Câu chuyện kinh doanh

Thực đơn nhà hàng không chỉ là một danh sách các món ăn với giá tiền khác nhau. Nó còn đại diện cho mô hình kinh doanh của bạn. Một thực đơn hiệu quả có thể giúp khách hàng thường xuyên quay lại và sử dụng cũng như gọi món hiệu quả hơn, từ đó nâng cao doanh thu.

1. Khái niệm thực đơn nhà hàng

Thực đơn nhà hàng hay còn gọi là Menu được hiểu là một bản liệt kê các món ăn dự định sẽ phục vụ khách hàng trong bữa ăn (tiệc, cỗ, liên hoan,...) trên cơ sở tính toán khoa học nhằm đảo bảo được chất lượng và số lượng món ăn phù hợp đáp ứng được nhu cầu và khẩu vị của khách hàng.

Menu còn được sử dụng nhiều trong các quán ăn, trà sữa, cửa hàng cafe,... Nhân viên phục vụ sẽ đưa cho khách danh sách list đồ uống, món ăn để khách hàng có thể dễ dàng order món phù hợp với sở thích của mình.

Hiện nay, thực đơn của nhà hàng được chia làm 3 loại chính:

  • Thực đơn theo món ăn: Được hiểu là list các món ăn có kèm theo giá cả, khách hàng có thể chọn món lẻ theo sở thích của bản thân. Loại thực đơn này thường được áp dụng cho các món Âu hoặc Á (món Hàn, Nhật, Việt,...) thường được trình bày chung trong một phần lớn. Khách hàng có thể tự ước tính hoặc nhờ tư vấn để gọi phần ăn phù hợp.

  • Thực đơn theo bữa (Set Menu) là hình thức phục vụ theo một thực đơn liệt kê các món trong một bữa ăn theo trình tự có giá cố định với số lượng món ăn giới hạn. Loại thực đơn này thường được áp dụng phục vụ cho các bữa tiệc cưới, hội nghị khách hàng, tiệc gala dinner, tiệc gia đình,...

  • Thực đơn tự chọn (Buffet) là hình thức phục vụ khách hàng tự do đi lại lựa chọn món ăn mà mình yêu thích. Hiện nay, trong các nhà hàng, buffet là hình thức trả tiền trọn gói, ăn theo suất do đó nhà hàng sẽ tính phí trên từng đầu người tham dự.

Cách tạo thực đơn nhà hàng khoa học

Cách tạo thực đơn nhà hàng khoa học

Xem thêm: 10+ phần mềm thiết kế menu quán ăn đơn giản, dễ sử dụng nhất hiện nay

2. Các mẫu menu nhà hàng phổ biến

Đối với mỗi mô hình kinh doanh nhà hàng thì phong cách thiết kế menu sẽ khác nhau. Dưới đây là một số mẫu menu thực đơn cho nhà hàng thông dụng để các bạn tham khảo nhé!

2.1 Nhà hàng chay

Menu thực đơn món ăn chay cần được thiết kế hài hòa với phong cách chủ đạo của nhà hàng đó, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được tính độc đáo giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được món ăn và giá. Hạn chế lên quá nhiều món trong thực đơn nếu không bạn sẽ phải bỏ đi lượng thực phẩm vào cuối ngày nhưng phải đảm bảo đầy đủ các món chủ đạo của quán.

Mẫu menu nhà hàng chay

Mẫu menu nhà hàng chay

2.2 Nhà hàng hải sản

Các nhà hàng hải sản hiện nay chủ yếu phục vụ theo mô hình kinh doanh buffet để khách hàng tự chọn bởi nguồn doanh thu lớn mà nó mang lại. Hầu hết những nhà hàng hải sản sẽ sử dụng những menu tối giản không có quá nhiều chi tiết. Họ chỉ cần biết được ở đây có hải sản gì, giá thành ra sao,... để tự lấy món.

Mẫu menu nhà hàng buffet hải sản

Mẫu menu nhà hàng buffet hải sản

2.3 Thực đơn nhà hàng bình dân

Đối tượng khách hàng của nhà hàng bình dân là có thu nhập trung bình, vì vậy khi thiết kế menu cần phải thể hiện rõ giá thành của từng món ăn, để khi khách hàng nhìn vào là có thể nắm bắt được giá. Màu sắc các món ăn cũng nên được thiết kế hài hòa theo màu chủ đạo và hạn chế pha trộn quá nhiều màu khác nhau. Nhìn thực đơn có quá nhiều họa tiết màu sắc sẽ làm giảm đi tính chuyên nghiệp.

Mẫu thực đơn nhà hàng bình dân

Mẫu thực đơn nhà hàng bình dân

2.4 Thực đơn cho nhà hàng cao cấp

Thiết kế thực đơn nhà hàng cao cấp chủ yếu sẽ phù hợp với nhà hàng Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,... hay những nhà hàng sang trọng tại Việt Nam. Nên lựa chọn chất liệu menu phù hợp đảm bảo đáp ứng với concept, điển hình menu catalogue đang được sử dụng phổ biến ở các nhà hàng cao cấp.

Mẫu thực đơn nhà hàng cao cấp

Mẫu thực đơn nhà hàng cao cấp

3. Quy trình tạo thực đơn nhà hàng chuyên nghiệp, khoa học

Cách xây dựng menu nhà hàng như thế nào là một trong số những bước trong quy trình phục vụ khách hàng. Tham khảo ngay cách tạo menu khoa học dưới đây để tăng doanh thu nhà hàng nhé!

3.1 Xác định mô hình và phân khúc nhà hàng

Việc lựa chọn kinh doanh theo mô hình nào và nhắm vào tệp khách hàng sẽ quyết định khẩu vị, mức giá, số lượng món và cách trình bày thực đơn.

  • Loại hình nhà hàng: truyền thống, buffet, fast food, fine dining, quán ăn gia đình, nhà hàng hải sản, chay…
  • Khách hàng mục tiêu: thu nhập trung bình hay cao cấp, giới trẻ hay gia đình, khách địa phương hay du lịch…

Ví dụ với nhà hàng truyền thống, mức giá bình dân thì thực đơn sẽ được trang trí đơn giản, mức giá và độ hoàn thiện các món từ trung bình trở lên. Ngược lại đối với nhà hàng cao cấp, như kinh doanh các món Âu thì menu đòi hỏi sự tinh tế, có đầy đủ 2 ngôn ngữ trở lên và đảm bảo hình ảnh món ăn vừa chân thật lại đẹp mắt.

3.2 Khảo sát nhu cầu thị trường và đối thủ

Muốn tạo được một Menu thì bạn phải:

  • Tìm hiểu xu hướng ăn uống hiện tại (healthy, món fusion, món ăn địa phương…).
  • Xem thực đơn của các nhà hàng cạnh tranh trong khu vực.
  • Xác định những món nên có – những món độc quyền – và món cần loại bỏ để tránh dàn trải.
  • Lựa chọn được món ăn và đồ uống mà nhà hàng bạn muốn cung cấp cho khách hàng.

Đây cũng là một trong số những bước giúp bạn lên kế hoạch và quản lý nhà hàng hiệu quả, ảnh hưởng trực tiếp tới việc có thu hút được nhiều khách hàng hay không, và từ đó đưa ra mức giá phù hợp. Để sản phẩm có chất lượng tốt nhất thì chủ kinh doanh cần phải có nhà cung cấp uy tín, nguồn nguyên liệu tươi mới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

3.3 Lên danh sách menu dự kiến và test bếp

Là một nhà hàng bạn cần phân chia rõ ràng các nhóm món ăn như: Khai vị, Món chính, Món phụ, Ăn kèm, Tráng miệng, Đồ uống... Và cần có sự liên kết giữa các món ăn để dễ dàng tạo combo phù hợp. Không chỉ vậy,  sau khi lên được danh sách món cơ bản bạn cần cho bếp thử làm để đảm bảo đội ngũ đầu bếp có thể chế biến chuẩn vị các món đã đề ra.

Sau đó, tính toán nguyên liệu có thể mua được đều đặn, giá ổn định, có sẵn tại địa phương hoặc nhập khẩu dễ. Bởi mấu chốt để có lãi là bạn biết cách tối ưu kho và nguyên liệu dùng chéo giữa nhiều món để giảm tồn kho và giảm lãng phí.

Lên ý tưởng thiết kế menu nhà hàng

Lên ý tưởng thiết kế menu nhà hàng

3.4 Tính giá cuối cùng của món ăn

Để tạo nên một thực đơn có lợi nhuận, các bạn cần phải tính toán chi phí dành cho mỗi món ăn một cách chính xác. Chi phí để trả cho món ăn sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí mà bạn mua thực phẩm để chuẩn bị món ăn đó. Nói cách khác, số tiền mà bạn phải trả cho việc mua nguyên liệu nấu ăn sẽ quyết định số tiền mà bạn lên giá trong thực đơn.

Giá bán được ghi trên menu thường dựa trên công thức: Giá nguyên liệu + chi phí phụ (gas, công, vận chuyển) + lợi nhuận kỳ vọng = Giá bán.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo món ăn có giá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và cân đối giữa món lãi cao – món "hút khách" để tối ưu tổng lợi nhuận.

3.5 Trình bày menu

Một thực đơn cho nhà hàng nêu rõ những món ăn bạn nên cung cấp cho khách hàng. Lựa chọn phông chữ và bảng màu thực đơn món ăn nhà hàng để phản ánh đúng với chủ đề của nhà hàng. Điều này giúp cho mọi thứ được điều hòa, hợp lý hơn. Ví dụ nhà hàng của bạn phục vụ theo phong cách hiện đại, chuyên nghiệp, phông chữ dành cho menu cần trang trọng, bắt mắt.

Thực kế thực đơn là bước vô cùng quan trọng bởi hình ảnh món ăn sinh động, bắt mắt sẽ khiến khách hàng thích thú và có cảm hứng gọi nhiều món hơn. Lưu ý là khi làm menu cần tìm hiểu gu thẩm mỹ, sở thích của khách hàng, hoặc dựa trên phong cách của nhà hàng mà thiết kế cho phù hợp.

3.6 Đào tạo nhân viên phục vụ

Để có thể thực hiện bán hàng và phục vụ khách hàng chu đáo nhất những nhân viên cũng cần hiểu về đặc điểm, tính chất và thành phần của các món ăn. Nhân viên có thể được ăn thử để đưa ra cảm nhận cá nhân, biết các thành phần có thể gây dị ứng. Quá trình đào tạo không chỉ giúp nhân viên phục vụ hiểu về món ăn mà còn góp phần tạo nên trải nghiệm khách hàng tốt hơn từ khâu tư vấn chọn món.

4. Những lưu ý khi xây dựng thực đơn món ăn nhà hàng

Quy trình tạo thực đơn nhà hàng là một bước cốt lõi trong quá trình xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Một thực đơn tốt không chỉ hấp dẫn mà còn phải phù hợp với mô hình kinh doanh, năng lực bếp, giá bán hợp lý và thị hiếu thực khách.

Tuy nhiên, nếu bạn phạm sai lầm ngay từ khâu lên thực đơn sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và tỷ lệ khách hàng quay lại nhà hàng. Dưới đây là một số lưu ý bạn không nên bỏ qua:

Những điều cần tránh trong thực đơn món ăn nhà hàng

Những điều cần tránh trong thực đơn món ăn nhà hàng

4.1 Thực đơn phải phù hợp với mô hình và đối tượng khách hàng

Thực đơn phải phản ánh rõ phong cách nhà hàng: món Việt, món Á, món chay, fine dining, buffet, fast food...Cũng như hiểu rõ thói quen ăn uống, khả năng chi trả của nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ với mô hình nhà hàng món ăn gia đình bạn nên tạo ra nhiều combo có kết hợp sẵn từ khai vị, món chính, đồ uống, tráng miệng để khách dễ dàng lựa chọn.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng giúp bạn thành công hơn

4.2 Không đưa quá nhiều món ăn vào thực đơn

Thực đơn không phải là nơi cung cấp những sản phẩm vô hạn mà nhà hàng của bạn đưa ra. Đừng cố gắng nhét hết tất cả các món vào thực đơn để chúng bị bỏ và lãng phí vào cuối ngày.

Không nên lạm dụng quá thực đơn

Không nên lạm dụng quá thực đơn

4.3 Tối ưu nguyên liệu và kho vận

Bạn cần chọn nguyên liệu tươi, dễ mua tại địa phương nếu có thể, ưu tiên nguyên liệu dùng chéo cho nhiều món để giảm tồn kho và chi phí. Hạn chế món cần nguyên liệu nhập hiếm, khó bảo quản hoặc có tính thời vụ cao (trừ khi là đặc sản).

4.4 Cập nhật thực đơn định kỳ

Một thực đơn món ăn nhà hàng không phải là thứ bạn tạo nên một lần và sau đó quên đi. Bạn nên cập nhật nó ít nhất một lần một năm, tốt nhất là hai hoặc ba lần một năm. Cập nhật thường xuyên cho phép bạn kiểm tra chi phí thực phẩm của nhà hàng và đánh giá mức độ phổ biến hoặc không phổ biến của một số mặt hàng nhất định. Từ đó lên kế hoạch và điều chỉnh menu để tạo ra lợi nhuận phù hợp nhất.

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365 là một trong những điều không thể thiếu khi mở mô hình kinh doanh nhà hàng. Với những tính năng hiệu quả, giúp bạn giảm tình trạng ùn tắc khi order hàng hóa, giảm sai sót trong khâu tính toán, kiểm soát doanh số được hiệu quả hơn. Đây cũng là giải pháp quản lý quán ăn hiệu quả từ xa mà không phải đến trực tiếp cửa hàng của mình.

Trên đây là những thông tin về cách xây dựng thực đơn nhà hàng khoa học và hấp dẫn để bạn có thể áp dụng. Một chiếc menu được thiết kế bắt mắt, bố cục gọn gàng, dễ đọc, giá tiền phù hợp sẽ khiến khách hàng muốn order nhiều hơn và để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.