàng buffet có gì mới? 

Bên cạnh những mô hình buffet quen thuộc gần đây, xu hướng buffet chay đang tạo tạo nên một “cơn sốt” nho nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh FnB với hàng loạt nhà hàng chay như Veggie Castle, Nhất Tâm, Vegito, Haan, An Lạc, Tịnh Thực, Hương Thiền (phân khúc bình dân), Sadhu (phân khúc cao cấp),... 

2.4. Quán cafe - bistro

Khi bắt đầu bước chân vào ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cafe thường được nhiều người lựa chọn bởi nó có vẻ là một phương án kinh doanh  "an toàn". Tuy nhiên trên thực tế, thị trường kinh doanh cafe - đồ uống cạnh tranh rất khắc nghiệt. 

Có hàng chục nghìn quán cafe mở ra mỗi năm song số lượng quán có thể trụ vững trên thị trường thì không nhiều. Bên cạnh chất lượng đồ uống hay yếu tố mặt bằng thì để kinh doanh quán cafe thành công còn cần một concept độc đáo và mới lạ  

Một mô hình kinh doanh FnB tuy chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam song đang có tiềm năng phát triển đó chính là bistro. Bistro là mô hình kết hợp giữa quán cafe, nhà hàng và quán rượu (pub). Menu của một nhà hàng dạng Bistro thường có đủ thực đơn các món chính như một tiệm ăn, có thêm một số loại đồ uống có cồn đơn giản (rượu vang, bia lon, cocktail). 

kinh doanh fnb quán cafe

Mô hình quán cafe kết hợp nhà hàng (bistro) có tiềm năng không?

Bistro có không gian dễ chịu, thoải mái, phong cách phục vụ nhanh - gọn, do đó đây là mô hình phù hợp với dân văn phòng từ 25-40, có thu nhập khá cần tìm một nơi lịch sự và không quá xô bồ cho các buổi gặp mặt, họp bàn công việc hay một cuộc hẹn hò ngắn. 

3. Giải pháp quản lý bán hàng cho ngành kinh doanh FnB 

Cùng với sự cạnh tranh và tăng trưởng hiện nay của mô hình kinh doanh ngành F&B, việc tìm những giải pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của mình là điều vô cùng quan trọng. 

Vấn đề đầu tiên khi vận hành mô hình kinh doanh FnB đó chính là tối ưu quá trình order - báo bếp - phục vụ. Phương thức gọi món cổ điển với nhân viên phục vụ có thể gây nên những trải nghiệm không tốt đối với khách hàng, đặc biệt khi nhà hàng đông khách, không đủ nhân viên phục vụ. 

Với phần mềm order bằng điện thoại miễn phí POS365, khách hàng sẽ chủ động việc order menu ngay tại bàn. Order sẽ được gửi trực tiếp tới bếp  chế biến, giúp thu ngân nắm bắt được đơn hàng và giải quyết hóa đơn một cách chính xác mà không sợ nhầm lẫn món ăn hay thứ tự order của khách. 

công cụ quản lý kinh doanh fnb tốt nhất

Giải pháp quản lý và bán hàng POS365 dành riêng cho ngành kinh doanh FnB 

Ngoài ra, việc thanh toán từ phần mềm bán hàng POS365 cũng được thực hiện thông qua nhiều phương thức khác nhau như tiền mặt, thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR code, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Với giao diện đơn giản, trực quan, hệ thống phần mềm POS365 dựa trên nền tảng điện toán đám mây, giúp chủ nhà hàng ăn uống có thể theo dõi doanh số và mọi hoạt động kinh doanh của mình. 

Kết luận

Kinh doanh FnB là một trong những lĩnh vực hấp dẫn với rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về kinh doanh F&B cũng như nắm rõ những đặc điểm của một số mô hình kinh doanh F&B phổ biến. Chúc các bạn thành công!