Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh xe máy cũ là một trong những ý tưởng sáng tạo và đem lại rất nhiều lợi nhuận cao nếu bạn thành công. Nếu bạn đang muốn bắt tay vào để tìm hiểu hình thức kinh doanh này nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm xương máu để thu lợi nhuận nhanh chóng và những thứ cần chuẩn bị khi muốn bắt đầu kinh doanh loại hình này.

Các kinh nghiệm “xương máu” khi kinh doanh xe máy cũ

I. Có nên lựa chọn kinh doanh xe máy cũ hay không?

Lựa chọn kinh doanh xe máy mới hay cũ là tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ngân sách bạn có, nhu cầu thị trường, cạnh tranh và vị trí của cửa hàng. Tuy nhiên, kinh doanh xe máy cũ có thể có nhiều lợi ích như giá thành thấp hơn so với xe mới, tiềm năng lợi nhuận cao hơn vì nhu cầu của người sử dụng xe máy cũ vẫn rất lớn và lâu dài hơn. 

có nên lựa chọn kinh doanh xe máy cũ hay không?

Có nên lựa chọn kinh doanh xe máy cũ hay không?

Ngoài ra, việc kinh doanh xe máy cũ cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí mua bán và kinh doanh, và tăng khả năng cạnh tranh với các cửa hàng khác. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này có một số lợi ích như:

  • Giá thành thấp hơn: Giá xe máy cũ thường rẻ hơn so với xe mới, cho phép bạn bán ra với giá cạnh tranh hơn.

  • Khách hàng đa dạng: Với xe máy cũ, bạn có thể hướng đến khách hàng ở mọi độ tuổi, đặc biệt là sinh viên hoặc những người có ngân sách hạn chế.

  • Dễ tìm nguồn hàng: Thị trường xe máy cũ rất phát triển và có nhiều nguồn hàng từ các chủ sở hữu xe cũ.

Bên cạnh đó, kinh doanh xe máy cũ cũng có các rủi ro như không biết chất lượng xe, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, và phải đối mặt với cạnh tranh cao từ các đối thủ kinh doanh. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định kinh doanh.

II. Thủ tục mở cửa hàng mua bán xe máy cũ

Dựa trên nhu cầu cũng như mô hình kinh doanh nhỏ lẻ hay quy mô lớn bạn có thể dễ dàng thành lập công ty hoặc đơn giản là mở cửa hàng. Trên thực tế, nhiều người sẽ lựa chọn thành lập hộ kinh doanh bởi nó có rất nhiều ưu điểm cũng như thủ túc đơn giản và không phức tạp quản lý lại dễ dàng.

Tại điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh xe máy cũ sẽ bao gồm các bước sau:

2.1 Thành phần hồ sơ

Một bộ hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh sẽ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

  • Bản sao công chứng của CCCD hoặc CCCD còn hiệu lực của chủ cửa hàng.

  • Hợp đồng thuê mặt bằng, thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ trên, bạn cần đến nộp hồ sơ tại các cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc bộ phận dịch vụ công thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở của hộ kinh doanh.

2.2 Thời gian làm thủ tục

Kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ giải quyết trong vòng 3 ngày làm việc, sau đó trao Giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Trong trường hợp sau 3 ngày bạn vẫn không nhận được Giấy chứng nhận hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hay bổ sung thì bạn cần khiếu nại càng sớm càng tốt. Thông thường, lệ phí cho một lần giải quyết là 100.000 đồng/ lần.

III. Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu kinh doanh mua bán xe máy cũ

Để có thể bắt tay vào kinh doanh trong thời gian sớm nhất, cùng POS365 tìm hiểu xem những thứ bạn cần chuẩn bị là gì.

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu kinh doanh mua bán xe máy cũ

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu kinh doanh mua bán xe máy cũ

3.1 Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh xe máy

Số tiền cần để kinh doanh xe máy cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khu vực kinh doanh, số lượng xe bạn muốn mua bán, chất lượng của xe, chi phí thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo, chi phí duy trì trang web (nếu có) và chi phí khác.

Việc đầu tư vào hình thức này có thể bắt đầu với khoảng từ 150 – 500 triệu đồng để mở cửa hàng mua bán xe máy cũ. Bạn cần tìm hiểu thị trường và đưa ra một kế hoạch kinh doanh để tính toán số tiền cần đầu tư. 

Bên cạnh đó, việc đóng thuế, nếu bạn lựa chọn hình thức kinh doanh hộ gia đình thì cần phải đóng các loại thuế cơ bản như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân… Để kinh doanh mua bán xe máy cũ thành công, bạn cần đầu tư thời gian để tìm hiểu ngành nghề này và làm việc chăm chỉ để phát triển kinh doanh của mình.

>> Xem thêm: Mở tiệm sửa xe máy cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở từ A - Z

3.2 Cần chọn mặt bằng như thế nào

Nếu bạn không có sẵn mặt bằng hay địa điểm kinh doanh nào thì bạn cần tiến hành thuê cửa hàng để làm địa chỉ buôn bán. Địa điểm cửa hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, vì nếu cửa hàng của bạn sở hữu một mặt bằng rộng, ở đường lớn hay ở trung tâm khu vực hoặc ở gần khu dân cư thì sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Do đó, bạn cũng nên cân nhắc thật cẩn thận để tìm một cửa hàng phù hợp khi có ý định kinh doanh xe máy cũ.

3.3 Tìm nguồn hàng ở đâu

Để tìm được nguồn hàng xe máy cũ cũng không phải là chuyện đơn giản. Xe cũ được rao bán nhiều nhưng không phải xe nào cũng có đầy đủ giấy tờ, đồng thời cũng cần có kiến thức am hiểu để lựa chọn xem xe nào có máy móc còn tốt, đời máy cao mới bán sang tay dễ và kiếm lời được cũng như tạo uy tín với khách, từ đó họ sẽ tự giới thiệu khách mua cho mình.

Tìm nguồn hàng kinh doanh xe máy cũ ở đâu

Tìm nguồn hàng kinh doanh xe máy cũ ở đâu

Bạn có thể tham gia vào các group chuyên buôn bán cũng như thu mua xe máy để tìm được nguồn hàng tốt và khách hàng tiềm năng. Tại Hà Nội bạn có thể tham khảo 3 chợ xe tương đối uy tín mà bạn có thể tham khảo như: Chợ Tốt online, Chợ Phùng Hưng, Chợ Dịch Vọng. Nhưng rất khó để đánh giá được chợ xe máy cũ nào uy tín bởi chúng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Mỗi chợ sẽ có hàng trăm gian hàng chứ không phải một gian hàng nên bạn cần có kiến thức nhất định để thuận tiện trong quá trình giao dịch.

>> Xem thêm: Gợi ý 12 phần mềm quản lý cửa hàng xe máy miễn phí tốt nhất

IV. Một số kinh nghiệm kinh doanh xe máy cũ

Việc kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng sẽ yêu cần người đầu tư cần có sự đam mê, bỏ cả thời gian và tiền bạc mới có thể thành công được. Tất nhiên, kinh doanh xe máy cũng cũng không phải ngoại lệ.

4.1 Chủ động mua đi bán lại

Trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt, bạn không thể nào ngồi yên để chờ khách hàng đến với mình. Người muốn bán xe trên thị trường nhiều, thậm chí không cần dùng đến nên họ sẽ ít quan tâm đến giá cả bán đi. Vậy nên bạn cần mua lại xe với giá cạnh tranh nhất và bạn lại cho người cần với mức giá lãi nhất.

4.2 Kiểm tra xe thật kỹ

Trước khi mua bất kỳ chiếc xe nào, bạn nên kiểm tra xe thật kỹ để đảm bảo rằng nó hợp lệ và an toàn để sử dụng. Hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra các giấy tờ liên quan đến xe, bao gồm bảng đăng ký xe, chứng chỉ bảo hành, và bảng thông số kỹ thuật.

Ngoài ra, bạn nên thực hiện kiểm tra kỹ thuật trên xe như kiểm tra động cơ, phanh, hệ thống treo, hệ thống điện, khung xe và các bộ phận khác. Nếu có khả năng, hãy mang theo một thợ chuyên nghiệp để giúp bạn kiểm tra xe một cách toàn diện hơn. Chỉ có như vậy bạn mới có thể tìm được những chiếc xe chất lượng để khách hàng có thể tin tưởng.

4.3 Mở rộng mua bán xe qua mạng

Không thể phủ nhận đây chính là thời đại công nghệ, việc kinh doanh xe máy cũ của bạn sẽ hiệu quả hơn bao giờ hết nếu bạn nếu bạn áp dụng công nghệ trong mô hình kinh doanh của mình.

Người bán và người mua hoàn toàn có thể sử dụng công cụ internet để không mất quá nhiều thời gian cũng như công sức trong việc kết nối với nhau. Cụ thể, mỗi ngày có hàng ngàn người truy cập các hội nhóm, group Facebook để bán xe hoặc mua xe.

>> Xem thêm: Bí kíp kinh doanh phụ tùng xe máy đắt khách bậc nhất

Trên đây là một vài chia sẻ về việc kinh doanh xe máy cũ, mong rằng với những ai có đam mê với xe đều không hề cảm thấy khó khăn khi bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này.