Câu chuyện kinh doanh

Khi nói đến việc mở một nhà hàng, chi phí ban đầu có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn lên kế hoạch không hợp lý. Cùng với hợp đồng thuê mặt bằng, giấy phép kinh doanh và chi phí tiếp thị, danh sách thiết bị bếp nhà hàng cũng là một trong những chi phí ban đầu chính để lên kế hoạch.

Tổng hợp các thiết bị bếp nhà hàng quan trọng cần phải có

I. Vai trò của thiết bị bếp nhà hàng

Trong mỗi nhà hàng khách khách sạn thì bếp là khu vực đóng vai trò quan trọng không thể thiếu được. Một căn bếp sạch sẽ, đầy đủ các trang thiết bị sử dụng chính là điểm cộng cho nhà hàng đó. Cuộc sống phát triển, công nghệ ngày càng hiện đại thì càng đa dạng các loại thiết bị bếp không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình chế biến, mà còn có tác dụng rút ngắn các công đoạn sơ chế thủ công giúp phục vụ món ăn nhanh chóng và tiện lợi hơn.

các thiết bị bếp nhà hàng

Vai trò của thiết bị bếp nhà hàng

II. Nguồn hàng thiết bị nhà bếp

Muốn tìm kiếm được nguồn hàng cung cấp thiết bị nhà bếp uy tín thì bạn có thể tham khảo bằng cách tìm trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn ra khoảng 5 đến 7 đơn vị có lượt đánh giá cao. Từ đó liên hệ tìm hiểu về giá thành của các sản phẩm rồi đưa ra so sánh xem bên nào có giá tốt nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh đang nhập hàng ở đâu để có thể xem xét lựa chọn. Hoặc hỏi kinh nghiệm của bạn bè, người thân đã và đang kinh doanh mặt hàng này. 

tìm kiếm nguồn hàng thiết bị nhà bếp

Tìm kiếm nguồn hàng thiết bị nhà bếp

Nếu bạn muốn nhập được hàng với giá rẻ thì nên mua trực tiếp tại Trung Quốc bằng cách tìm hiều thật kỹ các xưởng sản xuất bên đó. Sau đó tiến hành thương lượng về giá với chủ xưởng để đưa ra mức giá tốt nhất. Khi hai bên đã thương lượng xong thì có thể thực hiện các thủ tục nhập khẩu hàng về Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tiếng Trung để có thể nói chuyện được với chủ xưởng, vì vậy bạn cần phải có một người phiên dịch đi kèm.

III. Danh sách các thiết bị bếp nhà hàng khách sạn

Với mong muốn giúp ai đang có dự định mở nhà hàng kinh doanh có được thông tin đầy đủ về các thiết bị cần thiết, POS365 đã tổng hợp các thiết bị bếp nhà hàng cần thiết và cách quản lý nhà hàng hiệu quả để bạn tham khảo.

1. Thiết bị sơ chế thực phẩm

Thiết bị bếp là những vật dụng quan trọng không thể thiếu trong các khách sạn, nhà hàng. Nếu bạn sắp mở nhà hàng thì phải nắm rõ những trang thiết bị cần phải có sau đây nhé:

1.1. Chuẩn bị trước thực phẩm

Một thiết bị nhà bếp có thể sử dụng để cắt, xắt nhỏ, nghiền và xay nhuyễn các loại thực phẩm khác nhau. Đối với những món ăn yêu cầu khâu chế biến lâu và phức tạp. Các bạn có thể thực hiện khâu sơ chế và chuẩn bị từ hôm trước, đặc biệt đối với nhà hàng ăn nhanh, bảo quản chúng trong tủ lạnh để có thể sử dụng vào hôm sau. 

thiết bị sơ chế thực phẩm

Thiết bị bếp cho nhà hàng cần đảm bảo sạch sẽ 

1.2. Quầy chuẩn bị thực phẩm và thớt 

Bàn chuẩn bị rất cần thiết cho nhà bếp nhà hàng của bạn. Nhân viên của bạn sẽ liên tục sử dụng nó cho các loại công việc chuẩn bị khác nhau, vì vậy bạn sẽ cần một thứ gì đó linh hoạt và có thể tồn tại lâu dài. Mỗi nhà hàng đều cần phải có quầy chuẩn bị thực phẩm và những loại thớt khác nhau phục vụ cho mục đích thái, cắt đồ ăn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

những thiết bị trong bếp nhà hàng

Quầy chuẩn bị thực phẩm

1.3. Máy thái

Đúng như tên gọi, máy cắt thái là một công cụ tuyệt vời của thiết bị bếp nhà hàng để cắt những thứ như thịt hay phomai. Mặc dù điều này có thể không cần thiết cho mọi nhà bếp của nhà hàng, nhưng nó chắc chắn sẽ có ích nếu bạn có kế hoạch phục vụ bánh sandwich hay tiệc buffet với thịt nguội, thịt hun khói,...

Ngoài ra còn có thể kể đến các dụng cụ thiết bị khác như: Máy cắt thịt, máy xay thịt, máy cắt rau củ quả, máy nghiền rau củ, bàn chặt,…

1.4. Máy trộn

Nếu bạn đang dự định làm bất kỳ bánh mì hoặc món tráng miệng, bạn cần đầu tư vào một máy trộn thương mại. Chọn máy trộn phụ thuộc vào khối lượng thực phẩm bạn dự định thực hiện và tần suất bạn sẽ sử dụng.  Nên lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt đảm bảo độ bền và tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định cho nhà hàng.

máy trộn thiết bị bếp nhà hàng

Máy trộn

1.5. Bồn rửa

Bồn rửa được sử dụng cho ba mục đích chính trong nhà hàng của bạn: rửa chén, chuẩn bị thức ăn và rửa tay. Nói chung, để đáp ứng các yêu cầu thiết bị bếp nhà hàng về sức khỏe và an toàn, bạn có thể sẽ cần một loại bồn rửa tối thiểu nhất định và máy rửa chén thương mại. Bồn rửa là khu vực rất quan trọng, vì vậy bạn cần phải đảm bảo sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh để không cho vi khuẩn xâm nhập.

thiết bị bếp nhà hàng bồn rửa

Khu vực bồn rửa bát

2. Thiết bị bếp chính

Đây là bộ phận chính trong danh sách các thiết bị bếp nhà hàng, chịu trách nhiệm làm chín thực phẩm (đã qua khâu sơ chế và chuyển tới khu vực bếp nấu) bằng nhiều phương pháp chế biến như kho, xào, chiên, nướng… tương ứng với các thiết bị nấu cụ thể như bếp hầm, bếp nấu, bếp chiên, bếp nướng… có thể chạy bằng gas hoặc bằng điện; được phân thành 2 loại thiết bị bếp nấu chính là thiết bị bếp Á (chuyên món Á) và thiết bị bếp Âu (chuyên món Âu).

2.1. Lò nướng

Lò nướng là một phần trung tâm của thiết bị bếp nhà hàng. Loại lò nướng bạn cần sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại nhà hàng và thực phẩm bạn sẽ phục vụ. Nếu bạn sở hữu một tiệm bánh, bạn có thể không cần loại lò nướng giống như một nhà hàng ăn ngon. 

Chọn một lò nướng có thể là một quá trình lâu dài, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết những gì cần chú ý. Hãy ghi nhớ những yếu tố này khi chọn lò nướng phù hợp cho nhà hàng của bạn:

Lượng không gian bạn có trong nhà bếp sẽ quyết định kích thước lò nướng bạn nên tìm. Một điểm quan trọng khác là suy nghĩ về việc bạn dự định chuẩn bị bao nhiêu thực phẩm trong để tìm ra kích thước lò nướng bạn cần

Hầu hết các nhà hàng sẽ có ít nhất một lò nướng thương mại hoặc tiêu chuẩn. Loại lò này tuyệt vời cho phong cách nấu ăn và lý tưởng cho các món nướng trong nhà hàng. 

lò nướng

Thiết bị bếp nhà hàng khách sạn

2.2. Lò vi sóng

Với tất cả các thiết bị nhà bếp cần thiết để điều hành một nhà hàng, lò vi sóng thường bị lãng quên. Nhưng tỷ lệ cược là bạn sẽ không được nấu mọi thứ trong bếp từ đầu và bạn sẽ cần một lò vi sóng.

Lò vi sóng sẽ có ích khi nấu bằng hơi nước, hâm nóng các món đã nấu sẵn hoặc rã đông.  

thiết bị lò vi sóng bếp nhà hàng

Lò vi sóng

2.3. Thiết bị nấu ăn

Ai có thời gian dừng lại và rửa muỗng nếm giữa các món ăn? Không phải nhân viên của bạn. Cách tốt nhất để suy nghĩ về số lượng thiết bị nấu ăn của bạn là trong một ca. Bạn sẽ cần gì để thực hiện toàn bộ ca mà không rửa bát?  

Hãy chắc chắn rằng bạn có số lượng lớn các mặt hàng sau: 

  • Nồi và chảo (với tất cả các kích cỡ) có nắp đậy

  • Thìa để trộn và nếm 

  • Dao đầu bếp

  • Bát trộn

  • Thìa

  • Kẹp

  • Chảo nướng

  • Chảo rang

  • Khăn mặt

  • Vải lau

thiết bị nấu ăn trong nhà hàng

Bát, đĩa và các dụng cụ cần thiết trong chế biến, đựng đồ nhà bếp

Xem thêm: Những thách thức phải đối mặt khi quản lý bếp nhà hàng?

3. Thiết bị bảo quản thực phẩm

Để giữ cho thực phẩm của bạn tươi lâu nhất có thể (và tránh mọi nguy cơ vi phạm an toàn thực phẩm, sức khỏe ) bạn cần đầu tư vào tủ đông và tủ lạnh chất lượng. 

Đầu tiên, bạn sẽ muốn xem xét quy mô và công suất của nhà hàng của bạn và sau đó là các tính năng. Một tủ làm mát cũng dễ sử dụng, an toàn. Dành thời gian để tìm kiếm tủ lạnh hoặc tủ đông tốt nhất để giúp đảm bảo chất lượng của mọi thứ bạn nấu. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thiết bị bếp nhà hàng này nằm ở đầu danh sách ưu tiên của bạn.

thiết bị bảo quản thực phẩm

Thiết bị bảo quản thực phẩm

4. Thiết bị an toàn cho nhà hàng

Bạn đã hoàn thành công việc của tất cả các giấy phép nhà hàng bạn cần, vì vậy bạn biết rằng sức khỏe và an toàn là ưu tiên số một trong kinh doanh này.

Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng của bạn, hãy đảm bảo bạn dự trữ các mặt hàng an toàn thiết yếu sau:

  • Bình chữa cháy

  • Bộ dụng cụ sơ cứu

  • Thảm sàn cao su

  • Tạp dề

  • Găng lò nướng

  • Kính bảo hộ

  • Những cái lưới bao tóc

  • Máy quay an ninh

5. Thiết bị vệ sinh

Các thiết bị làm sạch sẽ được đặt ở khu vệ sinh, nơi thực hiện làm sạch các dụng cụ, bát đĩa. Đây là nơi rất được chú ý đến khi đánh giá tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà bếp. Những thiết bị vệ sinh làm sạch như máy rửa bát đũa, giá để bát đĩa, xoong nồi, xe đẩy, máy hút mùi, máy hút khói,...

6. Thiết bị inox bếp nhà hàng

Phần lớn các thiết bị nhà bếp đều được làm từ chất liệu inox nhập khẩu bởi tính năng bền, dễ dàng vệ sinh do ít bám dầu mỡ hay bụi bẩn giúp đảm bảo tính vệ sinh và an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Các thiết bị inox bếp nhà hàng cần thiết có trong khu vực bếp như bàn inox, giá kệ inox, bàn chậu rửa inox, xe đẩy inox,... 

Tham khảo thêm: Kinh doanh thiết bị nhà bếp cần chuẩn bị những gì?

IV. Một số thiết bị khác

Tham khảo thêm một số thiết bị nhà bếp khác. Tùy vào quy mô, không gian hay mục đích kinh doanh của nhà hàng để lựa chọn các trang thiết bị bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng.

4.1. Máy thông gió

Một nhà hàng không thể thiếu hệ thống ống thông khí cho mình.Nhà bếp là nơi mang lại cho khách hàng những bữa ăn ngon và đông đúc để làm việc. Một hệ thống thông gió quản lý luồng không khí và kiểm soát nhiệt độ trong toàn bộ nhà bếp thương mại của bạn, giúp duy trì một môi trường dễ chịu, sạch sẽ và lành mạnh cho nhân viên của bạn. 

máy thông gió

Thiết bị bếp nhà hàng cần thiết

4.2. Giá để đồ và giá đỡ

Mỗi nhà bếp cần có giá đỡ và lưu trữ tốt cho thực phẩm khô, dụng cụ và thiết bị. Lựa chọn lưu trữ của bạn cần phải có chiến lược và bền. Đây không phải là thiết bị bếp nhà hàng bạn muốn thay đổi hoặc thay thế, vì vậy, việc chọn vật liệu phù hợp ngay lần đầu tiên nên được ưu tiên. 

Khi nói đến lưu trữ hoặc kệ của bạn, bạn có nhiều loại vật liệu để lựa chọn: epoxy, polymer, chống vi khuẩn và thép không gỉ. Sự lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách, sử dụng và sở thích cá nhân của bạn.

thiết bị đề đồ trong nhà bếp

Thiết bị bếp nhà hàng chính hãng, chất lượng

4.3. Đồ phục vụ

Bất kỳ đầu bếp giỏi nào cũng biết rằng bạn cần những món ăn (và dụng cụ) phù hợp để bày ra đĩa và phục vụ mọi loại thực phẩm. Bạn sẽ cần phải dự trữ dao kéo, bát đủ hình dạng và kích cỡ, cốc và ly. 

4.4. Thiết bị giặt giũ

Xà phòng và nước không phải là tất cả những gì bạn cần khi nói đến việc giữ cho nhà bếp của bạn sạch sẽ. Chuẩn bị nước rửa chuyên dụng, cây lau nhà, vải lau, sản phẩm tẩy rửa cho nhà bếp. 

4.5. Cách quản lý các thiết bị nhà bếp hiệu quả

Một hệ thống điểm bán hàng là một phần của bộ não hoạt động nhà hàng. Bạn cần nó để theo dõi mọi thứ từ đơn đặt hàng và giao dịch đến quản lý và báo cáo quan hệ khách hàng. Một trong số những lựa chọn số 1 đối với các mô hình kinh doanh F&B chính là phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365. 

Với các tính năng đặc trưng nổi bật dựa trên hệ thống điện toán đám mây. Chủ nhà hàng có thể quản lý mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng từ xa trên chiếc điện thoại di động của mình. Tính năng báo bếp chế biến, theo dõi hàng tồn kho, quản lý các chi nhánh hiệu quả.

thiết bị quản lý bếp nhà hàng

Quản lý nhà hàng hiệu quả bằng phần mềm POS365

V. Ưu - Nhược điểm khi mua thiết bị bếp nhà hàng thanh lý

Ưu điểm: Điều này có thể bao gồm chi phí thấp hơn nhiều khi mua mới. Ngoài ra, do tỷ lệ thất bại cao trong ngành này, có thể dễ dàng tìm thấy thiết bị mới, còn sử dụng tốt với giá rẻ. 

Nhược điểm: Có thể bao gồm các thiệt hại không lường trước và không có bảo hành. Bạn chịu trách nhiệm cho các thiệt hại ở đó. Ngoài ra, bạn có ít lựa chọn và số lượng hơn khi bạn chọn sử dụng.  

Khi nói đến việc mua mới để sử dụng, hãy xem xét các ưu tiên và lưu ý rằng một số mặt hàng là một ý tưởng tốt hơn được sử dụng (lò nướng) so với những thứ khác (tủ đông).

Tổng kết:

Mỗi nhà hàng là khác nhau và sẽ có nhu cầu thiết bị bếp nhà hàng khác nhau.  Là chủ sở hữu hoặc quản lý nhà hàng, bạn cần ghi nhớ các nhu cầu và ưu tiên về các thiết bị mà POS365 đã đề cập để có thể thực hiện chuẩn bị kinh doanh tốt nhất cho mình.