Kinh doanh nhà hàng - cafe

Nếu bạn sở hữu một nhà hàng thì bạn biết tầm quan trọng của việc định mức nguyên vật liệu nhà hàng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cho kinh doanh của bạn. Làm thế nào để thiết lập bảng định mức nguyên vật liệu cho các món ăn trong thực đơn nhà hàng để thu về lợi nhuận cao nhất? Theo dõi nội dung mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

Thiết lập bảng định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng

I. Định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng là gì?

Định mức nguyên vật liệu (hay được hiểu là Công thức chế biến món ăn) là tiêu chuẩn để xác định lượng nguyên vật liệu cần thiết tạo nên món ăn. Định lượng và menu phải được thiết lập chặt chẽ với nhau, hàng tháng cần thiết lập lại một lần để kịp thay đổi theo thời giá nguyên vật liệu đầu vào. 

Ví dụ: Tại một nhà hàng lẩu cá, 1 phần lẩu cá hú có định mức nguyên vật liệu (công thức chế biến) là 200ml nước súp, 100gr rau thập cẩm các loại, 300gr cá hú,....

Định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng là gì?

Định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng là gì?

II. Tầm quan trọng của định mức nguyên liệu nhà hàng

Việc định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng có tầm quan trọng như thế nào? Nó có ảnh hưởng gì đến việc vận hành và phát triển của nhà hàng? 

1. Kiểm soát kho chi tiết

Khi đã định mức được các nguyên liệu trong nhà hàng thì đầu bếp sẽ căn cứ vào công thức nấu ăn để tiến hành chế biến món ăn. Điều này sẽ giúp cho việc sử dụng các nguyên vật liệu có nguyên tắc hơn, kiểm soát kho chi tiết hơn, hạn chế thất thoát và tránh trộm cắp.

Nếu nhà hàng thay đổi nhân sự mới thì vẫn có thể dựa vào định mức nguyên liệu đã có sẵn để tiếp tục chế biến theo công thức mà không cần phải xây dựng cái mới hoặc thay đổi gì nhiều. 

Tầm quan trọng của việc định mức nguyên liệu nhà hàng

Tầm quan trọng của việc định mức nguyên liệu nhà hàng

2. Xác định được chi phí nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm

Xác định chi phí nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm sẽ bao gồm chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí sản xuất chung,... Từ đó, chủ nhà hàng có thể cân đối với các chi phí khác và đưa ra giá bán phù hợp.

Xác định được chi phí nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm

Xác định được chi phí nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm

3. Cân đối được giá bán

Thị trường kinh doanh ẩm thực ngày càng cạnh tranh, vì vậy việc đưa ra giá bán phù hợp là vấn đề quan trọng mà các chủ nhà hàng cần quan tâm. Bên cạnh chất lượng thì khách hàng cũng rất chú trọng đến việc trải nghiệm các món ăn phải xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra. Khi xây dựng được định mức nguyên vật liệu, chủ kinh doanh sẽ xác định được giá vốn cho sản phẩm. Từ đó sẽ cân đối lại và đưa ra giá bán phù hợp nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất. 

4. Dự toán được số lượng nguyên vật liệu cần thiết

Nhờ vào việc định mức nguyên liệu và dự tính trước số lượng món ăn được bán ra trong tháng, bộ phận kế toán hoặc thu mua sẽ tính toán được số lượng nguyên vật liệu cần thiết để đặt hàng và lưu trữ kho. Điều này sẽ hạn chế tình trạng thiếu nguyên liệu để sử dụng, tốn thời gian và chi phí nhập hàng nhiều lần.

Dự toán được số lượng nguyên vật liệu cần thiết

Dự toán được số lượng nguyên vật liệu cần thiết

5. Đồng bộ chất lượng món ăn

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý chuỗi nhà hàng là đồng bộ chất lượng món ăn. Điều này này không chỉ đơn thuần không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” từ nhân viên này sang nhân viên khác, từ nhà hàng này sang nhà hàng khác. Mà mọi thứ cần được xây dựng thành một nguyên tắc chung, đảm bảo các tiêu chuẩn đo lường trong công thức chế biến món ăn nhằm đảm bảo tính thống nhất giữa các nhà hàng trong cùng một chuỗi.

Tham khảo: Cách tạo menu thực đơn nhà hàng chuẩn quy trình

III. Cách tính định lượng món ăn

Công thức phần trăm chi phí thực phẩm cho thấy tỷ lệ phần trăm chi phí cho việc chuẩn bị một số bữa ăn hoặc đồ uống trong nhà hàng, quán ăn.

Tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm = Tổng chi phí nguyên liệu / Giá bán

Thông thường, để tính nhanh, nhiều chủ nhà hàng thường tính giá nguyên liệu nhập và nhân 3 lần để tạo giá bán cho mình. Điều này là có cơ sở bởi bạn còn phải tính chi phí thuê địa điểm, tiếp thị, thuê nhân viên và nhiều các chi phí khác. 

Cách tính định lượng món ăn

Cách tính định lượng món ăn

IV. Định mức nguyên liệu nhà hàng bằng phần mềm POS365

Mặc dù bạn đã đưa ra một bằng chi tiết trên văn bản. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó để bạn có thể theo dõi kho nguyên liệu thô hay những nguyên liệu chế biến còn tồn ở trong kho.

POS365phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Đây là phần mềm giúp các bạn dễ dàng thực hiện định lượng cho mỗi món ăn lên hệ thống. Điều này giúp cho đầu bếp dễ dàng thực hiện theo đúng với định lượng ban đầu và giảm sai sót trong quá trình chế biến. Các bạn cũng dễ dàng theo dõi được nguyên liệu và quản lý kho hàng của mình từ xa một cách chính xác, dễ dàng hơn. 

Thiết lập bảng định mức nguyên vật liệu

Định mức nguyên liệu nhà hàng bằng phần mềm POS365

Ngoài ra, POS365 cho phép bạn theo dõi những món ăn được yêu thích nhất cùng với chi phí nhập nguyên liệu. Từ đó thay đổi menu thực đơn món ăn nhà hàng và điều chỉnh các thông số giúp tối ưu hoạt động nhà hàng.

Bằng cách thay đổi giá cho từng món từ menu và phân tích doanh số, lợi nhuận do những thay đổi này, bạn sẽ xác định được giá tốt nhất cho một món cụ thể trong thực đơn nhà hàng. Định mức nguyên vật liệu nhà hàng là một phần quan trọng, đòi hỏi bạn cần phải bỏ ra thời gian và điều chỉnh hợp lý, có như vậy việc kinh doanh nhà hàng mới đạt được hiệu quả cao nhất. 

V. Những sai lầm trong định mức nguyên liệu nhà hàng

Hầu hết các sai lầm phổ biến thường mắc phải trong quá trình tạo danh sách thành phần cho từng món trong thực đơn. Hãy đặc biệt chú ý khi làm công việc này.

Nó cần có sự tham gia của đầu bếp chính hoặc người hiểu rõ nhất từng công thức chế biến cho món ăn đó. Bạn cần phải đặc biệt chú ý:

  • Loại thực phẩm được sử dụng để chuẩn bị món ăn nhà hàng đó là gì?

  • Số lượng chính xác của mỗi thành phần để chuẩn bị thức ăn hoặc đồ uống nhà hàng.

  • Chất lượng của nguyên liệu thô được sử dụng để chế biến thức ăn hoặc đồ uống.

  • Lượng hao hụt cho phép đối với một số loại thực phẩm.

Đừng quên rằng sự hao hụt được phép xảy ra trong những trường hợp:

  • Làm sạch

  • Cắt, thái nguyên liệu

  • Làm mát và bảo quản

  • Xử lý nhiệt (nấu, rán và nướng).

Điều này rất quan trọng, chẳng hạn đối với một phần 330gr bít tết bò nướng, bạn sẽ cần 500gr thịt bò mới làm sạch vì lượng thịt bò nướng hao hụt là 34% tổng số thịt tươi. 

Xác định tổn thất trong quá trình chuẩn bị thực phẩm để định mức nguyên vật liệu nhà hàng được chính xác.

Những sai lầm trong định mức nguyên liệu nhà hàng

Những sai lầm trong định mức nguyên liệu nhà hàng

Kết luận:

Việc thiết lập và quản lý tốt bảng định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng sẽ giúp chủ kinh doanh kiểm soát chi phí đầu vào hợp lý, điều này sẽ giúp nhà hàng mang lại lợi nhuận cao. Hy vọng, với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các chủ kinh doanh thiết lập định mức nguyên liệu một cách khoa học, hiệu quả nhất!

Bạn đã biết: Cách mua nguyên liệu nhập kho cho nhà hàng?