Kinh doanh nhà hàng - cafe

Kinh doanh quán cafe được xem là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến, dễ đầu tư, ngân sách không quá lớn, tuy nhiên tỷ lệ cạnh tranh lại khá cao. Ngoài việc tạo ra những ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo thì việc marketing quán café là yếu tố đóng vai trò quyết định cho sự thành công của quán. Tham khảo bài viết của POS365 để tham khảo những chiến lược marketing thu lãi cao cho quán café của bạn.

Top 18 chiến lược marketing quán café hiệu quả, thu lãi cao

1. Chiến lược marketing cho quán café dựa vào yếu tố nội tại

Một trong những chiến lược marketing cho quán café được các chủ kinh doanh có nhiều kinh nghiệm chia sẻ đó là dựa vào yếu tố nội tại. Cụ thể những yếu tố nội tại đó là gì và cách các ông chủ tận dụng nó làm sao cho hiệu quả thì mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu qua những thông tin tiếp theo. 

1.1 Thiết kế quán café đẹp mắt, độc đáo 

Hình ảnh đầu tiên khi khách hàng bước vào quán café đó chính là không gian quán và cách bố trí nội thất. Chính vì thế chủ kinh doanh không nên sơ sài trong công đoạn thiết kế quán café. Một quán café đẹp, thu hút sẽ là yếu tố hấp dẫn, kích thích khách hàng tới quán. 

marketing quán cafe

Thiết kế quán cafe độc đáo, đẹp mắt

Mỗi chủ kinh doanh sẽ có phong cách thiết kế riêng, càng tạo ra bản sắc riêng, độc đáo, không thể tìm thấy ở những quán café khác là điều rất tốt cho công việc kinh doanh của bạn. Lời khuyên của chúng tôi là trước khi tìm ra style thiết kế thì chủ quán café nên nghiên cứu thị hiếu của khách hàng, xu hướng thiết kế hiện nay là gì. Từ đó lựa chọn phong cách phù hợp kết hợp với sở thích của bản thân như: không gian nhẹ nhàng, lãng mạn, hoặc không gian độc đáo, cá tính,…  

Xem thêm: 50+ mẫu decor quán cafe đẹp, mới nhất 2022

1.2 Pha chế đồ uống ngon và trang trí bắt mắt

Yếu tố nội tại quan trọng mà các chủ kinh doanh cần đặc biệt chú trọng đó chính là pha chế đồ uống ngon. Có thể bạn không có nhiều chi phí để thiết kế không gian thật bắt mắt và nổi bật thì thay vào đó hãy tập trung vào đa dạng menu, pha chế đồ uống ngon lành. 

marketing cho quán cafe

Pha chế đồ uống ngon, bắt mắt

Khách hàng sẽ rất ấn tượng với những quán café có đồ uống ngon, hợp khẩu vị và được trang trí hết sức bắt mắt. Hiện nay, nhu cầu của giới trẻ khi đến quán café không chỉ là thưởng thức đồ uống, giao lưu bạn bè mà họ còn thích chụp ảnh sống ảo. Những quán café có đồ uống ngon, không gian đẹp thường thu hút các bạn trẻ bởi sau khi rời quán họ sẽ có những bức ảnh đẹp để đăng tải lên mạng xã hội.  

Đọc thêm: Top 20+ loại đồ uống mùa đông siêu ngon không thể cưỡng lại

1.3 Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

Phong cách phục vụ của chủ và nhân viên quán góp phần quyết định ý thức của khách hàng có quay trở lại quán vào những lần sau hay không. Dịch vụ của quán café không chỉ dừng lại ở thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên mà nó còn là không gian, chương trình khuyến mãi, bảo vệ,… Các chủ kinh doanh làm tốt những tiêu chí này chắc chắn sẽ giúp bạn duy trì lòng trung  thành của khách hàng. 

Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

Yếu tố dịch vụ quan trọng đến mức dù không gian quán có đẹp, đồ uống có ngon tới đâu nhưng dịch vụ không tốt thì họ sẵn sàng bỏ qua và tìm kiếm quán café phù hợp hơn. Qua đó chúng ta có thể hiểu rằng cảm nhận của khách hàng sẽ quyết định tất cả 

2. Cách marketing quán cafe dựa vào yếu tố bên ngoài

Tận dụng yếu tố nội tại và phát huy yếu tố bên ngoài chính là cách marketing cho quán café đạt hiệu quả cao. Sau đây là một số yếu tố bên ngoài nổi bật nhất mà chủ kinh doanh cần chú trọng đó là:

2.1 Lựa chọn vị trí kinh doanh thuận lợi 

Chủ kinh doanh phải đặt ra câu hỏi đó là làm sao để khách hàng nhìn thấy quán café của bạn. Chắc chắn rằng vị trí kinh doanh chính là câu trả lời. Vị trí quán không nhất thiết đặt ở khu vực trung tâm hay thật sự đắc địa mà nó nên đặt ở những mặt đường lớn, nơi đông người qua lại, dân cư sinh sống xung quanh đông đúc. 

cách marketing quán cafe

Lợi chọn mặt bằng kinh doanh thuận lợi

Nếu chủ kinh doanh có đủ nguồn lực tài chính để thuê mặt bằng tại các vị trí đắc địa thì đó là điều quá sức tuyệt vời. Còn ngược lại hãy lựa chọn một số yếu tố kể trên để chọn mặt bằng phù hợp. Bên cạnh việc chọn địa điểm phù hợp thì chủ kinh doanh nên thiết kế, trang trí mặt tiền thật bắt mắt để người đi đường đang đi lại nhưng vẫn phải ngoái đầu nhìn ngắm. Nếu thực hiện được điều này thì bước đầu bạn đã thành công rồi đấy. 

Có thể bạn chưa biết: Kinh nghiệm tìm mặt bằng quán Cafe đẹp và đông khách

2.2 Cách marketing quán café phát tờ rơi 

Phát tờ rơi là phương pháp đã thực hiện từ rất lâu và tới nay nó vẫn phát huy hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản và nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí có thể tự phát tờ rơi hoặc huy động nhân lực gia đình, bạn bè. Nếu quán café đặt tại đường lớn hay cạnh trường đại học, khu chung cư, cơ quan,… thì phát tờ rơi là sự lựa chọn tối ưu. 

cách marketing cho quán cafe

Phát tờ rơi là cách tiếp thị truyền thống

Chủ quán café cần hết sức lưu ý lựa chọn cách quảng bá phù hợp bởi mỗi địa điểm phù hợp với từng cách khác nhau. Trong trường hợp quán café của bạn ở những khu du lịch thì việc phát tờ rơi cho khách du lịch không mang lại hiệu quả. Dù có ấn tượng tới đâu thì họ cũng chỉ có thể tới quán 1 – 2 lần trong chuyến du lịch đó. Và nó không giúp bạn duy trì lượng khách hàng trung thành. Ngoài ra cần chú ý thêm thiết kế tờ rơi bắt mắt, làm nổi bật nội dung cần truyền tải. Cách thức này thích hợp cho các quán café mới khai trương hay có các chương trình khuyến mãi,…

2.3 Treo băng rôn, standee, treo biển hiệu

Cách marketing cho quán café tiếp theo đã được ứng dụng phổ biến từ rất lâu đó chính là treo băng rôn, biển hiệu hoặc standee. Đây là cách tiếp thị truyền thống đánh trúng khách hàng mục tiêu và phù hợp với những quán café ở khu vực tập trung đông dân cư, đông người qua lại. 

chiến lược marketing cho quán cafe

Treo biển hiệu, băng rôn để thu hút khách hàng

Đây là phương pháp mở đầu để giới thiệu về quán café đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư và dành cho những quán café mới khai trương hay có các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, phương thức tiếp thị này gặp khó khăn trong việc đo lường mức độ hiệu quả. 

2.4 Thẻ thành viên

Thẻ thành viên cũng là một yếu tố chủ kinh doanh nên quan tâm và khuyến khích khách hàng tới quán làm thẻ. Đây là một dịch vụ của quán café đánh trúng tâm lý những khách hàng thích các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Làm thẻ thành viên còn giúp cho quán tạo mối liên kết với khách hàng và cho họ thấy mình nhận được quyền lợi khi trở thành thành viên. 

Thẻ thành viên tri ân khách hàng

Thẻ thành viên tri ân khách hàng

Một số chương trình ưu đãi chủ quán nên áp dụng đó là: khuyến mại vào ngày sinh nhật, quay trúng thưởng, hưởng mức giá ưu đãi, tặng quà tri ân khách hàng lâu năm,… Phương thức này không tốn kém về chi phí và góp phần gia tăng khách hàng trung thành.  

2.5 Chương trình ưu đãi cho khách hàng

Chiến lược marketing quán café được nhiều chủ kinh doanh áp dụng đó chính là thường xuyên tạo các chương trình ưu đãi cho khách hàng. Đây là cách thức được đánh giá là thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Và chương trình này nên tổ chức khoảng 2 – 3 lần trong năm. Hiện nay phần mềm quản lý quán cafe cho phép tạo các chương trình khách hàng thân thiết như: khuyến mãi sản phẩm mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1, giảm giá cho một số loại đồ uống,…  rất thuận tiện để các chủ kinh doanh thực hiện các chương trình nhằm thu hút khách hàng. 

Tạo ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi thu hút khách hàng

Tạo ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi thu hút khách hàng

Có những quán café rất đầu tư khi tổ chức chương trình khuyến mại theo tuần hoặc theo tháng như: khuyến mại vào thứ 2 đầu tuần hoặc thứ 2 cuối cùng của tháng, sinh nhật quán café, khuyến mại vào các ngày lễ lớn như: 8/3, 14/2, 20/10, giáng sinh,… Và chắc chắn khi áp dụng các chương trình này thì doanh thu quán café nhỏ, vừa hay quy mô lớn đều sẽ vượt trội hơn so với những ngày thông thường. 

2.6 Marketing chéo với thương hiệu khác

Marketing chéo với những thương hiệu khác không được nhiều đơn vị áp dụng nhưng đây là cách marketing quán café tiềm năng mà chủ các chủ kinh doanh nên thử nghiệm. Marketing chéo tức là quán café của bạn cần hợp tác với những đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực. Hai bên cần tạo ra một chương trình bán hàng chéo kết hợp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của cả hai thương hiệu và có tặng kèm một số ưu đãi khi mua hàng đó là: voucher, món quà nhỏ,… 

Marketing chéo với thương hiệu khác

Marketing chéo với thương hiệu khác

Để thực hiện được cách này thì đòi hỏi tệp khách hàng mục tiêu cần phải tương đồng với nhau. Có như vậy thì việc giới thiệu mới dễ dàng và nếu khách hàng cảm thấy thương hiệu kia thích hợp sẽ tới trải nghiệm. Chú ý đơn vị hợp tác nên cùng ngành kinh doanh nhưng cần đảm bảo sản phẩm phải khác. Nếu thực hiện sai việc lựa chọn đơn vị có thể khiến cách thức marketing không mang lại hiệu quả. Không những không thu hút được khách hàng cho quán café mà còn khiến họ thay đổi sự lựa chọn. 

3. Chiến lược marketing online cho quán café hiệu quả

Hiện nay, xu hướng tiếp thị online được rất nhiều doanh nghiệp, chủ kinh doanh lựa chọn bởi nó mang lại hiệu quả rất cao. Nhờ marketing online mà các chủ quán café có thể thu hút thêm lượng khách hàng và tăng độ phổ biến của thương hiệu café. Một số chiến lược marketing online bạn không nên bỏ qua đó là:

3.1 Quảng cáo trên google

Hiện nay, google là kênh tìm kiếm lớn nhất hành tinh, với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày thì đây là kênh giúp các quán cafe tăng hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất. Quảng cáo google sẽ đo hiệu quả bằng việc ưu tiên hiện các kết quả tìm kiếm về trang web của bạn. 

Việc thực hiện marketing online cho các quán cafe trên google thường nhằm gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tạo sự uy tín cho quán của bạn. Việc chạy quảng cáo trên google đối với việc kinh doanh quán cafe thì chưa thực sự hiệu quả lắm. 

marketing cho quán cà phê

Quảng cáo trên google

Thay vì việc chạy quảng cáo google, bạn có thể làm tạo website và làm SEO cho web của bạn. Điều này sẽ làm cho hình ảnh của quán trở nên uy tín, chuyên nghiệp cũng như gia tăng khả năng nhận biết thương hiệu quán của bạn. Việc kinh doanh quán cafe rất chú trọng vào hình ảnh, không gian cũng như sự chuyên nghiệp. 

Đây là những yếu tố mà một website có thể giúp cho quán cafe của bạn làm được điều đó. Website sẽ là một không gian giúp bạn chia sẻ những kiến thức, nội dung hay những điều thú vị mà quán bạn muốn xây dựng. Đồng thời, website cũng là không gian mà bạn tha hồ đăng tải hay tạo ra những hình ảnh sáng tạo, đặc sắc về quán.

3.2 Marketing quán café qua youtube 

Youtube là một trong những kênh sở hữu lượng người dùng đông đảo. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo qua kênh này tương đối lớn và nó phù hợp với những chủ đầu tư có nguồn vốn dồi dào. Cách tiếp thị qua youtube đánh trực tiếp vào thị giác người xem nên đây là phương thức marketing quán cafe hữu hiệu mà các chủ quán café nên tham khảo. 

marketing quán cà phê

Marketing qua youtube

3.3 Quảng cáo facebook

Trên facebook bạn có thể target đúng hơn tập khách hàng tiềm năng của quán. Tự do tạo ra cộng đồng với những chủ đề mà bạn muốn hướng tới, đặc biệt là chi phí chạy quảng cáo facebook rẻ hơn và hiệu quả hơn google. Môi trường facebook cũng là nơi mà sự sáng tạo của bạn sẽ quyết định sự thành công của các chiến dịch marketing. 

Quảng cáo facebook

Quảng cáo facebook

Việc marketing cho quán cafe thành công là thu hút được đông đảo người biết tới quán, nhiều lượt khách tới quán. Vì vậy, facebook giúp cập nhật thông tin cập nhật liên tục, lượng thông tin nhiều đòi hỏi bạn thật sự phải tạo ra sự khác biệt thì mới có thể thu hút khách hàng xem hết bài quảng cáo của bạn. 

3.4 Xây dựng fanpage 

Người dân Việt Nam sử dụng facebook rất đông đảo, chính vì thế đây là môi thị trường đầy tiềm năng để các quán cafe xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu. Nội dung bắt trend kết hợp chia sẻ những hình ảnh thú vị sẽ giúp fanpage thu hút thêm lượt tương tác. 

Xây dựng fanpage tạo dựng thương hiệu

Xây dựng fanpage tạo dựng thương hiệu

Cung cấp nội dung đa dạng, thường xuyên đăng tải hình ảnh quán café đẹp mắt giúp quán café gia tăng khách hàng mới, duy trì khách hàng cũ nên chủ quán café nên chú trọng đầu tư. Bên cạnh đó, bạn cần đa dạng nội dung bằng cách tổ chức nhiều chương trình mini game hoặc tặng voucher cho khách hàng để tăng lượt like, comment và share để tăng độ phủ sóng thương hiệu. 

3.5 Hợp tác cùng báo chí 

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc thông tin nhanh chóng mọi sự việc, nhân vật, con người đang diễn ra trong cuộc sống. Và nếu chủ kinh doanh biết tiếp cận cách thức quảng bá trên báo chí thì độ phủ thương hiệu cực kỳ nhanh chóng. 

Hợp tác với báo chí để phủ sóng thương hiệu

Hợp tác với báo chí để phủ sóng thương hiệu

Trước khi quyết định hợp tác cùng các đơn vị báo chí thì chủ quán café nên nghiên cứu đối tượng độc giả của các báo là ai, ở độ tuổi nào,… và nó cần phải giống với tệp khách hàng mục tiêu mà quán hướng tới. Nếu bước lựa chọn này sai lầm chắc chắn rằng bạn sẽ mất trắng số tiền bỏ ra để PR. Đồng thời bạn cần chú ý tới quy mô của chiến dịch để cân đối tài chính phù hợp bởi chi phí thuê các trang báo lớn PR không hề rẻ một chút nào. 

3.6 Hợp tác cùng KOL & Influencer

Rất nhiều chủ quán café chọn phương thức tiếp thị truyền thông đó là hợp tác cùng KOL và Influencer. Những người nổi tiếng này có sức ảnh hưởng lớn tới một cộng đồng nên khi hợp tác cùng họ sẽ giúp lan toả thương hiệu quán café một cách tốt hơn. 

Hợp tác cùng đội ngũ KOL và Influencer

Hợp tác cùng đội ngũ KOL và Influencer

Trước khi quyết định hợp tác cùng KOL & Influencer hãy nghiên cứu xem đối tượng người xem của những người nổi tiếng là ai và nó có cùng với tệp khách hàng chủ kinh doanh hướng tới hay không để đảm bảo chi phí bạn bỏ ra không hề lãng phí. 

3.7 Marketing qua Tik Tok

Tik Tok là mạng xã hội sở hữu lượt người xem đông đảo trong những năm trở lại đây. Đây là kênh marketing quán cafe truyền thông quảng bá thương hiệu quán café rất hiệu quả. Hãy định vị tệp khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới và triển khai nội dung video phù hợp. Chủ quán café có thể chọn quay video, edit video Tik Tok về không gian quán, review đồ uống, cảm nhận của khách hàng,… 

Marketing qua Tiktok giúp thương hiệu quán cafe được nhiều người biết tới

Marketing qua Tiktok giúp thương hiệu quán cafe được nhiều người biết tới

Có rất nhiều ý tưởng phát triển kênh Tik Tok và khi nội dung của bạn hữu ích thì việc lên xu hướng vô cùng nhanh. Khi đã lên xu hướng thì chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều khách hàng biết tới quán café của bạn. 

3.8 Wifi marketing

Wifi marketing cho quán café là cách thức quảng cáo tương đối mới mẻ và chưa có nhiều đơn vị áp dụng. Wifi marketing là phương thức quảng cáo dựa vào quá trình đăng nhập của người dùng. Khi họ đăng nhập wifi thông qua điện thoại hoặc máy tính sẽ xuất hiện thông tin giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của quán café. 

wifi marketing cho quán cafe

Wifi marketing là cách quảng bá hiệu quả

Nếu người dùng muốn đăng nhập wifi miễn phí cần phải tương tác một chút và chủ quán nên tận dụng giai đoạn này để quảng cáo cho quán hoặc thu thập thêm thông tin khách hàng như: độ tuổi, nghề nghiệp,… Nên lựa chọn địa điểm thực hiện quảng cáo này ở những nơi đông người như: môi trường công sở, trường đại học, trung tâm thương mại,… Với lượng người truy cập đông đảo mỗi ngày thì thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng rộng rãi hơn. 

3.9 Kết hợp bán hàng online

Bán hàng online giúp quán café gia tăng doanh thu và đây là kênh bán hàng hiệu quả trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay. Quán café của bạn nên hợp tác với các ứng dụng đặt đồ ăn nổi tiếng như: Grab Food, Baemin, Gojek,... Chỉ với vài bước thao tác đơn giản là khách hàng đã có thông tin về quán, menu đồ uống, giá cả, đánh giá của những khách hàng trước,… Sức mạnh của công nghệ giúp quán café mở rộng hoạt động kinh doanh và góp phần thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng. 

Bán hàng online giúp tăng doanh thu quán cafe

Bán hàng online giúp tăng doanh thu quán cafe

4. Lập kế hoạch marketing cho quán café thành công

Để vận hành quán café ổn định, mang về doanh thu cao thì chủ quán café cần phải lập kế hoạch marketing cho quán café của mình. Nếu chưa biết lập kế hoạch hãy tham khảo các nội dung sau:

4.1 Xác định mục tiêu kinh doanh 

Điều đầu tiên cầm phải làm đó chính là xác định mục tiêu kinh doanh, cụ thể là mục tiêu marketing gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Trong mục tiêu này cần tập trung làm rõ các chỉ số như: lượng khách hàng tới quán, doanh số bán hàng, lượng nhắc nhớ thương hiệu quán café trên các trang mạng xã hội,… 

Chủ quán cafe cần xác định mục tiêu kinh doanh

Chủ quán cafe cần xác định mục tiêu kinh doanh

Việc liệt kê đầy đủ các mục tiêu sẽ giúp cho chủ quán café thực hiện việc xây dựng chiến lược tiếp thị dễ dàng hơn và không bị bỏ sót bất kỳ yếu tố nào. 

4.2 Xác định thị trường mục tiêu 

Bước nghiên cứu thị trường cũng không quan trọng không kém và bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng không được bỏ qua. Xác định thị trường mục tiêu ở một phân khúc nào đó và tệp khách hàng mục tiêu phù hợp giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn đi đúng hướng. 

Chủ quán café có thể phân chia thị trường thành các phân khúc nhỏ như: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thói quen tiêu dùng, ăn uống, mô hình quán café,…. Việc nắm bắt sâu sắc từng phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ về họ. Trong mỗi phân khúc sẽ có sự khác nhau về đặc điểm và trước khi đưa ra lựa chọn phân khúc phù hợp bạn hãy trả lời các câu hỏi như:

Xác định thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu

  • Ưu thế hiện có của quán café có phù hợp với phân khúc khách hàng này hay không?

  • Chi phí cần phải bỏ ra để tiếp cận được phân khúc khách hàng là bao nhiêu?

  • Nếu lựa chọn phân khúc này thì khách hàng có khả năng tạo ra lợi nhuận hay không?

  • Phân khúc khách hàng này sở hữu khả năng tăng trưởng lâu dài hay không?

  • Có nhiều đối thủ cạnh tranh ở phân khúc này không và đó là những đối thủ nào?

4.3 Thấu hiểu khách hàng mục tiêu 

Sau khi xác định được thị trường mục tiêu thì bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới. Thấu hiểu khách hàng và xác định đúng nhu cầu của khách hàng sẽ ảnh hưởng tới những chiến lược tiếp thị sau đó. 

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là rất cần thiết

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là rất cần thiết

Để thấu hiểu khách hàng thì chủ kinh doanh nên phác thảo thói quen của họ qua những yếu tố đó là: vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, ngành nghề làm việc, động lực, nhu cầu, mối quan tâm khi mua hàng,…. Hiểu rõ khách hàng sẽ giúp cho chủ kinh doanh vạch ra chiến lược tiếp thị, kinh doanh đúng hướng. 

4.4 Nghiên cứu đối thủ 

Khi đã xác định được phân khúc thị trường, khách hàng thì việc xác định đối thủ cạnh tranh tương đối dễ dàng. Để tìm ra đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này thì các chủ quán café cần thời gian nghiên cứu, khảo sát. Hãy đặt ra một số câu hỏi như: 

  • Hoạt động kinh doanh của các quán café khác thế nào?

  • Đối tượng khách hàng trung thành của đối thủ thuộc đối tượng nào, giới tính, độ tuổi, ngành nghề làm việc,…

  • Tại sao đối thủ lại thu hút đông đảo khách hàng tới quán? (sản phẩm, cách phục vụ, không gian,…)

  • Hiện tại, quy mô kinh doanh đang được mở rộng hay thu hẹp?

Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu đối thủ

Sau khi đã trả lời được các câu hỏi này thì bạn có thể phân chia ra 3 dạng đối thủ cạnh tranh đó là:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: các quán café ở loại hình này phục vụ khách hàng đồ uống giống như quán của bạn. Họ cùng hướng tới khách hàng mục tiêu giống như bạn. 

  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: các hàng quán không trực tiếp kinh doanh đồ uống giống như quán của bạn nhưng họ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

  • Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: các hàng quán này chưa kinh doanh mặt hàng giống quán của bạn nhưng họ đủ tiềm lực về vốn, măt bằng,… và trong tương lai họ sẽ bước chân vào thị trường này và cạnh tranh trực tiếp. 

Việc nghiên cứu đối thủ rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn học hỏi, tiếp thu những lợi thế trong chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh mà còn giúp cho bạn biết nhược điểm của họ ở đâu để tránh không mắc phải. 

Xem ngay: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

4.5 Dự trù ngân sách

Để dự trù được ngân sách cho các chiến dịch marketing thì chủ kinh doanh cần phải đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch. Nếu chưa thể dự trù chuẩn xác hãy bắt đầu vạch ra những nội dung thiết yếu và ước chừng. Sau đó có thể dựa vào tình hình trên thực tế để có sự tính toán, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. Theo một số khảo sát thì chi phí marketing các chủ kinh doanh sẵn sàng bỏ ra giao động trong khoảng từ 08 – 10% chi phí đầu tư và tối đa là 15%. 

Dự trù ngân sách khi thực hiện các chiến dịch marketing

Dự trù ngân sách khi thực hiện các chiến dịch marketing

4.6  Chọn kênh marketing phù hợp

Các kênh truyền thông hiện nay rất đa dạng và bạn có thể lựa chọn các kênh đem lại hiệu quả, trong khả năng chi trả như: phát tờ rơi, áp phích, quảng cáo qua mạng xã hội hay trên website, kết hợp marketing ngay trên các ứng dụng đặt đồ ăn online,…  

Chủ quán café nên nghiên cứu để chọn ra kênh marketing phù hợp cho quán. Hãy dành thời gian làm điều này để tiết kiệm tối đa chi phí quảng bá thương hiệu và giúp đánh trúng vào nhóm khách hàng mục tiêu. Những kênh marketing hiệu quả có thể kể tới đó là: Facebook ads, thuê KOL, KOL review không gian và đồ uống của quán café, seeding trên các hội nhóm,… 

Chọn kênh marketing phù hợp

Chọn kênh marketing phù hợp

Ngoài ra, việc cung cấp dịch vụ chất lượng, tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng cũng là cách marketing hữu hiệu. Khi khách hàng cảm thấy thích thú, họ sẽ chủ động quảng bá thương hiệu cho những người thân, bạn bè của mình. 

Cuối cùng người kinh doanh cần phải chú trọng bám sát mục tiêu đã vạch ra và theo dõi liên tục trong thời gian thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu và lên phương án giải quyết khi xảy ra vấn đề. 

4.7 Thực hiện theo kế hoạch và đánh giá

Bước cuối cùng trong kế hoạch marketing quán café đó chính là tiếp cận khách hàng mục tiêu và giới thiệu thông tin quán café, mời họ tới trải nghiệm. Lưu ý kế hoạch này nên phân chia cụ thể theo từng giai đoạn từ tuần -> tháng -> quý -> năm và càng chi tiết thì bạn càng dễ theo dõi, kiểm soát hoạt động. 

Sau một thời gian triển khai chiến dịch tiếp thị thì chủ kinh doanh cần có thời gian để đánh giá mức độ hiệu quả và thực hiện điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thị trường hoặc hiệu quả của chiến dịch chưa như mong muốn. Một chiến dịch marketing thành công hay không cần phải biết cách đo lường bằng một số cách đó là: 

Thực hiện theo kế hoạch và đánh giá

Thực hiện theo kế hoạch và đánh giá

  • Thực hiện khảo sát khách hàng bằng cách tạo bảng khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của họ sau khi sử dụng sản phẩm. 

  • Theo dõi lượng khách hàng online và offline, theo dõi doanh thu của quán café. 

  • Mỗi hoạt động marketing có mức lợi nhuận như thế nào?

Trên đây là những chia sẻ hết sức hữu ích của POS365 về chiến lược marketing quán café rất hữu ích. Mong rằng, những thông tin trên có thể giúp bạn mở quán cafe và có chiến lược kinh doanh thuận lợi. Chúc bạn thành công.