Kinh doanh nhà hàng - cafe

Sự cạnh tranh giữa các nhà hàng rất khốc liệt và bạn cần phải nỗ lực hết mình để thành công. POS365 đưa ra cho bạn ý tưởng và cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng giúp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. 

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, việc áp dụng nền tảng đa kênh ngày càng được phổ biến hiện nay. Cách thực hiện và sử dụng chúng như thế nào hiệu quả nhất?

Không phải tốn tiền mua khóa học đắt tiền, vì bây giờ bạn sẽ có được nó hoàn toàn miễn phí:

Ý tưởng và cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng

I. Cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả

Để xây dựng được một chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước sau đây: 

1. Nghiên cứu và đánh giá thị trường

Việc nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng sẽ quyết định được việc lên chiến lược marketing cho nhà hàng thành công hay thất bại. Và giúp bạn đánh giá được toàn bộ thị trường mà mình đang hoạt động gồm đối thủ cạnh tranh, phạm vị hoạt động của họ, sở thích khách hàng,...

Muốn hiểu rõ được thị trường bạn cần phải giải đáp được hết những câu hỏi sau:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

  • Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?

  • Phân khúc thị trường có đủ lớn để bạn thu được nhiều lợi nhuận

  • Sản phẩm/ Dịch vụ của bạn có lợi thế cạnh tranh không?

Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi đã nghiên cứu và đánh giá được thị trường tiềm năng thì bước tiếp theo là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn kết quả kinh doanh đạt được hiệu quả thì bạn phải biết được đối tượng mà mình hướng đến: Độ tuổi bao nhiêu, sở thích như nào, nhóm đối tượng có thu nhập cao hay thấp, thói quen, họ thường đi theo nhóm hay một mình, họ tìm kiếm thông tin bằng cách nào,...

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

3. Xây dựng và truyền tải thông điệp

Việc xây dựng và truyền tải thông điệp chính là nét riêng biệt và lời cam kết của nhà hàng gửi đến khách hàng. Thông thường, những thông điệp marketing cần được lựa chọn sẽ dựa vào hai yếu tố: Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích và làm nổi bật toàn bộ hình ảnh của nhà hàng.

4. Sử dụng các kênh/ phương tiện marketing

Áp dụng phương thức marketing sẽ giúp nhà hàng đạt hiệu quả nhanh hơn. Những hình thức quảng cáo phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Sử dụng các tờ rơi, poster, danh thiếp,...

  • Quảng cáo trên các kênh radio, đài truyền hình

  • Xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi thành viên thân thiết

  • Đẩy mạnh marketing online thông qua việc chạy quảng cáo fanpage Facebook, Tiktok, Website Marketing, SEM, Email Marketing,...

truyền thông quảng bá

Sử dụng các phương tiện marketing

5. Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số

Bạn muốn một chiến dịch marketing như thế nào sẽ phụ thuộc vào ngân sách mà bạn có. Vì vậy, việc thiết lập mục tiêu doanh số là rất cần thiết. Thông thường, một chiến dịch marketing sẽ chia ra làm 3 giai đoạn: Ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Giai đoạn ngắn hạn là đưa ra các chương trình hấp dẫn thu hút khách hàng mới. Chiến dịch dài hạn là tiếp cận khách hàng theo thời gian giúp họ dần nhận diện thương hiệu. 

thiết lập mục tiêu kinh doanh

Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số

II. 11 ý tưởng marketing miễn phí cho nhà hàng

Là chủ nhà hàng, bạn không chỉ phải quản lý tốt những công việc kinh doanh hàng ngày của mình. Tiếp thị, quảng cáo nhà hàng cũng chiếm khối lượng thời gian và chi phí kinh doanh. Nếu biết cách thực hiện hợp lý, chính xác, bạn có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình chỉ với số tiền thấp nhất. 

1. Chụp ảnh đẹp

Có thể cho rằng cách tốt nhất để marketing nhà hàng online là sử dụng những hình ảnh với chất lượng cao, gây ấn tượng. Nội dung hình ảnh đang có lượng tiếp cận tốt và nếu bạn đăng những bức ảnh này lên các trang mạng xã hội. Khách hàng có tiếp cận một cách thích thú hơn. 

Bạn có thể thuê chuyên gia chụp ảnh hoặc sử dụng điện thoại thông minh của mình. Chú ý một số lưu ý về việc sử dụng ánh sáng ngoài trời, bởi nó là yếu tố chính giúp bức ảnh trở nên đẹp hơn. Tận dụng ánh sáng từ thiên nhiên là biện pháp tốt vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí. 

Chiến lược tiếp thị online cho nhà hàng

2. Chương trình khách hàng thân thiết

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng từ POS365 chắc chắn là kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống. Nó cho phép bạn thực hiện chương trình tích điểm khách hàng.

Chương trình khách hàng trung thành là mục tiêu hướng đến nếu bạn muốn phát triển cho nhà hàng của mình. Có nhiều cách để thực hiện điều này, tuy nhiên cách được sử dụng nhiều nhất vẫn là tích điểm khách hàng. 

Cùng với việc sử dụng POS365 trong quản lý, bạn vừa có thể thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh và vừa làm chương trình tích điểm khách hàng thân thiết. Mọi dữ liệu được lưu trữ trong điện toán đám mây và bạn có thể truy cập thông tin bất cứ lúc nào. 

marketing cho nhà hàng hiệu quả

Kế hoạch tích điểm khách hàng trung thành

3. Marketing nhà hàng qua Foody/ Now

Đây là những trang chuyên về review ăn uống và có được sự ủng hộ, theo dõi của rất nhiều khách hàng trên khắp Việt Nam, nước ngoài. 

Ý tưởng marketing cho nhà hàng không thể thiếu các trang Foody, Now. Bạn có thể viết nhiều những bài đăng, review ăn uống trên các ứng dụng và nhận được nhiều đánh giá hơn. 

Hãy chăm chút chúng thường xuyên. Sử dụng review, phản hồi lại ý kiến từ những người khác và mang nguồn hứng khởi từ đồ ăn, đồ uống của bạn tới cho những khách hàng tiềm năng.

Marketing online cho nhà hàng trên Now, Foody

4. Quảng cáo mục tiêu theo địa lý

Đối với hầu hết các nhà hàng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh trực tiếp. Hầu hết mọi người sẽ lựa chọn tìm kiếm những món ăn ngon gần họ. Đây là lý do từ khóa tìm kiếm “nhà hàng gần đây” luôn đạt top đầu. 

Quảng cáo nhắm mục tiêu theo địa lý giúp bạn tiết kiệm tiền, đảm bảo rằng chỉ những khách hàng ở thành phố nhất định hoặc trong bán kính cụ thể mới nhìn thấy. 

Nhiều dịch vụ quảng cáo trực tuyến, từ Google Ads đến Facebook và Twitter, cung cấp các tùy chọn quảng cáo nhắm mục tiêu theo địa lý. Chiến lược marketing nhà hàng này rất hữu ích để quảng cáo tốt nhất đến khách hàng của bạn. 

Quảng cáo nhà hàng với mục tiêu khách hàng gần đấy

5. Hashtag Instagram

Chắc chắn Instagram là nơi không thể thiếu khi quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể đăng ảnh với nội dung về quán ăn của bạn, chụp cận cảnh những món ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ thực hiện việc chia sẻ từ phía khách hàng lên đây. 

Đừng quên sử dụng hashtag Instagram để khách hàng có thể tìm kiếm bạn ngay trên Instagram một cách dễ dàng. Mạng xã hội Instagram là một miếng đất màu mỡ và hoàn toàn miễn phí. Đừng bỏ phí một trong những ý tưởng tuyệt vời này nhé. 

Sử dụng hastag nhà hàng để tăng độ phổ biến trên Instagram

6. Gửi tin nhắn qua email

Hãy nhớ rằng, đừng quá spam email của khách hàng. Trên thực tế, khách hàng có sự đánh giá cao đối với những hộp thư email được gửi vài lần một tháng hoặc lâu hơn. 

Sử dụng gửi email của bạn như một cơ hội để phổ biến các chương trình khuyến mãi, tặng kèm. Nó cũng có thể là thảo luận về các món ăn mới trong thực đơn hoặc chia sẻ các chương trình giảm giá đặc biệt. 

Gửi email vài lần 1 tháng cho khách hàng với các chiến dịch phù hợp

7. Chia sẻ hình ảnh đẹp nhân viên của mình

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khích lệ nhân viên và khiến cho việc trải nghiệm khách hàng trở nên vui vẻ hơn. Đăng hình ảnh nhân viên tươi cười sẽ tạo sự thoải mái, thân thiện cho nhà hàng của bạn. Vì khách hàng luôn mong muốn được phục vụ bởi những nhân viên vui vẻ.

Bạn có thể thể hiện chúng qua những hình ảnh: 

  • Nhân viên đang vui vẻ thực hiện chế biến/phục vụ món ăn

  • Chia sẻ những cảm nhận tốt của khách hàng với nhân viên

  • Những việc làm tốt của nhân viên

cách marketing cho nhà hàng

Đăng tải hình ảnh phục vụ khách hàng ân cần, nhiệt tình, niềm nở

8. Liên kết với người nổi tiếng trong giới ẩm thực

Sự phát triển bùng nổ của Internet đã tạo ra rất nhiều người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Việc liên kết với KOL - Influencer trong quá trình marketing nhà hàng là một cách mở rộng nhận diện thương hiệu cực kỳ hiệu quả. Họ có rất nhiều người theo dõi và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Khi hợp tác với các KOL nổi tiếng sẽ giúp nhà hàng của bạn tăng khách hàng và thu về nhiều lợi nhuận. 

Khi khách hàng đã đến trải nghiệm và để lại feedback thì bạn cũng cần phải chú ý tương tác và ghi nhận những ý kiến đóng góp và thay đổi tốt hơn từng ngày. Còn mỗi nhận xét tích cực cũng sẽ giúp nâng cao thương hiệu cho nhà hàng.

9. Xây dựng thực đơn theo mùa

Một trong những vấn đề mà nhiều nhà hàng thất bại trong kinh doanh chính là thực đơn món ăn không đa dạng, không sáng tạo thêm các món mới. Vì vậy mà không thu hút được khách hàng, hoặc khách hàng chỉ đến một lần và không đến nữa. 

Để giải quyết được vấn đề này, nhiều nhà hàng đã lên kế hoạch xây dựng thực đơn theo mùa, mùa nào món ấy đáp ứng được khẩu vị và thị hiếu của khách hàng. Việc thay đổi các món ăn theo nguyên liệu từng mua sẽ mang lại hương vị tươi mới, thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và được khách hàng đánh giá cao. Đây cũng chính là một ý tưởng marketing đem lại hiệu quả cho nhà hàng được nhiều chủ kinh doanh áp dụng thành công.

marketing cho nhà hàng theo thực đơn

Xây dựng thực đơn theo mùa

10. Tạo các chương trình khuyến mãi

Một trong những ý tưởng marketing hiệu quả cho nhà hàng đã được nhiều chủ kinh doanh áp dụng thành công đó là xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đi kèm theo đó là các điều kiện bắt buộc để thu hút và thủ đẩy sự tò mò của khách hàng. Những chương trình khuyến mãi không chỉ mang lại một lượng khách hàng ổn định mà còn giúp thương hiệu nhà hàng được mọi người biết đến nhiều hơn. 

chương trình marketing cho nhà hàng

Tạo các chương trình khuyến mãi nhà hàng

11. Nâng cấp chất lượng, dịch vụ

Một nhà hàng cung cấp dịch vụ tốt sẽ được khách hàng đánh giá cao, và trở thành khách hàng thân thiết. Chất lượng, dịch vụ tốt thì họ sẽ gián tiếp PR cho nhà hàng thông qua hình thức marketing truyền miệng. 

Nâng cấp chất lượng dịch vụ bằng cách đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng. Xây dựng các chương trình khuyến mãi hoặc làm thẻ tích điểm, tặng những món quà nhỏ như hoa, kẹo, gấu bông,... vào các ngày đặc biệt của khách hàng. 

cách marketing cho nhà hàng hiệu quả

Nâng cấp chất lượng dịch vụ nhà hàng

Tóm tắt marketing nhà hàng hiệu quả

Ngoài những cách kể trên. Sau đây, POS365 tóm gọn thêm các ý tưởng khác trong danh sách tiếp thị hiệu quả nhà hàng của bạn: 

1. Thuê thợ chụp ảnh tạo ra những bức ảnh đẹp mắt, thu hút đối tượng khách hàng yêu thích ăn uống.

2. Tạo chương trình khách hàng thân thiết, sử dụng phần mềm từ POS365 để thực hiện hiệu quả hơn.

3. Đăng ký và duy trì hồ sơ nhà hàng trên Foody, Now.

4. Thiết lập tài khoản Google + của bạn.

5. Đăng ký Google map cho địa chỉ nhà hàng.

6. Tạo quảng cáo nhắm đúng mục tiêu theo địa lý với các nền tảng AdWords, Facebook và Twitter.

7. Sử dụng Instagram để quảng bá nội dung trực quan tốt nhất cho nhà hàng của bạn.

8. Gửi một tin email không thường xuyên. Đây là cách làm marketing nhà hàng hiệu quả và miễn phí.

9. Tạo các chương trình trò chơi trên mạng xã hội để tăng tương tác.

10. Chia sẻ hình ảnh đẹp của nhân viên

11. Chia sẻ những phản hồi tích cực từ khách hàng

12. Tạo blog cho nhà hàng của bạn. Chia sẻ những thành công, khó khăn, những câu chuyện vui,.....

13. Xác minh thông tin chi tiết về nhà hàng của bạn như số điện thoại, địa chỉ và giờ làm việc trực tuyến.

14. Hiểu khách hàng mục tiêu của nhà hàng bạn là ai và sử dụng nó để phát triển bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến.

15. Gửi tweet thông thường. 

16. Đảm bảo menu trực tuyến của bạn có kiểu dáng đẹp và đầy đủ chức năng.

17. Sử dụng các dịch vụ giao hàng trực tuyến .

18. Cung cấp phiếu giảm giá và chiết khấu trực tuyến.

Kết luận:

Với vô số các ý tưởng marketing cho nhà hàng mà POS365 vừa đưa ra. Mong rằng bạn có thể thực hiện nhiều những chiến lược tốt nhất, phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh của mình.

Tham khảo: Chiến lược tạo Voucher và lợi ích cho khách hàng