Kinh doanh nhà hàng - cafe

Nhiều chủ nhà hàng tuy có đam mê với việc nấu nướng nhưng rất ít trong số họ nhận ra tầm quan trọng trong cách quản lý nhân viên nhà hàng. Đây là bộ phận trực tiếp phục vụ cho khách hàng và mang đến trải nghiệm cho khách. Để quản lý nhân viên phục vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. POS365 sẽ mang đến những bí quyết cho các chủ nhà hàng ngay trong bài viết.

10 cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả và chi tiết nhất

Khi bạn là chủ sở hữu hoặc quản lý của một nhà hàng, bạn là người nắm quyền và hiệu suất của nhân viên có ảnh hưởng rất nhiều nếu như bạn không quản lý đúng cách.

I. Có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng

Khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì chủ kinh doanh cần phải xác định được quy mô cũng như lượng khách hàng tối đa có thể phục vụ được, để lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự rõ ràng. 

Việc này sẽ giúp nhà hàng tuyển dụng được số lượng nhân viên phù hợp, có yêu cầu và trình độ phù hợp. Đặc biệt là vị trí đầu bếp trưởng của nhà hàng, cần ký kết hợp đồng lâu dài và các điều khoản quy định rõ ràng. 

Chủ nhà hàng cần phải tính toán mức lương phù hợp chi trả cho từng nhân viên. Bởi đây là khoản chi phí phải bỏ ra hàng tháng để duy trì việc kinh doanh và vận hành nhà hàng. 

Có kế hoạch tuyển dụng nhân viên rõ ràng

Có kế hoạch tuyển dụng nhân viên rõ ràng

II. Phân quyền nhân viên

Cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng đạt được hiệu quả cao khi hoạt động chính là phân quyền với những nhiệm vụ phù hợp. Đối với mô hình kinh doanh nhà hàng, các bạn nhân viên thường có nhiệm vụ là nhận order từ khách hàng, đưa khách hàng đến chỗ ngồi, gửi thông tin order của khách hàng cho nhà bếp, phục vụ món ăn và yêu cầu của khách hàng, ngoài ra cũng có thể thực hiện in hóa đơn thanh toán cho khách. 

Phân quyền nhân viên hợp lý

Phân quyền nhân viên hợp lý

Chủ kinh doanh cần phải biết cách quản lý nhà hàng, phân chia công việc cụ thể cho từng nhân viên. Nhất là những thời điểm đông khách, nếu bạn không phân việc hợp lý, điều này có thể khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu với những trải nghiệm xấu. Từ đó, khách hàng sẽ lựa chọn những nhà hàng khác. 

III. Tạo động lực cho nhân viên của bạn

Để nhân viên bước vào nhà hàng với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt là mục tiêu chính của bạn. Những vị khách vui vẻ sẽ thường xuyên quay lại và kể cho bạn bè nghe về những trải nghiệm tích cực của họ, điều này là chứng minh cho sự phát triển vượt bậc của nhà hàng. 

Mẹo trong cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng là phân công ca làm việc. Làm việc trong ngành F&B có thể cực kỳ mệt mỏi, vì vậy cho nhân viên biết ca làm việc của họ sẽ khuyến khích họ sắp xếp công việc và cuộc sống của họ. 

Bạn cũng có thể xem xét cung cấp cho nhân viên những ưu đãi khác như bữa ăn miễn phí hoặc giảm giá vào những ngày mà họ làm việc. Nó giống như một cách để thưởng cho những nỗ lực của nhân viên của bạn.

Tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực cho nhân viên

IV. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng

Cho đến thời điểm này, chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà công nghệ mang lại. POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn từ xa. Đây là giải pháp giúp các chủ nhà hàng trong kinh doanh. Các bạn có thể áp dụng cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng thông qua phần mềm từ xa. 

Dựa vào phần mềm, chủ nhà hàng biết được những nhân viên nào đang hoạt động. Với mỗi hóa đơn và công việc là nhân viên nào đang thực hiện. Đặc biệt, chủ nhà hàng có thể quản lý chuỗi quán ăn của mình trên các thiết bị từ xa. Nó giúp cho bạn có thể quản lý nhân viên và mọi hoạt động của mình bất cứ lúc nào.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Cuối cùng, hệ thống POS365 cung cấp nhiều ưu điểm giúp công việc của nhân viên dễ dàng hơn:

  • Chia hóa đơn báo chế biến chỉ với một vài thao tác ấn nút trên điện thoại/tablet. Sau đó gửi báo bếp chế biến ngay lập tức mà không phải di chuyển. 

  • Order/thanh toán bằng điện thoại cho khách ngay tại bàn

  • Tối ưu quy trình “order- báo bếp - thu ngân” 

Ngoài ra, POS365 là phần mềm giúp cho chủ nhà hàng nắm được hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên. Đây là điều mà các chủ nhà hàng có thể dựa vào để trao thưởng cho nhân viên và tạo động lực làm việc cho họ. Với những cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng mà POS365, mong rằng đây sẽ là những kiến thức tuyệt vời mang lại cho các chủ nhà hàng.

>>> Xem thêm: 8 cách thu hút khách hàng đến quán ăn hiệu quả nhất năm 2023

V. Đào tạo nghiệp vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Đào tạo nghiệp vụ nhà hàng chuyên nghiệp cho nhân viên là yếu tố quan trọng khiến khách hàng có quay lại lần nữa hay không. Phong cách và thái độ phục vụ nhân viên thân thiện, nhiệt tình, niềm nở sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng, cũng như xây dựng được hình ảnh nhà hàng tốt đẹp trong mắt họ.

Vì vậy, chủ nhà hàng cần thường xuyên dành ra vài buổi đào tạo chuyên môn và phong cách phục vụ cho nhân viên. Nội dung của các buổi đào tạo đó là quy trình phục vụ khách hàng, kỹ năng giao tiếp, mẹo tăng doanh thu gọi món, quy định của nhà hàng,...

Đào tạo nghiệp vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Đào tạo nghiệp vụ nhà hàng chuyên nghiệp

VI. Theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

Trong quá trình làm việc, chủ kinh doanh phải theo dõi, quan sát thái độ và cách phục vụ của nhân viên có đúng theo quy định và biết cách linh hoạt xử lý những tình huống phát sinh. Từ đó có thể đánh giá được năng lực của nhân viên và có mức khen thưởng phù hợp. Nếu bạn quá bận và có quá nhiều công việc cần phải giải quyết thì có thể thuê một quản lý riêng để quản lý đội ngũ nhân viên và phân công công việc phù hợp.

Theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

Theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

VII. Xây dựng chế độ khen thưởng hợp lý

Xây dựng chế độ khen thưởng hợp lý cho nhân viên là vấn đề cần thiết mà người quản lý cần quan tâm. Việc thưởng cho nhân viên nên có những quy định rõ ràng ngay từ ban đầu, không được thiên vị cho bất kỳ nhân viên nào. Chính điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng chăm chỉ làm việc hơn, tăng năng suất hiệu quả công việc.

Xây dựng chế độ khen thưởng hợp lý

Xây dựng chế độ khen thưởng hợp lý

VIII. Giải quyết những xung đột của nhân viên

Việc bất đồng quan điểm, xung đột giữa các nhân viên sẽ trở nên nghiêm trọng nếu người quản lý không biết cách xử lý. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà hàng khi khách hàng nhìn thấy trước mắt họ. Vì vậy, người quản lý phải có trách nhiệm xử lý tình huống xung đột đúng lúc đúng cách. 

Không nên đánh giá tiêu cực và trừng phạt nhân viên gây ra xung đột. Hãy tìm hiểu nguyên nhân xảy ra xung đột và giúp đỡ họ bằng cách sử dụng các giải pháp công bằng và có tính chất tương tác dưới sự hỗ trợ của toàn nhóm nhân viên. Còn nếu nhân viên vẫn cố tình tạo ra xung đột thì hãy thiết lập hình thức kỷ luật rõ ràng. 

Giải quyết những xung đột của nhân viên

Giải quyết những xung đột của nhân viên

IX. Cân đối nhân sự

Quản lý nhà hàng phải có trách nhiệm bố trí nhân sự phù hợp với số lượng khách mà nhân viên cần có mặt để phục vụ họ mỗi giờ. 

Quy trình bố trí lao động trong giờ làm việc như sau:

  • Lên lịch cụ thể từng ngày số nhân viên làm việc vào giờ nào để họ nắm bắt thời gian làm việc cụ thể.

  • Ước tính số lượng bữa ăn sẽ phục vụ.

  • Lên lịch số nhân viên trong giờ dựa trên số bữa ăn được dự tính. 

cách quản lý kho nhà hàng

Cân đối nhân sự

X. Dự toán doanh thu

Người quản lý sẽ dựa vào dự toán doanh thu, dự toán số lượng khách sẽ phục vụ để tính toán số lượng nhân viên cần thiết. Tuy nhiên, bảng dự toán sẽ thay đổi theo từng thời kỳ kinh doanh, yếu tố thị trường,... mà điều chỉnh số lượng nhân viên phù hợp và hiệu quả. 

Bản dự toán doanh thu cũng sẽ giúp cho người quản lý nắm bắt được các khu vực dịch vụ cần trang bị những loại hàng hóa nào và số lượng nhân sự phù hợp để phục vụ khách. 

Kết luận: 

Trên đây là 10 cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả đã được nhiều chủ kinh doanh áp dụng thành công. Hy vọng những chia sẻ trên đây của POS365 sẽ giúp cho các chủ kinh doanh biết cách quản lý nhân viên tốt hơn, và giữ chân được nhân tài cống hiến cho doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Cách xây dựng KPI cho nhân viên nhà hàng