Xu hướng thị trường

Với nhịp sống ngày càng nhanh, khách hàng không có nhiều thời gian để thưởng thức cafe tại quán thì kinh doanh cafe take away được xem là mô hình cứu cánh hiệu quả và đang dần trở thành xu hướng. Bạn hãy cùng POS365 tìm hiểu chiến lược kinh doanh cafe take away hiệu quả nhất 2024 nhé!

Chiến lược kinh doanh cafe take away hiệu quả nhất 2024

I. Mô hình kinh doanh cafe Take Away là gì?

Cafe Take Away được biết đến là hình thức kinh doanh cafe mang đi, với hình thức này khách hàng mua cafe sẽ không uống tại chỗ mà mang về. Đặc trưng của mô hình kinh doanh này là sự tiện lợi, nhanh chóng và có vốn đầu từ rất ít. Tại điểm kinh doanh cafe Take Away, khách hàng sẽ chọn món được treo ngay trước quầy pha chế, thanh toán và nhận đồ uống mà không cần mất quá nhiều thời gian.

kinh doanh cafe Take Away

Kinh doanh cafe Take Away

Một điểm đặc trưng của hình thức kinh doanh này là diện tích kinh doanh rất nhỏ, menu là những thứ đồ uống cơ bản được pha chế nhanh chóng. Các quán cafe Take Away thường được bố trí các ghế cá nhân để khách hàng ngồi chờ đồ uống. Thường thì mô hình kinh doanh này sẽ được thiết kế trên xe chuyên dụng với thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi cho việc pha chế và phục vụ khách hàng.

II. Các mô hình kinh doanh cafe Take Away

1. Mô hình xe cafe Take Away

Đây được xem là mô hình kinh doanh điển hình của cafe Take Away. Mô hình này xuất hiện dưới hình thức là những chiếc xe đẩy cafe Take Away. Bạn có thể bắt gặp hình thức kinh doanh này rất nhiều ở các thành phố lớn, đặc biệt là trên các con phố du lịch. Mô hình kinh doanh xe cafe Take Away hướng tới sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm. 

Với lợi thế là tính linh hoạt, không bị phụ thuộc vào địa điểm cụ thể, mặt bằng, có thể di chuyển đến nhiều khu vực. Xe cafe Take Away có mức đầu tư rất thấp nhưng nó lại đáp ứng tốt nhu cầu của cuộc sống nhanh chóng hiện nay. 

Mô hình xe cafe Take Away

Xe cafe Take Away

Dù là những khu vực đường phố chợ, trung tâm thương mại… thì các xe cafe Take Away vẫn có thể phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Mô hình kinh doanh này khá đơn giản, nhỏ gọn và tiện nghi, dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

2. Mô hình quán cafe Take Away

Cũng tương tự như xe cafe Take Away, quán cafe Take Away cũng ưu tiên hướng tới sự nhanh chóng và tiện lợi. Quán cafe Take Away có diện tích nhỏ cùng với sự tối giản hết sức về không gian. Khách hàng ghé qua chỉ mới mục đích mua và mang đi. 

Tuy không có được sự linh hoạt như mô hình xe cafe Take Away, tuy nhiên nó lại mang lại cho khách hàng sự chuyên nghiệp cũng như sự thoải mái và chất lượng tốt hơn. Số vốn mà bạn cần phải bỏ ra cho mô hình kinh doanh quán cafe Take Away sẽ lớn hơn việc kinh doanh xe cafe Take Away.

Mô hình quán cafe Take Away

Quán cafe Take Away

3. Mô hình nhượng quyền cafe Take Away

Mô hình kinh doanh cafe Take Away nhượng quyền có vốn đầu tư lớn. Đây là một mô hình mang lại lợi nhuận nhanh hơn rất nhiều, bạn không cần phải làm thương hiệu, không cần quá nhiều chi phí marketing. Bạn sẽ có lượng khách trung thành ngay từ đầu. Bên cạnh đó, bạn sẽ được cho sẵn công thức, mô hình, cũng như hệ thống kinh doanh, quản lý được xây dựng bài bản ngay từ đầu. 

Mọi quy trình hoạt động đều có ngay từ đầu, việc bạn cần làm khi tham gia vào mô hình nhượng quyền cafe Take Away là làm theo những thứ đã có sẵn.

Mô hình nhượng quyền cafe Take Away

Nhượng quyền cafe Take Away

Hiện có rất nhiều những thương hiệu lớn có nhượng quyền cafe Take Away nhu Milano Coffee, Effoc Take Away Coffee, Cà phê Trung Nguyên… Các thương hiệu này đều có hỗ trợ việc nhượng quyền xe cafe Take Away và quán cafe Take Away. 

Do đó bạn sẽ có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Khi tham gia vào mô hình nhượng quyền, bạn phải đảm bảo những quy định và thỏa thuận của cả hai bên, cũng như nhận sự hỗ trợ và điều hành của hệ thống thương hiệu mẹ.

III. Kinh doanh cafe Take Away cần bao nhiêu vốn? 

Kinh doanh thì luôn cần có vốn và kinh doanh cafe Take Away cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên việc kinh doanh theo mô hình Take Away sẽ giúp bạn tiết kiệm được nguồn chi phí nhiều hơn so với việc mở quán cafe uống tại chỗ. 

- Nếu bạn có ít vốn và muốn linh động trong việc di chuyển thì mô hình xe cafe mang đi sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. 

Với mô hình kinh doanh này bạn chỉ cần bỏ ra các mức chi phí bao gồm: 

  • Chi phí mua xe: 5 - 7 triệu đồng 

  • Chi phí trang trí: 1- 2 triệu

  • Chi phí vận dụng, máy móc: 10 - 15 triệu

  • Chi phí nguyên vật liệu: 5 - 7 triệu

  • Chi phí nhân viên (nếu có): 2 - 3 triệu

- Khi có nguồn vốn cao hơn, bạn muốn có một địa điểm kinh doanh cafe Take Away cố định, có không gian đẹp hơn thì nên mở quán cafe Take Away. Với mô hình này, bạn sẽ cần bỏ ra khoảng từ 100 triệu đồng để vận hành ổn định, và đương nhiên nếu có nhiều vốn hơn thì bạn sẽ có thể đầu tư cho “đứa con tinh thần” của mình chuyên nghiệp hơn, quy mô lớn hơn… Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn một số khoản chi cụ thể khi kinh doanh cafe Take Away, bạn có thể tham khảo nhé: 

+ Chi phí thuê mặt bằng: Với mô hình cafe Take Away thì mặt bằng không cần quá lớn, khoảng 15-18m2 là đã đủ để đáp ứng hoạt động kinh doanh của bạn rồi. Nếu bạn kinh doanh ở những địa điểm trung tâm, sầm uất thì giá thuê sẽ rơi vào khoảng 10-12 triệu/ tháng (Tùy vào biến động thị trường). 

+ Chi phí thiết kế, trang trí quán cafe: Với mô hình kinh doanh cafe Take Away, bạn sẽ không cần bỏ nhiều chi phí cho việc mua bàn ghế, thiết kế không gian ngồi trong quán nên có thể dồn ngân sách để thiết kế những phần nhìn quan trọng như: bảng hiệu, thiết kế bên ngoài, quầy bar và menu. Chúng tôi ước chừng chi phí cho khoản này ở khoảng 25-30 triệu đồng. 

+ Chi phí mua trang thiết bị: Trang thiết bị bao gồm các vật dụng pha chế, ly đựng cafe, tủ lạnh,…Và chi phí mua mần phềm quản lý bán hàng giúp bạn theo dõi doanh thu hiệu quả hơn. Để phục vụ khách hàng thật tốt, giảm thiểu tình trạng hỏng hóc các trang thiết thì bị thì ban đầu nên đầu tư vào những sản phẩm chất lượng, mức đầu tư này ở khoảng 25 - 40 triệu đồng. 

Ngoài ra sẽ có các chi phí khác như: Chi phí marketing, chi phí thuê nhân viên, đăng ký kinh doanh, phí pháp luật…

Xem thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

IV. Kinh doanh cafe Take Away cần những gì? 

1. Trang bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực cafe

Trước khi quyết định bắt tay vào việc kinh doanh cafe Take Away thì bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức về lĩnh vực đồ uống, cafe. Vì khi là chủ, bạn am hiểu về cafe và có thể tìm ra những công thức pha chế cafe độc đáo thì chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ được làm ra với chất lượng tốt nhất, từ đó sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh so với các quán cafe khác trên thị trường. 

Trang bị đầy đủ kiến thức về cafe Take Away

2. Xây dựng menu cho quán cafe của mình

Xây dựng menu là một bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy xác định đồ uống chủ đạo cho quán của mình để có kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn. Ngoài ra, menu nên đa dạng thức uống, giá thành hợp lý sẽ là đòn bẩy để bạn kéo khách hàng về phía bạn. 

3. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu, lên quy trình chế biến

Chất lượng của những ly cafe và các thức uống tại cửa hàng sẽ là linh hồn để giữ chân khách hàng, có thêm nhiều khách hàng mới. Đầu tiên, bạn hãy tìm cho mình một nguồn cung cấp nguyên liệu đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Là cafe thì nên chọn những nguyên liệu cafe nguyên chất. Sau đó sẽ dựa vào tài năng biến hóa những nguyên liệu đó thành những thức uống thơm ngon tới khách hàng. 

Khi lên quy trình chế biến, bạn cũng nên có những quy định rõ ràng tới nhân viên để đảm bảo rằng sản phẩm bạn làm ra thật ngon - sạch, tối ưu quy trình để khách hàng không phải chờ đợi lâu.

Tìm nguồn nguyên liệu, lên quy trình chế biến

4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Một cửa hàng có vị trí đẹp sẽ luôn có ưu thế hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Mô hình kinh doanh cafe Take Away thường hướng đến tệp khách hàng là những người bận rộn, không có nhiều thời gian để uống cafe tại bàn nên địa điểm hợp lý thường sẽ ở gần trường học, các khu văn phòng, trung tâm thành phố…

IV. Kinh nghiệm kinh doanh cafe Take Away hiệu quả

1. Lên kế hoạch cho việc kinh doanh

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi khởi nghiệp cũng cần lập ra bản kế hoạch kinh doanh trước khi đi vào hoạt động. Lập kế hoạch là thiết lập nền tảng cho doanh nghiệp của bạn, giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan về lộ trình và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Một bản kế hoạch kinh doanh cafe Take Away đầy đủ cần có 6 yếu tố sau: 

- Tóm tắt điều hành

- Kế hoạch vận hành

- Phân tích thị trường, lựa chọn khách hàng mục tiêu

- Chiến lược tiếp thị

- Lập kế hoạch tài chính

- Nguồn lực

Tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2024 tại đây: https://www.pos365.vn/ke-hoach-kinh-doanh-5966.html 

Lập kế hoạch kinh doanh

2. Kế hoạch truyền thông marketing

Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tăng độ phủ thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới. Quyết định hệ thống nhận diện thương hiệu, kênh truyền thông chính cùng định hướng truyền thông là những điều bạn cần chuẩn bị để phát triển cho quán cafe Take Away của mình. 

3. Lên ý tưởng thiết kế xe cafe / quán cafe và chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết

Quán cafe của bạn có thu hút khách hàng hay không phần lớn dựa vào thiết kế của quán. Nếu bạn có những ý tưởng thiết kế sáng tạo, giúp cho cửa hàng của bạn nổi bật trên phố thì chắc chắn sẽ hút được ánh nhìn, sự quan tâm của rất nhiều khách qua đường. Như chúng tôi đã nói ở trên, đối với các quán cafe Take Away thì bạn nên chú trọng hơn vào phần nhìn bên ngoài: Bảng hiệu, thiết kế bên ngoài, quầy bar và menu thật lớn, độc đáo, dễ nhìn, mang một phong cách riêng. 

Tham khảo thêm: Chi phí mở 1 quán cafe Take Away là bao nhiêu?

4. Sử dụng giải pháp quản lý quán cafe qua phần mềm POS365

Trong thời đại công nghệ 4.0, đa số các cửa hàng, doanh nghiệp đều vận dụng việc quản lý hoạt động kinh doanh qua phần mềm thay thế cho việc quản lý bằng phương pháp ghi sổ sách, excel truyền thống. Để tối ưu hơn cho việc phục vụ, chế biến, thanh toán đồ uống, kiểm kê nguyên liệu, theo dõi doanh thu, bạn hãy sử dụng giải pháp quản lý quán cafe qua phần mềm quản lý quán cafe POS365. Chỉ với 1.650.000đ/1 năm, POS365 mang đến cho bạn những lợi ích: 

Tính tiền nhanh chóng, chính xác: 

+ Phần mềm POS365 với cấu hình mượt mà, có thể xử lý các thao tác thanh toán nhanh chóng kể cả ở những giờ cao điểm. Mọi giao dịch đều được lưu trữ và dễ dàng kiểm tra lại, từ đó giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn. 

+ Dù màn hình thu ngân của bạn bị mất kết nối Internet thì POS365 vẫn hoạt động bình thường, không bị gián đoạn quá trình bán hàng

+ Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán khác nhau: Tiền mặt, quẹt thẻ, QR CODE…

+ POS365 có áp dụng chiết khấu và tiền thưởng qua chức năng tích điểm khách hàng

Tối ưu quy trình order - Chế biến - Thanh toán:

Phần mềm POS365 được tối ưu quy trình phục vụ khách hàng, mang đến dịch vụ tốt nhất: Khi khách hàng order món tại quầy thu ngân, thu ngân báo chế biến. Lúc này bộ phận bar/bếp sẽ chế biến theo yêu cầu, sau khi chế biến xong có thể tích thông báo tới quầy thu ngân hoặc nhân viên phục vụ đến mang đồ uống trả khách hàng. Với quy trình này, bạn sẽ có thể kiểm soát được số lượng đơn hàng, chế biến theo thứ tự, giảm thiểu tình trạng bị sót đơn hay để khách hàng phải chờ lâu. 

Giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng, hơn hết bạn cũng có thể tùy chỉnh topping, tạo combo dễ dàng với phần mềm quản lý bán hàng POS365. 

 

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Trên đây là những chia sẻ hết sức bổ ích về kinh doanh cafe Take Away mà POS365 muốn mang đến cho bạn. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp bạn lên được ý tưởng kinh doanh quán cafe mới cho mình. Chúc bạn thành công!