Kinh doanh nhà hàng - cafe

Quản lý nhà hàng là một trong những công việc thú vị nhưng nó cũng là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm xử lý rất cao. Để có thể quản lý nhà hàng tối, bạn cần phải biết các kỹ năng về quản lý con người, quản lý hàng hóa, quản lý tài chính… Vậy quản lý nhà hàng là gì? Làm cách nào để quản lý nhà hàng tối? Hãy cùng POS365 đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cách quản lý nhà hàng đem lại hiệu quả cho người khởi nghiệp

I. Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là công việc tổ chức và sắp xếp các yếu tố của nhà hàng sao cho công việc kinh doanh và hoạt động của nhà hàng được diễn ra tốt nhất, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Với đặc thù của việc quản lý nhà hàng, bạn phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, quản lý từ nhân viên - khách hàng - cho đến các yếu tố thuộc nhà hàng.

Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là gì?

Để kinh doanh nhà hàng tốt, vai trò của quản lý nhà hàng rất quan trọng. Đối với những nhà hàng nhỏ, có thể chủ kinh doanh sẽ là người làm quản lý nhà hàng. Còn đối với những chuỗi nhà hàng, hay những nhà hàng lớn thì sẽ có quản lý riêng. Người quản lý này sẽ đảm nhiệm công việc sắp xếp, giám sát mọi hoạt động, công việc của nhà hàng, từ việc quản lý và sắp xếp công việc cho nhân viên, giám sát đơn hàng, quản lý hàng trong kho, quản lý doanh thu…

II. Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Để quản lý nhà hàng một cách hiệu quả nhất, người quản lý không những có khả năng chuyên môn tốt, biết cách phân bổ nguồn lực mà còn cần sự trợ giúp của các ứng dụng phần mềm thông minh. Sau đây, hãy cùng khám phá cách quản lý nhà hàng tốt nhất nhé!

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

2.1. Quản lý tốt nhân viên của nhà hàng

Việc quản lý con người chưa bao giờ là đơn giản, vì vậy muốn có được hiệu quả kinh doanh tốt thì người quản lý cần phải nắm bắt tâm lý nhân viên, quản lý và phân công công việc phù hợp cho từng người. Điều chỉnh và bố trí lịch làm việc cho nhân viên một cách hợp lý, tránh trường hợp công việc bị ngưng trệ do thiếu nhân viên.

Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên một cách khách quan, công bằng, tránh xảy ra những mâu thuẫn trong nội bộ nhân viên. Giám sát công việc của nhân viên thường xuyên để nhắc nhở tránh trường nhân viên làm sai hay không tuân thủ đúng nội quy.

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Cách quản lý nhà hàng hiệu quả tốt nhất

Muốn nhân viên cống hiến hết mình cho công việc thì bạn cũng cần đảm bảo quyền lợi cho họ. Trả xứng đáng mức thù lao với kết quả công việc mà họ cống hiến. Thường xuyên nâng cao trình độ của nhân viên với những khóa học, từ đó cũng nâng cao được chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng hiệu quả

2.2. Quản lý chất lượng phục vụ

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng, người quản lý phải giám sát các hoạt động của nhà hàng theo mục tiêu đã xác định từ đầu. Đảm bảo đầy đủ tốt về thực đơn, không gian, phục vụ của nhân viên nhà hàng… đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi tới nhà hàng.

Quản lý chất lượng phục vụ

Quản lý chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng

Bên cạnh đó cũng đảm bảo tốt các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng nguyên liệu đầu vào. Tạo hình ảnh tốt cho nhà hàng thông qua việc truyền thông, có thể làm hình ảnh tốt trên các mạng xã hội như facebook, TikTok..

2.3. Quản lý tài chính hiệu quả

Quản lý doanh thu của nhà hàng là điều mà người quản lý phải đảm nhiệm. Nắm rõ từng hạng mục trong việc thu chi và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Xây dựng các kế hoạch tổ chức, thực hiện các chỉ tiêu về doanh số của nhà hàng. Để quản lý tài chính hiệu quả, người quản lý cần phải nắm được tất cả các báo cáo về doanh thu, các khoản chi từ đó mà điều chỉnh sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm: Cách quản lý thu chi cho nhà hàng bạn không nên bỏ qua

2.4. Cách quản lý kho nhà hàng

Cách quản lý kho hàng hiệu quả sao cho hợp lý và gọn gàng luôn là vấn đề đau đầu của người quản lý làm sao để đảm bảo tiết kiệm được diện tích tối đa, phân chia từng khu vực cụ thể để nhân viên có thể tìm kiếm dễ dàng thứ cần lấy.

Bạn nên thiết kế những kệ để đồ và phân bố và ghi giấy note theo từng khu vực. Kệ để đồ phải chắc chắn và khoảng cách đặt giữa các kệ phải hợp lý để dễ dàng đi lại và tiện cất giữ đồ.

Cách quản lý kho nhà hàng gọn gàng, ngăn nắp

Cách quản lý kho nhà hàng gọn gàng, ngăn nắp

Cách sắp xếp đồ hiệu quả là xếp những đồ thường xuyên dùng ở những nơi gần để dễ lấy và nhanh nhất. Còn những đồ ít dùng đến thì bạn có thể xếp ở phía trong cùng hoặc trên cao. Lưu ý là đồ nào nặng nên để dưới, những đồ bằng thủy tinh, sứ thì nên gói lại bằng giấy hoặc đặt vào thùng. Thường xuyên vệ sinh kho để tránh làm ổ cho chuột và gián, trung bình một tháng nên vệ sinh kho một lần.

2.5. Cách quản lý chuỗi nhà hàng

Muốn quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả thì phải xử lý tốt được các vấn đề sau:

  • Quản lý chất lượng tốt sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng.

  • Xây dựng đội ngũ nhân chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tốt sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng. Như vậy, khách hàng sẽ có thiện cảm và tiếp tục đến nhà hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

  • Kiểm soát quá trình hoạt động của nhà hàng để giải quyết tốt các vấn đề xảy ra nhằm đảm bảo cho nhà hàng hoạt động thống nhất. Người quản lý cần có sự bao quát trong quản lý từ quản lý tài chính, hàng hóa, nhân viên, cho tới cơ sở vật chất,…

  • Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả để tiết kiệm thời gian cũng như nắm bắt tình hình kinh doanh của nhà hàng nhanh chóng, tiện lợi dù bạn không trực tiếp có mặt tại nhà hàng.

2.6. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra

Với việc kinh doanh nhà hàng hay bất cứ kinh doanh trong lĩnh vực gì thì đều có những sự cố hay tính huống bất ngờ xảy ra. Việc của người quản lý là giải quyết nó một cách ổn thỏa nhất, tránh làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của nhà hàng.

Tạo dựng mối quan hệ tốt với nhân viên, với khách hàng, với nhà cung cấp từ đó mà tạo ra được sự liên kết chặt chẽ trong quy trình kinh doanh. Theo dõi, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng.

Nhà quản lý phải giải quyết tốt các tình huống xảy ra

Nhà quản lý phải giải quyết tốt các tình huống xảy ra

2.7. Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng

Bạn không thể quản lý nhà hàng bằng những công cụ quản lý truyền thống để có kết quả kinh doanh tốt được. Một trong những ứng dụng công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho bạn là phần mềm quản lý nhà hàng. Nó sẽ giúp bạn lưu trữ các thông tin về nhà hàng, khách hàng, nhân viên, doanh thu… một cách chi tiết nhất.

Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng

Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng cho kinh doanh

Sự chuyên nghiệp của nhà hàng không chỉ được đánh giá ở khâu đồ ăn hay không gian quán, mà nó còn thể hiện ở sự đồng bộ hóa ở tất cả các khâu trong quy trình kinh doanh. Hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn dễ dàng trong việc order cho khách, thanh toán, thu nhân, quản lý kho, quản lý thực đơn nhà bếp, báo cáo chi tiết doanh thu… Phần mềm cũng được kết nối đồng bộ trên hệ thống, giúp bạn có thể quản lý và giám sát công việc ở mọi lúc, mọi nơi.

III. Các vấn đề thường gặp của nhà hàng

Hiện nay, nhà hàng là lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh rất lớn nhất là tại các thành phố lớn. Vì vậy, việc quản lý nhà hàng hiệu quả chính là lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp trong quá trình quản lý hoạt động của nhà hàng:

  • Quá trình phục vụ khách hàng chậm, khách phải chờ đợi lâu nên tâm lý thường rất khó chịu và sẽ khó quay lại ăn tiếp.

  • Thực đơn không đa dạng, thiết kế menu sơ sài và hình ảnh không đúng với chất lượng món ăn thực tế.

  • Thái độ phục vụ của nhân viên không niềm nở, nhiệt tình.

  • Nhà hàng đông khách mà lượng nhân viên không đủ.

  • Chiến lược marketing không hiệu quả.

  • Vốn đầu tư nhà hàng hạn chế.

Thông qua bài viết này, POS365 mong rằng bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về việc quản lý nhà hàng cũng như cách quản lý nhà hàng tốt nhất. Chúc bạn thành công!