Câu chuyện kinh doanh

Một thực đơn món ăn nhà hàng không chỉ là một danh sách các món ăn với giá tiền khác nhau. Nó còn đại diện cho mô hình kinh doanh của bạn. Một thực đơn hiệu quả có thể giúp khách hàng thường xuyên quay lại và sử dụng cũng như gọi món hiệu quả hơn, từ đó nâng cao doanh thu. 

Làm thế nào để tạo một thực đơn món ăn nhà hàng?

Viết mục Menu

Một thực đơn nhà hàng nêu rõ những món ăn bạn nên cung cấp cho khách hàng. Một thực đơn món ăn nhà hàng tốt nhất là khi bạn có thể cung cấp được sự cân bằng của những món ăn độc đáo mới và những món ăn cũ được yêu thích. Nó cần được lên chi phí phù hợp với những món ăn để nhà bếp có thể thực hiện nhanh chóng và đưa tới cho khách hàng. Ngoài kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cần những gì, menu chính là một trong những vấn đề quan trọng.

Tính giá tiền món ăn

Để tạo nên một thực đơn có lợi nhuận, các bạn cần phải tính toán chi phí dành cho mỗi món ăn một cách chính xác. Chi phí để trả cho món ăn sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí mà bạn mua thực phẩm để chuẩn bị món ăn đó. Nói cách khác, số tiền mà bạn phải trả cho việc mua nguyên liệu nấu ăn sẽ quyết định số tiền mà bạn lên giá trong thực đơn. 

Thông thường, chi phí thực phẩm nên ở khoảng 30 - 35%. Điều này có nghĩa là nếu bạn trả 1.000 đồng cho một thứ gì đó, bạn cần tính phí tối thiểu là 3.340 đồng. Nhìn trông thì bạn cảm thấy chi phí tối thiểu khá cao, tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không chỉ trả tiền cho nguyên liệu, bạn còn trả tiền cho nhân viên chuẩn bị thức ăn, phục vụ thức ăn và dọn dẹp sau khi ăn. 

Bố trí menu

Lựa chọn phông chữ và bảng màu thực đơn món ăn nhà hàng để phản ánh đúng với chủ đề của nhà hàng. Điều này giúp cho mọi thứ được điều hòa, hợp lý hơn. Ví dụ nhà hàng của bạn phục vụ theo phong cách hiện đại, chuyên nghiệp, phông chữ dành cho menu cần trang trọng, thoáng mắt. Dù phong cách nhà hàng của bạn là gì, hãy cố gắng lựa chọn những phông chữ đừng quá nhỏ  hoặc khó đọc. 

Những điều cần tránh trong thực đơn món ăn nhà hàng

Menu là trái tim của bất kỳ nhà hàng nào. Nó trưng bày mọi thứ bạn phải cung cấp cho thực khách. Mặc dù các menu có thể đa dạng và phong phú, tuy nhiên nó cần có một vài nguyên tắc cần tuân thủ khi tạo thành menu hoàn chỉnh mà bạn  không nên bỏ qua. 

Cân nhắc sử dụng món ăn thực phẩm địa phương trên thực đơn

Nhiều khách hàng và nhà hàng yêu thích những thực phẩm, đặc sản mang hương vị quê hương. Điều này đang ngày càng len lỏi đến những cửa hàng khác nhau. 

Dẫn chứng cho điều này, những loại bánh mỳ tự làm thường đánh bại những loại bánh ở các cửa  hàng, rau và trái cây bán buôn không thể so sánh với những loại rau trong vườn nhà. Mua những thực phẩm địa phương của bạn giúp tăng doanh thu cho người dân địa phương, đồng thời thiết lập mối quan hệ với những người kinh doanh khác trong khu kinh doanh của bạn. Vì vậy, thêm những nguyên liệu thực phẩm trong thực đơn món ăn nhà hàng là điều bạn cần cân nhắc.

Đừng lạm dụng quá thực đơn

Thực đơn không phải là nơi cung cấp những sản phẩm vô hạn mà nhà hàng của bạn đưa ra. Đừng thực hiện những món ăn quá lớn nếu bạn không muốn chúng bị bỏ và lãng phí vào cuối ngày. 

Giữ thực đơn của bạn ở phía nhỏ hơn

Bầu trời không phải là giới hạn của bạn khi nói đến thực đơn nhà hàng của bạn. Tránh sự cám dỗ để cung cấp một lựa chọn lớn các mặt hàng, nếu không, chắc chắn bạn sẽ ném thức ăn vào cuối đêm. Ngoài ra, hãy xem xét những gì nhà bếp nhà hàng của bạn có khả năng sản xuất.

Biết khi nào nên thay đổi hay thêm mới thực đơn

Một thực đơn món ăn nhà hàng không phải là thứ bạn tạo nên một lần và sau đó quên đi. Bạn nên cập nhật nó ít nhất một lần một năm, tốt nhất là hai hoặc ba lần một năm. Cập nhật thường xuyên cho phép bạn kiểm tra chi phí thực phẩm của nhà hàng và đánh giá mức độ phổ biến hoặc không phổ biến của một số mặt hàng nhất định. Từ đó lên kế hoạch và điều chỉnh menu để tạo ra lợi nhuận phù hợp nhất. 

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365 là một trong những điều không thể thiếu khi mở mô hình kinh doanh nhà hàng. Với những tính năng hiệu quả, giúp bạn giảm tình trạng ùn tắc khi order hàng hóa, giảm sai sót trong khâu tính toán, kiểm soát doanh số được hiệu quả hơn. 

Bạn cũng có thể quản lý tốt những hoạt động của nhà hàng từ xa mà không phải đến trực tiếp cửa hàng của mình. Chỉ khoảng 3.000 đồng mỗi ngày, mọi hoạt động và quy trình được đảm bảo chính xác, trơn tru.