Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nhà hàng hải sản muốn đông khách nườm nượp thì phải hội tụ đủ 6 yếu tố quyết định là: Chất lượng – Dịch vụ – Không gian – Trải nghiệm – Giá hợp lý – Truyền thông mạnh. Dưới đây là 12 kinh nghiệm kinh doanh không ai nói với bạn nhưng là cuốn sổ tay bí kíp thành công của nhiều nhà hàng.

1. Một số mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản phổ biến và đắt khách

Các món ăn được chế biến từ Hải sản luôn được nhiều người yêu thích vì sự kết hợp giữa hương vị hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao và tính đa dạng trong chế biến. Cũng chính vì vậy nhiều người lựa chọn hải sản cho các buổi kỷ niệm gia đình, liên hoan bạn bè.

Từ đó nhiều nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng kinh doanh nhà hàng bán hải sản là rất lớn, một số mô hình đang kinh doanh rất thành công hiện nay:

1.1 Nhà hàng hải sản gọi món

Đặc điểm của nhà hàng này là các món được niêm yết giá và ổn định, không lên hay xuống theo thị trường. Thường nhà hàng sẽ bán theo các món được chế biến sẵn hoặc phục vụ nướng/lẩu. Các nhà hàng hải sản gọi món được phân chia theo mức giá từ bình dân đến cao cấp.

Mô hình này phù hợp với các cuộc hội nhóm, ăn gia đình hay hẹn hò các cặp đôi vì tạo ra trải nghiệm dễ chịu, ít khói hay mùi.

Hải sản có nhiều cách chế biến phong phú nên rất được yêu thích

Hải sản có nhiều cách chế biến phong phú nên rất được yêu thích

1.2 Nhà hàng buffet hải sản

Nhà hàng buffet hải sản có cả các món hấp/nướng/xào chế biến sẵn và các thực phẩm được sơ chế để làm thành phần cho các món nướng/lẩu. Đặc điểm của mô hình này là niêm yết mức giá mặc định cho mỗi người theo từng thời điểm hoặc từng ngày. Thông thường giá buffet sẽ rẻ hơn so với giá gọi lẻ món nên các nhóm lớn như họp lớp, họp gia đình đông đúc thường lựa chọn.

Với mô hình buffet cũng phân chia mức giá từ 199k - 399k - 599k tuỳ theo chất lượng và số món cũng như quy mô của nhà hàng. Mỗi mức giá lại phù hợp với mỗi nhóm khách hàng khác nhau.

Xem thêm: Mở 1 nhà hàng cần bao nhiêu vốn? Danh sách chi phí cần thiết kinh doanh nhà hàng

1.3 Nhà hàng hải sản tươi sống

Đặc điểm của mô hình bán hải sản tươi sống là giá cập nhật theo ngày tuỳ theo giá đầu vào của hải sản và tính theo từng cân loại hải sản mà bạn mua. Tại đây khách hàng có thể lựa chọn mua tươi + chế biến ăn tại nhà hàng (khách trả tiền hải sản tươi và công chế biến) hoặc mua hải sản tươi mang về.

Ưu điểm của cách mua bán này tương đối giống “chợ hải sản” mang đến cho khách hàng cảm giác “chủ động – minh bạch – vui” khi tự chọn nguyên liệu và sẽ kích thích họ ăn ngon hơn. Từ đó giúp nhà hàng có thêm các vị khách trung thành.

Nhà hàng bán hải sản tươi sống sẽ có giá cả bán theo mùa/theo ngày

Nhà hàng bán hải sản tươi sống sẽ có giá cả bán theo mùa/theo ngày

1.4 Nhà hàng hải sản - đặc sản vùng miền

Là những nhà hàng chỉ phục vụ các món hải sản đặc trưng theo vùng như:

  • Phú Quốc: gỏi cá trích, nhum nướng mỡ hành
  • Nha Trang: bánh canh chả cá, mực rim
  • Quảng Ninh: sá sùng, ngán, sam…

Đặc điểm của các nhà hàng này là menu đồ ăn thay đổi theo mùa và thường tiếp đón các đoàn khách lớn, đặt menu làm sẵn với hương vị đặc biệt. Mô hình này rất phù hợp với những người yêu thích thưởng thức đặc sản vùng miền và những người yêu ẩm thực địa phương, muốn trải nghiệm thử món ăn đặc trưng mỗi nơi.

2. 12 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng bán hải sản

Kinh doanh nhà hàng hải sản là mô hình tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách. Để thu hút khách đông nườm nượp, bạn cần không chỉ có nguồn hải sản tươi ngon mà còn phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng, dịch vụ chỉn chu và trải nghiệm đáng nhớ. Dưới đây là các kinh nghiệm chi tiết mà người đầu tư cần biết để phát triển bền vững và đông khách:

2.1 Lựa chọn địa thế, mặt bằng phù hợp

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng hải sản là bước cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách, doanh thu và chi phí vận hành. Đặc biệt với ngành hải sản – vốn yêu cầu không gian thoáng, dễ vệ sinh và gần khách hàng mục tiêu – thì chọn đúng vị trí ngay từ đầu sẽ giúp bạn thu hút đông khách và hạn chế rủi ro.

Nhà hàng bán hải sản nên được mở ở nơi có nhiều dịch vụ ăn chơi, đặc biệt tốt nếu:

  • Gần khu du lịch, biển, trung tâm, khu dân cư đông đúc.
  • Ưu tiên nơi có chỗ đậu xe thuận tiện và diện tích rộng rãi.
  • Mặt bằng vuông vức để tiện chia khu hải sản tươi sống, khu bếp chế biến, khu bàn ăn phục vụ khách hàng và khu để rác, nhà vệ sinh.
  • Đặc biệt ưu tiên những nơi trước đó đã từng là quán ăn/nhà hàng để tiết kiệm chi phí cải tạo.

Để giúp cho nhà hàng dễ nhận diện, bạn cần đầu tư trang trí, thiết kế biển hiệu nổi bật để các vị khách dễ dàng nhìn thấy từ xa.

Mặt bằng kinh doanh hải sản cần rộng rãi, ở nơi đông dân cư

Mặt bằng kinh doanh hải sản cần rộng rãi, ở nơi đông dân cư

2.2 Có nguồn cung hải sản tươi sống, liên tục, uy tín

Nguyên liệu tươi chiếm 80% tạo ra món ăn ngon và khi kinh doanh hải sản độ tươi là yếu tố sống còn. Khách đến ăn hải sản chủ yếu vì chất lượng hải sản trước khi chế biến. Nếu không có sẵn trong tay các mối cung cấp hải sản bạn có thể tìm kiếm qua các kênh sau:

  • Đến trực tiếp các chợ đầu mối ở các tỉnh thành ven biển, hiện có tàu bè đánh bắt hải sản mỗi ngày: Bạn có thể mua trực tiếp từ ngư dân, hay các đầu mối gom, hoặc các chủ vựa hải sản.
  • Hợp tác với trang trại nuôi trồng hải sản để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu: Tuy nhiên hạn chế là không phải mùa nuôi trồng nào cũng thành công và bạn cần tìm phương án dự phòng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý trước khi “chốt” nguồn cung lưu ý bàn bạc và trao đổi thật kỹ về giá và kích cỡ cũng như yêu cầu của nhà hàng về từng loại hải sản. Về thời gian cũng như hình thức giao hàng cũng cần được lưu ý rõ để tránh làm lỡ thời gian nhập hàng và ảnh hưởng đến độ tươi ngon của thực phẩm. Luôn có sẵn từ 2-4 mối hải sản để dự phòng nhiều trường hợp, ký hợp đồng rõ ràng với từng nhà cung cấp.

2.3 Menu đặc sắc - chế biến đa dạng

Về cơ bản các loại hải sản sẽ được chế biến thành các món hấp, nướng, nhúng lẩu, hoặc đảo cùng các loại sốt và gia vị. Tuy nhiên, mỗi loại hải sản lại có cách chế biến mang lại hương vị tươi ngon và ngọt lành nhất như tôm thì nướng là ngon nhất còn ghẹ hay mực thì ưu tiên hấp. 

Cũng chính vì thế nhà hàng hải sản cần có menu vừa mang tính đa dạng nhưng cần đảm bảo chất lượng các món đồng đều. Và thiết kế menu sao cho khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Các món hải sản hấp thường được yêu thích nhất

Các món hải sản hấp thường được yêu thích nhất

2.4 Các đầu bếp, phụ bếp có tay nghề cao

Hải sản là nguồn nguyên liệu đắt đỏ và yêu cầu tay nghề chế biến cao, nếu không sẽ khiến cho món ăn bị tanh vị biển hay quá mặn. Khi tuyển đầu bếp bạn cần có ít nhất từ 1 - 2 đầu bếp chính có kinh nghiệp chế biến và xử lý hải sản cùng các công thức sốt/nước chấm độc quyền ngon miệng để thu hút khách hàng và tăng doanh thu.

2.5 Nhân viên được đào tạo nhanh nhẹn, nhiệt tình

Không ai muốn vào một nhà hàng hải sản mà các nhân viên không hỗ trợ hay trông có vẻ “kém chuyên nghiệp”. Trước khi khai trương việc đào tạo nhân viên luôn luôn cần đặt lên hàng đầu, nhân viên được hướng dẫn và lưu ý về cách thức tiếp đón, hỗ trợ, di chuyển và xử lý tình huống sao cho chuyên nghiệp và tạo cảm giác tôn trọng khách hàng.

Nhân viên chuyên nghiệp sẽ tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng

Nhân viên chuyên nghiệp sẽ tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng

2.6 Mở rộng không gian tạo cảm giác thoải mái

Hải sản sau khi chế biến thường vẫn có mùi nồng đậm đặc trưng, nhiều thực khách “đam mê” hải sản nhưng vẫn không thấy dễ chịu nếu không gian nhà hàng bí và quá kín. Nhà hàng cần được thiết kế không gian mở với hệ thống lọc không khí/điều hoà dễ chịu để khiến quá trình thưởng thức món ngon trở nên trọn vẹn hơn.

2.7 Giá cả minh bạch, niêm yết rõ ràng

Minh bạch về giá cả để thuận mua vừa bán là cách kinh doanh và phát triển bền vững, để tránh tình trạng khách hiểu nhầm về giá, nhà hàng không báo khách trước khi lên món ảnh hưởng đến tâm trạng của khách và uy tín của nhà hàng. Nếu là nhà hàng gọi món, cần rõ ràng về giá món và trọng lượng; nếu bán hải sản tươi luôn có giá mỗi loại cập nhật hàng ngày.

Không gian thoáng và mở sẽ dễ khử mùi tanh của hải sản hơn

Không gian thoáng và mở sẽ dễ khử mùi tanh của hải sản hơn

2.8 Có chiến lược marketing bài bản

Hiện nay các nền tảng mạng xã hội là một nguồn marketing miễn phí không giới hạn. Kể cả không định đầu tư tiền để chạy quảng cáo nhà hàng vẫn cần xây dựng fanpage, có các hình ảnh về nhà hàng, món ăn, giá cả và tạo ra nhiều topic thảo luận để gây sự chú ý. Nhớ có các bài đăng đều đặn theo ngày hoặc theo tuần để một số khách vãng lai vô tình lạc vào fanpage biết rằng nhà hàng kinh doanh hải sản.

2.9 Chạy chương trình khuyến mãi thông minh

Ở thời điểm khai trương nhà hàng có thể chạy chương trình giảm giá hay tặng món đối với các khách hàng check-in, like fanpage…Sau đó có thể triển khai chương trình tích điểm, đổi quà, tạo các combo với từng nhóm khách hàng hoặc giảm giá vào các khung giờ vắng khách để tăng doanh số.

Lưu ý là không nên giảm giá quá sâu vì sẽ tạo cảm giác rẻ tiền cho món ăn và khách sẽ không quay lại nếu không được giảm giá. Không triển khai các chiến dịch quá gần nhau, luôn để có khoảng cách ít nhất 1 - 2 tháng giữa các chương trình khuyến mại.

2.10 Quản lý bán hàng bằng phần mềm chuyên nghiệp

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ chắc chắn bạn cần nếu đang dự định kinh doanh nhà hàng hải sản. Vì với quy mô nhà hàng, việc đặt bàn, order, thanh toán không còn là việc có thể làm thủ công.

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn như POS365 rất phù hợp và đầy đủ tính năng cho nhà hàng hải sản:

  • Quản lý nguyên liệu hải sản tươi sống – dễ hư, khó kiểm soát. Cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực sau mỗi món được bán ra.
  • Quản lý giá bán linh hoạt theo mùa vụ hoặc theo size. Nhập giá theo thời gian thực – áp dụng ngay trên phần mềm bán hàng mà không cần viết tay.
  • Gọi món tại bàn - liên kết với bếp - phục vụ nhanh, không nhầm lẫn. Món gọi được phân loại tự động theo khu bếp: bếp chính, bếp nướng, bếp lẩu...
  • Theo dõi doanh thu – lợi nhuận rõ ràng từng ngày
  • Tích hợp bán hàng tại chỗ – mang về – giao hàng
  • Quản lý nhân viên, theo dõi doanh số và phân quyền chặt chẽ từng tác vụ

Đặc biệt, POS365 miễn phí hoàn toàn dùng thử phần mềm, cài đặt theo đúng nhu cầu và đặc thù nhà hàng mở khóa toàn bộ tính năng trong 7 ngày. Các chủ nhà hàng đăng ký ngay tại đây.

Phần mềm POS365 là lựa chọn số 1 của các nhà hàng hải sản

Phần mềm POS365 là lựa chọn số 1 của các nhà hàng hải sản

2.11 Có phương án xử lý rác, mùi và tiếng ồn

Kinh doanh nhà hàng hải sản chắc chắn có rất nhiều rác từ khâu xử lý nguyên liệu và sau khi khách ăn còn lại vỏ cua, ghẹ, tôm đặc biệt là các loại rác này chiếm nhiều diện tích và rất mùi. Nhà hàng cần có khu vực để rác trước khi chế biến và rác sau khi chế biến để hạn chế mùi nhất có thể cũng như không để gần khu vực phòng vệ sinh (không để khách hàng nhìn thấy khi đi vệ sinh). Hệ thống khử mùi cũng cần được bố trí phù hợp để không khí luôn dễ chịu và không quá nồng mùi hải sản sống hay hải sản sau chế biến.

2.12 Linh hoạt theo mùa của hải sản

Không phải lúc nào hải sản cũng dồi dào và có nguồn cung đầy đủ các loại. Chính vì vậy nhà hàng cần linh hoạt chuyển đổi giữa hải sản săn bắt và hải sản nuôi để đảm bảo chất lượng món đồng đều. Nếu cần có thể tạo thực đơn dành riêng cho mùa biển động và có các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng nếu nguồn cung hải sản bị hao hụt.

Nên có nhiều nguồn nhập để không bị khan hiếm nguyên liệu

Nên có nhiều nguồn nhập để không bị khan hiếm nguyên liệu

12 kinh nghiệm rất quý báu về kinh doanh nhà hàng hải sản đã được chia sẻ trong bài viết trên. Chúc các chủ nhà hàng tương lai chuẩn bị kỹ càng và kinh doanh phát đạt, thành công. Nếu còn điều gì cần hỗ trợ mời bạn gọi đến 1900 4515 - phần mềm quản lý bán hàng Pos365 luôn hỗ trợ từ 8 - 22 giờ mỗi ngày.