Câu chuyện kinh doanh

Bán lẻ là thị trường rất sôi động, đặc biệt là khi có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử cũng như mua bán online. Nhiều nhà bán lẻ lớn cũng du nhập vào nước ta khiến cho thị trường bán lẻ trở thành “miếng mồi” mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng muốn có được một phần. Vậy làm sao để có thể bán hàng hiệu quả trên các kênh bán lẻ? Hãy cùng POS365 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cách bán hàng hiệu quả trong mô hình bán lẻ đa kênh omni-channel

1. Áp dụng chiến lược xé nhỏ

Như một câu nói về chiến thuật bán hàng và đầu tư “Không để trứng vào cùng một giỏ”. Với việc bán hàng cũng vậy, với kênh bán lẻ omni-channel, chúng ta cũng có thể áp dụng chiến thuật này để mang lại hiệu quả trong kinh doanh. Đối với những sản phẩm có giá trị cao thì việc bạn tách nhỏ sản phẩm ra bán sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng chấp nhận và mua nhanh hơn. 

Đôi khi trong nhập hàng, các chủ shop cũng khá ngần ngại trong việc nhập những sản phẩm có giá trị cao, vì những sản phẩm này khá khó bán. Vì vậy, thay vào việc bạn bán những sản phẩm có giá trị lớn thì hãy tách nhỏ sản phẩm ra. Với những sản phẩm riêng lẻ theo bộ thì bạn có thể bán riêng từng sản phẩm một.

Áp dụng chiến lược xé nhỏ

Áp dụng chiến lược xé nhỏ

Ví dụ: Một bộ dưỡng da có 5 sản phẩm. Bộ sản phẩm này có giá 5 triệu đồng, vậy thì việc bán cả bộ sản phẩm này rất khó bán. Có rất ít khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền 5 triệu đồng để mua bộ sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu bạn tách bộ sản phẩm này bán lẻ 5 sản phẩm với giá mỗi sản phẩm riêng, mỗi sản phẩm chỉ có giá chỉ tầm 1 triệu thì có rất nhiều người có thể mua được. Họ sẽ lựa những sản phẩm trong bộ sản phẩm theo nhu cầu của mình. Từ đó mà đơn hàng của bạn sẽ gia tăng nhanh chóng.

2. Chiến thuật tăng giá ngẫu nhiên

Việc tăng giá không phải lúc nào cũng có hiệu quá, đôi khi không biết chiến thuật và làm không đúng cách sẽ khiến cho có tác dụng ngược lại. Khi mua hàng, khách hàng luôn quan tâm đến giá cả. Chủ shop sẽ thu được lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá nhập vào và giá bán ra. Vì vậy, khi giá bán ra càng cao thì chủ kinh doanh càng thu được nhiều lợi nhuận. 

Tuy nhiên, trên lý thuyết là thế, việc khách hàng chấp nhận mức giá nào thì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Thường khách hàng sẽ có xu hướng mua tại nơi có giá thấp hơn, vì vậy chủ shop thường xuyên đưa ra các chính sách giảm giá nhằm thu hút khách hàng. 

Chiến thuật tăng giá ngẫu nhiên

Chiến thuật tăng giá ngẫu nhiên

Các chủ shop cũng thường xuyên áp dụng cách tăng giá như tăng giá sản phẩm lên và đưa ra các chương trình khuyến mãi. Điều này giúp thu hút khách hàng đến cửa hàng nhiều, tạo ra xu hướng đám đông. Khi nhìn vào các chương trình khuyến mãi từ 50 - 70% khách hàng chỉ nhìn vào giá sale chứ không để ý sự bất thường của giá gốc.

Điều chỉnh giá tăng với các dịch vụ đi kèm. Bạn có thể tính phí cho các dịch vụ như giao hàng online, dịch vụ chăm sóc, dịch vụ đổi trả hàng hóa...

3. Mở rộng kinh doanh online

Kinh doanh online là kênh bán hàng hiệu quả của omni-channel. Nó mang đến nguồn lợi nhuận ổn định và sự tiện lợi cho cả người bán và người mua. Việc kinh doanh online hiện nay đang là xu hướng rât phổ biến và phát triển với tốc độ chóng mặt. Có rất nhiều kênh bán lẻ online trong mô hình kinh doanh đa kênh omni-channel như bán hàng qua facebook, bán hàng qua website, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử…

Mở rộng kinh doanh online

Mở rộng kinh doanh online

Để tạo được lợi thế trên các kênh bán hàng online này, bạn phải tận dụng được sức mạnh truyền thông cũng tận dụng mạng xã hội. Việc liên kết, đồng nhất giữa các kênh bán hàng sẽ giúp cho tên tuổi thương hiệu bạn phát triển và tin tưởng trên thị trường. 

4. Thủ thuật thuyết phục khách hàng

Khi lượng hàng hóa ngày càng nhiều. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn với mức giá rất cạnh tranh. Thì điều mà các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ đa kênh omni-channel cần phải chú trọng để cạnh tranh là sự phục vụ cũng như gia tăng trải nghiệm của người dùng. Thuyết phục người dùng mua sản phẩm của mình bằng những chương trình hấp dẫn hay các chính sách dịch vụ tốt nhất.

Bạn có thể thuyết phục khách hàng bằng cách nói chuyện với họ về nhu cầu mà họ cần trên sản phẩm. Tư vấn dựa vào nhu cầu của khách hàng và giới thiệu những gì mà khách hàng biết. 

Thủ thuật thuyết phục khách hàng

Thủ thuật thuyết phục khách hàng

Đưa ra sự so sánh cho khách hàng dễ dàng hình dung. Có rất nhiều sản phẩm giống nhau trên thị trường và cũng có nhiều nhà cung cấp khác nhau. Vì vậy, để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn, thì hãy so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ, hãy thuyết phục khách hàng bằng việc đưa ra những lợi thế cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ khiến cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của bạn hơn rất nhiều.

Trên đây là những cách khiến cho bạn nhanh chóng giá tăng hiệu quả bán hàng của mình với mô hình bán lẻ đa kênh omni-channel. Với những thông tin trên, POS365 mong rằng bạn sẽ có cho mình những chiến thuật kinh doanh đúng đắn và hiệu quả. Chúc bạn thành công!