Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện “làm ngoài giờ” nhưng lại đem về nguồn thu nhập chính không còn là điều hiếm hoi trong thời kỳ công nghệ phát triển hiện nay. 

Vừa đi làm vừa kinh doanh anh Hoàng Tùng mỗi ngày đón 30-40 lượt khách

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ thay đổi tư duy của mỗi người trong định hướng nghề nghiệp. Với tinh thần “dám nghĩ dám làm”, nhiều những bạn trẻ quyết tâm theo đuổi đam mê kinh doanh từ rất sớm. 

Trần Hoàng Tùng - anh chủ 24 tuổi chia sẻ về thành công của mình:

“Kinh doanh không thể thành công, nếu thiếu sự kiên trì và học hỏi”

Ở tuổi 24, khi còn làm nhân viên văn phòng được 2 năm, anh Trần Hoàng Tùng đã sở hữu cho mình một tiệm trà chanh nổi tiếng tại Hà Nội.

POS365: Chúc mừng anh Trần Hoàng Tùng và chúc mừng Trà Chanh Xì Trum. Không biết từ đâu anh có ý tưởng mở quán trà chanh này?

Anh T. Hoàng Tùng: Là một trong những nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-10 vừa rồi. Mình nhận thấy có nhiều những nhà hàng, quán ăn đóng cửa vì dịch. Đây là thời điểm khó khăn đối với mọi ngành kinh tế, nhưng cũng là một cơ hội dành cho những tiểu thương nhỏ phát triển. Nhận thấy nhu cầu đồ uống tăng cao, đặc biệt là mô hình kinh doanh trà chanh. Đặc biệt, mô hình này ở khu vực Xa La, Hà Đông vẫn còn mới mẻ. Mình quyết định đầu tư vào tiệm trà chanh đã có tiếng tại Hà Nội.

câu chuyện kinh doanh

Anh Trần Hoàng Tùng - quản lý và là chủ cửa hàng trà chanh Xì trum

-------------------------------------------

POS365: Là một nhân viên văn phòng, những bước đầu khi anh Tùng kinh doanh gặp những khó khăn gì?

Anh T. Hoàng Tùng: Thật sự mà nói rằng, tôi không có nhiều kinh nghiệm để tự bắt đầu một mô hình kinh doanh đồ uống. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế này, việc chấp nhận đầu tư là một vấn đề khiến tôi phải suy nghĩ nhiều. Chính vì vậy, tôi lựa chọn kinh doanh nhượng quyền thương mại. Với hình thức kinh doanh này, tôi học được những kinh nghiệm kinh doanh của thương hiệu Xì Trum và có lượng khách ổn định, giảm thiểu được rủi ro thất bại khi kinh doanh.

Tuy nhiên, khó khăn ban đầu là phải có chi phí để có thể mua nhượng quyền. Tôi tập trung với nguồn vốn tích cóp và song hành với làm nhân viên văn phòng để có thể bắt đầu sở hữu cho mình mô hình kinh doanh nhượng quyền Tiệm trà chanh Xì Trum. 

-------------------------------------------

POS365: Vậy là trong quá trình kinh doanh của mình, anh vẫn tiếp tục làm nhân viên văn phòng. Không biết anh đã sắp xếp các công việc của mình như thế nào để có thể cân bằng giữa kinh doanh và đi làm?

Anh T. Hoàng Tùng: Về ban đầu, khi mua nhượng quyền kinh doanh trà chanh Xì Trum. Tôi nhận được các công thức pha chế, bảng giá và các thiết bị, vật dụng của quán,... Việc cần làm là tôi dành ra các ngày cuối tuần, đi khảo sát lại mô hình, không gian kinh doanh của mình. Với những thiết bị có nguy cơ bị hỏng, tôi tập trung thay thế các thiết bị pha chế để chúng được mới mẻ, sạch sẽ. Hệ thống pha chế và tủ lạnh chứa nguyên liệu cũng được tôi nâng cấp, nhằm mục đích là giảm chi phí về điện thất thoát. Phong cách trang trí là xoay quanh câu chuyện hoạt hình Xì Trum, vì vậy các đồ dùng thiết kế cũng được lựa chọn xoay quanh nội dung này.

Sau một vài tuần thu xếp xong công việc trang trí và thiết kế quầy pha chế. Tôi lên kế hoạch thuê nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ cho mình. Bởi vì nguồn vốn cũng chưa có nhiều, vì vậy tôi không thuê quản lý và tự mình phụ trách công việc này. Bước đầu, tôi nhận ra rằng việc quản lý là quá sức so với việc vừa đi làm và vừa theo dõi tình hình của quán trà chanh. Thời điểm đó, tôi đã suy sụp rất nhiều. Và khi tìm được giải pháp thay thế để quản lý từ xa. Hiện tại, tôi đã cân bằng được giữa quản lý tiệm trà chanh Xì Trum và đi làm văn phòng. 

câu chuyện kinh doanh

Không gian quán Xì Trum với phong cách hoạt hình độc đáo

-------------------------------------------

POS365: Bước đầu thật là khó khăn, và tin chắc rằng có rất nhiều những anh/chị nhân viên văn phòng cũng rất tò mò về giải pháp mà anh Tùng đã làm. Không biết anh có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm cho POS365 được không ạ?

Anh T. Hoàng Tùng: Thực ra cũng là một cơ duyên khi một người bạn của tôi đang làm trong ngành kinh doanh nhà hàng. Việc quản lý từ xa thực ra không quá khó như tôi từng nghĩ. Và chia sẻ với các bạn về những cách giúp tôi quản lý từ xa hiệu quả hơn. Nói đến đây cũng phải cám ơn POS365, đây chính hệ thống phần mềm quản lý quán cafe, đồ uống mà tính đến thời điểm hiện tại, tôi thấy vô cùng ưng ý. Nhờ POS365 mà tôi có thể theo dõi được tình trạng đơn hàng của tiệm trà chanh ngay trên thiết bị điện thoại di động. 

Mọi hoạt động được báo cáo ngay lập tức. Điều này giúp tôi yên tâm hơn khi nắm được mọi tình hình ngay cả khi đang đi làm việc. Đặc biệt là đối với mô hình trà chanh, nhân viên có thể pha chế gặp nhiều sai sót dẫn đến thất thoát, giảm doanh số hàng ngày. Chính vì vậy, đến cuối ngày tôi thường theo dõi tổng kết cuối ngày trên phần mềm POS365, và biết được tình hình nguyên liệu tồn kho để nhập hàng mới hoặc đưa ra các chương trình sale. Đến cuối tuần tôi sẽ kiểm kê nguyên liệu xem có khớp trên hệ thống không. Từ đó, tôi đã ngăn chặn được tình trạng trộm cắp nguyên liệu pha chế và doanh thu tăng đều hơn. 

Ngoài ra thì để chính xác hơn, tôi cũng lắp đặt camera ở các vị trí của quán trà chanh để tiện theo dõi hoạt động của nhân viên và cũng xử lý khi có những vấn đề phát sinh xảy ra. Vừa làm công việc văn phòng, và cũng nắm được tình hình kinh doanh của tiệm trà chanh. Tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều, giúp tôi vượt qua thời kỳ khủng hoảng khi mới chập chững kinh doanh. 

câu chuyện kinh doanh

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe POS365 là giải pháp được anh Hoàng Tùng lựa chọn cho quán trà chanh của mình

-------------------------------------------

POS365: Kết quả ban đầu của tiệm trà chanh Xì Trum ra sao?

Anh T. Hoàng Tùng: Vì mở đúng vào thời điểm dịch Covid-19 nên mô hình trà chanh cũng bị ảnh hưởng. Tuy vậy, việc mua lại thương hiệu nhượng quyền giúp tôi có lượng khách ổn định và nhờ vào việc bán hàng qua những app giao đồ ăn nhanh giúp tôi vượt qua thời kỳ dịch này. 

Là thương hiệu nổi tiếng với nhiều chi nhánh ở Hà Nội. Chúng tôi cũng nhận nhiều lượt khách vào các khung giờ cao điểm từ 20-22h. Thời điểm này, chúng tôi tiếp nhận đến gần 20 lượt khách ra vào liên tục. Và bởi vì ít nhân viên phục vụ, chế biến nên tình hình kinh doanh lúc này gặp nhiều bất cập. Khách hàng phải chờ khá lâu để có thể order, điều này khiến tôi rất băn khoăn khi nhận các phản hồi tệ từ phía khách hàng. 

Không gian quán Xì Trum với phong cách hoạt hình độc đáo

Không gian thoáng mát, thoải mái mà tiệm trà chanh mang lại

-------------------------------------------

POS365: Anh làm thế nào để cải thiện những phản hồi từ phía khách hàng?

Anh T. Hoàng Tùng: Trước hết, tiệm trà chanh Xì Trum xin gửi lời xin lỗi chân thành vì quy trình phục vụ chưa được chuyên nghiệp tới toàn bộ khách hàng của mình. Nhằm nâng cao tốc độ xử lý mà vẫn giảm được chi phí cho nhân viên. Tôi tin tưởng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 với tính năng tính toán nhanh chóng, chính xác và báo cho bộ phận pha chế đồ uống. Ngoài ra, tôi cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi, liên kết các ví điện tử để khách hàng có thêm lựa chọn thanh toán qua thẻ và nhận được các mã khuyến mãi, nhằm kích thích khách hàng quay trở lại mua nhiều.

Đối với những khách hàng phản hồi xấu, tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới khách hàng của mình vì đã có trải nghiệm tệ và gửi tới khách hàng phần quà giảm giá như một lời xin lỗi chân thành. Dần dần, khách hàng tin tưởng và kéo đến đông hơn. Tôi cũng nâng cấp không gian và thực hiện thiết kế, bày trí đồ uống đẹp mắt để khách hàng chụp ảnh *sống ảo*. Dù là những lời khen hay chê, tôi luôn trân trọng những phản hồi từ khách hàng của mình. 

câu chuyện kinh doanh

Mỗi ngày, trà chanh Xì Trum thu hút hơn 30 lượt khách

-------------------------------------------

POS365: Kinh doanh từ sớm, anh có cảm thấy khó khăn khi quản lý nhân viên?

Anh T. Hoàng Tùng: Có chứ, tôi cảm thấy khá lo lắng trong khâu quản lý nhân viên của mình, vì tôi cũng không có mặt trực tiếp ở cửa hàng mọi lúc mọi nơi để sát sao công việc của nhân viên. Tuy vậy, chính vì vẫn là công việc văn phòng nên tôi cũng hiểu và đồng cảm hơn với nhân viên của mình. Nhờ POS365 mà việc quản lý nhân viên từ xa trở nên dễ dàng hơn. Sau khi nắm bắt được tình hình các ca làm việc của nhân viên và hiệu suất làm việc của nhân viên. Tôi ra các chính sách thưởng và kịp thời xử lý nhân viên khi phạm lỗi. 

Công tư phân minh, tôi luôn tạo cơ hội để nhân viên của mình phát triển và nghĩ cách giải quyết khi nhân viên của mình gặp khó khăn. Cuối ngày, tôi thường xuyên hỏi thăm nhân viên của mình, hàng tháng thì chúng tôi có tổ chức theo team đi ăn, thi thoảng tổ chức đi đâu xa xa để thư giãn và xây dựng thêm gắn bó, làm sao để mỗi ngày đi làm là mỗi ngày vui. 

-------------------------------------------

POS365: Với hiện tại chúng tôi thấy việc kinh doanh của mình khá ổn định. Anh Tùng có ý định tiếp tục đi làm văn phòng và định hướng sau này như thế nào?

Anh T. Hoàng Tùng: Hiện nay, việc kinh doanh đã ổn định, nhiều tháng, thu nhập từ tiệm trà chanh còn cao hơn cả lương văn phòng của tôi. Tuy vậy, tôi vẫn cân bằng được công việc của cả hai. Trong vài năm tới, tôi sẽ mở thêm một chi nhánh nữa và chuyển hẳn sang mảng kinh doanh đồ uống này. 

câu chuyện kinh doanh

Thành công mà trà chanh Xì Trum có được là cả một sự kiên trì, học hỏi 

Anh Trần Hoàng Tùng - mở tiệm trà chanh Xì Trum tại NO-09, LK11, Ngõ giữa số nhà 133 &, 135 Đ. Tô Hiệu, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội khi mới 24 tuổi.