Câu chuyện kinh doanh

Mở quán cafe không phải là một mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, với nhiều mô hình quán cafe độc đáo, mới lạ vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng. Với các mô hình kinh doanh quán cafe đặc trưng như: quán cafe view đẹp, quán cafe yên tĩnh, quán cafe acoustic, quán cafe mèo, quán cafe sân thượng, quán cafe mèo...Nhiều mô hình quán cafe tạo nên được sự cạnh tranh khác biệt giúp thu hút khách hàng đến quán.

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn? Kế hoạch mở quán cafe cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên một vấn đề lớn đặt ra cho các chủ kinh doanh quán cafe, nhất là những người mới bắt đầu kinh doanh là: Mở quán cafe cần những gì? Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn? Kế hoạch mở quán cafe như thế nào có hiệu quả?...

Vì vậy, để giúp cách chủ quán giải đáp được những nỗi lo trên. POS365 sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm về vốn khi mở quán cafe cũng như kế hoạch mở quán cafe hiệu quả nhất cho những người mới bắt đầu kinh doanh.

I. Các chi phí khi mở quán cafe

Trong bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào thì vốn là một vấn đề quyết định rất nhiều đến sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh. Việc phân bổ nguồn vốn sao cho phù hợp, cân nhắc nên đầu tư vào khoảng nào? cắt giảm khoản nào? cũng là vấn đề đau đầu của những người mới kinh doanh.

Các chi phí khi mở quán cafe

Các chi phí khi mở quán cafe

Vì vậy, bạn nên lập kế hoạch tính toán mức chi phí cho việc mở quán cafe theo các mục như sau:

1. Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng là khoản chi phí lớn nhất cho việc mở quán cafe. Nó sẽ chiến khoảng 30% chi phí kinh doanh của bạn. Tùy thuộc vào địa điểm và diện tích mà bạn thuê thì chi phí sẽ khác nhau. 

Vấn đề đặt ra là dù bạn đi thuê hay mua thì các chi phí bạn cần phải tính đến là chi phí sửa chữa, nước, điện, cách chi phí dịch vụ khác liên quan đến mặt bằng của bạn. 

Nếu lựa chọn được một mặt bằng tốt thì việc mở quán cafe sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Vì kinh doanh quán cafe là kinh doanh dịch vụ, bạn nên chọn những địa điểm dễ tìm, thuận tiện cho việc đi lại cũng như tạo một không gian thoải mái nhất cho khách hàng. Thông thường, những vị trí đẹp để mở quán cafe thường là ở góc đường.

Kinh doanh quán cafe thì thường chủ nhà sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc tiền nhà từ 3 đến 6 tháng/lần. Vì vậy, nguồn vốn ban đầu cho việc thuê mặt bằng cũng là một con số khá lớn. Chi phí cho mặt bằng mỗi tháng sẽ từ 7 đến 15 triệu tùy diện tích cũng như vị trí. 

2. Chi phí xây dựng và thiết kế quán

Mỗi mối mô hình hay chủ kinh doanh sẽ có những cách thiết kế quán mang một phong cách riêng. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng và thiết kế quán cũng là một khoản chi phí khá lớn mà bạn nên cân nhắc khi mở quán. Sau khi đã chọn được địa điểm mở quán phù hợp, thì bắt tay vào việc xây dựng quán theo phong cách mà bạn hướng đến. Có thể là phong cách hiện đại, trẻ trung hay đơn giản, hoài cổ…

Mỗi chi tiết của quán thì bạn nên chỉn chu và thiết kế một cách đồng nhất để tạo nên một không gian hài hòa. Nếu bạn mở quán cafe trên một không gian cửa hàng có sẵn thì chi phí xây dựng và sửa chữa lại sẽ ít tốn kém hơn việc bạn phải xây dựng và thiết kế lại toàn bộ. 

Chi phí xây dựng và thiết kế quán

Chi phí xây dựng và thiết kế quán

Ở khâu này, bạn có thể thuê các công ty sửa chữa hay thiết kế để có độ thẩm mỹ và chuyên nghiệp nhất cho quán của bạn. Tuy nhiên, việc thuê ngoài sẽ tốn một khoản khá lớn là từ 25 - 30 triệu tùy thuộc vào diện tích cũng như độ phức tạp trong thiết kế mà bạn mong muốn. 

3. Chi phí cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị

Dù là xây dựng quán cafe theo mô hình đơn giản hay phức tạp thì chi phí trang thiết bị, máy móc là điều không thể tránh khỏi. chi phí cơ sở vật chất sẽ bao gồm tiền mua quầy pha chế, dụng cụ pha chế, máy pha chế, cốc chén, thìa, các đồ trang trí quán, bàn ghế, hệ thống đèn….

Các chi phí này nhìn thì có vẻ không tốn kém bao nhiêu, tuy nhiên nếu cộng tất cả lại thì nó sẽ là một con số rất lớn. Những chi phí này thì thường bạn chỉ phải bỏ ra lúc đầu và dùng được rất lâu mới phải thay mới.

4. Chi phí thuê nhân viên

Nếu là những quán cafe nhỏ, bạn có thể một mình làm được thì chi phí nhân viên sẽ được cắt giảm. Tuy nhiên, thông thường mình bạn không thể làm hết được tất cả các việc từ pha chế, phục vụ, thu nhân...Vì vậy chi phí thuê nhân viên phục vụ, bảo vệ, quản lý… cũng sẽ được tính vào chi phí mở quán cafe. 

Những tháng mới bắt đầu kinh doanh quán cafe, bạn có thể gặp tình trạng lỗ vì khách hàng chưa biết đến quán của bạn nhiều. Vì vậy bạn phải tối ưu ngân sách thuê nhân viên. Tận dụng những nguồn lực có sẵn, thuê những vị trí thật sự cần thiết để giảm thiểu mức chi phí ban đầu.

Chi phí thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên

5. Chi phí phần mềm quản lý

Với việc kinh doanh quán cafe hay bất cứ một lĩnh vực nào khác thì việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng là điều tất yếu. Một phần mềm quản lý bán hàng thông minh sẽ giúp bạn order, thanh toán, theo dõi đơn hàng, phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn tránh các trường hợp nhầm lẫn, khi order, quản lý đơn, đồng thời cũng cho bạn những báo cáo doanh số, hàng tồn kho trong ngày, trong tháng, quý một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Nói đến những ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng trong việc kinh doanh quán cafe thì chắc chắn ai cũng biết. Tốc độ phát triển nhanh của internet cũng như các phần mềm giúp cho con người tối ưu hóa những công đoạn trong kinh doanh, từ đó mà đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất. 

Với những người phải quản lý nhiều cơ sở thì việc sử dụng phần mềm quản lý là điều tất yếu. Hiện nay trên thị trường, phần mềm quản lý bán hàng POS365 đang được rất nhiều quán cafe sử dụng trong việc kinh doanh của mình. Với những ưu điểm vượt trội của nó, chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kinh doanh của mình.

Chi phí phần mềm quản lý

Chi phí phần mềm quản lý

6. Chi phí duy trì

Với việc kinh doanh thì bạn phải có một khoản dự phòng cũng như duy trì hoạt động của quán. Các khoản chi phí sẽ phải dùng đến như chi phí điện nước, lương nhân viên, nguyên liệu pha chế…

Khoản chi phí này không kề nhỏ nếu bạn không biết cách tính toán và cân đối, nhất là những người khi mới bắt đầu vào kinh doanh quán cafe thì có thể bị thâm hụt rất lớn. Trong các trường hợp mà việc kinh doanh không đạt được mục tiêu cũng như lợi nhuận như mong muốn, thì đây sẽ là khoảng tiền mà bạn dùng để duy quán trong một khoảng thời gian.

7. Chi phí nguyên vật liệu

Kinh doanh mở quán cafe thì phải có chi phí nguyên vật liệu như cafe, trà, đường, sữa...Với những quán cafe thông thường thì chi phí nguyên liệu sẽ không vượt quá 25 - 30% doanh thu của quán. Những nguyên liệu này cần phải đảm bảo chất lượng, tạo nên vị đặc trưng cho quán. Có những quán cafe thu hút khách bằng việc tạo nên những thứ đồ uống đặc trưng mà chỉ quán mới có. Đó cũng là cách tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt giúp cho việc kinh doanh phát triển.

8. Chi phí quảng cáo, marketing

Với thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, việc bạn marketing quảng cáo cho quán điều vô cùng cần thiết. Bạn không thể cứ mở quán mà chờ khách đi qua và biết tới quán được. Bạn phải tạo ra các trang fanpage cho quán cafe, chạy quảng cáo, lập trang web hay có những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng…

Chi phí quảng cáo, marketing

Chi phí về quảng cáo, marketing

Các chương trình marketing này cũng tốn một chi phí khi kinh doanh quán cafe. Tuy nhiên, nó sẽ không đáng kể so với hiệu quả mà nó mang lại khi các chiến dịch marketing của bạn thành công. 

II. Kế hoạch mở quán cafe hiệu quả

Trước khi tìm hiểu vốn khi mở quán cafe thì bạn cần phải xác định rõ, kinh doanh quán cafe là một loại hình dịch vụ có độ cạnh tranh rất cao. Để có thể thành công thì bạn cần phải tìm được điểm khác biệt trong mô hình kinh doanh của mình. Từ đó phát triển nó để tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để bước đầu kinh doanh có hiệu quả thì bạn cần phải lên cho mình kế hoạch kinh doanh thật chi tiết. Hãy tham khảo kế hoạch mở quán cafe cùng POS365 ngay sau đây:

Kế hoạch mở quán cafe hiệu quả

Kế hoạch mở quán cafe hiệu quả

1. Tham khảo và học hỏi các kinh nghiệm mở quán cafe

Khi bắt tay vào kinh doanh quán cafe thì việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước đóng vai trò rất quan trọng. Việc tìm hiểu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm trong kinh doanh cũng như tìm được hướng đi phù hợp nhất. 

Khi lựa chọn kinh doanh quán cafe thì bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức về loại đồ uống này, xu hướng thị trường, cách pha chế...từ đó mà đưa ra cho mình những hướng đi phù hợp nhất. Điều quan trọng trong việc mở quán cafe là sự ám hiểu về từng loại cafe, kiểu ly, mùi vị và những món đồ uống phù hợp với khẩu vị của người Việt...

Bạn có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hay những người có kinh nghiệm mở quán lâu năm. Sau khi đã trang bị cho mình những kiến thức về cafe cũng như kinh nghiệm để kinh doanh, thì hãy truyền lại những công thức đó cho nhân viên, hãy đảm bảo nhân viên có thể pha chế được món đồ uống đúng với kỳ vọng và mục tiêu của bạn. Việc chuẩn bị tốt những nền tảng bên trong giúp bạn tự tin hơn khi bắt đầu kinh doanh đấy.

2. Xác định chi phí mở quán cafe

Việc mở quán cafe cũng mất một khoản chi phí khá lớn. Có nhiều người mở quán cafe với 100 triệu nhưng có những người lại mở quán cafe với 30 triệu...Chi phí mở quán cafe sẽ khác nhau với từng mô hình cũng như với từng mục tiêu kinh doanh khác nhau. 

Bạn có thể huy động từ nhiều nguồn như vay vốn kinh doanh, khoản tiết kiệm...tuy nhiên, cần phải xác định rõ chính xác con số ngay từ lúc đầu xác định kế hoạch kinh doanh. Nguồn vốn sẽ quyết định quy mô, tiền mặt bằng, chi phí thiết kế web, chi phí nhân viên, mua nguyên vật liệu...Vì vậy, cần phải xác định rõ chi phí ngay từ đầu.

Chi phí mở quán cafe thì bạn có thể xác định thành hai phần:

  • Chi phí mở quán: Đây sẽ là toàn bộ các chi phí về mặt bằng, thi công xây dựng, chi phí thiết kế, nhân công…

  • Chi phí duy trì quá: Đây sẽ là những chi phí cần thiết trong khoảng thời gian đầu khi mở quán cafe như: chi phí quảng cáo chi phí điện nước, internet, điện thoại, trả lương nhân viên, nguy vật liệu, máy móc trang thiết bị, nguyên liệu…

Khi mới bắt đầu mở quán cafe, khi lượng khách chưa đông và nguồn doanh thu chưa được ổn định. Bạn phải có một khoản chi phí dự trù cho 3 tháng hoạt động của quán. 

3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và lên ý tưởng cho việc kinh doanh

Xác định khách hàng tiềm năng là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của công việc kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh mà không nghiên cứu thị trường, không xác định được khách hàng tiềm năng của mình hướng tới thì không sớm thì muộn, công việc kinh doanh của bạn sẽ dần đi vào bế tắc. 

lên ý tưởng cho việc kinh doanh

Ý tưởng cho việc kinh doanh

Việc nghiên cứu thị trường bao gồm:

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Khi bạn xác định được thị trường kinh doanh quán cafe của mình, thì bạn phải tìm hiểu xem trên thị trường có những đối thủ nào cạnh tranh trực tiếp với mình. Hãy khảo sát xem những quán cafe gần bạn đang kinh doanh có gì đặc biệt? điểm nổi bật trong kinh doanh của họ là gì? lượng khách hàng có đông hay không? những ưu điểm và nhược điểm trong cách kinh doanh của họ là gì?

Khi hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh thì bạn mới rút ra cho mình những điểm cạnh tranh cũng như rút được kinh nghiệm cho việc mở quán cafe của mình trên những sai lầm của họ. Cải tiến những cái họ chưa làm được, bên cạnh đó là học hỏi những điểm mà họ làm tốt. 

Nghiên cứu thị yếu khách hàng: Khách hàng là yếu tố cốt lõi của kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ như việc mở quán cafe. Bạn phải nghiên cứu xem thị yếu cũng như xu hướng của khách hàng hiện nay như thế nào? đưa ra những dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Nếu muốn kinh doanh tốt hơn thì bạn phải là người tạo được nhu cầu của khách hàng và khơi gợi nhu cầu đó.

Nghiên cứu thị yếu khách hàng

Nghiên cứu thị yếu khách hàng

Khi nghiên cứu thị trường, bạn phải xác định được khách hàng tiềm năng của mình là ai? Xác định rõ quán cafe của mình sẽ nhắm tới đối tượng khách hàng nào? khách hàng có thể là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, người có tuổi...Bạn hãy tập trung vào đối tượng khách hàng mình hướng tới, nó sẽ có hiệu quả hơn việc bạn dàn trải khách hàng.

Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường thì việc xác định mô hình kinh doanh cũng là điều rất quan trọng. Khi cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe ngày càng cao. Đặc biệt với những người mới bước chân vào kinh doanh, khi số vốn mở quán cafe chưa nhiều. Thì bạn phải tìm ra ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới lạ, tạo được điểm cạnh tranh khác biệt trên thị trường. 

Hiện nay có các mô hình kinh doanh quán cafe rất sáng tạo như: quán cafe mèo, quán cafe cho người độc thân, quán cafe cho cặp đôi, cafe bóng đá...Việc tạo ra những ý tưởng mở quán cafe độc đáo sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng mà không cần phải quảng cáo quá nhiều.

4. Hoàn thành các cơ sở pháp lý

Khi mở quán cafe hay kinh doanh bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào thì bạn cũng cần phải đăng ký các giấy tờ pháp lý liên quan. Việc của bạn là đến phường hay xã nơi mà bạn kinh doanh để tiến hành đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và tiến hành đóng thuế theo quy định của nhà nước. Việc tiến hành đăng ký kinh doanh là quyền và nghĩa vụ khi tiến hàng kinh kinh doanh theo đúng quy định.

5. Tìm kiếm nhà cung cấp

Việc tìm kiếm nhà cung cấp là một công đoạn khá quan trọng trong kế hoạch mở quán cafe của bạn. Bạn cần phải tìm những nguồn cung cấp uy tín có chất lượng và giá thành hợp lý. Vì là kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là đồ uống thì vấn đề nguồn nguyên liệu là mối quan tâm hàng đầu. Để lựa chọn được nhà cung cấp tốt nhất thì bạn cần phải tham khảo nhiều địa điểm cung cấp khác nhau, tham khảo giá thành, chất lượng, dịch vụ của nhà cung cấp để lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài cho bạn lựa chọn.

6. Thiết lập menu và giá

Việc xác định menu: Là bước không thể thiếu đối việc việc lập kế hoạch mở quán cafe. Bạn phải xác định rõ, quán của bạn có bao nhiêu loại cafe, thức uống, có bao nhiêu món ăn khác. Hãy phân chia các món đồ ăn, đồ uống thành các mục sao cho phù hợp nhất, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. 

Thiết lập menu và giá

Thiết lập menu và giá

Ban đang kinh doanh dịch vụ uống cafe, vì vậy hãy tập trung vào việc tạo ra món đồ uống mang hương vị đặc trưng, tạo ra điểm khác biệt mà chỉ ở quán của bạn mới có. Lập một menu hấp dẫn ngay từ đầu sẽ là lợi thế rất lớn của bạn đấy.

Về mức giá: Ở đây, nó còn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, mức giá này thường sẽ được xác định khi bạn thực hiện được các vấn như sau: mỗi ngày bạn bán được bao nhiêu cốc cafe? bạn phải bán được bao nhiêu cốc thì mới có lãi? chi phí mỗi ngày bạn phải bỏ ra là bao nhiêu? Khi xác định được các yếu tố đó, thì bạn sẽ đưa ra được mức giá cho thực đơn quán của bạn.

7. Lên kế hoạch marketing phù hợp

Khi các yếu tố bên trong đã được hoàn thiện một cách tốt nhất thì vấn đề còn lại là việc quảng bá cho quán cafe của bạn. Không phải tự nhiên mà người ta biết đến quán của bạn, mà bạn phải thực hiện các chương trình quảng cáo, marketing cho quán của bạn là sao cho thu hút được khách hàng. 

Bạn có thể làm quảng bá quán của mình thông qua bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, biển hiệu, menu, hệ thống website, fanpage...hoặc có thể qua các chương trình chạy quảng cáo…

Lên kế hoạch marketing phù hợp

Lên kế hoạch marketing phù hợp

Khi mở quán cafe thì bạn đừng quên tạo website thật chuyên nghiệp và thường xuyên cập nhật những thông tin bổ ích lên đó nhé. Những thông tin, hình ảnh trên website sẽ là cơ sở để khách hàng đánh giá sự chuyên nghiệp của chỉn chu về quán của bạn đấy.

Bên cạnh các mạng xã hội, bạn có thể liên kết với các app giao hàng hiện nay như Foodie, Grab, Now… Đặc biệt, với thời điểm dịch bệnh đang khá phức tạp thì rất nhiều người đặt hàng trên các app giao hàng nhanh. Vì vậy, bạn có thể liên kế để tăng lượng đơn hàng cho quán của mình.

Trên đây là những chia sẻ rất chi tiết về vốn khi mở quán cafe cũng như lập kế hoạch khi mở quán cafe. Mong rằng với những thông tin mà POS365 mang đến cho bạn qua bài viết này, sẽ giúp bạn định hướng được việc kinh doanh quán cafe của mình. Chúc bạn thành công!