Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh thức ăn nhanh vô cùng tiềm năng và đây là mảnh đất hết sức màu mỡ. Các chủ đầu tư có thể thu về lợi nhuận lớn nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc các bước chuẩn bị để kinh doanh thức ăn nhanh thành công. Thông tin rất hữu ích vậy nên bạn đọc đừng nên bỏ lỡ nhé.

Các bước chuẩn bị để kinh doanh thức ăn nhanh thành công

1. Có nên kinh doanh thức ăn nhanh không?

Người Việt rất chú trọng các bữa ăn, đặc biệt là các bữa ăn chính vào sáng, trưa, tối. Nhu cầu ăn uống của người dân rất đa dạng. Và khi kinh doanh thức ăn nhanh thì các chủ đầu tư có cơ hội tiếp cận với tệp khách hàng đa dạng từ học sinh, sinh viên, người đi làm, người trung niên,…

Các món ăn nhanh hiện nay cũng rất phong phú và chất lượng món ăn được đánh giá cao, phù hợp với khẩu vị của người Việt. Đời sống của người dân hiện nay đã tăng cao nên họ có xu hướng tìm kiếm những món ăn ngon để thưởng thức. Nếu chủ kinh doanh có chiến lược đúng đắn sẽ có cơ hội thu về nguồn lợi lớn. 

2. Các mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh 

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc một số mô hình kinh doanh thức ăn nhanh phổ biến và mang lại hiệu quả để tham khảo:

2.1 Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè 

Các loại đồ ăn nhanh hết sức phong phú như: nem chua rán, xúc xích, chả tôm, chả mực, mì xào…. Các món ăn này hầu hết đều được làm sẵn nên chế biến rất nhanh chóng. Nó đúng như cái tên vậy, quả thực rất nhanh. Lựa chọn kinh doanh vỉa hè bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí thuê mặt bằng, thiết kế - trang trí. Bạn chỉ cần trang bị xe đẩy bán đồ ăn nhanh, các dụng cụ bếp để phục vụ chế biến. Cuối cùng là lựa chọn một vị trí đẹp để bán hàng và vậy là bạn có thể bán hàng, kiếm tiền. 

kinh doanh thức ăn nhanh

Kinh doanh thức ăn nhanh vỉa hè trở thành sự lựa chọn của nhiều người

Tuy nhiên khi kinh doanh thức ăn vỉa hè thì chủ kinh doanh sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Đầu tiên đó chính là vệ sinh – an toàn thực phẩm. Đặc điểm khi bán hàng tại vỉa hè đó là bụi bặm, thức ăn nhanh nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của người ăn. Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn bán hàng ở khu vực bị cấm có thể sẽ bị phạt hành chính. 

2.2 Kinh doanh cửa hàng đồ ăn nhanh buổi sáng 

Kinh doanh đồ ăn nhanh buổi sáng là sự lựa chọn của không ít chủ kinh doanh. Bạn có thể chọn bán một số món như: bánh mỳ, xôi, phở, cháo, bánh cuốn,…. Ngày nay mọi người rất bận rộn vào sáng mai nên họ không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa sáng. Đó cũng là lý do các chủ kinh doanh lựa chọn bán mặt hàng này. 

Bán đồ ăn vào buổi sáng chỉ bán vào khung giờ nhất định nên đây là hình thức kinh doanh không những không lo lỗ vốn mà còn có thể mang về nguồn thu hấp dẫn. Bên cạnh bán đồ ăn thì bạn có thể kết hợp bán thêm một số loại nước giải khát, bánh ngọt hoặc cà phê,… Tuy nhiên, khi bán đồ ăn nhanh thì bạn cần phải dậy thật sớm để chuẩn bị nguyên liệu và chế biến trước khi mang đi bán. 

2.3 Kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh online

Với sức mạnh của công nghệ thì việc kinh doanh thức online cũng là sự lựa chọn của không ít người. Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu của những người làm việc văn phòng, họ rất bận rộn nên không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn. Bạn có thể kinh doanh mà không cần phải thuê mặt bằng, chọn địa điểm bán,…. Thay vào đó bạn có thể bán đồ ăn trực tiếp trên các nền tảng như: facebook, zalo, website,…. 

 Kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh online

Kinh doanh thức ăn nhanh online

Điều bạn cần làm để bán được đồ ăn đó là tiếp thị, quảng bá thương hiệu của mình. Để làm được điều đó thì bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và nghiên cứu sở thích ăn uống, mức thu nhập, khả năng chi trả tiền ăn của họ như thế nào,…. Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn.

2.4 Nhượng quyền kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh 

Thêm một mô hình kinh doanh thức ăn nhanh rất phổ biến đó là nhượng quyền thương hiệu. Cụ thể:

Sản phẩm và khách hàng: Khi bắt đầu kinh doanh thì sản phẩm và tìm kiếm khách hàng là hai vấn đề rất quan trọng. Tuy nhiên, khi lựa chọn nhượng quyền thương hiệu thì chủ kinh doanh sẽ được chia sẻ tệp khách hàng. Chính vì thế bạn sẽ có thể mang về doanh thu từ những ngày đầu khai trương. 

Hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tiếp thị: hầu hết các thương hiệu lớn đều có đội ngũ hỗ trợ đào tạo nhân viên, hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh. Đây là một điểm hết sức thuận lợi dành cho những chủ kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Thế nhưng đây cũng là một nhược điểm bởi đơn vị nhượng quyền không được độc lập kinh doanh theo ý định của mình. 

Không thể bỏ lỡ: Chi phí nhượng quyền thương hiệu gà rán nổi tiếng hiện nay

3. Các bước chuẩn bị để kinh doanh thức ăn nhanh

Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào thì bạn cũng cần phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể. Và khi kinh doanh thức ăn nhanh cũng như vậy. Sau đây là các bước cần phải chuẩn bị:

3.1 Nghiên cứu thị trường 

Muốn mở quán đồ ăn nhanh đầu tiên bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường. Trong bước này bạn cần xác định khách hàng mục tiêu hướng tới. Tệp khách hàng tiềm năng có thể mua đồ ăn nhanh thường rơi vào độ tuổi từ 10 – 35 tuổi. Trong độ tuổi này bạn có thể chia nhỏ các tệp với những đặc điểm đó là:

  • Nhóm từ 10 – 18 tuổi: đây là độ tuổi học sinh sẽ được bố mẹ mua đồ ăn cho. Trẻ em thường thích đồ ngọt, nhiều màu sắc và đồ ăn có hương vị thơm ngon. 

  • Nhóm từ 18 – 25: đây là độ tuổi có thể tự mình chi trả tiền để mua đồ ăn theo sở thích. Ở độ tuổi này thường thích các món ăn chiên rán, có hương vị cay, đậm đà. Họ thích tụ họp lại với nhau để nói chuyện. 

  • Nhóm từ 25 – 35 tuổi: ở độ tuổi này bạn cần chú ý tới chất lượng món ăn, cụ thể là hương vị. Hãy chế biến đồ ăn thật ngon lành để họ nhớ về quán của bạn và quay trở lại ở những lần sau. 

Không chỉ phải nghiên cứu khách hàng mà bạn còn cần phải nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh. Hiểu rõ đối thủ giúp bạn đi đúng hướng và gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Cụ thể:

mở quán đồ ăn nhanh

Nghiên cứu thị trường: khách hàng và đối thủ

Đối thủ cạnh tranh là những đơn vị bán hàng giống với bạn, hoạt động theo mô hình dịch vụ. Thị trường, khách hàng hướng tới cũng giống với bạn. Ví dụ như: KFC, McDonald’s,…. Bên cạnh những đối thủ trực tiếp kể trên thì bạn còn phải đối mặt với những đối thủ gián tiếp đó là những bán các mặt hàng đồ ăn giống bạn nhưng cung cấp các dịch vụ khác. 

Bạn cần tìm hiểu đối thủ cạnh tranh bán hàng như thế nào, chiến lược marketing ra sao, số lượng khách hàng tới quán, họ bán những mặt hàng nào, chất lượng món ăn,…. Đây là nguồn thông tin rất quan trọng, hữu ích giúp bạn có thể gia tăng khả năng cạnh tranh của mình.

Tìm hiểu thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường

3.2 Đặt tên cho cửa hàng 

Một cái tên hay giúp khách hàng nhớ tới cửa hàng lâu hơn. Bạn nên đặt một cái tên thật đơn giản, dễ nhớ nhưng vẫn phải đảm bảo sự thu hút. Bạn có thể tham khảo một số cái tên liên quan trực tiếp tới sản phẩm hoặc những cái tên độc lạ, duy nhất, tên có kèm theo giá bán,…. 

3.3 Tìm địa điểm mở nhà hàng 

Vị trí là một yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi bạn mở cửa hàng thức ăn nhanh vì nó quyết định bạn sẽ có bao nhiêu khách hàng. Nếu nhà hàng thức ăn nhanh của bạn nằm ở một nơi có giao thông và tầm nhìn kém, việc kinh doanh có thể không thành công ngay từ khi bắt đầu. 

Bạn nên chọn mặt bằng ở những vị trí gần mặt đường lớn, gần trường học, khu dân cư, khu văn phòng, chợ,… để thu hút khách hàng. Cửa hàng ở vị trí đẹp, thuận tiện thì khách hàng sẽ chú ý và ghé tới nhiều hơn. Hiện nay, bạn có thể thực hiện mở các nhà hàng online và sử dụng phương thức giao đồ ăn nhanh từ các bên thứ 3 ( Now, Grab Food, Beamin ). Tuy nhiên, dù cho bạn có mở nhà hàng ăn nhanh, bạn cũng cần có một địa chỉ dễ tìm để khách hàng cũng như các shipper có thể tìm thấy.

3.4 Phân bổ nguồn vốn kinh doanh 

Kinh doanh thức ăn nhanh không yêu cầu số vốn quá lớn, bạn có thể bỏ từ 10 – 50 triệu đồng là đã có thể kinh doanh mặt hàng này. Nếu không có số vốn quá lớn bạn có thể chọn kinh doanh online hoặc kinh doanh thức ăn vỉa hè. Còn có số vốn lớn hơn thì bạn có thể mở quán ăn nhanh. 

mô hình kinh doanh thức ăn nhanh

Phân bổ nguồn vốn kinh doanh phù hợp

3.5 Thiết kế - trang trí cửa hàng 

Khi đã chọn được mặt bằng thì bạn hãy tập trung vào thiết kế và trang trí cửa hàng. Đối tượng khách hàng tương đối trẻ nên bạn hãy tập trung thiết kế không gian trẻ trung, độc đáo, làm sao để khách hàng ấn tượng. Nội thất không cần thiết phải quá cầu kỳ và bạn nên chú trọng vào sự tiện lợi và mang tới cảm giác hiện đại. Bạn có thể tạo ra các không gian nhỏ, riêng tư để các nhóm bạn có thể thoải mái tụ tập. 

3.6 Thiết kế menu đồ ăn ngon, hấp dẫn 

Thiết kế menu đồ ăn ngon, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng cũng là yếu tố bạn nên quan tâm. Menu phải được thiết kế đơn giản, dễ đọc nhưng vẫn phải tạo ấn tượng cho khách hàng. Đồng thời bạn nên tìm kiếm những món ăn nhanh ngon, phù hợp với khẩu vị của khách hàng để tạo nên nét đặc trưng của quán và giữ chân được khách hàng. 

Đọc ngay: Cách làm menu thức ăn nhanh đẹp, đơn giản mà ấn tượng

3.7 Chuẩn bị thủ tục pháp lý 

Để mở quán đồ ăn nhanh thì chủ kinh doanh cần phải chuẩn bị các thủ tục pháp lý liên quan. Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ để xin giấy phép đăng ký kinh doanh. Có hai loại hình để bạn tham khảo đó là: kinh doanh hộ gia đình, đăng ký kinh doanh doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cần xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 

3.8 Thuê nhân viên 

Khi đã mở cửa hàng thì bạn sẽ cần tới từ  1 – 2 nhân viên phục vụ và tuỳ thuộc vào quy mô mà bạn có thể xem xét thuê nhiều nhân viên hơn. Bạn nên chọn những nhân viên trẻ, có kinh nghiệm phục vụ, đồng thời những người này cũng cần phải chăm chỉ và tận tâm với công việc. 

3.9 Tiếp thị, quảng bá thương hiệu 

Khi mở cửa hàng không thể bỏ qua hoạt động tiếp thị thương hiệu. Bạn nên kết hợp tiếp thị online và offline. Bạn có thể treo biển hiệu, băng rôn,… để quảng bá cho người đi đường biết tới thương hiệu của mình. Bên cạnh đó bạn nên kết hợp quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng: facebook, youtube, tiktok,….. 

Tiếp thị, quảng bá thương hiệu

Bạn có thể gia tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. Các hoạt động này giúp gia tăng sự chú ý của khách hàng, đồng thời cũng giúp cho bạn tăng doanh số bán hàng rất hiệu quả. 

3.10 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng

Các phần mềm bán hàng nhà hàng cùng các loại máy bán hàng dường như không thể thiếu đối với các mô hình kinh doanh nhà hàng ăn nhanh. Hiện nay, phần mềm số 1 được các nhà hàng lựa chọn là phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365. 

Với nền tảng dựa trên điện toán đám mây cho phép bạn có thể thực hiện được việc quản lý và theo dõi từ xa. Về đặc điểm các cửa hàng FastFood là nhanh. Chính vì vậy, sử dụng máy bán hàng kết hợp phần mềm POS365 giúp thao tác bán hàng được tăng lên ít nhất 5 lần. Việc kiểm kê, định lượng nguyên vật liệu cũng được dựa trên các hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc thông tin về các bước chuẩn bị để kinh doanh thức ăn nhanh hiệu quả. Là một người kinh doanh thì bạn đừng bỏ lỡ nguồn thông tin hữu ích này nhé. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. 

Top 7 thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất tại Hà Nội: https://www.pos365.vn/top-7-thuong-hieu-do-an-nhanh-noi-tieng-nhat-tai-ha-noi-5769.html