Câu chuyện kinh doanh

Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng (sản phẩm, giá, môi trường,...), dịch vụ khách hàng luôn là điều quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến cách người mua cảm nhận thương hiệu của bạn.

Ví dụ và lưu ý về DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG trong BÁN LẺ

Dịch vụ khách hàng tốt là gì?

Dịch vụ khách hàng tốt có nghĩa là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời, hiệu quả và và mang lại cảm giác dễ chịu. Trong bán lẻ, nó đòi hỏi người bán phải hướng người mua hàng đến đúng phần của cửa hàng hoặc hỗ trợ họ về vấn đề sản phẩm.

Ví dụ và lưu ý về dịch vụ khách hàng trong bán lẻ

Tạo bất ngờ và thú vị

Ví dụ về một cửa hàng bán hàng online. Khi nhận  được bưu phẩm về sản phẩm đặt trên trang trực tuyến. Cái nhìn đầu tiên khi mở bưu phẩm lại thu hút ánh nhìn về những câu cảm ơn, những câu thoại được để kèm bên trong. Nó có thể là những lời cổ động giúp khách hàng vui thích và đánh giá cửa hàng của bạn. Trong một số trường hợp, nó có thể xoa dịu nỗi đau khách hàng từ một vài yếu tố bên ngoài. 

Lưu ý về những khách hàng mua lại sản phẩm bên bạn. Nếu bạn không biết khách hàng này là cũ hay mới, hãy sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ để theo dõi về lịch sử mua hàng của khách hàng. Đồng thời bạn cũng có thể sử dụng phần mềm này để tạo thông tin khách hàng thân thiết, tích điểm khách hàng. POS365 là lựa chọn tuyệt vời dành cho cửa hàng của bạn. Và đừng quên cảm ơn những khách hàng này một cách chân thành. 

Giúp khách hàng trong những khía cạnh liên quan

Ví dụ: Trong một khoảng thời gian trước, tôi đưa cháu của mình đi mua giày. Nhân viên đã thực hiện tốt trong việc lựa chọn và thay thế các đôi giày phù hợp cho cháu tôi. Người nhân viên sau đó đến gặp tôi, anh ta nói chân của cháu tôi có mồ hôi và hỏi tôi về chất liệu của đôi tất. Tôi nói với nhân viên rằng cháu tôi đi tất cotton tiêu chuẩn. Và nhân viên nói rằng chất liệu cotton không thực sự tốt cho đôi chân nhiều mồ hôi. Và sau đó anh ấy tiến hành nói với tôi về các loại tất mà họ đeo, các vật liệu chúng được làm ra và loại nào sẽ tốt nhất cho cháu tôi. Cuối cùng tôi đã mua một vài đôi, và tôi cảm thấy mãn nguyện với việc mua hàng của mình vì nó tuyệt vời cho đôi chân của cháu tôi. 

Lưu ý: Hướng dẫn nhân viên những tác dụng và kiến thức sản phẩm bạn bán. Cùng với những vấn đề xung quanh sản phẩm để bán hàng chéo. Giúp khách hàng biết lợi ích của sản phẩm bạn bán và tại sao họ nên mua nó. 

Tạo ấn tượng từ lời chào

Đây là điều mà người bán hàng cần thực hiện ngay khi khách hàng bước chân vào cửa hàng của bạn. Bạn có thể cho khách hàng biết họ có cần được trợ giúp gì không? Một số khách hàng sẽ muốn đi xung quanh cửa hàng và lựa chọn sản phẩm họ thích. Số khác lại muốn có nhân viên hướng dẫn và so sánh những sản phẩm họ định mua. 

Một lưu ý nhỏ đối với ví dụ cải thiện dịch vụ khách hàng này chính là bạn cần cẩn thận, tỉ mỉ và quan sát khách hàng để tránh sự vồ vập. 

Dành thời gian tìm sự hoàn hảo nhất cho khách hàng

Ví dụ một lần tôi vào cửa hàng mua kính vì cần một cặp kính râm mới. Người bán hàng vô cùng thân thiện và đề nghị giúp đỡ sau khi nhận thấy rằng tôi không chắc chắn nên mua gì. 

Cô ấy dành thời gian để tìm hiểu những gì tôi cần và sở thích của tôi là gì, và sau đó cô ấy dẫn tôi đi qua các nhãn hiệu khác nhau mà họ có. Sau đó, cô ấy chọn những cặp kính râm phù hợp nhất với hình dạng của đầu tôi, và thậm chí còn mang ra một khay kính để chúng tôi có thể dễ dàng so sánh các sản phẩm khác nhau.

Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời và tôi đánh giá cao nỗ lực chân thành của nhân viên.

Lưu ý: Tương tác với khách hàng để tìm sản phẩm phù hợp. Nỗ lực nhiều hơn để giúp thực hiện nhu cầu của khách hàng. Điều này luôn đạt hiệu quả, ngay cả khi khách hàng không mua chúng, họ cũng sẽ đánh giá cao sự nhiệt tình và chân thành giúp đỡ từ cửa hàng bạn. 

Cửa hàng bán lẻ đưa ra lời xin lỗi chân thành

Mọi thứ không phải lúc nào cũng đi đúng hướng theo suy nghĩ của bạn. Chính vì vậy, sẵn sàng xin lỗi ngay cả khi tình huống đó không hoàn toàn là lỗi của cửa hàng bạn. Và hãy nghĩ cách để khắc phục điều đó, đây chính là cách để bạn có thể quản lý và đưa cửa hàng đi trong chặng đường dài thật thành công. 

Dịch vụ khách hàng là quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta đang kinh doanh trong một môi trường mà người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Cách bạn đối xử với họ là một yếu tố khác biệt rất lớn đối với các đối thủ.