Câu chuyện kinh doanh

Trong thời buổi kinh doanh như hiện nay, khách hàng chính là yếu tố then chốt và quyết định đến sự phát triển cũng như tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Do đó bên cạnh việc ngừng nâng cao, cải thiện chất lượng sản phẩm thì chăm sóc khách hàng cũng là một trong những công việc mà doanh nghiệp nên tập trung phát triển. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách chăm sóc khách hàng hiệu quả đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Bỏ túi 8 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và thành công nhất 2024

I. Tại sao chăm sóc khách hàng lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp?

Chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp vì nó có tác động đáng kể đến sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc chăm sóc khách hàng:

Tại sao chăm sóc khách hàng lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp?

Tại sao chăm sóc khách hàng lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp?

  • Tạo lòng trung thành: Chăm sóc khách hàng tốt giúp xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Lòng trung thành của khách hàng có thể dẫn đến việc mua sắm thường xuyên, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cho người khác và tạo ra sự gia tăng do hài lòng khách hàng.

  • Tăng doanh số bán hàng: Khi khách hàng cảm thấy được chăm sóc tốt, họ có xu hướng mua hàng nhiều hơn và thường mua hàng ở cùng một nơi. Điều này dẫn đến tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.

  • Xây dựng hình ảnh tích cực: Cách chăm sóc khách hàng đáng tin cậy và chuyên nghiệp giúp xây dựng hình ảnh tích cực về doanh nghiệp, có thể tạo điểm mạnh cạnh tranh và thu hút khách hàng mới.

  • Phục hồi sau bán hàng: Việc chăm sóc khách hàng tốt không chỉ giới hạn ở giai đoạn trước bán hàng mà còn sau bán hàng. Hỗ trợ sau bán hàng tốt giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng và tạo dựng lòng tin.

  • Phản hồi và cải tiến: Khi chăm sóc khách hàng tốt, doanh nghiệp nhận được phản hồi quan trọng từ khách hàng. Phản hồi này cung cấp thông tin về những điểm mạnh và điểm cần cải thiện của sản phẩm và dịch vụ. Điều này giúp doanh nghiệp cải tiến và tăng cường chất lượng.

Tóm lại, chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nó giúp tăng cường doanh số bán hàng, xây dựng lòng trung thành, tạo hình ảnh tích cực và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.  

>> Xem thêm: Bật mí 10 cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả 100%

II. Các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả được doanh nghiệp ưa chuộng

Ngay sau đây cùng POS365 tìm hiểu về 8 cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng để có thể luôn có được lòng tin của khách hàng và họ sẽ quay lại mua hàng.

2.1 Hỗ trợ trò chuyện trực tiếp với khách hàng

Đây là một trong những cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả nhất. Theo nhiều nghiên cứu của Forrester, hình thức trò chuyện trực tiếp sẽ có chi phí rẻ hơn từ 17 đến 30% so với một cuộc gọi điện thoại.

Hỗ trợ trò chuyện trực tiếp với khách hàng

Hỗ trợ trò chuyện trực tiếp với khách hàng

Thực tế rằng việc trò chuyện với khách hàng sẽ cung cấp thời gian phải hồi nhanh nhất cho người tiêu dùng. Ngoài ra, hình thức này còn giúp nhân viên chủ động hơn và doanh nghiệp có thể đưa sự trợ giúp của mình trước khi khách hàng yêu cầu. DO đó trò chuyện trực tiếp sẽ thường có tỷ lệ hài lòng cao lên tới 89% và mức độ hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi được tăng lên tới 20%.

>> Xem thêm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn

2.2 Chăm sóc khách hàng qua email

Email là một trong những cách chăm sóc khách hàng online hiệu quả và uy tín nhất. Đây là một phương pháp giao tiếp và tương tác với khách hàng có thể đáp ứng các yêu cầu, cung cấp thông tin, giải quyết vấn đề, và tạo mối quan hệ với khách hàng.

Qua email, mọi doanh nghiệp có thể gửi thông báo, tin tức, khuyến mãi, khảo sát, hoặc hỗ trợ sau bán hàng cho khách hàng. Nó cung cấp một kênh giao tiếp tiện lợi và có thể tiết kiệm thời gian, cho phép doanh nghiệp và khách hàng giao tiếp một cách linh hoạt và không bị ràng buộc bởi múi giờ hoặc vị trí địa lý.

Chăm sóc khách hàng qua email đòi hỏi sự chuyên nghiệp, thân thiện và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Quá trình này có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng các hệ thống quản lý tương tác khách hàng (CRM) và công nghệ tự động gửi email.  

2.3 Sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot được biết đến là một trong những loại hình tương tác với khách hàng dựa trên việc có thể truy cập vào dữ liệu người mua đã lưu trữ chỉ trong vài giây. Việc này mang lại cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hoá chẳng hạn như tìm thông tin chi tiết về đơn hàng cuối cùng. Với khách hàng, lợi ích đáng kể nhất của chatbots chính là có thể hỗ trợ 24/7. 

Sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng

Sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng

Một báo cáo của IBM đánh giá rằng công cụ chăm sóc khách hàng có thể xử lý tới 80% các câu hỏi đơn giản thông thường và có tới 67% khách hàng đã tương tác với chatbot để hỗ trợ khách hàng trong 12 tháng.

2.4 Hỗ trợ qua điện thoại

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng của các công cụ chăm sóc khách hàng kỹ thuật số thì cách chăm sóc khách hàng cũ qua điện thoại vẫn là hình thức được nhiều doanh nghiệp ưu tiên. Trong trường hợp bạn cần giải quyết các tương tác phức tạp hơn, chẳng hạn như tranh chấp thanh toán, số liệu thì có đến 40% khách hàng lựa chọn nói chuyện với một người thực qua điện thoại.

Đây là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả kể cả trong quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả và kể cả khi doanh nghiệp của bạn thực hiện các hoạt động cung cấp sản phẩm mới đến khách hàng.

>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất 2024

2.5 Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Việc dùng các phương tiện truyền thông xã hội để chăm sóc khách hàng là một phương pháp giao tiếp và tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và nhiều nền tảng khác. Đây là một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đáp ứng yêu cầu của họ và tạo dựng niềm tin vào thương hiệu.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, tin tức, hình ảnh, video và bài viết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực hoạt động của mình. Nội dung hấp dẫn và chất lượng được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội giúp thu hút khách hàng và tạo sự quan tâm.

Chẳng hạn như, cách chăm sóc khách hàng trên zalo cung cấp một cơ hội để tương tác trực tiếp với khách hàng. Doanh nghiệp có thể đáp lại những bình luận, hỏi đáp và phản hồi từ khách hàng qua các bài đăng, tin nhắn cá nhân hoặc nhóm. Điều này giúp tạo dựng một môi trường giao tiếp năng động và tăng tính tương tác với khách hàng.

Quan trọng nhất, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chăm sóc khách hàng yêu cầu sự chuyên nghiệp, tích cực và phản hồi nhanh chóng. Doanh nghiệp cần theo dõi hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội và tương tác tích cực với khách hàng để đảm bảo sự hài lòng và tăng cường quan hệ khách hàng.

2.6 Dịch vụ phản hồi bằng giọng nói tự động (IVR)

Đây là một cách chăm sóc khách hàng tự động hóa thông qua một hệ thống giao tiếp giọng nói. IVR thường được sử dụng để đáp ứng các cuộc gọi điện thoại đến tổng đài của doanh nghiệp và cung cấp các lựa chọn và thông tin cho khách hàng.

IVR giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc tương tác với khách hàng, giảm thời gian chờ đợi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nó cũng có thể giúp tăng tính tự động hóa và hiệu quả trong việc xử lý cuộc gọi điện thoại đến tổng đài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng, IVR cần được thiết kế một cách thông minh và dễ sử dụng để khách hàng có thể tìm ra thông tin và giải quyết vấn đề của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.  

2.7 Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại chỗ

Cách chăm sóc khách hàng này thường được cung cấp dưới địa điểm ngay tại nhà hoặc nơi làm việc của khách. Dịch vụ này bao gồm các việc như lắp đặt sản phẩm tại địa điểm, bảo trì hàng năm hoặc sửa chữa sản phẩm.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại chỗ

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại chỗ

Thông thường dịch vụ này thường có chi phí cao bởi sẽ phải lo lắng về các khía cạnh như thuê các chuyên gia từ xa, đào tạo của họ, chi phí đi lại,… Vậy nên hầu hết các doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ này cho khách hàng cao cấp chứ không phải cho khách hàng tiêu chuẩn.

2.8 Chăm sóc khách hàng thông qua hình thức tự phục vụ

Cách chăm sóc khách hàng thông qua hình thức tự phục vụ là một phương pháp cho phép khách hàng tự làm các nhiệm vụ liên quan đến dịch vụ hay hỗ trợ mà họ cần mà không cần sự can thiệp của nhân viên. Đây là một cách tiếp cận tự động hóa để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cho khách hàng một cách linh hoạt và tiết kiệm thời gian.

Qua việc sử dụng hình thức tự phục vụ, khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện các thông tin và dịch vụ mà họ cần, đồng thời doanh nghiệp cũng có thể giảm tải công việc của nhân viên, tăng khả năng phục vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, quan trọng để cung cấp cho khách hàng một giao diện tự phục vụ dễ sử dụng, trực quan và cung cấp đủ thông tin để khách hàng tự giải quyết vấn đề của mình một cách hiệu quả.  

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn chi tiết 8 cách chăm sóc khách hàng mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện và đạt được hiệu quả cao.