Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp SME được chú ý đến rất nhiều trong những năm gần đây tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết doanh nghiệp SME là gì và vai trò của SMEs đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay như thế nào. Cùng POS365 đi tìm hiểu nhé!

Doanh nghiệp SME là gì? Vai trò của SMEs đối với nền kinh tế hiện nay

I. Thế nào là doanh nghiệp SME?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếng anh là Small and Medium Enterprise, viết tắt là SME hay SMEs. Khái niệm này được sử dụng thông dụng trên toàn cầu, dùng cho tất cả các doanh nghiệp cùng quy mô ở mọi ngành nghề.

Theo khảo sát, loại hình doanh nghiệp SMEs chiếm tới 95% tổng số doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện nay và tạo nên 50% cho người lao động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp SME tương đối lớn và có nguy cơ phá sản cao.

Doanh nghiệp SME là gì?

II. Tiêu chí phân loại các doanh nghiệp SME theo quy định

Tại Việt Nam, SME được phân loại căn cứ theo quy định của Chính phủ để phù hợp với các điều kiện kinh tế cũng như môi trường hoạt động:

Lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Số lượng người lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. Tổng doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm hoặc tổng vốn không quá 3 tỷ đồng.

  • Doanh nghiệp nhỏ: Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 100 người. Tổng doanh thu không quá 50 tỷ/năm hoặc tổng vốn không quá 20 tỷ đồng.

  • Doanh nghiệp vừa: Số lượng người lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 200 người. Tổng doanh thu không quá 200 tỷ đồng/ năm hoặc tổng vốn không quá 100 tỷ. 

Tiêu chí phân loại các doanh nghiệp SME theo quy định

Lĩnh vực: Thương mại, dịch vụ

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Số lượng người lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. Tổng doanh thu không quá 10 tỷ đồng/năm hoặc tổng vốn không quá 3 tỷ đồng.

  • Doanh nghiệp nhỏ: Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 50 người. Tổng doanh thu không quá 100 tỷ/năm hoặc tổng vốn không quá 50 tỷ đồng.

  • Doanh nghiệp vừa: Số lượng người lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 200 người. Tổng doanh thu không quá 300 tỷ đồng/ năm hoặc tổng vốn không quá 100 tỷ. 

III. Vai trò của doanh nghiệp SME đối với sự phát triển của nền kinh tế

Vai trò của doanh nghiệp SME đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay là rất lớn khi số lượng SME ngày càng nhiều, vấn đề việc làm của người lao động phần nào đã được giải quyết, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao khả năng phát triển kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp SMEs cũng đóng vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển đội ngũ các nhà kinh doanh có trình độ cao.

Bên cạnh đó SMEs cung cấp cho thị trường đa dạng, phong phú các loại mặt hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, thúc đẩy sức tiêu thị của nền kinh tế.

Ở khu vực nông thôn, các doanh nghiệp SMEs còn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại dịch vụ ở địa phương.

Vai trò của doanh nghiệp SME đối với sự phát triển của nền kinh tế

IV. Thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp SME

Với bất kỳ mô hình kinh doanh nào chắc chắn cũng sẽ gặp phải những thách thức và cơ hội trong quá trình hình thành và phát triển. Thị trường ngày càng cạnh tranh và đối với những doanh nghiệp SMEs cũng vậy, đặc biệt trong thời điểm ngày càng có nhiều doanh nghiệp xuất hiện. 

4.1. Cơ hội

Những thuận lợi dễ thấy của các doanh nghiệp SME hiện nay đó là có nguồn nhân lực dồi dào, doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm nhân lực. 

Cơ hội của các doanh nghiệp SME

Thuận lợi tiếp theo là khả năng tiến ra thị trường cũng không còn quá khó khăn như xưa dựa trên nhu cầu của khách hàng với các mặt hàng mà các doanh nghiệp SME kinh doanh. Việc này giúp doanh nghiệp đảm bảo được khả năng cạnh tranh và thúc đẩy mở rộng thị trường.

Cơ hội hội nhập và mở rộng thị trường của các doanh nghiệp SME cũng lớn hơn. Bởi những doanh nghiệp này có khả năng vận hành linh hoạt trước những thay đổi của nền kinh tế thị trường.

4.2. Khó khăn

Những khó khăn của các doanh nghiệp SMEs gặp phải đó là:

  • Tiếp cận nguồn vốn khó: Việc thuyết phục các tổ chức tín dụng hay ngân hàng cho vay không dễ dàng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và duy trì hoạt động của doanh nghiệp. 

  • Khó tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu: Những hạn chế trong công nghệ sản xuất dẫn đến năng suất hoạt động kém, hay thiếu hụt nhân sự khiến doanh nghiệp SME khó hội nhập và tiếp cận với chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Lỗ hổng trong quản trị doanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp SME chưa thực sự đầu tư vào xây dựng chiến lược Marketing làm cho việc cải thiện doanh số chưa thực sự hiệu quả.

  • Lãnh đạo điều hành chệch hướng: Các quản lý chưa có năng lực lãnh đạo phù hợp khiến việc điều hành doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả. 

Những khó khăn của các doanh nghiệp SME gặp phải

V. Sự khác nhau giữa doanh nghiệp SME với Startup

Mục tiêu kinh doanh:

  • SME: Loại hình doanh nghiệp kinh doanh theo một mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm với quy mô vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ.

  • Startup: Doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp và hoàn toàn có thể lớn mạnh thành một công ty quy mô lớn với một tầm nhìn rộng.

Tính cạnh tranh:

  • SME: Không bị chịu ảnh hưởng quá nhiều vào việc đột phá để cạnh tranh và sống còn.

  • Startup: Việc phát triển doanh nghiệp được tính theo hàng mũ để đứng vững trên thị trường cũng như thu hút thêm vốn đầu tư.

Chủ sở hữu: 

  • SME: Chủ sở hữu thường là cá nhân và ít phải huy động vốn từ bên ngoài.

  • Startup: Chia sẻ cổ phiếu và kêu gọi vốn đầu tư để đảm bảo khả năng tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng:

  • SME: Có lợi thế cao hơn so với các Startup về tốc độ tăng trưởng bởi khả năng thu lợi nhuận có thể bắt đầu từ những ngày đầu tiên.

  • Startup: Thông thường sẽ mất một khoảng thời gian đầu để có được số lượng người dùng nhất định, doanh thu có thể bị thua lỗ.

Với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây, hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn doanh nghiệp SME là gì và vai trò của SMEs đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Tham khảo thêm: Những điều mà ai cũng nên biết về chuyển đổi doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn