Câu chuyện kinh doanh

Làm thế nào để quản lý cửa hàng sơn hiệu quả? Bật mí những cách quản lý cửa hàng sơn chuyên nghiệp, khoa học, được nhiều chuyên gia chia sẻ, giúp việc kinh doanh được khởi sắc và thành công. Tìm hiểu ngay! 

5 cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả và chuyên nghiệp nhất

I. Những khó khăn khi quản lý cửa hàng sơn 

Để quản lý cửa hàng sơn thì không phải là điều dễ dàng, đặc biệt với mô hình kinh doanh chuỗi hệ thống cửa hàng thì lại càng khó khăn hơn nhiều. Trước khi tìm hiểu những cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả hãy cùng xem xét những nguyên nhân thường gặp khi quản lý cửa hàng dưới đây nhé: 

1.1. Khó kiểm soát kho hàng hóa

Một cửa hàng sơn thường có nhiều mặt hàng với các màu sắc, loại sơn và thương hiệu khác nhau. Nếu như quản lý bằng sổ sách thông thường sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhầm lẫn, sai sót và thất thoát hàng hóa. 

Khó kiểm soát kho hàng hóa

Khó kiểm soát kho hàng hóa

Đây được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến việc quản lý cửa hàng không hiệu quả. Gây nên những tổn thất về kinh tế cũng như khiến cho việc quản lý bán hàng không hiệu quả, không chuyên nghiệp. 

1.2. Thất thoát doanh thu 

Việc khó kiểm soát kho hàng, quy trình bán hàng cũng như không kiểm soát nhân viên sẽ dễ dẫn đến tình trạng thất thoát doanh thu, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến, thường gặp trong kinh doanh khi chủ kinh doanh chưa có phương pháp quản lý cửa hàng hiệu quả. 

Thất thoát doanh thu

Thất thoát doanh thu

Thất thoát doanh thu ảnh hưởng đến lợi nhuận, kế hoạch xoay vòng vốn cũng như các kế hoạch tài chính khác của cửa hàng. 

1.3. Chính sách chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả 

Với cách quản lý cửa hàng sơn truyền thống, thường chỉ có nhân viên bán hàng trực tiếp tại cơ sở và chủ kinh doanh khó kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Do đó, người quản lý rất khó để nắm bắt đâu là khách hàng thân thiết, đâu là những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả đối với từng đối tượng khách hàng. 

Chính sách chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả

Chính sách chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả

Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, việc chú trọng xây dựng những chính sách chăm sóc khách hàng chính là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành. 

1.4. Xảy ra sai số 

Một cửa hàng sơn thường có sự đa dạng về sản phẩm, số lượng, phân loại và thương hiệu sơn khác nhau. Nếu không có phương pháp quản lý và theo dõi thì dễ dẫn đến tình trạng thống kê nhầm số lượng, doanh thu, chiết khấu, công nợ… 

>> Đọc thêm: Mở cửa hàng sơn cần bao nhiêu vốn? (Từ 100 đến 500 triệu)

II. Những cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả và chuyên nghiệp nhất 

Đâu là cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả nhất hiện nay? Sau đây là những phương pháp quản lý cửa hàng chuyên nghiệp được nhiều chuyên gia gợi ý, bạn có thể tham khảo nhé: 

2.1. Quản lý sản phẩm, hàng hóa tồn kho

Một trong những phương pháp quản lý cửa hàng sơn hiệu quả đó là kiểm soát tốt các mặt hàng, sản phẩm tồn kho. Do đó, ngay từ khâu nhập hàng chủ kinh doanh cần có kế hoạch kiểm soát số lượng hàng hóa chính xác. 

Nhiều cửa hàng sơn quản lý sản phẩm bằng phương pháp ghi chép thủ công hoặc sử dụng file Excel nhưng theo kinh nghiệm quản lý bán hàng thì phương pháp quản lý này dễ xảy ra sai sót, không đồng bộ và cập nhật số liệu tại thời gian thực, ảnh hưởng đến việc bán hàng và chốt đơn. 

cách quản lý cửa hàng sơn

Quản lý sản phẩm, hàng hóa tồn kho

Để giải quyết vấn đề này, lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sơn. Hiện nay trên thị trường có nhiều phần mềm quản lý, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn POS365. POS365 cho phép người dùng quản lý và nhập kho hàng hóa số lượng lớn, bạn có thể kiểm kho hàng hóa bất cứ lúc nào cũng như tính năng lọc hàng hóa theo màu sắc, phân loại hay thương hiệu để thuận tiện trong việc kinh doanh. 

2.2. Quản lý tài chính - Cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả  

Quản lý tài chính của cửa hàng chính là cách kiểm soát tốt doanh thu, lợi nhuận cửa hàng. Là cách để bạn có những mục tiêu và định hướng tài chính trong tương lai. 

Kinh nghiệm quản lý từ nhiều chủ kinh doanh cho thấy, bạn cần quan tâm đến những chỉ số tài chính quan trọng sau: 

  • Chỉ số về tài sản - hiệu quả đầu tư: Chỉ số này bao gồm các chỉ số về tồn kho, công nợ khách hàng, tổng tài sản đầu tư, tài sản cố định, chỉ số doanh thu trên tổng tài sản. 

  • Chỉ số về lãi lỗ: Những chỉ số về doanh thu, giá vốn hàng bán, chi phí vận hành cửa hàng, lãi ròng, lãi gộp, chi phí trả nhà cung cấp. 

  • Chỉ số dòng tiền: Gồm chỉ số dòng tiền vào và dòng tiền ra. Việc kiểm soát hai chỉ số này nhằm tránh thâm hụt vốn và thất thoát dòng tiền. 

Quản lý tài chính - Cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả

Quản lý tài chính - Cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả

Để kiểm soát được các chỉ số này, đặc biệt nếu bạn không phải “dân tài chính” thì nên sử dụng phần mềm quản lý. Các chỉ số quan trọng này sẽ được thống kê một cách chi tiết và chính xác mà không phải tính toán quá nhiều. Phần mềm bán hàng là một trong những lựa chọn đáng được cân nhắc với tính năng báo cáo, thống kê chỉ số tài chính chi tiết, trực quan theo thời gian thực. 

2.3. Quản lý nhân viên 

Cách quản lý cửa hàng sơn hiệu quả hiện nay đó là quản lý nhân viên. Quản lý nhân viên bán hàng là vấn đề hàng đầu của các cửa hàng bán lẻ. Để tìm ra những phương pháp quản lý cửa hàng hiệu quả thì không phải điều dễ dàng. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể kiểm soát và phân quyền quản lý cho nhân viên cũng như theo dõi chính xác các hoạt động bán hàng của nhân viên qua phần mềm. 

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên

Ngoài ra, phần mềm quản lý còn giúp thống kê chi tiết về doanh số bán hàng, tính lương thưởng, hoa hồng cho nhân viên một cách chính xác và chi tiết nhất. 

2.4. Quản lý thông tin khách hàng chặt chẽ 

Quản lý thông tin khách hàng cũng là vấn đề gây khó khăn cho nhà quản lý. Việc phân loại và quản lý khách hàng chính là cách để bạn nắm bắt được nhu cầu, mong muốn cũng như có chính sách bán hàng phù hợp với từng tệp khách hàng mục tiêu. 

cách quản lý cửa hàng sơn

Quản lý thông tin khách hàng chặt chẽ

Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu ngay từ đầu chính là phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả, giúp các chiến dịch quảng bá sản phẩm, tri ân khách hàng đạt hiệu quả tốt cũng như đạt được những mục tiêu về doanh thu đã đề ra. 

>> Quản lý thông tin khách hàng là gì? Cách quản lý thông tin từ A-Z: https://www.pos365.vn/quan-ly-thong-tin-khach-hang-5790.html

2.5. Thiết kế cửa hàng, trưng bày khoa học

Khi kinh doanh bán lẻ muốn thu hút khách hàng cần chú trọng đến vấn đề trưng bày hàng hóa, nhưng nhiều chủ kinh doanh thường bỏ qua và cho rằng chúng không quan trọng. Việc sắp xếp, bố trí cửa hàng khoa học, hợp lý, dễ dàng tìm kiếm sản phẩm là yếu tố đầu tiên để tạo thiện cảm và sự chuyên nghiệp cho khách hàng. 

Thiết kế cửa hàng, trưng bày khoa học

Thiết kế cửa hàng, trưng bày khoa học

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trưng bày hàng hóa thì có thể tham khảo những cách trưng bày tại các đại lý sơn lớn, những thương hiệu uy tín trên thị trường hoặc thuê đơn vị thiết kế và trưng bày sản phẩm chuyên nghiệp để có sự tư vấn chu đáo và tận tình. 

Trên đây là toàn bộ những cách quản lý cửa hàng sơnPOS365 tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn có những phương pháp quản lý hiệu quả và chuyên nghiệp, giúp việc quản lý cửa hàng được đơn giản, dễ dàng và khoa học hơn. Chúc bạn thành công! 

>> Xem ngay: Top 10+ thiết kế cửa hàng sơn siêu cuốn hút siêu độc đáo