Câu chuyện kinh doanh

Mở quán cháo dinh dưỡng đang là mô hình kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn hiện nay, bởi số vốn bỏ ra thấp và có thể mang lại lợi nhuận cực hấp dẫn. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng khởi nghiệp này thì hãy tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng chi tiết từ A - Z thông qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng chi tiết từ A - Z

I. Kinh doanh cháo dinh dưỡng có lãi không?

Nhịp sống bận rộn tại các thành phố lớn làm cho nhiều bậc cha mẹ phụ huynh không còn đủ thời gian để nấu ăn cho con nhỏ, đặc biệt là các bé sơ sinh chưa ăn được cơm. Chính vì thế mà nhiều cửa hàng cháo dinh dưỡng đã được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu này của các vị phụ huynh.

Mở quán cháo dinh dưỡng không cần bạn phải bỏ nhiều vốn. Tuy nhiên, để có thể khởi nghiệp và kinh doanh thành công thì bạn cần phải có bí quyết kinh doanh thì mới có thể phát triển lâu dài được. 

Vậy kinh doanh cháo dinh dưỡng có lãi không? Bạn có thể hình dung, bán được phần cháo càng nhiều thì chi phí bỏ ra càng rẻ và tất nhiên lợi nhuận cũng sẽ càng cao. So với những món ăn khác thì cháo rất dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng bao gồm trẻ nhỏ, người già, người bệnh,... Do đó mà mặt hàng này khá dễ bán và thu về lợi nhuận cao.

kinh doanh cháo dinh dưỡng có lãi không

Kinh doanh cháo dinh dưỡng có lãi không?

II. Mở quán cháo dinh dưỡng cần những gì?

Muốn mở quán cháo dinh dưỡng cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này:

2.1. Mở quán cháo dinh dưỡng cần bao nhiêu vốn?

Muốn mở được một quán cháo dinh dưỡng thì bạn cần phải chuẩn bị một số vốn ổn định. Tùy vào số vốn mà bạn đã chuẩn bị để có thể mở quán với quy mô nhỏ hay lớn. Số vốn mở quán sẽ rơi vào khoảng 60 - 80 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê địa điểm bán cháo, mua các trang thiết bị, thuê nhân viên và mua nguyên vật liệu. 

Phần lớn khách hàng đến mua cháo chủ yếu là mang về nên bạn không cần thuê quán có diện tích quá rộng, khoảng 10 - 15m2 là vừa đủ. Cũng không cần thiết phải mua các thiết bị hoàn toàn mới, bạn có thể mua lại đồ thanh lý của các quán khác nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt, thông thường là các sản phẩm đã qua sử dụng khoảng 80% trở lên.

Mở quán cháo dinh dưỡng cần bao nhiêu vốn

Mở quán cháo dinh dưỡng cần bao nhiêu vốn?

2.2. Mở quán cháo dinh dưỡng cần những giấy tờ gì?

Để có thể mở được quán cháo dinh dưỡng thì phải được sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, khi quyết định mở quán bán hàng thì chủ kinh doanh cần phải đăng ký đầy đủ những giấy tờ liên quan, gồm có:

  • Hợp đồng thuê mặt bằng: Bạn nên photo thêm 1 bản phụ những giấy tờ này. Sau đó bảo quản kỹ lưỡng, thậm chí là ép plastic để tránh hư hỏng, mục rách.

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế: Chủ kinh doanh nên đăng ký chung 1 lần tại UBND huyện/quận/thành phố tại địa điểm mà bạn muốn mở quán. Giấy tờ cá nhân cần phải chuẩn bị đầy đủ trước khi đăng ký bao gồm: Sổ hộ khẩu và CMND bản gốc, hợp đồng cho thuê mặt bằng,... Sau đó đến và làm theo hướng dẫn chi tiết của cơ quan có thẩm quyền.

  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm: Để đăng ký giấy chứng nhận này thì bạn cần phải tổng hợp đầy đủ các giấy tờ liên quan bao gồm: Giấy khám sức khỏe, CMND/CCCD (đã công chứng) của mình, số lượng nhân sự có tại quán.

Mở quán cháo dinh dưỡng cần những giấy tờ gì

Mở quán cháo dinh dưỡng cần những giấy tờ gì?

III. Những mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng hiện nay

Dưới đây là những mô hình kinh doanh cháo dinh dưỡng hiện nay để bạn tham khảo, với mô hình nhượng quyền kinh doanh sẽ giúp bạn kinh doanh dễ dàng và thuận lợi hơn:

3.1. Cháo dinh dưỡng Doremi

Cháo dinh dưỡng Doremi là chuỗi cửa hàng thực phẩm chuyên kinh doanh các loại cháo dinh dưỡng, được lựa chọn từ những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe người dùng. Cháo được sản xuất trong ngày tại một xưởng duy nhất để đảm bảo chất lượng đồng nhất trên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, cháo không sử dụng chất phụ gia và bất kỳ loại hóa chất bảo quản nào. 

Cháo dinh dưỡng Doremi

Cháo dinh dưỡng Doremi

3.2. Cháo dinh dưỡng Wow

Với phương châm phục vụ các món cháo dinh dưỡng sạch thì cháo dinh dưỡng Wow đều mang đến cho bé nguồn dinh dưỡng và năng lượng tốt nhất. Để có thương hiệu nổi tiếng được nhiều bà mẹ tin dùng hiện nay thì Wow hoàn toàn sử dụng nguyên liệu sạch 100%. Đối tượng khách hàng chủ yếu của cháo dinh dưỡng Wow là các bạn nhỏ có độ tuổi từ 1 - 5 tuổi nên khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu.

Cháo dinh dưỡng Wow

Cháo dinh dưỡng Wow

3.3. Cháo dinh dưỡng Cây Thị

Cháo Cây Thị thuộc công ty Anh Kim nổi tiếng chuyên cung cấp các sản phẩm truyền thống thuần Việt, với thực đơn phong phú, đa dạng đảm bảo hấp dẫn, thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn cho các bé. Đây cũng là thương hiệu cháo dinh dưỡng nổi tiếng được nhiều bà mẹ tin dùng ngày nay, với độ phủ sóng khá lớn tại các trung tâm thành phố lớn.

Cháo dinh dưỡng Cây Thị

Cháo dinh dưỡng Cây Thị

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh nhượng quyền cháo dinh dưỡng

IV. Kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng thành công

Làm sao để kinh doanh cháo dinh dưỡng hiệu quả, đem về doanh thu cao? Tham khảo ngay chiến lược kinh doanh cháo dinh dưỡng đã được nhiều người áp dụng thành công!

4.1. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng để kinh doanh thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí thuê mặt bằng hàng tháng. Tuy nhiên, nếu bạn không có sẵn mặt bằng thì bạn sẽ phải nghiên cứu, tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng phù hợp với chi phí mà bạn muốn bỏ ra, cũng như đáp ứng được những tiêu chí có nhiều người qua lại thì mới dễ dàng thu hút khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số vị trí sau đây:

  • Khu vực gần chợ hoặc khu vực mua sắm

  • Khu vực gần trường tiểu học hay trường mầm non

  • Gần các tòa nhà chung cư, bệnh viện,...

Lựa chọn mặt bằng mở quán cháo phù hợp

Lựa chọn mặt bằng mở quán cháo phù hợp

4.2. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bếp, vật dụng bán hàng

Dưới đây sẽ là những dụng cụ bếp, vật dụng bán hàng cần thiết cho việc mở cửa hàng kinh doanh cháo dinh dưỡng:

  • Dụng cụ nấu cháo dinh dưỡng: Nồi nấu cháo, máy xay cầm tay, máy xay lớn, bếp ga, khay đựng thực phẩm như thịt xay, rau củ, thìa,...

  • Thiết bị bán cháo: Quầy bán cháo, xe đẩy bán cháo dinh dưỡng,...

  • Thiết bị bảo quản: Tủ bảo quản đá, tủ lạnh để thực phẩm,...

  • Các thiết bị khác: Bàn ghế, hộp đựng giấy, bao bì, khăn giấy, thìa nhựa,...

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bếp cần thiết

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bếp cần thiết

4.3. Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín

Vì đặc thù cháo dinh dưỡng là dành cho trẻ nhỏ nên việc lựa chọn nguyên liệu phải hết sức cẩn thận. Do đó, bạn cần phải lựa chọn thật kỹ nguồn cung cấp nguyên liệu rau củ quả sạch, tươi, giá thành phù hợp. Nếu bạn có thể mua rau củ tại vườn, các loại thịt tại trang trại thì càng tốt, vì sản phẩm luôn đạt được chất lượng tươi ngon nhất.

Đối với những nguyên liệu như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, tim,... thì bạn không được mua hàng đông lạnh, mà phải sử dụng những nguyên liệu tươi ngon thì mới tránh được thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín

Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín

4.4. Học công thức nấu cháo dinh dưỡng ngon

Làm sao để có công thức nấu cháo riêng biệt so với những đối thủ cạnh tranh khác? Việc của bạn là phải học được công thức nấu cháo dinh dưỡng ngon, và trong quá trình kinh doanh bạn cần phải rút ra kinh nghiệm để có thể tạo cho mình một công thức riêng phù hợp với khẩu vị khách hàng của bạn.

Món cháo dinh dưỡng cần phải có điểm đặc biệt về mùi vị hấp dẫn và đảm bảo chất lượng. Để có thể đạt được như vậy thì bạn cần phải luyện tập nấu thử nhiều lần thì mới tìm ra được hương vị riêng cho quán mình. Ngoài ra, bạn còn phải cân đối được thành phần các chất dinh dưỡng có trong cháo, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Học công thức nấu cháo dinh dưỡng ngon

Học công thức nấu cháo dinh dưỡng ngon

4.5. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực thì tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn được đặt lên hàng đầu. Khi khách hàng nhìn thấy món ăn ngon, hấp dẫn, sạch sẽ thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt cho họ, và chắc chắn lần sau họ sẽ tiếp tục quay lại.

Bạn cần phải trang bị những thiết bị đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hiện đại. Những nồi, chảo, bát đũa,... phải luôn trong tình trạng được rửa sạch, không có cặn hay nhiều nhọ nồi. Sau mỗi lần sử dụng máy xay công suất lớn cần phải rửa tráng kỹ bằng nước nóng. Đặc biệt, hãy sắm một tủ bảo quản loại lớn có chứa nhiều ngăn để dự trữ đồ ăn đảm bảo các loại thực phẩm luôn tươi sống.

đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

4.6. Ghi nhớ những yêu cầu của khách hàng quen

Khi quán cháo của bạn đã hoạt động ổn định và chắc chắn sẽ có những vị khách hàng quen hay thân thiết. Để có thể tạo thêm ấn tượng cũng như lòng hiếu khách khi khách hàng đến quán của bạn thì bạn nên nhớ và ghi chú lại những yêu cầu của khách quen của bạn khi đến ăn tại quán. Việc này sẽ giúp khách hàng cảm thấy quán của bạn có phong cách phục vụ thật chuyên nghiệp, và giảm được tình trạng mất thời gian chọn món khi khách đến mua cháo. 

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo dinh dưỡng để kinh doanh

4.7. Marketing và quảng cáo quán cháo

Marketing và quảng cáo quán cháo dinh dưỡng sẽ là cách giúp quán của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, các chủ kinh doanh nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán nhậu.

  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

  • Sử dụng hình ảnh đẹp để kích thích sự tương tác từ khách hàng, khuyến khích họ check-in, review, tương tác quán trên mạng xã hội để nhận quà tặng,...

Lên kế hoạch marketing và quảng cáo quán cháo hiệu quả

Lên kế hoạch marketing và quảng cáo quán cháo hiệu quả

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

4.8. Sử dụng phần mềm quản lý quán cháo dinh dưỡng

POS365phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh quán nhậu có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

Sử dụng phần mềm quản lý quán cháo dinh dưỡng

Sử dụng phần mềm quản lý quán cháo dinh dưỡng

Quy trình bán hàng cho quán cháo của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

4.9. Thái độ, phong cách bán hàng chuyên nghiệp

Thái độ, phong cách bán hàng chuyên nghiệp chính là yếu tố giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới hiệu quả. Do đó, cần phải đào tạo nhân viên luôn có thái độ niềm nở với khách hàng, nhiệt tình phục vụ, tươi cười chào hỏi khi khách hàng đến và cảm ơn khi khách ra về. Chất lượng phục vụ tốt sẽ để lại cảm tình tốt cho khách hàng và cơ hội họ quay trở lại với quán của bạn sẽ rất cao đó.

Phong cách bán hàng chuyên nghiệp

Phong cách bán hàng chuyên nghiệp

4.10. Xây dựng các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng cũ

Để có thể giữ chân khách hàng cũ thì các cửa hàng cháo nên xây dựng các chương trình khuyến mãi hay tri ân những khách hàng cũ đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng cửa hàng trong suốt thời gian qua. Chẳng hạn như tạo thẻ ưu đãi, phiếu tích điểm, chương trình giảm giá món cháo vào những ngày lễ như Quốc tế thiếu nhi,... 

Việc này sẽ đánh vào tâm lý mua những món ăn hay hàng hóa được ưu đãi với giá tốt, cũng như xây dựng thương hiệu lấy được lòng tin tưởng, ủng hộ của khách hàng. 

Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh cháo dinh dưỡng chi tiết từ A - Z để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và thành công hơn!

>> Tìm hiểu thêm: Nhượng quyền thương hiệu quán ăn cần phải lưu ý những gì?