Xu hướng thị trường

FMCG không còn xa lại gì với những người kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Hiện nay, mô hình kinh doanh này đang chiếm ưu thế trên thị trường kinh doanh đặc biệt là lĩnh vực ăn uống và tiêu dùng. Không những tại Việt Nam, FMCG còn đang tăng trưởng rất nhanh và có những bước chuyển mình rất lớn trên toàn cầu trong vài năm trở lại đây.

FMCG là gì? Xu hướng kinh doanh trong ngành FMCG tại Việt Nam

I. FMCG là gì?

FMCG là từ viết tắt của Fast Moving Consumer Good hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nó bao gồm bao gồm tất cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu, đời sống của con người như bánh, kẹo, nước, thực phẩm… 

Những mặt hàng này có sức mua thường xuyên lớn, có khả năng tiêu thụ nhanh. Vì vậy, lợi nhuận mà ngành hàng FMCG mang lại cũng rất lớn. 

FMCG được xem là phân khúc thị trường hàng tiêu dùng lớn nhất. Thị yếu tiêu dùng cùng với sự tiện lợi mà sản phẩm trong ngành hàng này có lượt tiêu thu nhanh, thời gian sử dụng ngắn. Những mặt hàng này rất dễ tìm kiếm trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các quầy hàng nông sản. 

ngành hàng tiêu dùng nhanh

FMCG - ngành hàng tiêu dùng nhanh

Các sản phẩm trong ngành hàng FMCG có khả năng mua lại rất cao. Giá trị sản phẩm tương đối thấp tuy nhiên đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Lợi nhuận trên từng sản phẩm có thể là thấp, tuy nhiên vì số lượng bán ra rất nhiều, nên có thể tính tổng doanh thu là một điểm tích kỹ khá lớn.

Chúng ta có thể kể đến các ông lớn trong ngành FMCG như: FMCG, Unilever, Vinamilk, VIM, Lavie, Cocacola… Sự đa dạng về mặt hàng FMCG mang đến sự đa dạng của ngành hàng, điều đó cũng tạo nên sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm. 

II. Lợi thế khi kinh doanh ngành FMCG

1. Lợi nhuận tích lũy cao

FMCG cung cấp những mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của con người. Đối với mặt hàng này, nhu cầu tiêu thụ là thường xuyên và rất lớn. Chúng ta có thể thấy, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm là không lớn, tuy nhiên với số lượng tiêu thụ nhiều, liên tục thì doanh thu cộng lại cũng là một con số không hề nhỏ. 

Bên cạnh đó, với sự đa dạng nhiều mặt hàng, phục vụ đầy đủ nhu cầu của con người trong cuộc sống hàng này đã giúp ngành FMCG ngày càng phát triển và ưa chuộng hơn. Khách hàng trong ngành FMCG không quá khắt khe với sản phẩm và tỉ lệ khách hàng mua lại rất cao. 

Lợi thế khi kinh doanh ngành FMCG

Lợi thế khi kinh doanh ngành hàng FMCG

2. Cơ hội kinh doanh chéo

Mang lợi thế của nhà bán lẻ, FMCG có thể bán đa dạng sản phẩm, cung cấp đồng thời nhiều nhu cầu khác nhau của con người. FMCG cũng mang lại nhiều nhu cầu bán hàng chéo hiệu quả. Việc kinh doanh chéo xảy ra khi chủ kinh doanh doanh nghiệp đặt các sản phẩm thuộc các danh mục mặt hàng khác nhau ở canh nhau với mục đích chiến lược, giúp bán hàng được nhiều hàng hơn cũng như khơi gợi nhu cầu của khách hàng.

Với cách kinh doanh này, khách hàng có thể cùng lúc mua nhiều mặt hàng hơn, nó được xem như mặt hàng đi kèm hay mua theo. 

3. Sự hấp dẫn về thương hiệu

Ngành hàng FMCG có thể lựa chọn thương hiệu có khả năng mang lại doanh thu lớn để kinh doanh. Hầu hết các sản phẩm thuộc FMCG đều có đầu tư vào việc quảng cáo và làm thương hiệu rất mạng. Điều này giúp cho kết quả bán hàng hiệu quả hơn, khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm trên kệ, họ đã có cảm xúc hay biết về nhãn hiệu đó trước rồi.

Sự hấp dẫn về thương hiệu

Sự hấp dẫn về thương hiệu

Việc đưa ra những sản phẩm đã được khách hàng biết đến nhiều trên thị trường giúp cho khách hàng và nhà bán lẻ tin tưởng nhau, người bán lẻ cũng không cần phải can thiệp quá nhiều vào quá trình và quyết định mua hàng của khách.

4. Đa dạng mặt hàng

FMCG giúp gia tăng doanh thu cho các nhà bán lẻ bằng nhiều mặt hàng, đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng khi vào các cửa hàng bán lẻ. Các nhà bán lẻ có thể được lựa chọn từng sản phẩm trong danh mục sản phẩm của ngành FMCG cung cấp. Số lượng hàng hóa cung cấp là rất lớn, trải rộng khắp cả ngành hàng.

III. Xu hướng kinh doanh của ngành FMCG tại Việt Nam

1. Mở rộng quy mô kinh doanh

Với tốc độ kinh doanh theo cấp số nhân, đây được xem là mục tiêu cũng như phương pháp kinh doanh xu hướng của ngành FMCG. Qua đó, các nhà kinh doanh của doanh nghiệp FMCG cũng nhận thấy rằng mình phải tăng tốc bắt kịp với tốc độ phát triển thần tốc của ngành. Việc sử dụng các phương pháp kinh doanh truyền thông dân không có hiệu quả, thay vào đó sự đổi mới quy mô, quy trình vận hành kinh doanh.

2. Gia tăng chi phí kinh doanh

Chi phí kinh doanh trong ngành hàng FMCG sẽ tăng do rất nhiều nguyên nhân đặc biệt là các kênh phân phối, bao gồm cả các kênh bán lẻ truyền thống và các kênh thương mại điện tử. 

Xu hướng kinh doanh cho ngành FMCG tại Việt Nam

Xu hướng kinh doanh của ngành FMCG tại Việt Nam

Với xu hướng hiện tại, tốc độ tăng trưởng của FMCG chủ yếu tập trung vào kênh bán hàng online và thương mại điện tử. Vì vậy, các nhà quản trị cần phải cân đối và có sự dịch chuyển dần giữa các kênh phân phối với nhau sao cho phù hợp nhất.

3. Sự chuyển đổi ngành hàng

Theo như nhận định từ phía chuyên gia, các kênh online sẽ chiếm được ưu thế hơn so với kênh truyền thống. Với xu hướng pháp triển trong tương lai thì các mặt hàng như rượu, bia, sản phẩm chăm sóc gia đình, thuốc lá… sẽ có doanh thu sụt giảm mạnh. 

Nguyên nhân cho vấn đề này xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Con người ngày càng thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm và có xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của mình trong tương lai. 

Sự chuyển đổi ngành hàng

Sự chuyển đổi ngành hàng gây nhiều biến động lớn

4. Làm đẹp và dinh dưỡng chiếm vị thế trên thị trường

Với nhu cầu hàng hóa của con người đang dần có sự thay đổi, nhu cầu về làm đẹp và dinh dưỡng được coi trọng hơn rất nhiều. Sự chuyển đổi này khiến cho ngành FMCG phải có sự thay đổi tích cực trong việc đẩy mạnh những ngành mũi nhọn và đang có nhu cầu cao. 

Việc chuyển đổi hướng kinh doanh không thể thay đổi ngày một, ngày hai được. Nó cần có quá trình chuyển đổi theo thị yếu và nhu cầu của thị trường những vấn phải đảm bảo sự cân bằng và tính bền vững của từng sản phẩm.

5. Xu hướng bán hàng trực tiếp lên ngôi

Với sự tiện lợi của online cũng như các gian hàng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp FMCG có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần phải qua bất cứ kênh phân phối nào. Việc này sẽ giúp cắt giảm chi phí vào các kênh trung gian một cách đáng kể. 

Việc bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp FMCG cũng như người tiêu dùng. Hàng hóa chính hãng, không qua kênh trung gian nên giá thành cũng rẻ hơn, khách hàng yên tâm với chất lượng hàng hóa, tránh được tình trạng hàng giả hàng nhái.

Các chương trình quảng cáo chỉ được thực hiện trong bước đầu xây dựng thương hiệu cũng như tạo ra hồ sơ doanh nghiệp trên thị trường chứa không được thịnh hành và ưu chuộng lâu dài.

IV. Xu hướng tiêu dùng của ngành FMCG trong tương lai

Xu hướng tiêu dùng đang có nhiều biến đổi trong tương lai. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được những điểm thay đổi đó hàng ngày, nó sẽ được thấy rõ hơn trong báo cao doanh thu của các nhà bán lẻ. Hãy cùng POS365 tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam nhé!

1. Người tiêu dùng khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm

Chất lượng cuộc sống con người ngày càng được nâng cao, điều này cũng khiến cho việc lựa chọn mặt hàng tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn. Người dùng ngày càng có nhu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm cung như cân nhắc về nhu cầu sử dụng.

Ngành hàng FMCG rất rộng và ngày càng phát triển hơn nữa, khách hàng có nhiều sự chọn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho sự cạnh tranh trong ngành FMCG ngày càng gia tăng. Với sự đổi mới này, các chủ kinh doanh FMCG cần lên cho mình phương án điều chỉnh, phù hợp với thị yếu và nhu cầu của người dùng. 

Xu hướng tiêu dùng của ngành FMCG trong tương lai

Xu hướng tiêu dùng của ngành FMCG trong tương lai

2. Sức mua ngày càng gia tăng

Với sự hấp dẫn của đa dạng mặt hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mua sắm online đã khiến cho sức mua của con người ngày càng gia tăng. Trong đó, những người thuộc tầng lớp trung bình khá thì có sức mua lớn hơn. Xu hướng mua hàng trực tuyến dần thay thế cho việc kinh doanh truyền thống ở một số ngành hàng. 

Xu hướng này diễn ra trên toàn cầu, vì nó mang lại cho người tiêu dùng những tiện ích tốt nhất, sự tiện lợi và nhanh chóng, giá thành tốt. Điều này là yếu tố quan trọng và quyết định trong xu hướng đổi mới kinh doanh của ngành FMCG, nó quyết định tới sự thành công hay thất bại của ngành.

3. Chăm sóc sức khỏe tại nhà trở thành xu thế

Đại dịch bùng nổ là một cú sốc rất lớn đối với tất cả các ngành kinh doanh trong đó có FMCG. Xu hướng tiêu dùng từ đây mà có nhiều biến đổi, con người ngày càng chú ý tới sức khỏe của mình hơn, và sự lựa chọn tối ưu nhất là chăm sóc sức khỏe tại nhà. 

Xu hướng mua hàng mang về cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn, một phần do quy định, một phần do tâm lý lo sợ của con người. Khi đó những mặt hàng đóng gói, mặt hàng đông lạnh, các sản phẩm chế biến sẵn lại là sự lựa chọn tốt nhất. Để phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người dân trong tương lai, việc tăng cường các sản phẩm thiết yếu là một hướng đi hiệu quả.

4. Mặt hàng chăm sóc sức khỏe tăng mạnh

Ngành hàng sức khỏe, y tế của FMCG có sự tăng trưởng và tiêu thụ mạnh trong mùa dịch. Nổi sự của con người về đại dịch khiến cho họ có xu hướng ở nhà và hạn chế các dịch vụ bên ngoài. 

V. Kết luận

Với những thông tin hữu ích trên về ngành FMCG, POS365 mong rằng bạn sẽ có hướng đi phù hợp trong ngành này. Cùng với đó, POS365 cũng đã cùng bạn đánh giá và nhìn nhận tổng quan về thị trường FMCG phát triển trong tương lai. Chúc bạn thành công!