Câu chuyện kinh doanh

Alibaba là một trong những sàn thương mại điện tử nổi tiếng tại Trung Quốc, và cũng là trang web bán hàng có hàng triệu lượt người dùng truy cập mỗi ngày. Nếu bạn cũng đang muốn bán hàng trên Alibaba thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của POS365 hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Alibaba đơn giản cho người mới bắt đầu.

Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba đơn giản cho người mới bắt đầu

I. Alibaba là gì?

Alibaba thuộc tập đoàn Alibaba, người đứng đầu là Jack Ma. Tập đoàn Alibaba sở hữu trang Alibaba.com dành cho hàng tỷ người tiêu dùng có thể mua sắm online tại nhà chỉ bằng một click. 

  • Hình thức kinh doanh: Alibaba không chỉ buôn bán các mặt hàng kinh doanh mà còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp. Mô hình ban đầu của Alibaba là B2B (doanh nghiệp kết nối với doanh nghiệp). Công ty cũng cung cấp giải pháp tiếp thị trực tuyến, điện toán đám mây và dịch vụ logistics.

  • Các sản phẩm: Khách hàng dễ dàng tìm kiếm đa dạng sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, đồ trang trí,... Mỗi sản phẩm lại có hàng ngàn mẫu mã khác nhau về màu sắc, kích thước nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các chủ kinh doanh.

  • Tệp khách hàng: Alibaba là một sàn thương mại điện tử hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp hoặc các thương nhân bán buôn,... Alibaba cũng đang mở rộng cho các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể bán trực tiếp trên nền tảng này.

  • Phạm vi kinh doanh: Không giới hạn phạm vi hoạt động lên tới mức độ toàn cầu. Alibaba có giao diện tích hợp 48 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới và hỗ trợ vận chuyển quốc tế đi đến bất kỳ quốc gia nào.

Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Alibaba

Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Alibaba

II. Có nên bán hàng trên Alibaba không?

Alibaba.com là sàn thương mại điện tử có lượng người dùng truy cập khổng lồ, chủ yếu là để tìm kiếm nguồn hàng. Và không phải trang bán lẻ nào cũng có thể đạt được. Sàn thương mại điện tử Alibaba đưa ra những chính sách tối ưu nhất nhằm sàng lọc người bán, bảo vệ quyền lợi người mua và cách quản lý hàng hóa tốt. Do đó mà trên website Alibaba luôn có những nhà cung cấp đáng tin cậy, có chất lượng hàng hóa ổn định và hiểu rõ về các thủ tục xuất nhập khẩu. 

Vì đây là sản thương mại điện tử quốc tế nên sẽ có những chính sách hỗ trợ khách hàng về việc vận chuyển hàng hóa đi các nước khác. Các đơn hàng lên đến vài container được chuyển đi hàng ngày là chuyện bình thường. Doanh số bán hàng trên Alibaba có thể tăng lên nhanh chóng với những đơn hàng quốc tế.

đăng ký bán hàng trên alibaba

Có nên bán hàng trên Alibaba không?

>> Bạn có đang quan tâm: Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee siêu đơn giản

III. Bán hàng trên Alibaba có tốn phí không?

Sàn Alibaba không lấy phí chiết khấu đơn hàng mà người bán sẽ phải trả một khoản phí nhất định hàng năm để có tài khoản bán hàng. Khoản phí này sẽ phải đóng 1 lần cho cả năm và nếu muốn tiếp tục bán hàng vào năm sau thì bạn mới phải gia hạn. Alibaba có cấp tài khoản dùng thử miễn phí và chỉ cho phép đăng 50 sản phẩm lên sàn. Để được hưởng thêm nhiều quyền lợi khác thì bạn nên mua gói tài khoản có trả phí của Alibaba. 

Phí bán hàng trên Alibaba không hề rẻ, gói có giá thấp nhất là 1.399$ khoảng 34 triệu/năm. Việc đăng ký bán hàng trên Alibaba phát triển rất lớn, người dùng truy cập mỗi ngày vô cùng đông đảo, có khách đặt vài container hàng một lần, giá trị đơn hàng lên đến vài trăm triệu nên phí ban đầu bạn bỏ ra sẽ vô cùng xứng đáng. 

IV. Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Alibaba để các bạn tham khảo: 

4.1. Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba

Hiện trên Alibaba có rất nhiều loại gói tài khoản bán hàng để người bán lựa chọn và sẽ tùy thuộc vào doanh nghiệp mà bạn đang đặt ở quốc gia nào. Cùng tìm hiểu cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba:

Bước 1: Xác nhận tài khoản

Truy cập vào trang chủ của Alibaba và đăng ký tài khoản miễn phí trên sàn Alibaba. Trên thanh công cụ đầu tiên ở trang chủ, bạn cần chọn Join Free để tạo tài khoản miễn phí đầu tiên. Trang sẽ chuyển bạn sang một giao diện mới, bạn sẽ phải nhập email ở đây để thiết lập tài khoản. Khi nhập xong bạn kéo theo thanh Verification từ trái qua phải để xác nhận.

Sau đó tích chọn vào ô "Upon Creating My Account..." để đồng ý điều khoản của Alibaba. Nhấn vào Next để tiếp tục. Đến lúc này bạn sẽ nhận được email yêu cầu xác nhận. Vì vậy, bạn hãy mở ngay email lên và bấm xác nhận để tiếp tục.

Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba

Xác nhận tài khoản - Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba

Bước 2: Nhập thông tin

  • Bạn cần phải nhập đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Password: Nhập mật khẩu mới vào;

  • Confirm Password: Lặp lại mật khẩu trên để xác nhận;

  • Location: Chọn Việt Nam và tỉnh thành nơi bạn đang sinh sống;

  • Tích chọn vào mục "I am a Buyer";

  • Full name: Nhập họ tên đầy đủ; First Name là Tên; Last Name là Họ;

  • Company Name: Điền đầy đủ tên doanh nghiệp của bạn. Lưu ý: Điền tên tiếng anh của công ty được ghi trên Giấy phép kinh doanh;

  • Số điện thoại: Nhập số điện thoại, nhớ điền số 84 vào mã quốc gia ở ô đầu tiên. 

Khi nhập xong hết thông tin, bạn ấn Confirm để lưu thông tin. Bạn có thể xem lại thông tin tại mục My Profile. Những khách hàng tiềm năng thường sẽ đọc phần này đầu tiên trước khi hợp tác với bạn. Vì vậy, bạn cần phải để thông tin sao cho chuyên nghiệp nhất để tạo sự uy tín với các đối tác. 

Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba

Nhập thông tin - Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba

>> Xem thêm: Quy trình bán hàng trên shopee từ A đến Z hiệu quả nhất

4.2. Cách tìm kiếm khách hàng trên Alibaba

Dưới đây là cách tìm kiếm khách hàng trên Alibaba cực kỳ nhanh chóng và đơn giản mà ai cũng có thể làm được:

  • Truy cập vào tài khoản của bạn trên Alibaba.com;

  • Nhấn vào Products trên thanh công cụ tìm kiếm => Chọn Buyers, gõ tên sản phẩm vào thanh tìm kiếm và nhấn Enter;

  • Tùy vào mục đích tìm kiếm người mua thì chủ kinh doanh có thể lọc kết quả bằng cách chọn Quốc gia, Loại sản phẩm, Tính năng sản phẩm;...

  • Sau khi đã lọc và chọn ra danh sách khách hàng thì bạn có thể gửi báo giá hay thư mời chào qua Email cho họ. 

Cách tìm kiếm khách hàng trên Alibaba

Cách tìm kiếm khách hàng trên Alibaba

4.3. Cách đăng sản phẩm lên Alibaba

Người bán ở quốc gia khác ngoài Trung Quốc có thể đăng miễn phí 50 sản phẩm muốn bán trên Alibaba. Nếu bạn mua gói tài khoản có trả phí thì bạn sẽ được đăng sản phẩm không giới hạn.

Cách đăng sản phẩm lên Alibaba cụ thể như sau:

  • Đăng nhập vào tài khoản;

  • Vào mục Sell => Products => Display a New Product để đăng sản phẩm mới muốn bán;

  • Tiếp tục chọn vào mục Danh mục sản phẩm phù hợp. Nhấn chọn "I have read and agree..." để tiếp tục;

  • Điền đầy đủ thông tin sản phẩm mà bạn muốn đăng bán lên Alibaba. Điền đầy đủ thông tin các ô có dấu đỏ.

  • Tiếp theo chuyển sang phần Trade Information (Thông tin giao dịch). Tại đây bạn sẽ điền đầy đủ cách mua hàng, số lượng mua tối thiểu, cách đóng gói, cách tính cân nặng,... và thông tin về thanh toán.

  • Sang phần Product Description, tải hình ảnh và video mô tả sản phẩm, giá cả và các ghi chú nếu có.

  • Đến tab Thông tin dịch vụ hỗ trợ khách hàng, bạn điền đầy đủ xong chọn Click Test để kiểm tra xem sản phẩm được đăng bán hoàn chỉnh hay chưa.

Khi số điểm cột bên phải màn hình có màu xanh lá cây thì bài đăng của bạn đã đạt chuẩn và khả năng được Alibaba duyệt rất cao. Bước cuối cùng là Nhấp Submit để gửi sản phẩm đi kiểm duyệt. 

Cách đăng sản phẩm lên Alibaba

Cách đăng sản phẩm lên Alibaba

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán hàng trên Alibaba đơn giản cho người mới bắt đầu. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích sẽ giúp bạn tự lập được một tài khoản bán hàng trên Alibaba và bắt đầu con đường kinh doanh của mình một cách suôn sẻ, thuận lợi nhất!

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách mua hàng trên shopee chi tiết nhất 2023