Kinh doanh nhà hàng - cafe

Cuối năm được coi là thời điểm “vàng” để tối đa hóa doanh thu nhà hàng, quán cafe. Đây là dịp các chủ đầu tư tung ra các chiến lược, chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đây cũng là thời điểm diễn ra các ngày lễ chính trong năm, một trong số đó chính là Tết Tây, khi phần lớn khách hàng lựa chọn điểm đến nhà hàng, khách sạn hay quán cafe để nghỉ “xả hơi” sau một năm làm việc mệt mỏi.

Tết Tây 2022? 5 cách tăng doanh thu cho nhà hàng - quán cafe sau dịch Covid-19

Vậy làm thế nào để tăng doanh thu cho nhà hàng - quán cafe, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của POS365 để có thể tìm ra giải pháp nhé!

I. Tết Tây - Thời điểm vàng trong năm cho ngành dịch vụ

Thời điểm cuối năm lúc nào cũng khiến cho bao người bận rộn. Vì thế mà những ngày lễ, đặc biệt là Tết Tây chính là thời điểm “vàng” dành cho tất cả những ai muốn nắm lấy cơ hội “xả hơi”. Đây cũng là lúc mà ngành dịch vụ cần tận dụng cơ hội để có thể đẩy mạnh doanh thu.

Tết Dương Lịch là thời điểm vàng cho kinh doanh nhà hàng

Tết Dương Lịch là thời điểm vàng cho kinh doanh nhà hàng

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ 1 ngày và hưởng nguyên lương vào ngày Tết Dương Lịch. Năm 2022, ngày Tết Tây rơi vào thứ bảy cuối tuần nên người lao động  được nghỉ bù và thứ hai của tuần kế tiếp. Thời gian nghỉ dự kiến sẽ từ 1/12/022 đến hết 3/1/2022.

Thời điểm vàng cho ngành dịch vụ

Thời điểm vàng cho ngành dịch vụ

Với thời gian nghỉ dài như vậy, hầu hết người dân có xu hướng đi du lịch thời gian ngắn. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến tương đối phức tạp, rất có thể xu hướng nghĩ lễ Tết Tây năm nay sẽ hướng đến những dịch vụ “tại chỗ” như như nhà hàng hay quán cafe. Đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn dành cho ngành F&B để có thể đẩy mạnh doanh thu. Mặc dù vậy, với tính cạnh tranh cao đặc thù của ngành dịch vụ, các chủ đầu tư sẽ phải có được những kế hoạch chi tiết, nếu như muốn có được một “chiến dịch” Tết Tây hiệu quả.

II. Cách thiết kế nhà hàng - quán cafe ngày Tết Tây?

Với ngành dịch vụ, việc gây được ấn tượng dành cho khách hàng từ cái nhìn đầu tiên luôn là điều tối quan trọng. Chính vì vậy mà việc decor nhà hàng - quán cafe, đặc biệt trong ngày Lễ Tết, luôn là điều mà các chủ cửa hàng cần phải chú ý. Vậy có những cách nào để trang trí, thiết kế nhà hàng - quán cafe ngày Tết Tây?

2.1 Trang trí nhà hàng dịp Tết Dương lịch bằng cây xanh

Việc sử dụng cây xanh là một trong những cách trang trí không gian được nhiều người ưa chuộng. Mục đích là chính để trang hoàng nhà hàng - quán cafe trong thời khắc chuyển giao năm mới. Nó cũng giúp tạo ra một không gian xanh, đẹp, thoải mái và cải thiện chất lượng không khí và môi trường sống.

Trang trí nhà hàng dịp Tết Dương lịch bằng cây xanh

Trang trí nhà hàng dịp Tết Dương lịch bằng cây xanh

Có nhiều loại cây khác nhau để bạn lựa chọn tùy theo thị hiếu của khách hàng. Một số loại cây nên tham khảo là cây kim chuột, cây kim ngân… Điều quan trọng nhất là loại cây này phải phù hợp với phong cách không gian/ nội thất mà bạn hướng tới.

2.2 Trang trí nhà hàng - quán cafe bằng đồ handmade

Trên thực tế, có rất nhiều cách để trang trí nhà hàng hay quán cafe hiện nay, tùy thuộc vào chi phí đầu tư, diện tích mặt bằng, phong cách hay kiến trúc của không gian cửa hàng… Vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến việc trang hoàng quán cafe bằng đồ handmade cho dịp Tết Dương Lịch chưa?. Chỉ với một vài món đồ thủ công mỹ nghệ, bạn đã có thể tạo ra một không gian vô cùng sáng tạo, mới lạ và độc đáo.

Trang trí nhà hàng - quán cafe bằng đồ handmade

Trang trí nhà hàng - quán cafe bằng đồ handmade

2.3 Trang trí không gian nhà hàng dịp Tết Dương lịch tranh treo tường

Tranh treo tường từ lâu đã được biết đến là món đồ trang trí được nhiều người yêu thích và ưa chuộng do tranh có họa tiết đa dạng nhất, từ thiên nhiên, phong cảnh, cảnh vật, màu sắc đến nước. Trang trí quán cafe với tranh treo tường sẽ giúp không gian của bạn trở nên tươi sáng hơn, nhưng cũng không kém đi phần sang trọng và ấm áp.

Trang trí không gian nhà hàng dịp Tết Dương lịch tranh treo tường

Trang trí không gian nhà hàng dịp Tết Dương lịch tranh treo tường

2.4 Sử dụng các loại rèm cửa để trang trí

Nếu bạn muốn trang trí quán cafe của mình trong dịp Tết Dương Lịch với phong cách đơn giản và hài hòa thì chắc chắn không thể thiếu rèm cửa. Sử dụng rèm cửa trong trang trí không gian giúp cho nhà hàng - quán cafe của bạn trở nên sang trọng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để kết hợp rèm cửa với những thành phần decor khác lại không phải là điều dễ dàng.

Sử dụng các loại rèm cửa để trang trí

Sử dụng các loại rèm cửa để trang trí

III. Cách tăng doanh số trong ngày Tết Tây

Người Việt Nam rất coi trọng những ngày Lễ, vì thế trong ngày này họ sẵn sàng mua sắm thoải mái cho bản thân và gia đình. Chính vì thế, đây là cơ hội đẩy mạnh doanh thu tốt nhất của năm. Không có lý do gì để bỏ lỡ thời điểm bán hàng quan trọng nhất trong năm. Vậy bạn sẽ làm gì để tăng doanh số bán hàng của mình?

3.1 Tạo ra sự khác biệt

Bạn nên biết rằng, không chỉ bạn mà nhiều đối thủ cạnh tranh cũng đang theo dõi khách hàng mục tiêu. Nếu bạn không thể tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ không thể tăng doanh số bán hàng trong những ngày đặc biệt như thế này. Những sự khác biệt hoàn toàn có thể đến từ những điều đơn giản nhất, đơn cử như ngay từ cách bạn gói hàng, hay trong cách bạn trang trí đò ăn, thức uống.

Tạo ra sự khác biệt

Tạo ra sự khác biệt

3.2 Tăng cường quảng cáo thông qua mạng xã hội

Với lượng người dùng và lượt tương tác lớn, các kênh mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ dành cho những chiến dịch quảng cáo, khi có thể dễ dàng tiếp cận với số lượng lớn khách hàng. Đây cũng là phương pháp cực kỳ hữu dụng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang chưa cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Tăng cường quảng cáo thông qua mạng xã hội

Tăng cường quảng cáo thông qua mạng xã hội

3.3 Làm cho sản phẩm của bạn đặc biệt hơn

Theo nghiên cứu, khách hàng luôn thích thú với những điều mới lạ. Điều này dường như thật đúng trong kinh doanh nhà hàng và quán cafe. Những sản phẩm mới nếu được quảng cáo đúng cách sẽ kích thích thị hiếu của số lượng lớn khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy mà ngành dịch vụ F&B nói chung hiện nay đang luôn biết cách chuyển mình đề có thể đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng.

Làm cho sản phẩm của bạn đặc biệt hơn

Làm cho sản phẩm của bạn đặc biệt hơn

IV. Chương trình khuyến mãi cho ngày Tết Dương Lịch

Những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng luôn là chiến dịch mà hầu hết các nhà hàng và quán cafe áp dụng cho những ngày đặc biệt như ngày Tết Tây. Tuy nhiên, vì tính cạnh tranh, việc lên kế hoạch khuyến mãi sao cho hiệu quả cũng là điều không mấy dễ dàng.

4.1 Giảm giá sản phẩm, khuyến mãi cuối năm

Giảm giá bán sản phẩm đón Tết là một hình thức quảng cáo cuối năm tuy đã cũ nhưng vẫn còn rất hiệu quả. Hầu hết các cửa hàng tận dụng thời gian giảm giá để bổ sung hàng tồn kho và thu hồi vốn nhanh chóng. Ngay cả khi bạn muốn đẩy hàng tồn kho của mình thông qua các đợt khuyến mãi và giảm giá cuối năm để chào đón năm mới này, hãy cân nhắc việc cân đối và thực hiện một lịch trình riêng. Bạn có thể chạy song song hai chương trình với các sản phẩm đã được bán.

Giảm giá sản phẩm, khuyến mãi cuối năm

Giảm giá sản phẩm, khuyến mãi cuối năm

4.2 Đưa ra các combo sản phẩm khuyến mãi

Hầu hết các nhà hàng và quán cafe đều có thể tăng doanh thu trong mùa khuyến mại cuối năm. Tuy nhiên, để tạo ra “cơn sốt”, bạn cần thỏa sức sáng tạo để gia tăng giá trị cho mỗi đơn hàng. Điều này có thể thông qua phương pháp truyền thống - bán hàng theo combo. Với mức giá ưu đãi kết hợp với chất lượng sản phẩm, combo sẽ là sự lựa chọn vô cùng hấp dẫn đối với khách hàng. Nếu như quá "đau đầu" trong việc lựa chọn combo ưu đãi hợp lý, bạn hoàn toàn có thể "nhờ vả" các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất, với tính năng tổng hợp những gói sản phẩm đang "trending", được khách hàng yêu thích. 

Đưa ra các combo sản phẩm khuyến mãi

Đưa ra các combo sản phẩm khuyến mãi

4.3 Khuyến mãi cuối năm cho khách hàng qua voucher

Bên cạnh những ưu đãi nhất định, tặng quà Tết cho khách hàng qua phiếu mua hàng chính là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi nên áp dụng chương trình khuyến mãi nào. Với nhóm khách hàng thân thiết, bạn có thể gửi cho họ những phiếu mua hàng, phiếu giảm giá, quà tặng trị giá 500.000, 1.000.000 đồng ...

Khuyến mãi cuối năm cho khách hàng qua voucher

Khuyến mãi cuối năm cho khách hàng qua voucher

V. Cách tiếp thị

5.1 Thường xuyên đổi mới phương thức Marketing

Thị hiếu của khách hàng luôn luôn thay đổi, chính vì thế mà để thu hút họ, các nhà đầu tư cần luôn phải đổi mới trong tư duy Marketing, đặc biệt là trong ngành dịch vụ. Khi áp dụng các phương thức tiếp thị cho khách hàng, đây cũng là công việc cần thiết cho bất kỳ chủ nhà hàng hay quán cafe. Tiếng nói của khách hàng chính là một trong những điều quan trọng nhất, và là điểm mấu chốt cho Marketing.

Thường xuyên đổi mới phương thức Marketing

Thường xuyên đổi mới phương thức Marketing

5.2 Tiết kiệm chi phí marketing bằng các bản tin điện tử

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc tạo một giao dịch với một khách hàng mới sẽ tốn kém gấp sáu lần so với một khách hàng trước đó. Vì vậy nếu bạn tận dụng được lượng khách hàng “trung thành” và biết cách “chăm sóc”  họ, thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Tiết kiệm chi phí marketing bằng các bản tin điện tử

Tiết kiệm chi phí marketing bằng các bản tin điện tử

Do đó, việc gửi các bản tin đến khách hàng cũng là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu việc in các bản tin quá tốn kém thì nên giảm bớt tần số và thu hẹp số lượng của các bản tin này bằng cách gửi qua email các bản tin điện tử. Bạn sẽ được thấy hiệu quả của việc này như thế nào!

5.3 Quảng cáo thông qua các nhãn thông điệp nhỏ

Với chức năng như những bảng hiệu quảng cáo thu nhỏ, khi khách nhận thư, những thông điệp ngắn gọn, súc tích này sẽ gây được chú ý và đôi khi sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú.

Quảng cáo thông qua các nhãn thông điệp nhỏ

Quảng cáo thông qua các nhãn thông điệp nhỏ

VI. Lưu ý bán hàng trong ngày lễ Tết Tây

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là bắt đầu kỳ nghỉ Tết Dương Lịch. Đây cũng là thời gian tương đối nhạy cảm, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang vô cùng phức tạp. Vì vậy mà kinh doanh nhà hàng và cafe nên cần chú ý tuân thủ những quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh của nhà nước:

  • Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe...) được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch như: thực hiện giãn cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn, tối đa phục vụ không quá 50% công suất và không quá 50 khách hàng trong cùng một thời điểm phục vụ.

  • Khẩu trang hiện được khuyên dùng cho nhân viên và khách hàng càng nhiều càng tốt khi không ăn hoặc uống và khi khó duy trì các biện pháp cách ly giao tiếp xã hội.

Lưu ý bán hàng trong ngày lễ Tết Tây

Lưu ý bán hàng trong ngày lễ Tết Tây

  • Yêu cầu nhân viên thường xuyên rửa tay (chẳng hạn như trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn; sau khi chạm vào rác) bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, và tăng cường giám sát để đảm bảo tuân thủ.

  • Đảm bảo cung cấp vật tư đầy đủ để hỗ trợ vệ sinh lành mạnh Vật tư bao gồm xà phòng, dung dịch sát trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn đặt trên mỗi bàn, nếu nguồn cung cấp cho phép), khăn lau bằng giấy, khăn giấy, khăn lau khử trùng, khẩu trang…

VII. Tổng kết

Có thể thấy, Tết Dương Lịch là một trong những thời điểm không thể tốt hơn trong năm để các chủ nhà hàng, quán cafe có thể đẩy mạnh kinh doanh. Hy vọng rằng, thông qua bài viết vừa rồi của POS365, các bạn đã có thể đúc kết được những kinh nghiệm nhất định để có thể giúp cho công việc kinh doanh của mình trong mua dịch khó khăn này một cách thuận lợi và hiệu quả.