Câu chuyện kinh doanh

Bạn có biết để có khách hàng mới tốn kém gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng trung thành hiện tại không? Và bạn có biết khách hàng cũ có khả năng dùng thử sản phẩm mới cao hơn 50% cũng như chi tiêu nhiều hơn 31% so với khách hàng mới không?

Số liệu thống kê trên cho thấy rõ tầm quan trọng và tác động của một chương trình khách hàng thân thiết thành công. Trong bài viết này, bạn có thể khám phá mọi thứ cần biết về lòng trung thành của khách hàng. 

Định nghĩa khách hàng trung thành là gì và cách giữ chân họ

Tầm quan trọng của khách hàng trung thành

Trước tiên hãy tìm hiểu về khái niệm của nó. Định nghĩa khách hàng hàng trung thành là việc khách hàng sẵn sàng quay lại cửa hàng/doanh nghiệp để tiến hành mua bán/kinh doanh nhiều lần. 

Đối với ngành nhà hàng, điều đó thường là do những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời mà dịch vụ nhà hàng mang lại. 

Tại sao khách hàng trung thành lại quan trọng? 

Một trong những lý do chính để thúc đẩy điều đó là vì những khách hàng cũ có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp, thị trường tiềm năng nhanh hơn so với lượng khách hàng mới do tiếp thị. 

Cùng xem các lợi ích mà nó mang lại: 

  • Khách hàng thân thiết chi tiêu nhiều hơn khách hàng mới. Trung bình lượng chi tiêu theo tháng của họ là cao hơn, nó tăng theo thời gian mà khách hàng cũ gắn bó với nhà hàng/doanh nghiệp của bạn. 

  • Khách hàng cũ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

  • Thúc đẩy lợi nhuận. Để tăng lợi nhuận tốt hơn, thương hiệu cần phải chăm sóc khách hàng cũ. 

  • Giữ chân khách hàng cũ rẻ hơn so với tìm khách hàng mới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc có được một khách hàng mới đắt hơn gấp 5 lần so với việc giữ chân một khách hàng trung thành.

  • Sự trung thành của khách hàng giúp lập kế hoạch hiệu quả. Sự trung thành của khách hàng cho phép doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng hiệu quả hơn, do đó giúp lập kế hoạch tài chính. 

  • Khách hàng thân thiết mua sắm thường xuyên. Với trải nghiệm tốt của họ với một thương hiệu, khách hàng có cơ hội quay lại cao hơn. 

  • Khách hàng thân thiết chi tiêu nhiều hơn trong các kỳ nghỉ. 

khách hàng trung thành

Thực hiện chăm sóc khách hàng cũ tạo tương tác lâu dài

Làm sao để có khách hàng trung thành?

Một nhà hàng hay doanh nghiệp cần phải làm cho khách hàng của mình hài lòng vì những điều đó giúp họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. 

Những cách sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều các khách hàng thân thiết và giữ chân họ một cách hiệu quả hơn. 

1. Áp dụng chương trình khách hàng thân thiết

Tặng quà/phần thưởng cho những khách hàng trung thành là cách tuyệt vời nhất để giữ chân họ. Các chương trình khách hàng thân thiết đơn giản nhất và phổ biến nhất sử dụng hệ thống tích điểm. 

Ví dụ, khi bạn sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365 sẽ có chức năng tích điểm khách hàng. Tức là khách hàng tích lũy điểm mỗi khi họ ăn uống tại nhà hàng. Sau đó, những điểm này khi được tích lũy sẽ kiếm đổi thưởng như giảm giá, dịch vụ đặc biệt với khách hàng, quà tặng miễn phí,....

Các loại chương trình khách hàng thân thiết:

  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên điểm: Đây là phương pháp luận phổ biến nhất hiện nay. Nó hoạt động tốt hơn đối với các quán ăn nhanh, khuyến khích khách hàng mua hàng thường xuyên, ngắn hạn. 

  • Chương trình khách hàng thân thiết theo từng cấp: Cách này thường áp dụng đối với các thương hiệu cao cấp, phục vụ dài hạn. Ví dụ bảo hiểm, ngân hàng,....

  • Chương trình khách hàng thân thiết trả phí: Trong một số trường hợp, phí một lần (hoặc hàng năm) cho phép khách hàng được ưu đãi trong toàn bộ đơn hàng sau này. 

  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên giá trị

  • Chương trình khách hàng thân thiết của đối tác : Công ty nào phù hợp để hợp tác? Câu trả lời phụ thuộc vào cuộc sống hàng ngày, nhu cầu và quy trình mua hàng của khách hàng. Ví dụ: nếu bạn là một nhà hàng, bạn có thể hợp tác với dịch vụ dạy nấu nướng hoặc một vài khóa làm socola trong ngày Valentine. 

  • Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên trò chơi: Biến chương trình khách hàng trung thành của bạn thành một trò chơi để khuyến khích khách hàng quay lại. Tuy nhiên, với bất kỳ cuộc thi hoặc rút thăm trúng thưởng nào, hãy đảm bảo khách hàng của bạn luôn cảm thấy nó minh bạch. 

khách hàng trung thành

Chương trình khách hàng thân thiết là cách phổ biến hiện nay

2. Ưu tiên chăm sóc khách hàng 

Một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào là dịch vụ khách hàng. Một chiến lược hiệu quả là cung cấp giải pháp tập trung hơn cho các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Trước tiên, hãy tìm hiểu và phân tích nhờ vào sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365. Bao gồm thói quen mua hàng, món ăn yêu thích, phản hồi về món ăn,.... Sử dụng thông tin này để cải thiện dịch vụ. 

Xem thêm phần mềm quản lý quan hệ khách hàng Crm

3. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng gói VIP

Địa vị xã hội là một động lực và có ảnh hưởng lớn đến hành vi của khách hàng. Bằng cách thêm gói VIP cho những khách hàng trung thành nhất, một công ty có thể giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới ít tương tác với nhà hàng của mình. 

Ví dụ cụ thể: Bắt đầu với phần thưởng nhỏ hơn cho tất cả khách hàng tham gia chương trình. Sau đó khuyến khích mua hàng lặp lại bằng cách tăng phần thưởng cho mỗi cấp trung thành. 

khách hàng trung thành

Làm sao để có khách hàng thân thiết là câu hỏi của nhiều doanh nghiệp

4. Phân khúc khách hàng của bạn

Thật khó để tưởng tượng bất kỳ chương trình khách hàng thân thiết nào mà không có cách tiếp cận được cá nhân hóa. Nó cho phép mọi khách hàng cảm thấy đặc biệt và được chăm sóc. 

Nó sẽ cho phép các nhà hàng chia danh sách gửi thư thành các phân khúc theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, sở thích, mức độ tham gia,.... Sau đó, họ tạo các chiến dịch email khác nhau với các ưu đãi phù hợp cho từng nhóm. 

5. Tối ưu hóa chương trình giới thiệu của doanh nghiệp

Thúc đẩy chương trình giới thiệu bằng cách tặng thưởng cho cả người gửi và người nhận. Khuyến khích khách hàng quảng bá về thương hiệu trên các kênh khác nhau, đồng thời tạo ra các thông điệp giới thiệu động viên và có thể chia sẻ.

khách hàng trung thành

Thu hút khách hàng cũ quay lại thông qua nhiều cách 

6. Khuyến khích khách hàng phản hồi

Giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thương hiệu và khuyến khích họ cung cấp phản hồi. Hỏi họ lý do tại sao họ không thích và cải thiện điều đó.

Đừng quên, hãy thiết lập một đường dây liên hệ dành riêng cho những khách hàng có vấn đề để được hỗ trợ. 

Cuối cùng, hãy luôn cảm ơn khách hàng sau khi họ đưa ra phản hồi và sử dụng nó để điều chỉnh lại cơ cấu nhà hàng/doanh nghiệp cho phù hợp.

khách hàng trung thành

Nhận xét những phản hồi của khách hàng

Ví dụ về khách hàng trung thành

Dưới đây là email từ Starbucks cung cấp phần thưởng (đồ ăn hoặc thức uống) cho khách hàng sau khi khách hàng tích được 125 điểm. 

Mội ví dụ khác về David's Tea đánh giá cao việc khách hàng đến trải nghiệm quán của họ. Bạn có thể áp dụng điều này để thu thập phản hồi hoặc cung cấp chương trình khách hàng thân thiết. 

Ví dụ email từ Uber cung cấp ưu đãi giảm giá cho một khách hàng.

khách hàng trung thành

Những ví dụ về tiếp thị khách hàng từ các thương hiệu lớn trên thế giới

Mẹo giữ chân khách hàng trung thành

Trong mỗi thương hiệu, để giữ lòng trung thành của khách hàng. Bạn có thể áp dụng những mẹo hay dưới đây: 

  • Làm cho chương trình khách hàng thân thiết hiển thị trên trang web: càng hiển thị và dễ tiếp cận, khách hàng càng có nhiều khả năng tương tác và đánh giá cao nó.

  • Nói ngôn ngữ của khách hàng để làm cho thương hiệu dễ liên tưởng: sử dụng các từ ngữ và biểu tượng cảm xúc mà khách hàng của bạn yêu thích. 

  • Đưa ra các gói thanh toán linh hoạt: Ví dụ khách hàng có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau khi thanh toán. Chẳng hạn qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR code.

  • Hãy nghĩ ra những cách để thường xuyên giao tiếp với khách hàng: gửi những lời chúc mừng sinh nhật và kỷ niệm qua email, lời nhắc, lời giới thiệu hoặc bản tin hàng tháng để thu hút khách hàng.

  • Xây dựng mối quan hệ tình cảm với khách hàng để giữ chân khách lâu dài: cho mỗi khách hàng thấy họ có giá trị như thế nào đối với thương. Hãy tạo ra trải nghiệm cụ thể đối với mỗi nhóm/đối tượng khách hàng. 

khách hàng trung thành

Các phương thức thanh toán không tiền mặt rất phổ biến

Với tất cả những thông tin vô cùng bổ ích trên. Các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm khách hàng trung thành là gì? Cách tìm kiếm, giữ chân cũng như là tầm quan trọng mà nó mang lại. Chúc các bạn sẽ thành công với những kế hoạch của mình.