Câu chuyện kinh doanh

Lazada là trang thương mại điện tử thu hút nhiều sự tham gia của các nhà bán hàng online do có lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Vì vậy, kinh nghiệm bán hàng Lazada là cách giúp bạn có thể cạnh tranh với các “gã khổng lồ” khác tại đây.

Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada: 17 Mẹo và thủ thuật

1. Mở gian hàng trên Lazada có lợi ích gì?

Khi bán hàng trên Lazada thì các nhà bán hàng sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Cụ thể:  

  • Thương hiệu uy tín: Các mặt hàng được đăng bán trên Lazada nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. 

  • Support Lazada: khi đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử thì nhà bán hàng sẽ nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ từ đội ngũ support. 

  • Quảng cáo: nhà bán hàng dễ dàng thu hút khách hàng không mất phí nhờ Lazada luôn tiến hành chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng. 

bán hàng trên lazada

Bán hàng trên Lazada uy tín, được khách hàng tin tưởng

  • Giao hàng: nhà bán hàng được hỗ trợ giao hàng và thu tiền hộ đối với các đơn hàng bán ra. 

  • Các sản phẩm ít phá giá: so với các hình thức mua sắm khác thì các mặt hàng bán trên Lazada ít khi phá giá. 

  • Cung cấp khóa đào tạo bán hàng: một khoá đào tạo bán hàng dành cho những người có mong muốn bán hàng hoặc học hỏi thêm kinh nghiệm bán hàng. 

2. Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Lazada 

Để bán hàng trên Lazada thì nhà bán hàng cần phải đăng ký mở gian hàng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký rất đơn giản sau:

  • Bước 1: Đăng ký và xác nhận tài khoản thành công 

  • Bước 2: Hoàn thành khóa học bán hàng đầu tiên 

  • Bước 3: Tạo thành công ít nhất 1 sản phẩm mới

2.1 Tạo tài khoản mở gian hàng trên Lazada

Đầu tiên nhà bán hàng cần tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử này. Bạn hãy truy cập kênh người bán hàng rồi nhấn Đăng ký ngay. 

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada

Nhà bán hàng cần chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký gồm: số điện thoại, tên gian hàng, email, mật khẩu,… rồi nhấn nút Xác nhận. 

Tạo tài khoản mở gian hàng trên Lazada

Bước 2: Điền thông tin bán hàng

Nhà bán hàng cần điền đầy đủ các thông tin: tên chủ gian hàng, số chứng minh thư, tên công ty, mã số thuế, thông tin liên quan tới cửa hàng như: địa chỉ kinh doanh, địa chỉ kho, tài khoản ngân hàng,… để nhận thanh toán. 

cách bán hàng trên lazada

Bước 3: Đăng tải giấy tờ

Nếu nhà bán hàng chọn kinh doanh theo hình thức cá nhân cần tải ảnh scan mặt trước và sau chứng minh thư. 

hướng dẫn bán hàng trên lazada

Sau đó nhấn Xác nhận thì màn hình quản trị sẽ xuất hiện. Ở đây, hệ thống sẽ yêu cầu chọn tài khoản quản lý tính năng chat. 

cách bán hàng trên lazada bằng điện thoại

Tiếp tục chọn email và nhấn Duyệt.

bán hàng trên lazada

2.2 Hoàn thành khóa học dành cho bán hàng mới

Khi nhà bán hàng đã hoàn tất đầy đủ các thông tin đăng ký bán hàng thì bạn cần thực hiện thêm các bước khác để gian hàng được kinh hoạt và hoạt động. 

Bạn nhấn vào ô Khoá học đầu tiên trong trang quản trị Seller Center. 

Tiếp theo, bạn cần chuyển sang Chương trình tự học cho nhà bán hàng. Ở đây sẽ có các bài học hướng dẫn cùng với các bài kiểm tra giúp bạn tìm hiểu về hệ thống quản lý bán hàng. 

2.3 Hoàn tất đăng sản phẩm trên Lazada

Để đăng sản phẩm trên Lazada thì nhà bán hàng có thể áp dụng một trong 2 cách đó là:

  • Đăng sản phẩm thủ công

  • Đăng sản phẩm hàng loạt

Cách 1: đăng sản phẩm thủ công

Nhà bán hàng truy cập quản trị Lazada Seller Center và nhấp vào ô Tạo sản phẩm ở banner. 

Hoàn tất đăng sản phẩm trên Lazada

Lúc này màn hình xuất hiện 1 popup, click nút Tự tạo sản phẩm. 

cách bán hàng trên lazada hiệu quả

Kế tiếp, nhà bán hàng chuyển trang thêm sản phẩm, bạn điền đầy đủ các thông tin gồm: tên sản phẩm, ngành hàng, mẫu mã, thương hiệu, thông tin nổi bật, khối lượng, kích thước, ảnh sản phẩm, giá sản phẩm. 

bán hàng trên lazada

Khi đã điền đầy đủ các thông tin thì bạn cần nhấn Lưu lại và Hoàn thành. Các sản phẩm được Lazada thực hiện phê duyệt trong thời gian 24h. Khi sản phẩm được phê duyệt thì nhà bán hàng có thể bán hàng. 

Cách 2: đăng sản phẩm hàng loạt

Đối với nhà bán hàng có số lượng sản phẩm lớn thì bạn có thể lựa chọn cách đăng hàng loạt. Bạn có thể tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm theo form mẫu của Lazada. 

Bạn truy cập Seller Center và nhấn Sản phẩm -> Thêm sản phẩm rồi nhấn nút Batch Upload

Cách 2: đăng sản phẩm hàng loạt

Lúc này màn hình xuất hiện 1 popup, trong tab Import, nhà bán hàng chọn ngành hàng đang kinh doanh trong phần Tạo ngành hàng và click vào đường dẫn màu xanh.

bán hàng trên lazada

Khi nhấn bạn sẽ được chuyển sang tab Template History, chờ đợi trong khoảng vài giây để hệ thống tạo mẫu file, sau đó bạn hãy click vào Download để tải về form danh sách sản phẩm.

cách bán hàng trên lazada

3. Các loại phí bán hàng trên Lazada cập nhật mới nhất

Khi bán hàng trên Lazada thì người bán cần nắm bắt các loại phí mình sẽ phải trả trên nền tảng này. Cụ thể: 

  • Phí thanh toán: Phí này còn được gọi bằng cái tên khác đó là chi phí xử lý đơn hàng. Đây là phí giao dịch đối với mỗi đơn hành thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua hàng và phí vận chuyển sau khi đã áp dụng khuyến mãi. Phí thanh toán sẽ không được hoàn trả lại cho người bán hàng nếu như đơn hàng đã được giao và hoàn trả thành công bởi khách hàng.
  • Phí cố định: Đây là phí hoa hồng cố định dành cho các giao dịch bán hàng hoá, sản phẩm, sử dụng dịch vụ cho nhà bán hàng thuộc các kênh phân phối như Lazmall, Shop Xịn. 
  • Phí voucher tích luỹ: Đây là hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia các chương trình khuyến mãi lớn. Voucher tích lũy là tổng giảm giá theo đơn hàng cụ thể. Đây là số tiền được cộng lại cho nhà bán hàng khi nền tảng này tài trợ. 

Các loại phí bán hàng trên Lazada cập nhật mới nhất

Các loại phí trên Lazada

  • Phí vận chuyển: Phí vận chuyển sẽ được tính theo trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi. Giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó.
  • Phí FBL: Gồm có các loại phí: Thuế suất thuế GTGT, phí xử lý hàng cố định mỗi đơn hàng, phí lấy hàng, phí rút hàng, phí lưu kho. 
  • Phí bồi thường: Khi lỗi hệ thống nhà bán hàng được Lazada bồi hoàn phí vận chuyển nếu khoản phí được tính chưa đúng với nhà bán hàng. 
  • Phí quảng cáo tiếp thị: Các loại phí cần trả đó là: phí khuyến mãi, phí khuyến mãi flexi combo, phí tài trợ hiển thị sản phẩm, phí quảng cáo tiếp thị liên kết, phí dịch vụ chương trình FreeShip Max, phí dịch vụ chương trình hoàn tiền Max. 

Xem thêm: Cập nhật 8 loại phí bán hàng trên Lazada mới nhất hiện nay

4. Kinh nghiệm bán hàng Lazada

Nhà bán hàng trên Lazada cần nắm bắt các nguyên tắc sau để có thể tăng doanh số bán hàng:

4.1 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thực hiện nghiên cứu và phân tích với các từ khóa được đối thủ cạnh tranh thường xuyên sử dụng trong phần mô tả sản phẩm. Bạn sẽ biết cách điều chỉnh tiêu đề và mô tả cho phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng trên Lazada. 

Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp bạn quan sát các đối thủ sử dụng hình ảnh minh họa và quảng cáo cho sản phẩm. Nếu hình ảnh sản phẩm của bạn không hấp dẫn bằng đối thủ, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để có một bộ ảnh sản phẩm hấp dẫn hơn của họ, điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Kinh nghiệm bán hàng Lazada là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đầu tư hình ảnh để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.

Đọc thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

4.2 Dịch vụ khách hàng vượt trội

Dịch vụ khách hàng là một trong những kỹ năng cần thiết nhất nếu bạn muốn bán chạy trên các kênh online. Chăm sóc khách hàng là cốt lõi của việc kinh doanh một cửa hàng thương mại điện tử thành công. Chính vì thế nhà bán hàng cần hết sức chú ý yếu tố này. 

Dịch vụ khách hàng vượt trội

Dịch vụ khách hàng vượt trội

4.3 Bí quyết bán hàng trên Lazada: 

  • Phải luôn trả lời tin nhắn 

  • Trả lời bình luận 

  • Trả lời câu hỏi của khách hàng 

Đây là những vấn đề cần được trả lời sớm trước khi khách hàng mất kiên nhẫn và mua hàng từ các cửa hàng khác. 

- Bạn có thể soạn trước câu trả lời cho những câu hỏi quen thuộc để trả lời nhanh chóng cho khách hàng. 

- Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn và thông báo của khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ với cửa hàng online của bạn. 

Trong Lazada có phần thiết lập lời chào, lời cảm ơn, trả lời tự động trong chatbox. Đây cũng là cách để giữ chân khách hàng trong lúc chờ phản hồi từ bạn.

4.4 Giảm giá, khuyến mãi khi đăng sản phẩm

Sau khi đăng ký bán hàng Lazada, bạn hãy giảm giá sản phẩm trong thời gian đầu. Giảm giá sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập vào cửa hàng giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn việc giảm giá khi ra mắt sản phẩm góp phần thu thập phản hồi và đánh giá cho các shop bán hàng trực tuyến mới trên Lazada. Các giao dịch mua, phản hồi và đánh giá sẽ tạo niềm tin cho những khách hàng khác về lâu dài, ngay cả khi bạn kết thúc chương trình khuyến mãi.

4.5 Cập nhật hàng tồn kho liên tục

Cập nhật hàng tồn kho liên tục là một trong các cách bán hàng trên lazada hiệu quả. Điều này giúp bạn không bị hết hàng đột ngột trên Lazada và tránh tình trạng chênh lệch giữa hàng tồn thực tế và hàng tồn trên kênh bán hàng. Ngoài ra, Lazada có hình phạt nếu bạn không giao hàng thành công cho khách hàng. Vì vậy, kinh nghiệm bán hàng Lazada là bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất của POS365 để quản lý hàng hóa trong kho bất cứ lúc nào.

4.6 Tiếp thị đa kênh

Bạn nên sử dụng nhiều kênh để tiếp cận người mua thay vì đợi khách hàng tìm đến cửa hàng Lazada của bạn. Bạn có thể viết nội dung và quảng cáo gian hàng Lazada bằng nhiều cách và thông qua các kênh truyền thông sau: Quảng cáo trả phí Google Adwords, Facebook Ads, chương trình khuyến mãi từ Lazada, tận dụng mạng xã hội, website, thuê KOL,…

Tiếp thị đa kênh

Tiếp thị thương hiệu đa kênh để thu hút khách hàng

4.7 Tối ưu hoá thông tin sản phẩm

Bạn phải đảm bảo rằng mọi sản phẩm đều có mô tả chi tiết, đầy đủ, bao gồm: 

  • Tiêu đề 

  • Mô tả sản phẩm 

  • Hình ảnh. 

Mô tả sản phẩm nên được trình bày dưới dạng gạch đầu dòng, được chia thành các phần rõ ràng để dễ đọc. Ngoài ra, các từ khóa sản phẩm phải xuất hiện trong tiêu đề và mô tả một cách tự nhiên để chuẩn SEO và có cơ hội hiển thị ở trang tìm kiếm từ Google.

4.8 Tối ưu hoá danh sách sản phẩm

Nếu bạn bán nhiều dòng sản phẩm, hãy phân chia danh mục sản phẩm một cách khoa học để giúp người mua dễ dàng tìm kiếm khi truy cập vào toàn bộ cửa hàng của bạn. Nếu không tối ưu khách hàng rất khó để tìm kiếm mặt hàng mà mình cần, từ đó sẽ mất thiện cảm với shop của bạn. 

4.9 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Một phần mềm quản lý bán hàng là điều cần thiết nếu bạn muốn bán hàng chuyên nghiệp hoặc trên nhiều kênh bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn:

  • Quản lý đơn hàng 

  • Thanh toán 

  • Vận chuyển 

  • Trả hàng 

  • Quản lý tài chính dễ dàng

4.10 Tăng lượng hàng tồn kho vào các dịp lễ mua sắm

Tăng lượng hàng tồn kho vào các dịp lễ trọng đại là rất quan trọng. Những dịp này sức mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Đừng quên nhập thêm sản phẩm trước ít nhất 2 tháng và cập nhật hàng tồn kho trên Lazada 2 tuần trước các lễ hội mua sắm lớn như 11/11, 12/12, Giáng sinh, Tết Nguyên đán,...với lượng đơn hàng tăng mạnh. 

4.11 Công cụ quảng cáo trên Lazada

Lazada cung cấp công cụ tài trợ từ khoá hỗ trợ nhà bán hàng quảng bá các sản phẩm của mình một cách hiệu quả. Việc tài trợ từ khoá giúp cho các khách hàng dễ dàng tăng lượt tiếp cận, đồng thời giúp cho nhà bán hàng gia tăng doanh số bán hàng, tối ưu chi phí quảng cáo. 4 mục tài trợ từ khoá chính đó là:

  • Tổng quan
  • Thiết lập chương trình
  • Đối soát và ngân sách
  • Báo cáo và dữ liệu

5. Chiến lược bán hàng trên Lazada từ các cửa hàng bán chạy nhất

Bán hàng trên Lazada làm thế nào cho hiệu quả? Chắc chắn những cửa hàng bán chạy nhất không tiết lộ cho các nhà bán hàng khác những điều này. Theo dõi để nắm cách bán hàng trên Lazada.

5.1 Không chuyển hướng người dùng

Một trong những lưu ý quan trọng là không chuyển hướng người dùng đến những trang web bán hàng khác. 

  • Lazada kiểm soát chặt chẽ dữ liệu trao đổi giữa bạn và khách hàng và điều hướng mà bạn khuyến nghị cho người dùng Lazada. 

  • Lazada không cho phép bất kỳ nhà bán hàng nào thúc giục khách hàng của Lazada đặt hàng ngoài hệ thống của mình. 

  • Nếu Lazada phát hiện ra hành vi này, họ sẽ đình chỉ hoạt động cửa hàng hoặc khóa cửa hàng vĩnh viễn.

5.2 Không bán hàng cấm

Một điều nhà bán hàng cần phải nhớ đó là dù bán hàng trực tiếp hay online thì đều không được phép bán các mặt hàng cấm. Lazada sẽ xóa sản phẩm và thậm chí khóa tài khoản bán hàng của bạn ngay lập tức nếu bạn đăng các mặt hàng cấm theo quy định của Lazada.

  • Hàng nhái 
  • Sản phẩm đã qua sử dụng 
  • Một số loại sản phẩm tôn giáo hoặc chính trị 
  • Các mặt hàng chất lỏng trên 20L 
  • Các mặt hàng lớn hơn 300 cm (L + W + H)

 Không bán hàng cấm

Nhà bán hàng không được bán hàng cấm

5.3 Không phản ứng tiêu cực với khách hàng

Đừng bao giờ thể hiện sự tức giận, bực bội, khó chịu khi trả lời tin nhắn và đánh giá của khách hàng. Nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của những khách hàng tiềm năng khác. Khách hàng sẽ không muốn tiếp xúc và nói chuyện với một người bán khó chịu, thiếu thân thiện.

5.4 Cập nhật các chính sách bán hàng

Mặc dù không áp phí mặc định nhưng nếu nhà bán hàng vi phạm các điều khoản của Lazada có thể các gian hàng của nhà bán hàng sẽ bị đánh giá thấp. Lưu ý:

  • Đóng gói sai quy cách.
  • Giao sai sản phẩm.
  • Giao hàng chậm.
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm.
  • Bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Mua hàng giảm giá của chính mình.
  • Kinh doanh hàng hoá cấm.
  • Bán hàng sắp hoặc hết hạn sử dụng.

5.5Cải thiện sản phẩm

Đừng bao giờ nghĩ rằng khi một sản phẩm bán chạy thì tức là nó đã đủ tốt và không cần cải thiện thêm. Càng nhiều đối thủ, nguy cơ MẤT khách hàng càng cao. Vì vậy, bạn nên cải tiến sản phẩm để tăng trải nghiệm khách hàng dựa trên báo cáo sản phẩm theo tuần/tháng/quý/năm. Ngoài ra, những đánh giá và phản hồi từ người mua cũng là một nguồn tuyệt vời để bạn cải thiện sản phẩm.

5.6 Không đưa mã Sku vào tên sản phẩm

Nếu người dùng gặp khó khăn liên quan đến sản phẩm, họ sẽ không mua và giới thiệu cho người khác. Ví dụ, việc thêm mã sản phẩm vào tên sản phẩm như “Đầm suông cổ tim V1234” không tạo thêm lợi ích nào mà chỉ khiến sản phẩm khó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người dùng trên Lazada.

Không ai là chuyên gia bán hàng trên Lazada ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm bán hàng Lazada hiệu quả này, hãy điều chỉnh chiến lược bán hàng của mình phù hợp với xu hướng thị trường và tệp khách hàng của bạn. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng POS365 trong bài viết này. 

Livestream Lazada là gì? Cách bán hàng trên livestream Lazada hiệu quả: https://www.pos365.vn/livestream-lazada-6125.html