Kinh doanh nhà hàng - cafe

Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàng, lắng nghe khách hàng, lên chiến lược bán hàng thông minh và sử dụng những mẹo bán hàng hiệu quả là điều mà mọi chủ doanh nghiệp đều mong muốn. Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Mẹo tăng chất lượng dịch vụ nhà hàng hiệu quả nhất 2024

I. Thực trạng chất lượng dịch vụ nhà hàng

Chất lượng dịch vụ nhà hàng được hiểu là sự tương tác hài hòa giữa các bộ phận nhân viên trong nhà hàng, mối quan hệ với khách hàng hay cơ sở vật chất hiện đại nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 

Không chỉ dừng lại ở sự thỏa mãn của khách hàng khi thưởng thức món ăn mà còn cung cấp thông tin cho họ một cách dễ dàng, tiện lợi, thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục thanh toán nhanh chóng, rõ ràng. 

Đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng nâng lên, vì vậy muốn giữ chân được khách hàng thì nhà hàng không chỉ dừng lại ở việc ăn ngon, mà còn được thỏa mãn những dịch vụ đi kèm sao cho xứng với số tiền họ chi trả. 

Tuy nhiên, hiện nay số nhà hàng đáp ứng được hết những nhu cầu này cũng không nhiều, và có người còn nghĩ chỉ cần đồ ăn ngon là khách hàng sẽ tự tìm đến với mình. Chính cách suy nghĩ này cũng như không chú trọng vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ đã dần mất đi lượng khách hàng tiềm năng trung thành. 

chất lượng dịch vụ nhà hàng

Thực trạng chất lượng dịch vụ nhà hàng

Thực trạng chất lượng dịch vụ nhà hàng kém tại Việt Nam hiện nay bao gồm những yếu tố sau:

  • Đội ngũ nhân viên tác phong không chuyên nghiệp, làm việc chậm chạp, làm việc riêng trong giờ làm,…

  • Nhà hàng không được vệ sinh sạch sẽ, không thu dọn bàn ngay khi khách cũ đi.

  • Quản lý nhà hàng năng lực kém, không có kế hoạch đào tạo nhân viên cũng như không biết cách kiểm soát nhân viên của mình, không nhiệt huyết với công việc,...

II. Các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng

Chất lượng dịch vụ nhà hàng đã và đang là vấn đề quan trọng trong thời buổi thị trường kinh doanh ẩm thực vô cùng cạnh tranh hiện nay. Vậy các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng là gì? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

2.1. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Chính vì vậy, các nhà hàng cần phải thường xuyên chú ý kiểm tra và cải tiến cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Một nhà hàng được đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp, đúng cách sẽ đảm bảo được quá trình vận hành nhà hàng diễn ra suôn sẻ, đáp ứng được năng suất phục vụ và góp phần tăng doanh thu hiệu quả cho nhà hàng. Ngược lại, nếu cơ sở vật chất nhà hàng quá kém, luôn hỏng hóc thì lại phải tốn chi phí sắm thêm thiết bị mới cũng như để lại ấn tượng không được tốt cho khách hàng.

tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng

Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng

2.2. Quy trình phục vụ

Mỗi nhà hàng cần phải có một quy trình phục vụ nhất định để nhân viên nắm rõ công việc và cách vận hành, hoạt động của nhà hàng. Nếu nhân viên phục vụ quá chậm sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng không bằng lòng vì chờ quá lâu. Quy trình rời rạc, không có sự phối hợp giữa các bộ phận sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục vụ như lấy thiếu món cho khách, nhầm lẫn thứ tự phục vụ các bàn,...

Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng nhà hàng của bạn có một quy trình phục vụ chuyên nghiệp để ghi lại dấu ấn tuyệt đối trong lòng khách hàng. 

quy trình phục vụ nhà hàng

Quy trình phục vụ nhà hàng

2.3. Nhân viên

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình của nhân viên chính là điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng. Dù nhà hàng đó có cơ sở vật chất hiện đại, nhưng đội ngũ nhân sự lại thiếu năng lực thì cũng sẽ không đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Nhân viên nhà hàng chính là người truyền tải hình ảnh nhà hàng, tương tác trực tiếp với khách hàng từ khi họ bước chân vào cửa cho đến lúc ra về.

yếu tố nhân viên

Nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

2.4. Sự phối hợp giữa các bộ phận

Trong mỗi nhà hàng sẽ có nhiều bộ phận khác nhau như thu ngân, đầu bếp, nhân viên phục vụ, bảo vệ,... Họ đều có vai trò khác nhau nhưng chất lượng dịch vụ chỉ có thể đảm bảo nếu tất cả các nhân viên hỗ trợ, phối hợp nhịp nhàng với nhau để hướng đến một mục đích chung là mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. 

phối hợp công việc

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận

2.5. Giải quyết khiếu nại khách hàng

Đối với việc kinh doanh nhà hàng chắc chắn sẽ gặp phải những rủi ro và các tình huống phát sinh nhất định. Nếu nhà hàng của bạn bị khách hàng khiếu nại, thì bạn cần phải đưa ra những phương án giải quyết khéo léo, thông minh để khách hàng hài lòng. Điều này vừa có thể giữ chân được khách hàng mà còn tạo được ấn tượng với những khách hàng tiềm năng khác.

Tuy nhiên, nếu bạn không khéo léo giải quyết vấn đề, chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể làm khách hàng trở nên khó chịu, bực tức hơn, và làm mất đi hình ảnh thương hiệu của nhà hàng mà mình đã gây dựng bao lâu nay. 

Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Giải quyết khiếu nại của khách hàng

III. Bí quyết nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng hiệu quả

Khi đã xác định được các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng thì các chủ kinh doanh cần phải nâng cao, cải thiện chất lượng nhà hàng hiệu quả hơn nữa để thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ. 

3.1. Chuẩn bị trước nguyên liệu để cải thiện dịch vụ ăn uống

Hãy chuẩn bị và hoàn thành càng nhiều chuẩn bị càng tốt vào đêm hôm trước hoặc sớm hơn trong ngày. Nếu bắt đầu vào ngày mới mà không chuẩn bị trước, điều này sẽ khiến bạn vội vã và làm gián đoạn tiến trình công việc của bạn sau đó khiến đơn hàng bắt đầu chồng chất.

Để chuẩn bị trước, bạn có thể:

  • Làm các món ăn lạnh trước: Chuẩn bị xà lách trước và giữ chúng trên mặt bàn hoặc trong tủ lạnh. Làm chuẩn bị như thái nhỏ cho trái cây và rau quả - khoai tây gọt vỏ, ớt và hành,....

  • Làm sạch dao kéo và bát đĩa của bạn trong thời gian ngoài giờ: Sắp xếp nguyên liệu cho những khách đặt bàn nhà hàng trước. Đặt ly nước và bình ra để giảm thời gian chuẩn bị. 
  • Đảm bảo có nhiều không gian trong tủ lạnh: Loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không còn cần hoặc đã bị giảm chất lượng. Nếu bạn nhận được đơn đặt hàng trước, hãy sắp xếp tủ lạnh để bạn có thể nhanh chóng lấy những gì bạn cần trước.

  • Chuẩn bị sớm có lợi khi phục vụ cho các bữa tiệc lớn hoặc khi làm việc vào những đêm bận rộn (chẳng hạn như cuối tuần). Bạn có thể liên tục gửi thực phẩm chất lượng mà không phải lo lắng về các nhiệm vụ chuẩn bị nhỏ và không khiến mọi người phải chờ đợi.

cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàngChuẩn bị trước nguyên liệu để cải thiện dịch vụ ăn uống

3.2. Sắp xếp thực đơn và không gian nhà hàng

Nếu bạn sắp xếp các món ăn trong thực đơn và sắp xếp không gian một cách thông minh, bạn có thể nhắc nhở khách hàng chọn một số thực phẩm và đồ uống nhất định theo cách tăng lợi nhuận.

Các nghiên cứu cho thấy khách nhìn vào góc trên bên phải của menu trước, và nếu bạn đặt những món ăn đắt nhất ở đó, mọi thứ khác có vẻ hợp lý - so với giá. Nhờ đó, khách sẽ tiêu tiền thoải mái hơn. Đây là mẹo trong dịch vụ ăn uống không thể bỏ qua. 

cách cải thiện chất lượng dịch vụ nhà hàng

Sắp xếp không gian nhà hàng

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn để kiểm tra nguyên liệu thực phẩm của mình. Điều này sẽ tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu chi phí không cần thiết và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng âm nhạc cổ điển khuyến khích chi tiêu, và trang trí nhất định ảnh hưởng đến tâm trạng của thực khách. Màu sắc ấm áp, như đỏ và cam, thư giãn cho khách và tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng quá làm dụng. Sử dụng tác phẩm nghệ thuật, đồ đạc và đồ trang trí để xây dựng bảng màu, thay vì sơn một bức tường màu đỏ.

3.3. Ưu tiên vệ sinh thực phẩm

  • Sử dụng thớt được ngăn ngừa ô nhiễm chéo: Lựa chọn màu sắc như đỏ cho thịt sống, xanh cho cá sống, xanh cho rau và trái cây, nâu cho rau củ, vàng cho thịt nấu chín, và trắng cho bánh mì và các sản phẩm từ sữa. Cũng sử dụng một bảng màu thớt riêng để chuẩn bị thực phẩm không gây dị ứng.
  • Dọn dẹp thường xuyên: Làm việc trong một mớ hỗn độn không chỉ căng thẳng, mà còn là một rủi ro vệ sinh rất lớn. Đó cũng là một công cụ tiết kiệm thời gian: cuối cùng bạn phải dừng lại và dọn sạch một đống, làm gián đoạn dịch vụ và thời gian của thực phẩm. Trong khi bạn làm việc, hãy vứt bỏ bao bì rỗng, những mảnh thức ăn không sử dụng và chất thải khác để giải phóng không gian. Nhanh chóng, thường xuyên lau chùi ngăn ngừa vi khuẩn và các chất gây dị ứng tích tụ.

cải thiện dịch vụ quán ăn

Dọn dẹp vệ sinh nhà hàng sạch sẽ

  • Buộc tóc lại và cắt móng tay của bạn: Đồng thời loại bỏ đồ trang sức và băng vết thương bằng thạch cao màu xanh (để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nếu nó vô tình rơi vào thức ăn).
  • Cung cấp thông tin về chất gây dị ứng và tư vấn cho người tiêu dùng nếu bạn chuẩn bị nhiều thực phẩm có nguy cơ cao (như thịt hiếm hoặc các sản phẩm từ sữa sống). Bao gồm nó trên menu và một nơi nào đó trong khuôn viên. Trả lời câu hỏi với khả năng tốt nhất của bạn.

3.4. Lắng nghe khách hàng của bạn

Nhận xét và khiếu nại là một cơ hội để cải thiện công thức nấu ăn cũng như dịch vụ ăn uống của bạn. Thay vì tránh né, hãy khai thác chúng một cách hiệu quả. Bạn sẽ nhận được sự đồng ý của những khách hàng cũ và các đánh giá tuyệt vời về chất lượng kinh doanh của bạn.

Thiết lập phản hồi của khách hàng tại quầy lễ tân và tạo feedback, cảm nhận của khách hàng trên trang web của bạn. Đồng thời tạo một trang truyền thông xã hội cho những người muốn nói chuyện trực tiếp với bạn.

Trên hết, trả lời phản hồi càng nhiều càng tốt và cảm ơn những người đã bình luận. Những vị khách cảm thấy như bạn lắng nghe và coi trọng cảm nhận của họ sẽ đánh giá cao dịch vụ chăm sóc nhà hàng của bạn.

lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng của bạn

3.5. Tạo thực đơn cho nhà hàng

Nhiều doanh nghiệp phục vụ cung cấp quá nhiều món ăn. Một thực đơn lộn xộn, không tập trung khiến khách hàng và đầu bếp mất nhiều thời gian để chuẩn bị thực phẩm, nguyên liệu dẫn đến lãng phí tiền bạc và thời gian. Lựa chọn phần mềm thu ngân nhà hàng POS365 là một ý tưởng hay như trên mà chúng ta nhắc đến. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thực đơn nhà hàng miễn phí trên canva. Bỏ ra thời gian để tạo chúng một cách dễ hiểu, đẹp mắt. Có hàng nghìn mẫu bạn có thể tạo ra từ công cụ Canva, và nó hoàn toàn miễn phí. 

Tham khảo: Cách tạo menu thực đơn nhà hàng thu hút

3.6. Lựa chọn đội ngũ nhân viên

Mặc dù trình bày và không gian xung quanh là rất cần thiết, nhiều thực khách sẽ tha thứ cho không gian đơn giản  nếu thực đơn và dịch vụ của bạn là một trong những món ngon nhất họ từng thấy.

Chất lượng thực phẩm và tương tác của bạn với khách hàng sẽ vượt trội nếu bạn chọn được nhân viên tốt và đào tạo đúng cách. Sử dụng quảng cáo việc làm thu hút các đầu bếp lành nghề, đam mê và những người thân thiện, nhiệt tình cho nhân viên order trực tiếp. Hãy chắc chắn rằng toàn bộ nhóm được đào tạo phù hợp giúp nâng cao kỹ năng chuẩn bị thức ăn và dịch vụ khách hàng của họ.

Dịch vụ ăn uống là điều mà mọi chủ nhà hàng hướng đến hiện nay. Nó cũng là thước đo sự cạnh tranh khi thị trường bắt đầu bão hòa. Làm tốt điều này, bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình lớn mạnh.

lựa chọn nhân viên phục vụ nhà hàng chất lượng

Lựa chọn đội ngũ nhân viên nhà hàng

Kết luận:

Cùng với sự phát triển và cạnh tranh kinh doanh trên thị trường hiện nay thì nhà hàng nào có chất lượng dịch vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng thì nhà hàng đó sở hữu vũ khí giữ chân khách hàng hiệu quả nhất. Hy vọng nội dung bài viết chia sẻ về mẹo tăng chất lượng dịch vụ nhà hàng hiệu quả sẽ giúp các chủ kinh doanh biết cách nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.