Kinh doanh nhà hàng - cafe

Ý tưởng kinh doanh quán Cafe không hề mới đối với nhiều người trẻ hiện nay. Thế nhưng để làm được điều này thì không để hề dễ dàng, đặc biệt là về phần chi phí đầu tư.

Mở quán Cafe cần bao nhiêu vốn? (Từ 100 đến 500 triệu)

Câu trả lời cho Câu hỏi mở quán Cafe cần bao nhiêu vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể đến địa điểm, quy mô, decor,... Thế nên POS365 hôm nay sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán Cà phê trong khoảng vốn từ 100 đến 500 triệu. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào tình hình tài chính của mình.

I. Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

Trong mọi lĩnh vực, vốn luôn là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công của doanh nhân. Vốn chính là tiền, nhưng ngoài tiền thì những yếu tố như kinh nghiệm, không gian, nhân viên hay trang thiết bị cần thiết để mở quán cafe cũng có thể coi là vốn. Sau đây là những chi phí bạn cần chú ý.

1.1. Chi phí không gian bán hàng 

Ở đây bạn cần chú ý đến đó chính là mặt bằng mở quán. Giá thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng 30% 30% chi phí kinh doanh quán Cà phê. Các khoản phải trả  tùy thuộc vào không gian bạn thuê hoặc mua và diện tích của mỗi quán cũng khác nhau. Thế nhưng có 3 vấn đề bạn cần chú ý như: 

  • Gói thuê mặt bằng trong (1 hay 2 hay 3 năm)

  • Trang trí lại theo nhu cầu

  • Lắp đặt lại hệ thống điện nước

Chi phí không gian bán hàng

Mặt bằng là thứ đầu tiên bạn cần quan tâm khi kinh doanh quán Cà phê

Trường hợp bạn sở hữu sẵn một mặt bằng tốt là nhà của mình thì việc kinh doanh Cà phê trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Còn nếu không. bạn phải lo thuê mặt bằng tốt, diện tích thoáng, riêng tư, không quá ồn ào và đủ chỗ đậu xe cho khách. Thông thường địa điểm tốt nhất để mở quán cà phê là ở góc phố.

Thông thường, để thuê địa điểm mở quán cà phê, chủ nhà sẽ yêu cầu bạn đặt cọc tiền 3 đến 6 tháng một lần. Nếu vốn đầu tư lớn và xác định kinh doanh lâu dài thì bạn cũng nên chú ý đến thời hạn hợp đồng để cửa hàng có đủ thời gian buôn bán và thu hồi vốn. Chi phí thuê diện tích mỗi tháng thường rơi vào khoảng 7 đến 15 triệu đồng tùy từng vị trí.

1.2. Chi phí thiết kế, trang trí quán Cafe

Kế tiếp, chi phí mở quán Cafe còn gồm cả chi phí xây dựng và trang trí cửa hàng theo nhu cầu của chủ quán. Khi hoàn thành việc chọn và thuê mặt bằng, quán Cafe cần được trang trí và trang bị các thiết bị để tạo điểm nhấn như tranh ảnh, cây cảnh, đồ lưu niệm, tạp chí, sách… 

Chi phí thiết kế, trang trí quán Cafe

Chi phí decor khi mở quán cafe rơi vào khoảng 40 triệu

Để trang trí cho quán cà phê đẹp mắt và tiết kiệm, các bạn cần lựa chọn phong cách cho quán của mình. Sau đó, bạn cũng cần xem xét màu sơn tường, mẫu đèn trang trí, nội thất, các loại kệ sao cho phù hợp với diện tích, không gian của quán. 

>> Xem thêm: 50+ mẫu decor quán cafe đẹp, mới nhất 2022

Còn nếu bạn được nhượng lại lại quán cà phê có sẵn, bạn có thể tiến hành tu sửa và làm mới lại để thu hút nhiều khách hơn. Còn nếu muốn sự thuận tiện, bạn có thể thuê một công ty chuyên thiết kế quán cafe để đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp. Thế nhưng, việc thuê ngoài sẽ rất tốn kém và mất ít nhất khoảng 20 triệu trở đi tùy theo diện tích.

1.3. Trang thiết bị

Sau khi giải quyết được nỗi lo về mặt bằng, việc tiếp theo bạn cần quan tâm đó chính là các thiết bị phục vụ cho việc vận hành quán cà phê. 

Nhìn chung, một quán café sẽ bao gồm các trang thiết bị như bàn ghế, dàn âm thanh, tủ lạnh, tivi, quạt gió, hệ thống thông gió, ấm đun nước, máy xay cafe,… với mức giá tối thiểu  khoảng 30 - 40 triệu đồng. Ngoài ra còn nhóm thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy in hóa đơn, canteen, giá dao động từ 5-10 triệu đồng.

Trang thiết bị

Trang thiết bị giúp bảo quản và pha chế ra những đồ uống ngon

Ngoài ra, chi phí mở cà phê như mua sắm vật liệu, phân phối các mặt hàng như cốc, sản phẩm cà phê, khay nước, khay đá ... có thể khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Luôn nhớ để thêm một khoản tiền để sắm các thiết bị văn phòng phẩm, dụng cụ vệ sinh,...

Hiện nay dụng cụ pha Cafe có mức giá trên thị trường ở khoảng:

  • Tủ lạnh khoảng 7 đến 15 triệu Đồng

  • Máy pha Cafe khoảng 50 đến 200 trăm triệu Đồng

  • Bàn ghế tùy mức giá

  • Nguyên liệu ước tính ban đầu cho cửa hàng Cafe nhỏ khoảng 10 triệu Đồng

Khi đã bắt đầu hoạt động quán cà phê, chi phí lớn nhất của bạn là đảm bảo việc nhập khẩu nguyên liệu đồ uống để phục vụ Menu cho khách hàng. Có thể kể đến như cà phê, trà lipton, đường, trái cây, sữa tươi, sữa đặc … Đối với cà phê cổ điển, hãy đảm bảo chi phí nguyên liệu không được vượt quá mức 25 - 40% doanh thu.

1.4. Chi phí nhân viên

Hãy luôn chú ý đến khoản thù lao của nhân viên phục vụ, nhân viên bảo vệ, thu ngân, quản lý quầy bar. Có thể trong những tháng đầu kinh doanh bạn sẽ bị lỗ. Thế nên hãy thành lập quỹ phòng ngừa rủi ro. Khoản tiền này sẽ giúp bạn thanh toán hóa đơn hàng tháng, vì vậy đừng bỏ qua phí bảo trì để tránh rắc rối.

Chi phí nhân viên

Nhân viên chính là người truyền tải sự chuyên nghiệp của bạn

1.5. Chi phí nhập nguyên liệu từ nhà cung cấp

Nguyên vật liệu chính là thứ sẽ giúp bạn níu kéo khách hàng. Thế nên hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để sắm sửa. Sau đây sẽ là dự trù kinh phí cần đầu tư cho khoản này như sau:

  • Cà phê khoảng 1 triệu Đồng

  • Sữa khoảng 500 nghìn Đồng

  • Đường 200 nghìn Đồng

  • Trái cây và Siro khoảng 5 triệu Đồng

  • Nước ngọt các loại khoảng 5 triệu Đồng


Chi phí nhập nguyên liệu từ nhà cung cấp

Nguyên vật liệu là yếu tố quan trọng để giữ khách hàng ở lại với bạn

1.6. Chi phí cho hệ thống quản lý bán hàng 

Hệ thống quản lý bán hàng mang đến cho chủ kinh doanh Cà phê những tiện ích tuyệt vời. Giúp họ quản lý nguyên vật liệu và cả doanh thu theo từng ngày, tuần, tháng, năm.

Một phần mềm quản lý quán Cà phê tốt sẽ là công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp bạn sắp xếp và phục vụ cho khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó còn hạn chế tối đa tình trạng lộn xộn đơn hàng giúp người quản lý dễ dàng bao quát quán cà phê.

Chi phí cho hệ thống quản lý bán hàng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để việc kinh doanh được hiệu quả hơn

Để làm được điều này vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm, bạn có thể sử dụng hệ thống Quản lý quán Cà phê POS365. Hệ thống bao gồm máy Order, máy in nhà bếp, ngăn kéo đựng tiền, máy bán hàng,... Tất cả nằm trong tầm giá từ 10 triệu VNĐ đổ lên. Còn nếu không có quá nhiều chi phí thì bạn có thể thuê hệ thống,...

Đăng ký dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý quán Cà Phê POS365 ngay "TẠI ĐÂY"

1.7. Chi phí giấy phép đăng ký kinh doanh

Nếu bắt đầu kinh doanh, các chủ quán cà phê cần lưu ý chi phí đăng ký kinh doanh. Đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành thành phố để xin giấy phép kinh doanh.

Đây là loại thủ tục khá rườm rà, hãy nhờ người am hiểu tư vấn. Bên cạnh đó chuyện dùng tiền đẩy nhanh tiến độ là điều không thể tránh khỏi.

1.8. Chi phí cho việc Tiếp thị

Chi phí cho việc Tiếp thị quán cà phê phụ thuộc việc truyền thông. Đây là phương thức Marketing chiếm khá nhiều ngân sách của bạn. Bởi ai cũng biết tầm quan trọng của quá trình này ảnh hưởng tới việc kinh doanh thế nào. Bạn có thể sử dụng một vài phương thức truyền thông như in standee, đăng tải các bài viết chia sẻ thông điệp ý nghĩa hay các chương trình khuyến mãi trên các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn,…

Chi phí cho việc Tiếp thị

Marketing chiếm khá nhiều ngân sách của bạn

1.9. Vốn dự phòng

Một khi quán cà phê đi vào hoạt động, bạn cần có kinh phí để duy trì, tiền để làm quan hệ công chúng và tiếp thị quán cà phê; Chi phí điện nước, điện thoại, lương nhân viên, nguyên liệu pha chế, quà tặng khách hàng…

Vốn dự phòng

Vốn dự phòng giúp bạn dự trù được những chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh quán

Sau khi cân nhắc chi phí mở quán cafe, chúng ta cần lên bảng chi dự trù ngân sách. Kết thúc bước này, thì câu hỏi mở quán cafe cần bao nhiêu vốn đã được giải đáp.

II. Cách tính doanh thu quán Cafe

Ước tính doanh thu cũng có tác động lớn đến mức độ hấp dẫn của các khoản đầu tư và khả năng duy trì tình hình tài chính ổn định cho quán cà phê của bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể ước tính chính xác thu nhập? Hãy thử tham khảo theo 3 bước ước tính sau đây của POS365.

Ước tính tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi: Nếu bạn kinh doanh mô hình quán sang trọng thì chỉ có 1 đến 2 chỗ ngồi. Nếu như một quán cà phê bình thường sẽ có 3 - 4 chỗ. Tỷ lệ này thay đổi phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn.

Doanh thu trung bình trên mỗi đơn hàng: Tìm chi tiêu trung bình cho mỗi khách truy cập bằng cách chia tổng doanh thu của ca cho số lượng khách trong ca đó. Bạn có thể chia tổng doanh số hàng ngày cho số lượng đơn đặt hàng trong ngày để có giá trị tương đối cho doanh số bán hàng trung bình hàng ngày.

Biểu đồ hóa và ước tính doanh thu: Tổng hợp và nắm bắt doanh số theo ngày, tháng, quý, năm trong cùng một bảng để có cái nhìn rõ nhất về tình hình kinh doanh của nhà hàng.

Ví dụ:

Tháng trước bạn có doanh thu trung bình cho 1 cốc cà phê là khoảng 35 nghìn VNĐ

  • Tốc độ quay vòng mỗi chỗ ngồi là 2 lần/ca.

  • Trong quán cà phê có tất cả 75 chỗ ngồi.

  • Từ đây, bạn có thể ước tính doanh thu cho mỗi ca trong tháng này bằng phép tính đơn giản như sau:

35,000đ x 2 lần x 75 chỗ ngồi = 5,250,000VNĐ/ca

Với việc sử dụng phần mềm tính tiền quán cafe, bạn sẽ không còn phải đau đầu tính toán,  đôi khi là nhầm lẫn. POS365 với công nghệ thông minh, tối  ưu báo cáo doanh thu, hàng hóa tồn kho nhanh chóng, chuẩn xác chỉ với 1 cú chạm. Mọi vấn đề về kiểm kê, phân tích bán hàng  đều  được giải quyết.

III. 5 nguồn tài trợ chính cho cửa hàng Cà phê

Để mở quán Cà phê thì vốn là điều tiên quyết cần phải có. Thế nhưng vốn ở đâu thì không ai nói. Đừng lo, dưới đây là 5 nguồn tài trợ chính cho cửa hàng Cà Phê của bạn. 

3.1. Nguồn từ tiền tiết kiệm cá nhân

Tiền tiết kiệm cá nhân là vốn được tích lũy thông qua lao động hoặc đầu tư cá nhân. Ưu điểm của dòng vốn này là bạn không phải vay tiền của bất kỳ ai, không phải lo lắng về lãi suất. Mặt hạn chế là bạn phải bỏ nhiều thời gian tiết kiệm và tích lũy để có đủ vốn.

Nguồn từ tiền tiết kiệm cá nhân

Bạn không phải vay tiền của bất kỳ ai, không phải lo lắng về lãi suất

3.2. Nguồn vốn từ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng giúp khách hàng duy trì hoạt động cũng như mở quán một cách nhanh chóng và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chi phí. Bạn sẽ thoải mái thuê địa điểm, mua sắm trang thiết bị và Decor quán cà phê của mình. Thế nhưng bạn sẽ phải trả ngân hàng đúng hạn và sẽ bị tính lãi. 

Nguồn vốn từ thẻ tín dụng

Bạn sẽ thoải mái thuê địa điểm, mua sắm trang thiết bị và Decor quán cà phê

3.3. Vay (Tổ chức, gia đình, ngân hàng)

Hình thức đi vay cũng rất phổ biến hiện nay nếu như bạn muốn mở quán cà phê. Thư thả trong việc này đó chính là vay vốn từ gia đình. Bởi gia đình luôn sẵn sàng giúp bạn khi khó khăn. Mà bạn có thể vừa làm rồi dần dần trả lại.

Vay

Người bà hết mực yêu thương bạn chắc chắn sẽ chẳng ngần ngại cho bạn vay để kinh doanh

Ngoài ra các hình thức vay vốn ngân hàng sẽ mang tới cho bạn số vốn lớn để chi trả các chi phí cần thiết. Thế nhưng bạn sẽ bị tính lãi và phải trả đúng hạn như hình thức vay tín dụng.

3.4. Thu hút nhà đầu tư

Để thu hút nhà đầu tư, bạn cần có một kế hoạch hoàn hảo. Hãy bắt đầu tìm hiểu số vốn mình đang thiếu, lợi ích đối với đối tác,… Hầu hết, việc tìm kiếm những nhà đầu tư như vậy không khó nhưng bạn phải hợp tác và trình bày với người thân hoặc gia đình, bạn bè, độ tin tưởng sẽ cao hơn.

IV. Câu hỏi thường gặp

Sau đây là những câu hỏi thường gặp khi bắt đầu mở quán cà phê

Bạn nên tham gia những khóa học ngắn hạn và chuyên nghiệp về quản lý nhân sự, kế toán, tồn kho, quan hệ với nhà cung cấp nguyên liệu,...
  • Chi phí mặt bằng mở quán cà phê
  • Chi phí đăng ký kinh doanh quán cafe và thuế
  • Chi phí thiết kế và trang trí nội thất.
  • Chi phí cho thiết bị, dụng cụ pha chế cafe.
  • Chi phí nguyên liệu pha cafe.
  • Chi phí khai trương quán.
  • Chi phí thuê nhân viên.
  • Chi phí Marketing
  • Tiền tiết kiệm
  • Thẻ tín dụng
  • Vay 
  • Thu hút nhà đầu tư

Tổng kết

Mở quán Cafe cần bao nhiêu vốn? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người yêu kinh doanh thắc mắc. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đọc có được cái nhìn tổng quan về vấn đề này. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ!