Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình Quán cà phê ăn sáng là hình thức kinh doanh khá quen thuộc ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng. Bởi nơi đây tập trung đông dân văn phòng. Họ sẵn sàng chi trả cho một bữa sáng từ 30.000 đến 50.000 đồng.

Kinh nghiệm mở quán Cafe ăn sáng thu lợi nhuận gấp bội

Mở quán cafe ăn sáng đúng là một miền đất hứa cho người ưa thích kinh doanh. Thế nhưng để thành công thì bạn cần rất nhiều sự chuẩn bị. Chính vì thế POS365 sẽ giúp bạn làm việc này ngay trong nội dung sau đây.

I. Lý do nên mở quán cà phê ăn sáng

Quán cà phê ăn sáng chắc chắn là địa điểm thu hút số lượng khách hàng lớn. Bởi nơi đây đáp ứng sự tiện lợi mà hầu hết dân văn phòng đều muốn. Ngoài ra mô hình này còn có thể kinh doanh cả ngày như những quán cà phê thông thường.

Lý do nên mở quán cà phê ăn sáng

Lý do nên mở quán cà phê ăn sáng

Kinh doanh cà phê ăn sáng mang lại lợi nhuận cao, thu nhập siêu lãi. Nếu có nhiều khách thì một ngày bạn sẽ bán được nhiều cà phê, kèm theo đó là dịch vụ ăn sáng bún, phở, cơm tấm…Chỉ với một góc quán nhỏ, kết hợp hai cách này, bạn có thể có thu nhập 2,3 triệu đồng mỗi ngày.

II. Mở cà phê ăn sáng cần bao nhiêu vốn

Chắc chắn mỗi người kinh doanh đều quan tâm đến chi phí mở quán là bao nhiêu. Khi đã hoàn thành dự trù, bạn sẽ có thể chuẩn bị không gian, menu, địa điểm thuê một cách hợp lý nhất.

2.1. Vốn thuê địa điểm kinh doanh 

Quán cà phê ăn sáng thông thường nhìn chung có quy mô vừa và nhỏ, phân khúc khách hàng đa dạng, tương tự như cà phê khác các khách hàng thường sẽ là dân văn phòng khách qua đường,… nên những quán cà phê này thường đặt tại mặt đường, có vỉa hè thoáng và đông người qua lại.

Vốn thuê địa điểm kinh doanh

Vốn thuê địa điểm kinh doanh cà phê ăn sáng khoảng 5 đến 20 triệu/ tháng

Tùy thuộc vào số vốn và quy mô quán cà phê của bạn. Thường giá thuê tại các thành phố lớn sẽ vào khoảng từ 5 đến 20 triệu đồng/ tháng.

2.2. Vốn nhập nguyên vật liệu

Tùy với việc bạn mở quán cà phê ăn sáng theo món tây hay Việt, việc nhập nguyên liệu cũng có mức giá khác nhau. Thế nhưng hãy ưu tiên những nguyên liệu phổ thông, dễ tìm kiếm, quan trọng là nhanh để đáp ứng các khách hàng. Hãy đảm bảo mua đồ cho mỗi tuần 1 lần và có thể tối ưu vốn và tránh tồn kho quá nhiều. Lần mua đầu tiên, bạn có thể chi khoảng 5 triệu đồng. Sau đó có thể thay đổi theo các lượng hàng được tiêu thụ.

Vốn nhập nguyên vật liệu

Vốn nhập nguyên vật liệu khoảng 5 triệu đồng

2.3. Vốn thuê nhân viên

Vì đặc điểm là quán cà phê ăn sáng, thế nên bạn sẽ cần cả nhân viên bếp lẫn Bartender, cùng với đó là nhân viên phục vụ. Chi phí cho mỗi nhân viên vào khoảng 5 triệu trở lên tùy thuộc vào vị trí của họ.

Vốn thuê nhân viên

Vốn thuê nhân viên khoảng 5 đến 7 triệu 1 tháng cho 1 người

2.4. Vốn cho trang thiết bị dụng cụ

Đối với loại hình quán cafe này, menu sẽ bao gồm những món đồ uống vô cùng đơn giản, nên chi phí cho hạng mục này cũng không quá cao, khoảng 10-15tr cho tất cả máy móc, tủ lạnh, dụng cụ pha (phin cafe, cốc, thìa, ca đong, bình đun nước…)

Vốn cho trang thiết bị dụng cụ khoảng 30 triệu trở lên

Vốn cho trang thiết bị dụng cụ khoảng 30 triệu trở lên

Đối với loại cà phê này, menu sẽ có những món đồ ăn, đồ uống rất đơn giản nên giá thành của món này cũng không quá cao, khoảng 10 - 30 triệu cho toàn bộ máy móc, tủ lạnh và dụng cụ pha chế (phin cà phê, ly, thìa, cốc đong, ấm trà), dụng cụ nhà bếp như( nồi, chảo, lò nướng,....). 

2.5. Vốn trang trí nội và ngoại thất quán cà phê ăn sáng

Sau khi đã thuê được địa điểm kinh doanh. Việc tiếp theo bạn cần làm đó chinh là thu hút khách hàng qua thị giác, hãy bắt đầu nghĩ đến việc trang trí quán cà phê của mình sao cho bắt mắt nhất có thể. 

Vốn trang trí nội và ngoại thất quán cà phê ăn sáng

Vốn trang trí nội và ngoại thất quán cà phê ăn sáng tùy sở thích của chủ kinh doanh

Để tiết kiệm nhất có thể, hãy lựa chọn phong cách phù hợp nhất cho quán của mình. Từ màu sơn, đồ decor, mẫu đèn, nội thất sao tương ứng với không gian quán. Chi phí dành cho thiết kế rất khó để xác định trước tùy theo chủ quán lựa chọn.

2.6. Vốn sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê

Do vừa kinh doanh cà phê và đồ ăn, vì thế rất dễ khiến cho chủ nhà hàng nhầm lẫn và đặc biệt đồ ăn sang cần tốc độ và chuẩn xác để cho khách hàng chuẩn bị cho một ngày mới. Thế nhưng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu quy trình Order, thanh toán, quản lý hàng tồn kho.

Sử dụng phần mềm quán lý quán cafe tốt là công vụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn phục vụ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Thêm vào đó giảm thiểu sự lộn xộn khi đặt hàng. Người quản lý dễ dàng bao quát quán cà phê ăn sáng.

Vốn sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê

Sử dụng phần mềm POS365 để tối ưu hóa quy trình bán hàng

Để thực hiện điều này một cách hiệu quả và tiết kiệm, bạn có thể sử dụng hệ thống quản lý quán cà phê POS365. Hệ thống bao gồm máy order, máy in bếp, máy tính tiền, máy bán hàng tự động ... Tất cả đều nằm trong khoảng giá từ 10 triệu đồng trở lên. Nếu chi phí không quá cao, bạn có thể thuê hệ thống,...

Đăng ký dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý quán Cà Phê POS365 ngay "TẠI ĐÂY"

2.7. Vốn lưu động

Ngay khi quán cà phê được đưa vào hoạt động, nó cần tiền để duy trì tiền, tiền để thực hiện PR và tiếp thị,... Và càng nhiều vốn thì bạn càng yên tâm kinh doanh mỗi ngày.

Vốn lưu động

Vốn lưu động càng nhiều càng tốt

III. Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng

Cà phê sáng từ lâu đã trở thành một nét sinh hoạt độc đáo vì đây là dịp để gia đình tụ họp, gặp gỡ bạn bè và làm việc với đối tác. Vì vậy, đây là mô hình được nhiều chủ nhà hàng quan tâm. Nhưng để kinh doanh quán cà phê ăn sáng hiệu quả, bạn hãy chú ý những kinh nghiệm hữu ích sau đây.

3.1. Xác định đối tượng mục tiêu của quán

Mô hình quán cafe ăn sáng có thể phục vụ những đối tượng khách hàng khác nhau. Chỉ khi rõ ràng, bạn mới biết đặt nhà hàng ở đâu, trang trí cửa hàng như thế nào, phục vụ những gì và chi tiêu bao nhiêu. Chi tiết bảng giá. Hiện tại có 3 loại đối tượng chính cần chú ý:

  • Đối tượng học sinh sinh viên: Sinh viên có thu nhập phụ thuộc vào cha mẹ, chi phí thấp, thời gian ăn sáng không thường xuyên. Thích hợp với các món ăn sáng đơn giản như bánh mì, xôi, cà phê hòa tan…

  • Dân công sở: Nhân viên văn phòng thường có thu nhập khá cao và ổn định. Ngoài các đồ cà phê phin, bạn có thể kết hợp thêm các món phở, bún, bánh mì theo combo.

  • Dân cư: Đây là những loại khách hàng sống gần nhà hàng và thường mua đồ ăn sáng, cà phê để mang theo khi đi làm hoặc về nhà.


Xác định đối tượng mục tiêu của quán

Xác định đối tượng mục tiêu của quán

3.2. Chuẩn bị menu đồ ăn và đồ uống

Quán cà phê ăn sáng nên cung cấp các món ăn nhanh gọn, không  mùi, dễ mang đi như bánh mì, bắp luộc, xôi, bánh bao hoặc cung cấp các món tại quán như bún, phở, hủ tiếu,... Ngoài ra, giá các món ăn riêng trong thực đơn quán cafe nên phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Chuẩn bị menu đồ ăn và đồ uống

Chuẩn bị menu đồ ăn và đồ uống

Nhân viên văn phòng có thể dễ dàng tăng khẩu phần và giá cả bữa ăn, đảm bảo đủ năng lượng từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu bữa ăn đầu tiên ngon và trọn vẹn, chắc chắn họ sẽ không ngần ngại quay lại và thậm chí còn giới thiệu cho đồng nghiệp của họ.

3.3. Tạo các chương trình khuyến mãi và combo đồ ăn

Các món ăn sáng thường khá cơ bản, nhưng bạn vẫn có thể kết hợp đồ ăn và thức uống thành combo mà khách hàng có thể lựa chọn mà không cần suy nghĩ nhiều, ví dụ như Combo xôi + sữa đậu 20k, Combo bánh mì + Cafe 40k… và không tốn thời gian chọn từng món riêng lẻ, phù hợp với những khách hàng vội vàng.

Tạo các chương trình khuyến mãi và combo đồ ăn

Tạo các chương trình khuyến mãi và combo đồ ăn

Bên cạnh việc xây dựng combo, quán của bạn nên có những chương trình giảm giá hoặc  khung giờ vàng vào những ngày đặc biệt, ví dụ:

Thường thứ hai đầu tuần rất bận rộn, dễ tắc đường, những người đi làm sẽ cố gắng đến sớm hơn để đi làm đúng giờ. Vì lý do này, cửa hàng của bạn cũng nên mở cửa sớm hơn 1,2 tiếng trong tuần để đảm bảo dịch vụ phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

3.4. Phục vụ tận tình và chu đáo

Thông thường, thời gian bán hàng ở các quán cà phê ăn sáng hầu hết rất ngắn, vì vậy để tạo điểm nhấn, bạn nên chủ yếu tập trung vào chất lượng và tốc độ phục vụ.

Phục vụ tận tình và chu đáo

Phục vụ tận tình và chu đáo

Những tiểu tiết như khăn giấy, màng bọc thực phẩm, sốt nóng,... nếu không đúng cách có thể khiến nhiều người chọn nhà hàng khác thay vì nhà hàng của bạn dù tiện lợi đến đâu, vì vậy hãy chú ý những chi tiết sau:

  • Giấy ăn đi kèm với các đồ ăn mang đi 
  • Không tự ý cho sốt nếu như chưa hỏi khách hàng

  • Bánh bao cần hấp kỹ

  • Các loại bánh giò, bán bèo nên tặng kèm theo thìa nhựa 

  • Ưu tiên khách hàng đến trước

  • Đảm bảo đồ ăn còn nóng hổi khi đến tay khách hàng

  • Order tại bàn cho khách bằng phần mềm quản lý quán cafe, quán ăn

3.5. Không được để hết món

Hầu hết những người chưa có kinh nghiệm mở quán cà phê ăn sáng luôn muốn có menu một menu đa dạng gầm món chính, món phụ. Điều này khiến cho chi phí bảo quản và dự trữ tăng vọt, khiến nguyên liệu luôn trong trạng thái hết hàng. Hãy tránh xa lỗi này, bởi khi quyết định để món xuất hiện hãy chắc chắn rằng bạn sẽ phục vụ cho khách hàng.

3.6. Tuyệt đối không mở quán trễ

Đặc điểm của cà phê ăn sáng đó chính là phải chuẩn bị sớm hơn để phục vụ khách hàng. Người Việt có thói quen dậy khá sớm để kịp giờ đi học và đi làm. Hãy cân nhắc mở cửa hàng sớm để đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng buổi sáng của họ.

Tuyệt đối không mở quán trễ

Tuyệt đối không mở quán trễ

Hãy bắt đầu nghiên cứu thị trường, xem địa điểm mở quán cà phê của bạn có gần trường học hay nhiều công ty không, họ thường đi làm vào giờ nào. Tốt nhất hãy bắt đầu làm việc vào khoảng 7 giờ sáng. Còn ngày cuối tuần, bạn có thể mở trễ hơn.

3.7. Luôn đặt chất lượng lên hàng đầu

Với đặc điểm là phục vụ nhanh thế nhưng quán cà phê ăn sáng không được bỏ qua bước đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chất lượng chính là yếu tố thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Đây chính là việc làm quảng bá thương hiệu tốt nhất hiện nay, không có gì bằng việc khách hàng giới thiệu cho những người thân thiết của họ quán cà phê ăn sáng của bạn.

Luôn đặt chất lượng lên hàng đầu

Luôn đặt chất lượng lên hàng đầu

IV. Sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê POS365

POS365 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất dành cho quán cà phê ăn sáng. Phần mềm giúp bạn hoàn thành tất cả các công đoạn một cách xuất sắc. Bởi tính chất của mô hình cà phê này cần nhanh và chất lượng, chính vì thế việc order từ bàn vào trong bếp hay bartender luôn phải chính xác và hoàn thành trong thời gian ngắn.

  • POS365 quản lý tình trạng tồn kho, thông báo hạn sử dụng

  • Nhập liệu và tra cứu thực phẩm, nguyên liệu chuẩn xác, nhanh chóng.

  • Báo cáo doanh thu theo ngày, tháng, quý, năm chuẩn xác, tiện lợi nhanh chóng chống thất thoát.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ kinh doanh biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình.

  • Tối ưu hóa quy trình order, kết nối bồi bàn với bếp và bartender

  • Tạo combo, ưu đãi nhanh chóng.

  • Thanh toán đa phương thức, chính xác, nhanh chóng 

Sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê POS365


Tổng kết

Tóm lại, để có thể kinh doanh quán cà phê ăn sáng, thì bạn đọc cần chuẩn bị rất nhiều thứ từ mặt bằng kinh doanh, trang thiết bị, nguồn hàng,... Hãy cố gắng lên kế hoạch một cách cụ thể và bắt đầu triển khai ngay khi có thể. Chúc các bạn thành công!