Câu chuyện kinh doanh

Nhắc đến thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại thị trường Việt Nam không ai không nghĩ tới Coca Cola. Coca Cola được ra mắt từ năm 1886 đến nay vẫn luôn giữ phong độ dẫn đầu ngành nước giải khát. Không chỉ vậy đây còn là thương hiệu FMCG thành công nhất trên toàn thế giới. Nhờ vào những chiến lược marketing độc đáo đã mang lại thành công vang dội. Cùng POS365 phân tích chi tiết các chiến lược marketing của Coca Cola trong bài viết này nhé!

Phân tích chi tiết chiến lược marketing của Coca Cola

Tìm hiểu tổng quan về Coca Cola

Coca Cola là doanh nghiệp đa quốc gia chuyên về các loại đồ uống, được biết đến như nhà bán lẻ, quảng bá, sản xuất đồ uống và siro không chứa cồn.

Coca Cola cho ra mắt nhiều loại sản phẩm dưới thương hiệu Coke đến người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các sản phẩm quá đỗi quen thuộc với người dùng phải kể đến như: Diet Coke, Coca Cola Cherry, Caffeine Free Diet Coke, Coca Cola Vanilla, Coca Cola Zero, Caffeine Free Coca Cola cùng nhiều loại phiên bản đặc biệt có vị chanh, chanh tây, cà phê.

Năm 1940 Coca Cola được giới thiệu tại Việt Nam. Và thương hiệu này chính thức xuất hiện tại thị trường nước ta vào năm 1964. Tính đến nay, Coca Cola có nhiều nhà máy sản xuất tại các thành phố lớn Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

tổng quan về Coca Cola

Tổng quan về Coca Cola

Với khao khát trở thành công ty toàn diện trong lĩnh vực giải khát, những chiến lược marketing của Coca Cola tại Việt Nam và nước ngoài thực sự độc đáo, sáng tạo. Đồng thời liên tục cải tiến, cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm giải khát chất lượng và đa dạng nhất.

>>Xem thêm:  Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Thị trường mục tiêu của Coca Cola

Coca Cola tập trung phần lớn vào những thị trường lớn mạnh và truyền thống như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, Châu Phi. Sau khi đã có cho mình vị thế vững chắc tại nhiều thị trường lớn mạnh, Coca Cola bắt đầu thâm nhập vào nhiều thị trường tại các quốc gia khác.

Có thể nói Coca Cola chính là một trong những thương hiệu góp phần kiến tạo “đế chế” sản xuất đồ uống có ga và soda lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, thương hiệu đồ uống này đã có mặt tại hơn 200 quốc gia thuốc nhiều châu lục khác nhau trên thế giới.

Thị trường mục tiêu của Coca Cola

Thị trường mục tiêu của Coca Cola

Chiến lược marketing của Coca Cola mô hình Marketing Mix

Coca Cola sử dụng mô hình chiến lược marketing Mix - chiến lược 4P của coca cola để làm nên những chiến lược quảng cáo thành công và trở thành thương hiệu đồ uống nổi tiếng tại Việt Nam.

Chiến lược về sản phẩm

Coca Cola phát triển đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau từ mùi vị và mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Thương hiệu không ngừng cải tiến, nghiên cứu để cho ra mắt nhiều sản phẩm mới và bổ sung phong phú hương vị cho những sản phẩm truyền thống.

Thiết kế bao bì cũng được Coca Cola chú trọng kiểu dáng và logo đều mang đậm sự sáng tạo và chuyển biến cực kỳ linh hoạt. Thương hiệu đồ uống này đã liên tục cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng độc đáo, đẹp và tiện dụng hơn.

Chiến lược về sản phẩm

Chiến lược về sản phẩm

Chiến lược về giá bán

Giá thành mỗi sản phẩm của Coca Cola được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng thị trường và phân khúc khách hàng khác nhau. Chiến lược marketing về giá của thương hiệu đồ uống nổi tiếng này chính là xác định nhu cầu và thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Không chỉ vậy, đặc điểm khác biệt về hình thức, kích cỡ, nhãn hiệu sẽ được định giá sản phẩm khác nhau.

Coca Cola dựa trên giá trị và nhân thức của người tiêu dùng để định giá sản phẩm. Tại Việt Nam, thương hiệu Coca Cola đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhờ vậy mới có thể dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng trong nước sử dụng sản phẩm.

Chiến lược về giá bán

Chiến lược về giá bán

>>Xem thêm:  Tổng hợp 10 ví dụ về chiến lược marketing thành công nhất

Chiến lược kênh phân phối

Như đã nói ở trên, hiện Coca Cola đã có mặt ở khắp 3 miền Tổ Quốc Việt Nam. Bởi vậy mà thương hiệu đồ uống này dễ dàng mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý.

Hệ thống phân phối sản phẩm Coca Cola có mặt tại khắp mọi nơi. Từ thành thị đến nông thôn, siêu thị đến cửa hàng tạp hóa, các bạn dễ dàng có thể tìm mua sản phẩm của Coca Cola.

Chiến lược kênh phân phối

Chiến lược kênh phân phối

Chiến lược thông điệp truyền thông

Coca Cola luôn ưu tiên đầu tư ngân sách lớn vào các chiến lược marketing. Sản phẩm của Coca Cola luôn được trưng bày tại những vị trí bắt mắt, dễ thấy tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ nhắm thu hút khách hàng,

Lợi thế là thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng mà Coca Cola có thể đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút thành công người Việt Nam. Nhờ vậy doanh số bán hàng của Coca Cola tại Việt Nam chưa bao giờ giảm mà còn quảng bá hình ảnh thương hiệu thành công.

>>Xem thêm:  TOP 15+ chiến lược Marketing Mix từ các thương hiệu lớn hiện nay

Chiến lược Marketing của Coca Cola trên từng thị trường

Phân tích chiến lược marketing của Coca Cola trên nhiều thị trường khác nhau từ chưa phát triển đến phát triển..

Thị trường USA đã phát triển

Tại Mỹ, Coca Cola bắt đầu phân phối sản phẩm dưới dạng 6 gói nhằm mục đích khuyến khích khách hàng mua cho gia đình của họ.

Năm 1928, Coca Cola xuất hiện với tư cách là nhà tài trợ cho Thế vận hội. Nhờ vậy thương hiệu có cơ hội tiếp xúc quốc tế nhiều hơn và bắt đầu truyền thống cho đến ngày hôm nay. Khi Mỹ tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ 2 vào năm 1941, nhu cầu sử dụng Coca Cola cho bộ phận người lính Mỹ phục vụ ở nước ngoài ngày càng tăng.

Coca Cola luôn theo sát các sự kiện diễn ra trong nước nhằm cho ra những quảng cáo liên quan. Ví dụ như ngày lễ giáng sinh, tài trợ hàng loạt môn thể thao nổi tiếng như NASCAR và NBA.

Thị trường USA đã phát triển

Thị trường USA đã phát triển

Vào thời gian đầu, những sản phẩm đầu tiên của Coca Cola đã được bán với giá 5 xu tại Mỹ. Đó là chi phí thấp nhất để có thể tạo nên chìa khóa thành công trong việc bán hàng và quảng cáo của thương hiệu tại Mỹ.

Thị trường Ấn Độ đang phát triển

Coca Cola Ấn Độ đã tiếp quản Parle Foods và mua lại nhiều thương hiệu đồ uống như Thums up, Limca. Mazaa,... Từ đó thiết lập một cơ sở vững chắc tại thị trường Ấn Độ. Nhờ vào sự kế hợp giữa nhiều thương hiệu địa phương và toàn cầu, Coca Cola đã khai thác thành công lợi ích trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Chìa khóa làm nên thành công của Coca Cola Ấn Độ chính là sự đa dạng hóa sản phẩm. Coca Cola tập trung xây dựng thương hiệu chuyên sâu, tập trung thấu hiểu người tiêu dùng tại Ấn Độ. Đồng thời sử dụng chính thống tin chi tiết của địa phương để xây dựng kết nối cho thương hiệu của mình. 

>>Xem thêm:  Các chiến lược Marketing cơ bản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thị trường Châu Phi chưa phát triển

Nông nghiệp tự cung tự cấp vẫn là ngành chiếm ưu thế tại thị trường Châu Phi. Coca Cola luôn cố gắng tạo dựng thương hiệu của mình tại những khu vực tốt hơn thông qua sáng kiến Coke Studio. Nghệ sĩ sẽ có cơ hội được thể hiện tài năng của mình tại đây.

Thị trường Châu Phi chưa phát triển

Thị trường Châu Phi chưa phát triển

Với phương chấm “một studio, một thương hiệu, một đại lục thì Coke studio đã tạo dựng uy tín, tiếp cận rộng rãi quần chúng. Hiện nay, Coca Cola đã hoạt động tại tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Châu Phi cùng với 46 đối tác đóng chai của họ.

>>Xem thêm:  Chiến lược Marketing 7P là gì? Ứng dụng lập kế hoạch marketing

Các chiến lược marketing của Coca Cola

Một số chiến lược marketing thành công của Coca Cola các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Share a Coke - năm 2011

Chiến dịch Share a Coke vào năm 2011 được phát động lần đầu tiên tại Úc và New Zealand. Thương hiệu đã sử 250 tên tuổi phổ biến nhất trong giới trẻ với mục đích tiếp thị sản phẩm và nâng cao nhận thức thương hiệu.

Nhờ đó, Coca Cola khuyến khích người dùng chia sẻ cốc có trùng tên với những người bạn của mình. Người dùng trên khắp mọi nơi bắt đầu chia sẻ ảnh về nó. Chiến dịch này đã tạo nên một cơn sốt lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Sau đó nhanh chóng đạt thành công và lan rộng đến hơn 70 quốc gia.

Share a Coke - năm 2011

Share a Coke

Chiến dịch Happiness Machine

Có thể nói đây là một phần của chiến dịch tích hợp toàn cầu Open Happiness. Đồng thời cùng là một trong những chiến dịch nổi tiếng phổ biến nhất của Coca Cola.

Mục tiêu của chiến dịch này là chia sẻ những khoảnh khắc ngạc nhiên dành cho người tiêu dùng. Máy bán hàng của Coca Cola trên nhiều quốc gia sẽ được gắn thêm Camera ẩn. Nhằm ghi lại phản ứng của người dùng khi nhận được một số quà như kính râm, hoa,... Ghi hình được thực hiện liên tục trong vòng 2 ngày.

Chiến dịch Happiness Machine

Chiến dịch Happiness Machine

Fifa World Cup - năm 2014

Coca Cola là nhà tài trợ lớn nhất của Fifa World Cup năm 2014. Đây chính là cơ hội lớn để thương hiệu kể câu chuyện của chính mình. Coca Cola đã sản xuất một video khoảng 2 phút nhằm quảng cáo cho cúp thế giới với tiêu đề “Một thế giới, một trận đấu”. Đó là câu chuyện của 4 đội bóng thuộc Đông Âu, Amazon, Otsuchi Nhật Bản và Ramallah Palestine - những khu vực gặp khó khăn trong thời gian diễn ra World Cup.

Fifa World Cup

Fifa World Cup

Video thể hiện được vai trò của bóng đá mang lại niệm vui, đoán kết và sức mạnh cộng đồng trong hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vậy, 1 triệu người hâm mộ từ hơn 90 quốc gia đã được nhãn hàng đưa đến tham dự World Cup. Coca Cola thành công trong việc tôn vinh bóng đá, thay đổi cuộc sống và cộng đồng. Và cũng thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. 

Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu, phân tích chi tiết chiến lược marketing của Coca Cola. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của chính mình. Theo dõi POS365 để trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh khác nhé!