Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, đồ nhựa gia dụng đang là xu hướng kinh doanh mang đến nhiều tiềm năng cho người bán. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh và chưa có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ không thể nào cạnh tranh được với thị trường đầy tiềm năng này. Vậy có nên kinh doanh đồ nhựa gia dụng không. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bí quyết kinh doanh đồ nhựa gia dụng siêu lợi nhuận

I. Tại sao bạn nên lựa chọn kinh doanh đồ nhựa?

Hiện nay rất nhiều người đang lựa chọn kinh doanh đồ nhựa gia dụng bởi nó có những lợi ích sau đây:

tại sao bạn nên lựa chọn kinh doanh đồ nhựa gia dụng

Tại sao bạn nên lựa chọn kinh doanh đồ nhựa?

  • Sản phẩm được sử dụng phổ biến: Đồ nhựa gia dụng là sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày của mọi người.

  • Chi phí thấp: Thành phẩm của sản phẩm đã được gia công và định hình, vì vậy chi phí sản xuất thấp hơn so với các sản phẩm khác.

  • Bền và dễ dàng sử dụng: Sản phẩm đồ nhựa gia dụng thường bền và dễ dàng sử dụng trong nhà bếp, phòng tắm, văn phòng và những nơi khác.

  • Dễ dàng bảo quản và vệ sinh: Đồ nhựa gia dụng có thể dễ dàng vệ sinh, không bị nấm mốc, không bong tróc.

  • Tiện lợi: Sản phẩm đồ nhựa gia dụng thường nhỏ gọn dễ dàng cất giữ và di chuyển.

Nhưng bên cạnh đó, khi bắt đầu kinh doanh thị trường này bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với các vấn đề sau:

  • Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường đồ nhựa gia dụng đang rất cạnh tranh, vì vậy việc cạnh tranh giá cả và tìm ra chiến lược mới để phát triển sản phẩm là rất quan trọng.

  • Vấn đề thổi phồng hàng giả: Đồ nhựa gia dụng có giá khá rẻ nên nhiều khả năng bị thổi phồng hàng giả ngay từ khi ở kho sỉ.

  • Ít đóng góp cho môi trường: Đồ nhựa gia dụng thường được sản xuất từ nhựa dẻo, khi sản phẩm bị hư hỏng, không thể tái sử dụng và phải thải ra môi trường gây ô nhiễm.

  • Giới hạn về thiết kế: Vì nhựa khó dựng hình nên đồ nhựa gia dụng thường nhìn giống nhau và có hạn chế về thiết kế.

II. Các loại sản phẩm đồ nhựa phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có một số loại sản phẩm đồ nhựa, bạn có thể tham khảo ngay để lựa chọn cho mình sản phẩm để quá trình kinh doanh đồ nhựa gia dụng phù hợp nhất:

Đồ gia dụng Trung Quốc

Đồ gia dụng nói riêng mà đồ trung quốc nói chung được đánh giá là rất phong phú, đa dạng trong từng sản phẩm. Đặc trưng của loại sản phẩm này giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Tuy nhiên, hiện nay đồ dùng “made in China” đang mất đi sự tin tưởng do có nhiều dòng sản phẩm liên tiếp vướng phải những chỉ trích, tẩy chay liên quan đến chất lượng. Nên nếu bạn muốn lựa chọn hướng đi này hãy cân nhắc lựa chọn nguồn hàng chất lượng để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Đồ gia dụng Nhật Bản

Trong một vài năm trở lại đây, đồ gia dụng Nhật là một trong những sản phẩm được người dùng Việt lựa chọn rất nhiều bởi sự tiện dụng và mẫu mã độc đáo. Các sản phẩm của Nhật luôn xem trọng chất lượng hơn số lượng nên đồ gia dụng Nhật Bản luôn có chất lượng tốt, độ bền cao, đem đến cảm giác thoải mái nhất cho người dùng.

Ngoài ra, giá cả của đồ gia dụng Nhật Bản cũng vô cùng cạnh tranh để hướng đến đối tượng khách hàng là những bà nội trợ thông minh ưu tiên sự tiện dụng. So với các sản phẩm Trung Quốc thì loại sản phẩm này sẽ có giá cả nhỉnh hơn.

Các loại kinh doanh đồ nhựa gia dụng phổ biến hiện nay

Các loại sản phẩm đồ nhựa phổ biến hiện nay

Đồ gia dụng Thái Lan

Trong các hệ thống siêu thị, không khó để bạn có thể bắt gặp các sản phẩm “made in Thailand”, từ đó có thể thấy dòng sản phẩm này đang chiếm lĩnh thị trường rất cao. Đồ gia dụng Thái Lan thường sẽ có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và chất lượng cũng được đánh giá là khá tốt.

Hơn thế nữa Việt Nam đang có những chính sách cởi mở về thuế quan của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) từ đó giúp hàng Thái sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn. Một ưu điểm khác là việc vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan và Việt nam rất nhanh chóng và tiện lợi nên bạn hoàn toàn có thể chủ động nếu lựa chọn dòng sản phẩm này để kinh doanh. 

III. Các kinh nghiệm kinh doanh đồ nhựa gia dụng đắt khách

Để có thể thành công mở cửa hàng kinh doanh đồ nhựa gia dụng và thu về lợi nhuận siêu cao thì bạn cũng nên bỏ túi nay cho mình một số kinh nghiệm sau đây:

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên để bạn có thể tham gia bất cứ thị trường nào là nghiên cứu thị trường. Mục đích của việc này chính là xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến, đâu là đối thủ cạnh tranh của bạn, nhu cầu thị trường như thế nào,... từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp nhất.

Nếu bạn muốn kinh doanh đồ nhựa gia dụng ở nông thôn thì sản phẩm không quá đòi hỏi cao về chất lượng. Bạn hoàn toàn có thể nhập những mặt hàng chất lượng trung bình nhưng giá cả cần phải hợp lý với người sử dụng.

Ngược lại nếu bạn muốn kinh doanh đồ nhựa tại khu vực thành phố nơi tập trung dân cư có dân trí cao, thu nhập tốt thì bạn nên tập trung vào những mặt hàng đồ nhựa có chất lượng cao. Vì nhu cầu tiêu dùng của đối tượng khách hàng sẽ cao hơn, đòi hỏi chất lượng cũng phải tốt hơn. Hộ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm được kiểm chứng đầy đủ.

Vốn đầu tư mở cửa hàng đồ nhựa gia dụng

Với số vốn từ 10 đến 100 triệu đồng thì bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào kinh doanh đồ nhựa gia dụng. Số vốn đầu tư ban đầu sẽ tương đương với quy mô cũng như nhóm hàng mà bạn muốn kinh doanh.

Vốn đầu tư mở cửa hàng đồ nhựa gia dụng

Vốn đầu tư mở cửa hàng đồ nhựa gia dụng

Mặt hàng có số vốn đầu tư thấp sẽ đem đến nguồn lợi nhuận cao, hạn chế tối đa thiệt hại khi gặp rủi ro. Nếu bạn có ít vốn thì bạn có thể tập trung vào các sản phẩm như xô, chậu, dụng cụ nấu ăn, thiết bị nhà bếp hoặc phòng tắm,... bởi đây là những vật dụng cần thiết phải có trong gia đình.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Bước tiếp theo bạn cần là chọn địa điểm kinh doanh để có thể tiếp cận được càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Bạn nên lựa chọn các khu vực đông dân cư, thuận tiện cho việc qua lại. Cửa hàng đồ gia dụng không yêu cầu không gian quá rộng nhưng nhất định phải thuận tiện cho việc buôn bán. 

Nếu cửa hàng của bạn đặt tại các khu vực đông dân cư gần bệnh viện hoặc khu trọ thì sẽ là một lợi thế cực lớn cho bạn bởi nhu cầu sử dụng của người dân ở đây là rất cao.

Thủ tục pháp lý

Dựa theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP, việc kinh doanh đồ nhựa gia dụng thường sẽ yêu cầu địa điểm cố định và một vài trường hợp cần đăng ký hộ kinh doanh. Ngoài ra theo Quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, nếu muốn kinh doanh đồ gia dụng thì bạn cần lựa chọn một trong 5 loại hình cơ bản.

Đồng thời, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị được cấp phép đăng ký kinh doanh

  • Bản sao CCCD, Hộ chiếu,...

  • Hợp đồng thuê địa chỉ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân quận hoặc huyện trực thuộc. Thời gian xử lý hồ sơ sẽ từ 3 - 5 ngày. Sau khi doanh thành giấy phép bạn có thể đi vào hoạt động ngay.

Nguồn hàng và nhập hàng

Theo kinh nghiệm kinh doanh đồ nhựa gia dụng thì sự đa dạng về chủng loại cũng cần được ưu tiên tại hầu như tất cả các cửa hàng. Bạn có thể tham khảo các cách nhập hàng và tìm nguồn hàng sau:

  • Tại Hà Nội: chợ Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp,…

  • Tại TPHCM: chợ Lớn, chợ Bến Thành, cơ sở nhựa Thành Phát,…

Khi tham khảo giá tại những địa điểm này, bạn nên nghiên cứu giá thật kỹ để tránh bị thách giá. 

nguồn hàng kinh doanh đồ nhựa gia dụng

Nguồn hàng kinh doanh đồ nhựa gia dụng

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về các hàng đồ gia dụng từ nước ngoài, chẳng hạn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,... Bạn có thể tham khảo các sản phẩm này để có thể đa dạng hóa cửa hàng hoặc chuyên kinh doanh các mặt hàng gia dụng nhập khẩu luôn. Để đảm bảo nguồn hàng này bạn cần làm việc trực tiếp với các nhà phân phối hoặc nhập tại các đại lý phân phối uy tín.

>> Xem thêm: Thị trường sỉ là gì? Cách tìm nguồn hàng sỉ rẻ, chất lượng nhất hiện nay

Cách trưng bày sản phẩm

Trưng bày sản phẩm luôn là nghệ thuật để thu hút khách hàng. Nếu các sản phẩm của bạn được trưng bày đẹp thì việc kinh doanh đồ nhựa gia dụng của sẽ tạo sự chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng.

  • Bạn nên sắp xếp những sản phẩm có cùng chủ đề và màu sắc gần nhau giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm họ cần.

  • Trưng bày đồ nhựa theo từng chiều cao khác nhau để khách hàng có thể nhìn thấy từ bất kỳ vị trí nào trong cửa hàng. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn được tăng tính thẩm mỹ, thu hút khách hàng mua hàng.

  • Bạn nên trang trí, làm cho cửa hàng của bạn trở nên thu hút hơn bằng cách sử dụng những đồ trang trí khác như hộp giấy, nhãn hiệu, đĩa đế, tấm siêu dẻo ...và nhiều hơn nữa.

  • Nếu sản phẩm của bạn cùng thuộc một dòng sản phẩm, bạn có thể trưng bày chúng thành bộ, điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa được sản phẩm theo sở thích của mình.

Đa dạng kênh bán hàng

Bên cạnh việc mở cửa hàng kinh doanh đồ nhựa gia dụng thì bạn cũng nên tận dụng bán hàng trên các kênh online chẳng hạn như Facebook, Tiktok Shop,... Đây là những kênh bán hàng đang cực kỳ hot hiện nay mà bạn cần khai thác mạnh để có thể kiếm thêm các khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của mình.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok cho người mới bắt đầu

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng

Để kinh doanh đồ nhựa gia dụng hiệu quả, bạn có thể lựa chọn sử dụng phần mềm bán hàng. Hiện nay một trong những phần mềm được lựa chọn hàng đầu chính là POS365.

phần mềm quản lý cửa hàng pos365

Phần mềm quản lý cửa hàng POS365

Phần mềm quản lý cửa hàng POS365 là một công cụ quản lý bán hàng và kinh doanh toàn diện cho các cửa hàng vừa và nhỏ. Ứng dụng này cung cấp các chức năng quản lý bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý khách hàng nhân viên và nhiều tính năng khác để giúp quá trình vận hành cửa hàng của bạn hiệu quả hơn.

Phần mềm này có thể được sử dụng trên các thiết bị di động, máy tính để bàn hoặc máy tính bảng để quản lý các hoạt động bán hàng và kế toán của cửa hàng. Với POS365, bạn có thể nhanh chóng phân loại, tìm kiếm và chỉnh sửa các sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, đơn hàng khi mua sản phẩm của bạn.

Tính năng nổi bật của phần mềm này bao gồm quản lý đơn hàng online, tích hợp với các máy quét mã vạch, máy in, báo cáo bán hàng chi tiết, báo cáo tổng hợp, quản lý điểm thưởng, tiền thừa và cân bằng phương tiện thanh toán. 

Ngoài ra nếu bạn có bất cứ vấn đề nào trong quá trình sử dụng, với đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về kinh doanh đồ nhựa gia dụng, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ có những quyết định kinh doanh chính xác nhất trong lĩnh vực này.