Kinh doanh nhà hàng - cafe

Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực mang lại thu nhập khá ổn trong lĩnh vực F&B. Chính vì thế hiện nay có rất nhiều người lựa chọn mô hình này để khởi nghiệp. Hiện nay, không ít nhà hàng, quán ăn mọc lên và không ít người thất bại chỉ sau một thời gian ngắn bắt đầu. Lý do bởi họ chưa chuẩn bị kỹ càng và gặp khó khăn trong việc duy trì.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng từ A đến Z siêu lợi nhuận

Biết được nỗi lo của nhiều bạn đọc, POS365 đã nhanh chóng tổng hợp những kinh nghiệm mở nhà hàng, quán ăn của những người thành công. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong nội dung sau đây. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

I. Kinh doanh nhà hàng là gì?

Kinh doanh nhà hàng được hiểu công việc cung cấp các dịch vụ ăn uống nhằm phục vụ các đối tượng khác nhau theo nhu cầu nhằm mục đích thu lại lợi nhuận. Hình thức này không còn quá xa lạ với con người thời nay. Với nhiều năm phát triển, kinh doanh nhà hàng ngày càng đa dạng và phong phú, không chỉ phục vụ ẩm thực mà còn đề cao tính thẩm mỹ và giải trí.

Kinh doanh nhà hàng là gì?

Kinh doanh nhà hàng là gì?

II. Kinh doanh nhà hàng cần những giấy phép gì?

Mở nhà hàng cần những giấy phép gì? Đây là câu hỏi của bất kỳ ai mong muốn kinh doanh loại hình này. Sau đây là những giấy phép bắt buộc nhà hàng phải có:

2.1. Giấy phép đăng ký kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là sự ghi nhận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoạt động kinh doanh. Đây là giấy phép đầu tiên bạn cần hoàn thành.

Giấy phép đăng ký kinh doanh

Giấy phép đăng ký kinh doanh

Trường hợp không có giấy phép kinh doanh thì nhà hàng sẽ bị tính vào hoạt động trái phép và bị phạt tùy theo mức độ vi phạm. Bạn cần hoàn thành hồ sơ các thủ tục tại phòng Kinh tế - Kế hoạch - UBND quận, huyện, thành phố theo địa chỉ đăng ký và nộp lệ phí. Tiếp theo thực hiện theo các yêu cầu của quy định thì mới có thể nhận giấy phép.

2.2. Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là bắt buộc đối với mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây là giấy phép chứng minh quán của bạn đủ điều kiện an toàn thực phẩm không gây nguy hại cho sức khỏe người dùng.

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Để xin được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm bạn cần đáp ứng những điều kiện khắt khe như:

  • Đầy đủ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc, hạn sử dụng,... của thực phẩm

  • Đảm bảo các chất phụ gia an toàn cho sức khỏe theo Bộ Y tế.

  • Khám sức khỏe nhân viên định kỳ.

  • Giấy chứng nhận tập huấn về an toàn thực phẩm

2.3. Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu bia

Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu bia cần thiết đối với nhà hàng. Bởi đây là ngành nghề cung cấp dịch vụ ăn uống, thế nên bạn cần đáp ứng một số yêu cầu xét duyệt theo quy định của nhà Nước như sau:

Căn cứ Nghị Định 105/2017/NĐ-CP, để được phép kinh doanh bán lẻ rượu tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.

  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.

  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu

Nếu như đáp ứng 3 điều trên, bạn đã có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký giấy phép bán lẻ rượu với cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ rượu.

  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh.

  • Bản sao hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ.

  • Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

  • Bản sao giấy phép đăng ký hoạt động doanh nghiệp của các thương nhân cung cấp.

  • Bản sao giấy phép sản xuất, phân phối hoặc bán buôn rượu của các thương nhân cung cấp.

2.4. Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Nếu như nhà hàng của bạn có bán thêm thuốc lá, bạn sẽ cần phải xin giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá tại Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) Theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP; Thông tư số 21/2013/TT-BCT ngày 25 tháng 9 năm 2013 của Bộ Công Thương.

2.5. Các loại giấy phép khác

Ngoài những giấy phép trên bạn cần đáp ứng những giấy phép cần quan tâm và bổ sung như sau:

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

  • Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền.

III. Mở kinh doanh nhà hàng quán ăn cần những gì?

Sau khi đã đáp ứng các loại giấy phép kinh doanh, tiếp theo bạn phải đảm bảo những đặc điểm kinh doanh nhà hàng thành công cần có. Cụ thể như sau:

3.1. Xác định được vốn kinh doanh

Để có thể xác định được số vốn cần thiết, các chủ kinh doanh nhà hàng cần chuẩn bị một bảng dự toán chi phí cần chi trong quá trình chuẩn bị và hoạt động. Đầu tiên bạn cần liệt kê những vật dụng nhà bếp như đồ ăn, bếp núc, bàn ghế, đồ trang trí, vật dụng decor,… Tiếp đến sẽ là tiền thuê mặt bằng, chi phí nhập nguyên liệu, chi phí marketing, lương nhân viên, phí điện nước, phí phát sinh,...

Xác định được vốn kinh doanh

Xác định được vốn kinh doanh

3.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Để lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp, trước tiên bạn cần xác định đối tượng tiềm năng mà bạn đang hướng tới. Ví dụ bạn kinh doanh nhà hàng lẩu, buffet thì hãy đặt địa điểm tại những nơi vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng,...

chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Sau khi lựa chọn được vị trí ưng ý, các chủ nhà hàng cần quan tâm đến diện tích, không gian quán. Phân chia từng khu vực rõ ràng, tiện lợi trong việc đi lại, tìm kiếm. Đặc biệt khu vực chỗ ngồi của khách hàng cần đầy đủ ánh sáng, thoáng mát.

3.3. Lên ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống độc đáo chính là vũ khí giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh trước hàng ngàn đối thủ cạnh tranh cùng ngành với bạn. Bạn thể tham khảo những ý tưởng như:

  • Mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”

  • Kinh doanh chuỗi nhà hàng quầy đồ ăn nhanh

  • Khổng lồ hóa món ăn

  • Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

Lên ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống

Lên ý tưởng kinh doanh

3.4. Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng

Hiện nay có rất nhiều mô hình nhà hàng khách nhau như:

  • Nhà hàng sang trọng

  • Nhà hàng gia đình

  • Nhà hàng buffet

  • Nhà hàng chay

  • Nhà hàng tiệc cưới…

Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng

Xác định mô hình kinh doanh

Việc lựa chọn mô hình nhà hàng sẽ giúp bạn xác định được phong cách thiết kế, món ăn sẽ phục vụ và phương hướng quảng bá thương hiệu,.. Thế nên đây là công đoạn giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức.

Tham khảo: 17 Mô hình kinh doanh nhà hàng nổi bật năm 2022

3.5. Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Để có thể kinh doanh hiệu quả thì bạn phải nắm bắt được đối thủ của mình là ai, họ có lợi thế gì so với mình và ngược lại. Từ đó thì bạn mới thể thể lên những chiến lược thu hút khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó tìm hiểu về tệp khách hàng của bạn xem thị hiếu của họ và thói quen ăn uống.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

3.6. Xây dựng chiến lược kinh doanh nhà hàng

Để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công, bạn cần nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Từ đó đáp ứng những nhu cầu của họ và tìm cho mình những lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Xây dựng chiến lược kinh doanh nhà hàng

Xây dựng chiến lược kinh doanh

Bạn có thể thấy vô số các nhà hàng đang mọc lên như nấm hiện nay, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là cần thiết. Chỉ có vậy mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Tham khảo: 12 Xu hướng kinh doanh nhà hàng đang "GÂY BÃO" hiện nay

3.7. Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống

Tương tự như những mục khác, việc lập kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về những việc mình cần làm, những thứ mình cần chuẩn bị như Số vốn cần chi, địa điểm kinh doanh, thuê nhân viên, kế hoạch quảng cáo,... 

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Lập kế hoạch kinh doanh

Đây chính là bệ phóng giúp nhà hàng của bạn có khởi đầu thuận lợi và phát triển một cách nhanh chóng. Vì vậy kế hoạch càng chi tiết sẽ giúp bạn giảm thiểu chi tiết các sai sót và tạo tiền đề vững vàng cho những dự định trong tương lai.

3.8. Thực hiện các thủ tục pháp lý

Thực hiện thủ tục pháp lý là bắt buộc để có thể bắt đầu mở nhà hàng. Nếu không, cơ sở của bạn sẽ không được cấp phép kinh doanh. Để thực hiện bạn phải được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận đăng ký kinh doanh kèm theo các giấy chứng nhận liên quan đến an toàn thực phẩm,...

3.9. Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín

Đối với nguyên vật liệu, bạn cần có kế hoạch nhập hàng rõ ràng, lựa chọn những nhà cung cấp uy tín. Sau đó lên phương án quản lý lượng hàng tồn kho để có những phương án mua hàng kịp thời khi tới mùa cao điểm. Nhà hàng có kế hoạch nhập nguyên liệu chuẩn chỉ sẽ tránh được tình trạng thất thoát, lãng phí thực phẩm và đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín

Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín

3.10. Setup vị trí trong nhà hàng chuyên nghiệp

Để thiết kế không gian, bạn cần xác định phong cách mà bạn cần hướng đến. Điều này phụ thuộc vào mô hình nhà hàng và đối tượng khách hàng tiềm năng. Hiện nay, các thực khách không chỉ đến nhà hàng bởi đồ ăn ngon mà còn cả không gian đẹp mắt. 

Setup vị trí trong nhà hàng chuyên nghiệp

Setup vị trí trong nhà hàng chuyên nghiệp

Thế nên để hiện thực hóa ý tưởng, bạn cần đến những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để tất cả không gian từ tường, đèn trang trí, màu sắc, ánh sáng, bàn ghế,… hòa hợp với nhau nhất có thể.

Xem thêm: Hướng dẫn setup nhà hàng cho người mới bắt đầu kinh doanh

3.11. Xây dựng menu thực đơn nhà hàng thu hút

Xây dựng thực đơn là bước đặc biệt cần chú trọng, để thu hút thực khách. Bởi mục đích của nhà hàng chính là khắc sâu vào tâm trí của khách đó là những món ăn ngon. Đây cũng chính là linh hồn nhằm thu hút và giữ chân họ.

Xây dựng menu thực đơn nhà hàng thu hút

Xây dựng menu thực đơn nhà hàng thu hút

Hãy đảm bảo việc cân bằng giá bán và giá thực phẩm; Cân bằng thực đơn không quá nhiều món; Thiết kế thực đơn đẹp mắt, dễ nhìn. Luôn nhấn mạnh vào những món ngon nhất (Best sale; Recommend) cho khách hàng lựa chọn. Đây là nước đi an toàn và khẳng định Signature của nhà hàng.

3.12. Thuê nhân viên kinh doanh nhà hàng

Nguồn nhân lực nắm vai trò chủ chốt trong quá trình vận hành của nhà hàng. Một nhà hàng cần đảm bảo các vị trí như quản lý, bếp trưởng và đầu bếp, thu ngân và nhân viên phục vụ. Mỗi người sẽ đảm nhận một công việc, chức năng riêng. Nhưng đều phải đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp. 

Thuê nhân viên kinh doanh nhà hàng

Thuê nhân viên kinh doanh

3.13. Xây dựng chiến lượng quảng bá nhà hàng

Để có thể thu hút được nhiều khách hàng và quảng bá thương hiệu của mình thì bạn cần xây dựng chiến lược Marketing. Nhiều nhà hàng, quán ăn bị thua lỗ, không phải do chất lượng món ăn của họ tệ mà là cách truyền thông không đạt hiệu quả. Những người chủ kinh doanh này thường có suy nghĩ rằng việc Marketing không cần thiết bởi sản phẩm của họ đã cực kỳ chất lượng và khách hàng sẽ biết tới. Việc này cực kỳ sai, trong thời đại 4.0 hiện nay, việc truyền thông cực kỳ hiệu quả để thu nhiều thực khách tiềm năng hơn.

Xây dựng chiến lượng quảng bá nhà hàng

Xây dựng chiến lượng quảng bá nhà hàng

IV. Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn, đây là câu hỏi được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm. Số chi phí này sẽ phụ thuộc vào mô hình và quy mô kinh doanh mà bạn muốn hướng tới. Thông thường bạn sẽ cần đảm bảo số vốn cho những việc như sau:

4.1. Vốn chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng sẽ chiếm tới 30% số vốn mở nhà hàng của bạn. Vì thế khâu này cần kiểm tra thật kỹ để không bị hớ. Chi phí mặt bằng đắt hay rẻ phụ thuộc vào diện tích, địa điểm, khả năng cải tạo và mật độ giao thông, an ninh từng khu vực.

kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn

Vốn chi phí mặt bằng

Thông thường khi thuê địa điểm mở nhà hàng, bạn sẽ phải cọc từ 3 đến 6 tháng, khoảng 30 triệu một tháng. Có nghĩa là số vốn ban đầu việc thuê mặt bằng sẽ vào khoảng 90 triệu trở lên.

4.2. Vốn chi phí trang thiết bị nhà hàng

Thiết bị trong nhà bếp bao gồm: Tủ đông, bát đũa, xoong chảo, bếp, bar, máy pha chế…. Tất cả phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng, độ bền cao sử dụng lâu dài và tiết kiệm chi phí.

Vốn chi phí trang thiết bị nhà hàng

Vốn chi phí trang thiết bị nhà hàng

Về khu phục vụ khách hàng:

  • Quạt / Điều hòa: 5 - 10 triệu đồng/chiếc

  • Hộp đựng bát đũa, giấy ăn, gia vị: Khoảng 3 triệu đồng

  • Rèm cửa, thảm lau chân: Khoảng 4 triệu đồng

Khu vực bếp: 

  • Tủ đông, tủ lạnh: Khoảng 70 triệu đồng

  • Tủ đựng bát đũa, xoong nồi: Khoảng 20 triệu đồng

  • Bát đũa, xoong nồi, vật dùng nấu nướng: Khoảng 30 triệu đồng

  • Hệ thống hút mùi, làm mát: Khoảng 20 triệu đồng

  • Bếp gas, bếp điện: Khoảng 20 triệu đồng 

4.3. Chi phí mua nguyên vật liệu

Bạn cần chuẩn bị một danh sách các nguyên vật liệu để tránh dư thừa, khó bảo quản hay thiếu. Đây tiên với các gia bắt buộc như muối, dầu, tiêu, hành, tỏi, ớt… sau đến các nguyên liệu tươi mới như thịt, cá, rau,... Chi phí dành cho việc mua nguyên vật liệu sẽ rơi vào khoảng 30 triệu cho lần nhập đầu tiên.

4.4. Chi phí thuê nhân viên

Chi phí cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ vào khoảng 1 triệu đồng. Đối với nhân viên bếp có thể lên tới 3 triệu đồng. Thường bạn sẽ phải chi khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng đối với 1 nhân viên thường. Còn với nhân viên cao cấp như quản lý, bếp trưởng sẽ khoảng 10 triệu trở lên tùy vào tay nghề.

chi phí kinh doanh nhà hàng
Cách quản lý doanh thu nhà hàng hiệu quả bạn không thể bỏ qua. Xem thêm tại:

4.5. Chi phí phát sinh khác

Đây là những chi phí hàng ngày gắn liền với sinh hoạt như điện, nước, chi phí vệ sinh, an ninh khu vực… Khoản này sẽ phụ thuộc vào mô hình và quy mô, cách vận hành quán. Một nhà hàng mô hình nhỏ và vừa thì chi phí này sẽ rơi vào khoảng 10 triệu một tháng. 


Chi phí phát sinh khác

Chi phí phát sinh khác

V. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thành công từ các chuyên gia

Để có thể kinh doanh nhà hàng một cách thành công và hạn chế nhiều sai sót nhất có thể thì không chỉ có vốn là đủ. Bạn cần có những bước đi chính xác, với một người mới bắt đầu thì những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Cụ thể như sau:

5.1. Nắm rõ được phân khúc khách hàng

Bạn nên nhớ một điều rằng không có nhà hàng nào có thể đáp ứng sở thích, nhu cầu của tất cả mọi người. Thế nên hiện nay, nhiều nhà hàng chỉ tập trung tới một tệp khách hàng cụ thể.

Nắm rõ được phân khúc khách hàng

Nắm rõ được phân khúc khách hàng

Bạn hãy định hình thực khách mục tiêu bằng việc phân đoạn thị trường cụ thể theo độ tuổi, thu nhập, sở thích,... Tùy vào từng phân đoạn, bạn tìm hiểu đặc điểm của từng tệp đối tượng và bắt đầu cung cấp dịch vụ một cách phù hợp.

5.2. Lựa chọn đúng mô hình nhà hàng

Việc lựa chọn mô hình nhà hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình kinh doanh của bạn . Thế nên bạn cần trả lời chính xác các câu hỏi như:

  • Đâu là tệp khách hàng tiềm năng của mình? 

  • Mức giá cho mỗi món ăn thế nào là hợp lý?

  • Quán đi theo hướng sang trọng, cao cấp hay bình dân?

Lựa chọn đúng mô hình nhà hàng

Lựa chọn đúng mô hình nhà hàng

5.3. Thiết kế nhà hàng thu hút

Thiết kế nhà hàng thu hút sẽ giúp bạn nâng tầm món ăn của bạn lên. Kể cả món ăn của bạn có ngon đến mấy thì không gian bẩn, xấu xí thì thực khách cũng cảm thấy khó chịu và quan ngại món ăn có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không.

Thiết kế nhà hàng thu hút

Thiết kế nhà hàng thu hút

5.4. Thiết kế menu và định giá món ăn thu hút

Các món ăn tại nhà cần có giá cả hợp lý, phải chăng tương ứng với chất lượng và phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Bên cạnh đó cần đầu tư thiết kế menu đẹp mắt, tinh tế, dễ nhìn và lựa chọn.

Tham khảo: Cách tạo menu thực đơn nhà hàng thu hút

5.5. Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Nhà hàng nơi chú trọng sự phục vụ chuyên nghiệp, thế nên bạn sẽ cần đầu tư đào tạo cho nhân viên thường xuyên. Bên cạnh đó tổ chức đánh giá định kỳ. Bên cạnh đó có những chính sách thưởng phạt chính xác, minh bạch để tạo động lực cho nhân viên ngày càng tốt hơn.

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

5.6. Ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý

Hiện nay, phần mềm quản lý nhà hàng giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa quy trình vận hành hữu ích như thanh toán không tiền mặt, quản lý kho hàng và sản phẩm,.... Đặc biệt là bộ ba “order - báo bếp - thu ngân” chuyên nghiệp dành cho mô hình F&B.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Nhân viên phục vụ nhận order trực tiếp của thực khách tại bàn qua phần mềm. Ngay lập tức, thông báo chế biến sẽ được chuyển về thiết bị in và báo lệnh cho bếp. Mọi thông tin sẽ được đồng bộ với quầy thu ngân, đảm bảo cho quá trình diễn ra một cách tự động và chính xác, tiết kiệm tối đa công sức và thời gian.  

Tổng kết

Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trên giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chi phí, kế hoạch kinh doanh và chiến lược Marketing hiệu quả. Chúc các bạn thành công!