Kinh doanh nhà hàng - cafe

Cách quản lý nhà hàng buffet đúng cách, chuyên nghiệp sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thành công. Đây là mô hình kinh doanh dễ dàng sinh lợi để phục vụ khách hàng vì nó cho phép họ kiểm soát trong việc lựa chọn loại thức ăn nào và lượng thức ăn họ muốn tiêu thụ.

Bí quyết kinh doanh nhà hàng buffet chuyên nghiệp, hiệu quả

I. Khái niệm buffet nhà hàng là gì?

Buffet được hiểu là loại hình tiệc đứng mà khách hàng có thể tự chọn món ăn thoải mái trong các nhà hàng, khách sạn hoặc quán ăn nhỏ. Các món ăn sẽ được nhân viên bày trí hấp dẫn, ấn tượng trên những bàn ăn dài và được phân loại cụ thể từ món khai vị cho đến món tráng miệng. Khách hàng sẽ được tự do đi lại lựa chọn món ăn theo sở thích của mình. Buffet sẽ tính theo suất, trả tiền trọn gói nên nhà hàng sẽ đếm đầu người để tính tiền dù bạn ăn ít hay ăn nhiều. 

kinh doanh nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet

II. Những mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiện nay

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet là hình thức kinh doanh ẩm thực với đa dạng các loại món ăn đến người dùng nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho chủ cửa hàng. Hiện nay trên thị trường đa dạng các mô hình kinh doanh buffet nhà hàng khác nhau, với sự gia nhập của nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Tham khảo một số mô hình kinh doanh phổ biến dưới đây nhé.

2.1. Buffet tự phục vụ

Với hình thức buffet tự phục vụ, khách hàng sẽ được trang bị đầy đủ dụng cụ để đi lấy món ăn mà mình yêu thích. Thông thường món ăn sẽ được sắp xếp thành hàng dài mà không được tách biệt riêng từng khu vực. Đây cũng là ưu điểm được đánh giá cao khi không gây ra cảm giác bất tiện.

nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh buffet tự phục vụ

2.2. Mô hình kinh doanh buffet truyền thống

Menu món ăn mô hình này sẽ đáp ứng đầy đủ các món khai vị, món chính, tráng miệng. Các loại món ăn sẽ được bày trí ở từng khu vực khác nhau, phụ thuộc vào quy mô và cách sắp xếp của nhà hàng. Khách hàng sẽ hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn của mình. Mô hình kinh doanh buffet này sẽ phù hợp với những bữa tiệc mang tính chất sang trọng.

2.3. Mô hình kinh doanh buffet hiện đại

Mô hình này hiểu đơn giản là buffet gọi món, nhân viên sẽ đưa menu và khách hàng sẽ lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của mình. Khi khách order món nào thì nhân viên sẽ mang món ăn đó ra tận bàn mà không cần phải đi lấy. Mô hình kinh doanh này hiện đang được rất ưa chuộng khi không bị giới hạn về số lượng món ăn nhưng vẫn đảm bảo một giá tiền như vậy. 

mô hình kinh doanh nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiện đại

2.4. Buffet theo thực đơn

Trên thị trường hiện nay đang có hai loại thực đơn phổ biến là hải sản và thịt khi kinh doanh nhà hàng buffet. Hình thức chế biến chủ yếu là buffet lẩu hoặc nướng tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nguyên liệu chính sẽ là hải sản tươi sống, thịt bò Úc, bò Mỹ,... đã được kiểm định đảm bảo chất lượng tốt.

2.5. Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet dựa vào giá thành và nhu cầu

Hình thức kinh doanh này có thể phân chia rõ ràng ở hai phân khúc buffet nhà hàng sang trọng và buffet bình dân đánh vào đúng tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Phân khúc sang trọng sẽ hướng tới đối tượng có thu nhập cao, điều kiện tài chính tốt. Phân khúc bình dân thì giá thành sẽ thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

mô hình nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh buffet dựa vào giá thành và nhu cầu của khách hàng

Tại thị trường Việt Nam, nhiều chủ cửa hàng sẽ lựa chọn mô hình kinh doanh buffet ở phân khúc tầm trung phù hợp với mức thu nhập. Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh,... thì sẽ phù hợp để kinh doanh nhà hàng buffet phân khúc cao. Bởi tại đây mọi người sẽ có mức thu nhập tốt hơn.

III. Nên kinh doanh nhà hàng buffet gì hiện nay?

Có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng buffet để bạn lựa chọn. Tham khảo những thông tin hữu ích mà POS365 cung cấp dưới đây nhé!

3.1. Nhà hàng buffet hải sản

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hải sản mang lại doanh thu lợi nhuận rất lớn đáng để thử sức bởi đối tượng khách hàng đa dạng chỉ cần có sở thích đam và đam mê với hải sản thì chắc chắn đều trở thành khách hàng mục tiêu. Vì vậy, trước khi bắt tay vào khởi nghiệp, bạn nên lên ý tưởng chi tiết, cũng như chuẩn bị được nguồn vốn và định hướng phát triển của mình.

kinh doanh nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hải sản

>>> Đừng bỏ lỡ: Top 20+ quán buffet hải sản Hà Nội tươi ngon được đánh giá cao

3.2. Nhà hàng buffet chay

Trong những năm gần đây nhu cầu ăn chay của mọi người ngày càng tăng lên, vì vậy mà số lượng các nhà hàng buffet chay càng nhiều. So với các món ăn mặn thì nguyên liệu chay chủ yếu là rau củ quả tươi nên dễ dàng tìm kiếm, có giá thành tương đối thấp, lợi nhuận sẽ cao hơn. 

kinh doanh nhà hàng buffet chay

Mô hình kinh doanh buffet chay

3.3. Nhà hàng buffet nướng

Mô hình kinh doanh buffet nướng chuyên phục vụ các món nướng chủ đạo. Bên cạnh đó là các trang thiết bị hiện đại đã tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. Để việc kinh doanh trở nên tốt hơn bạn có thể thiết kế nhà hàng nướng không khói vừa an toàn cho sức khỏe lại tạo cảm giác ăn uống ngon miệng. Từ đó khẳng định được giá trị thương hiệu của quán.

kinh doanh nhà hàng buffet nướng

Mô hình kinh doanh buffet nướng

3.4. Nhà hàng buffet lẩu

Bên cạnh buffet nướng thì hình thức kinh doanh buffet lẩu cũng đang rất thịnh hành. Mô hình này được trải rộng từ phân khúc bình dân cho đến phân khúc cao cấp, cũng chính vì điều này mà nó tiếp cận được nhiều khách hàng và cực kỳ được ưa chuộng. Hiểu được nhu cầu và sở thích của khách mà nhiều nhà hàng hiện nay đã kết hợp buffet lẩu và nướng. 

3.5. Nhà hàng buffet Hàn Quốc

Sự du nhập nền văn hóa của nước ngoài đặc biệt là mô hình kinh doanh lẩu, nướng buffet phong cách Hàn Quốc đang được giới trẻ Việt Nam cực kỳ yêu thích. Vì vậy mà có rất nhiều nhà hàng buffet Hàn Quốc mở ra chuyên phục vụ các món lẩu và nướng là chủ đạo. Kết hợp với các thiết bị phục vụ hiện đại đã thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh đó còn góp phần khẳng định giá trị thương hiệu, tạo sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh.

kinh daonh nhaf hafng bufffet

Mô hình nhà hàng buffet nướng Hàn Quốc

3.5. Nhà hàng buffet Nhật Bản

Nhà hàng buffet Nhật Bản cũng đang là mô hình nhiều chủ cửa hàng lựa chọn. Bởi khi nhắc đến Nhật Bản, mọi người sẽ nghĩ ngay đến chất lượng tốt, vệ sinh an toàn thực phẩm, sạch sẽ. Trong kinh doanh ẩm thực, chất lượng phải đi song hành cùng với nguyên liệu sạch, đảm bảo cũng như chăm sóc khách hàng tốt. Chính vì thế, khách hàng người Việt cũng tự mặc định rằng những nhà hàng Nhật là sạch và tốt. 

III. Bí quyết quản lý nhà hàng buffet thành công

Khi vận hành quản lý nhà hàng buffet, sự sạch sẽ, an toàn và bảo dưỡng đều là các ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là không lãng phí thức ăn. 

Khách hàng quan tâm món ăn của họ và cách thức kinh doanh hợp vệ sinh hoặc lãng phí có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. 

Dưới đây là ba cách đơn giản để bạn có thể làm giảm lãng phí, tránh thất thoát cho mô hình kinh doanh của mình. 

3.1. Theo dõi kho thực phẩm

Một trong những khía cạnh khó khăn nhất của cách quản lý nhà hàng buffet là theo dõi kho nguyên liệu của bạn. Nếu bạn không cẩn thận, việc hàng hóa thối hỏng hay chế biến lỗi sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận của bạn. 

Để theo dõi hàng hóa tồn kho được chính xác, bạn có thể sử dụng phần mềm theo dõi các nguyên liệu của mình. Chỉ với thao tác nhỏ, mọi nguyên liệu chế biến được thể hiện ngay trên điện thoại, giúp bạn có thể thực hiện kế hoạch chế biến chúng được nhanh chóng hơn. Từ đó, giảm thất thoát tới mức tối đa.

Bạn cũng có thể xem xét và hợp tác với một tổ chức từ thiện địa phương để quyên góp thực phẩm trong những lúc cấp bách. 

3.2. Lên danh sách kiểm tra thực tế

Mặc dù bạn có thể cải thiện hiệu suất công việc khi sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365. Tuy nhiên, các bạn nên thực hiện lên danh sách các công việc kiểm tra hàng hóa, nguyên liệu chế biến của mình. Đây chính là cách quản lý nhà hàng buffet chính xác nhất.

Đây chỉ là một số ví dụ về các dấu đầu dòng hoặc câu hỏi của danh sách kiểm tra:

  • Bề mặt chế biến thực phẩm có sạch không?

  • Sàn nhà có sạch không?

  • Tủ lạnh có được đặt ở nhiệt độ thích hợp không?

  • Các bồn rửa tay có hoạt động tốt không và nhân viên đã được trang bị các thiết bị bảo vệ, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa?

Danh sách kiểm tra có thể giúp người quản lý giữ thực phẩm tươi bằng cách theo dõi thời gian thực phẩm đã được bán chế biến. Nhân viên và quản lý cần chủ động và dựa theo cách quản lý này, dẫn đến yêu cầu ngay sau đây:

3.3. Kiểm kê hàng ngày

Chắc chắn rồi, công việc tổng kết thường được làm vào cuối ngày. Để có thể rà soát mọi công việc được nhanh chóng, chính xác hơn. Cách quản lý nhà hàng buffet được thực hiện kiểm kê hàng ngày đối với các nguyên liệu thực tế và số lượng nguyên liệu được thống kê trong phần mềm để tính xem sự chênh lệch là bao nhiêu. 

Một hệ thống quản lý nhà hàng mạnh mẽ cho phép chúng thống kê lượng hàng hóa tồn kho khi bán trong ngày và tự động hóa trừ nguyên liệu khi đơn hàng được bán ra. 

kinh doanh nhà hàng buffet hiệu quả

Kiểm soát nguyên liệu chế biến để giảm thất thoát tối đa

Với việc sử dụng phần mềm và kiểm tra thực tế hàng ngày, công việc quản lý của bạn được đơn giản và nhanh hơn. Từ đó, tiết kiệm chi phí đầu tư, nhân lực và thời gian cho chính bản thân bạn. 

Ngoài ra, bạn cũng nhìn được các báo cáo tổng kết cuối ngày về doanh thu, hàng hóa tồn kho, tiền lãi trong ngày, tiền chiết khấu, công nợ,.... một cách nhanh chóng, trực quan. 

>>> Tìm hiểu thêm: Cách cải thiện chi phí thực phẩm nhà hàng buffet ngon

3.4. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả

Để công việc kinh doanh trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn thì nhiều khách hàng đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. Nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid đã ảnh hưởng rất nhiều đến mô hình kinh doanh F&B. Nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh buffet nhà hàng thì đừng bỏ qua “trợ thủ đắc lực” này nhé. Bởi sản phẩm có rất nhiều ưu điểm nổi bật giúp chủ cửa hàng có thể quản lý vào tối ưu hóa quy trình vận hành.

  • Quy trình order tiến hành nhanh chóng: Khách hàng có thể gọi món qua các thiết bị cầm tay như tablet, điện thoại,... Nhân viên có thể theo dõi sơ đồ bàn ăn để tiện sắp xếp bán hợp lý.
  • Hạn chế nhầm lẫn, sai sót trong quá trình order: Khi khách hàng order xong, thông tin gọi món ăn sẽ được chuyển đến bộ phận Bar/bếp giúp đẩy nhanh tiến độ chế biến.
  • Hệ thống báo cáo chi tiết, trực quan giúp chủ cửa hàng nắm bắt, theo dõi được tiến trình để đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
  • Ứng dụng quản lý từ xa tiện lợi mọi nơi, mọi lúc

phần mềm quản lý nhà hàng buffet

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365 sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau

Hiện nay, POS365 là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả. Với giao diện đơn giản, trực quan, dễ sử dụng, tính ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại nhà hàng giờ cao điểm. POS365 hỗ trợ hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến chuỗi lớn;… Nếu bạn đang tìm hiểu phần mềm cho mô hình kinh doanh nhà hàng buffet thì POS365 là sự lựa chọn hợp lý về chất lượng, chi phí và cả dịch vụ hỗ trợ đi kèm.

Kết luận:

Với những kinh nghiệm mở nhà hàng buffet trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm cho mình. Chúc bạn thành công với mô hình kinh doanh nhà hàng buffet của mình.