Câu chuyện kinh doanh

Concept là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong thời đại hiện nay. Trong đó có thể kể đến các ngành nghề như Thiết kế, Điện ảnh, Sân khấu, Nội thất…..

Concept là gì? Vai trò Concept của trong từng lĩnh vực

Vậy Concept là gì? nó có vai trò như thế nào? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Concept là gì?

Concept (/ˈkɒnsept/) được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là Khái niệm. Trong các lĩnh vực khác nhau, thì Concept lại có ý nghĩa khác nhau. Từ này được hiểu đơn giản là một thuật ngữ nói về ý tưởng được thực hiện xuyên suốt một kế hoạch hay nội dung cụ thể.

Concept là gì?

Concept được hiểu là những ý tưởng được thực hiện xuyên suốt quá trong kết hoạch hoặc chủ đề nào đó

II. Thiết kế Concept là gì?

Thiết kế Concept (Concept Design) là việc lập ra danh sách ý tưởng. Việc này mang ý nghĩa tham khảo, đánh giá dựa trên cơ sở thực tế xem ý tưởng đó có hiệu quả hay không. Sau đó mới đưa ra quyết định sử dụng hay thay thế bằng một Concept mới.

Để có thể thiết kế Concept, thì bạn sẽ phải thực hiện các bước như sau:

  • Thu thập thông tin: Thu thập thông tin sẽ giúp bạn biết được ý tưởng này sẽ được trình bày cho đối tượng nào. 

  • Xử lý thông tin: Sau khi có được thông tin. Việc tiếp theo bạn cần làm là đưa ra những phương án khác nhau về Concept sao cho phù hợp với đối tượng hướng đến.

  • Hiểu rõ các ý tưởng và vấn đề: Xem xét, đánh giá ý tưởng phù hợp rồi đưa ra hướng giải quyết. 

  • Quá trình sáng tạo: Thỏa sức sáng tạo, càng nhiều ý tưởng càng tốt

  • Chọn lọc các ý tưởng: Chọn ra một ý tưởng xuất sắc nhất

  • Thiết kế: Nếu như bạn làm cho cá nhân thì không cần bước thuyết trình. Còn làm trong tập thể, bạn cần cho những người khác hiểu về ý nghĩa ý tưởng của bạn.

  • Chỉnh sửa hoàn thiện: Sau khi tìm kiếm những đánh giá từ người khác. Lúc này bạn cần chỉnh sửa và hoàn thiện ý tưởng.

III. Vai trò của Concept trong từng lĩnh vực cụ thể

Trong mọi lĩnh vực, Concept lại có những vai trò khác nhau. Thế nhưng lại đều có đặc điểm chung đó chính là ý tưởng. 

3.1. Vai trò Concept trong thiết kế

Concept trong thiết kế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bởi việc thiết kế liên quan đến tạo hình, thẩm mỹ, thế nên nó mang yếu tố quyết định thông điệp, kết quả định vị thương hiệu.

Concept trong thiết kế

Concept trong thiết kế sẽ giúp tạo nét riêng biệt trong từng sản phẩm

Concept được hình thành dựa trên các nhu cầu của khách hàng trong việc thiết kế. Thông thường sẽ liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, chương trình, chiến dịch kinh doanh.

Thông thường Concept trong lĩnh vực thiết kế sẽ được thể hiện qua màu sắc, bố cục, chất liệu và phong cách. Những thứ này xuất hiện khi sản phẩm được hoàn thiện và ra mắt.

3.2. Vai trò Concept trong trong Marketing

Concept trong Marketing mang tính chiến lược. Mục tiêu chính đó là xác định sản phẩm, thông điệp và đảm bảo việc kinh doanh diễn ra thuận lợi. Cuối cùng đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy việc cung cấp sản phẩm của mình dễ dàng hơn.

marketing concept là gì

Concept trong Marketing giúp sản phẩm được quảng bá một cách tốt hơn

3.3. Vai trò Concept trong Báo chí

Trong lĩnh vực Báo chí, Concept sẽ là những ý tưởng liên quan đến nội dung bài viết được xây dựng bám sát xoay quanh một chủ đề nhất định. Mọi thứ đều hướng đến mục đích liên kết, Logic khiến chủ đề đó nổi bật, giúp người đọc dễ dàng nhìn nhận và nắm bắt nội dung.

Concept trong Báo chí
Concept trong báo chí là tổng hợp bài viết, hình ảnh làm nổi bật chủ đề chính

Ví dụ số báo tuần này sẽ liên quan đến Concept “Cổ Trang” thì tất cả của bài viết đều được định hình xoay quanh chủ đề đó. Bao gồm hình ảnh, nội dung phải đảm bảo với Concept đó.

3.4. Vai trò Concept trong Tổ chức sự kiện

Concept trong Tổ chức sự kiện đóng vai trò quan trọng để quyết định sự thành công của sự kiện đó. Tất cả mọi thứ từ ý tưởng chủ đạo, âm thanh, màu sắc, ánh sáng, Decor đến nội dung chương trình đều phải liên quan và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Concept chính là nội dung mà sự kiện đó muốn truyền tải tới người tham dự.

Concept trong Tổ chức sự kiện

Hình ảnh sân khấu "The Veston Concert 2021" của Hà Anh Tuấn

Ví dụ: Vào các ngày lễ đặc biệt trong năm như Trung Thu, các sự kiện sẽ sử dụng các màu sắc chủ đạo là màu vàng, đỏ, xanh. Các đồ Decor sẽ là đèn ông sao, mâm ngũ quả, bánh nướng, bánh dẻo. Nội dung xoay quanh chủ đề thiếu nhi và trung thu, phá cỗ,...

3.5. Vai trò Concept trong nội thất

Concept trong nội thất biểu thị phong cách, trường phái kiến trúc như châu Âu, châu Á hay dân gian Việt Nam,... Các chất liệu, màu sắc, nội thất được sử dụng đều phải mang tính đồng điệu, hài hòa tôn lên sự nổi bật vẻ đẹp tổng thể của toàn bộ công trình.

Concept trong nội thất

Concept trong nội thất làm nổi bật không gian tổng thể cùng cá tính của gia chủ

Ví dụ: Concept thiết kế nội thất phong cách hiện đại thì chất liệu sẽ có cấu trúc góc cạnh, tối giản, màu sắc tươi mới kết hợp đột phá nhưng vẫn hài hòa.

3.6. Vai trò Concept trong Giải trí

Concept trong lĩnh vực Giải trí đóng vai trò tạo ra sự sáng tạo, độc đáo, gây ấn tượng trong các chương trình truyền hình, gameshow,... Đây cũng là phương tiện thể hiện cá tính của nhà sản xuất tạo điểm nhấn cho từng chương trình tạo sự thu hút cho người xem.

Concept trong Giải trí

Concept trong giải trí sẽ đóng vai trò thu hút khán giả 

Ví dụ: Chương trình Running Man lấy Concept là những thử thách khó nhằn cho 2 đội và các thí sinh tham dự. Song song với đó là những yếu tố hài hước dở khóc dở cười của người chơi khi thực hiện nhiệm vụ khiến cho các khán giả thích thú và đón nhận trong từ tập phát sóng.

3.7. Vai trò Concept trong nhà hàng khách sạn

Concept trong lĩnh Vực nhà hàng thể hiện ý tưởng, thiết kế tạo điểm nhấn riêng biệt cho nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó cách bài trí nội thất, Decor, bày biện phải theo một phong cách cụ thể và hòa hợp với nhau. Bên cạnh đó thái độ phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tiện ích sẽ đem đến cho từng khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Concept trong nhà hàng khách sạn
Concept trong nhà hàng chính là không gian, cách bày biện đồ vật

3.8. Vai trò Concept trong thiết bị máy móc

Concept trong thiết bị máy móc khá đặc thù và mang vai trò định hình cho cách vận hành của thiết bị. Bên cạnh đó là cấu trúc, thiết kế hoạt động cho từng mục đích sử dụng. Những bản thử nghiệm chính là những Concept. Lúc này những đánh giá, nghiên cứu sẽ đưa ra thiết bị hoàn hảo nhất để sản xuất.

Concept trong thiết bị máy móc

Concept trong mỗi thiết bị là tổng hợp thiết kế từ phần nhìn đến công năng

IV. Tổng kết

Concept đang là một phần của tất cả các lĩnh vực hiện nay. Mọi thứ khi có Concept đều hoạt động hiệu quả. Đây cũng chính là là điều kiện để giúp các cá nhân hay tổ chức tạo nét riêng cho thương hiệu hay một chiến dịch quảng bá nào đó. Trên đây chính là những nội dung liên quan đến câu hỏi Concept là gì mà chúng tôi giới thiệu đến bạn. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!