Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh thiết bị y tế hiện đang là một trong những lĩnh vực được rất nhiều người lựa chọn, bởi nhu cầu sử dụng các thiết bị y tế cao cấp tại các cơ sở khám chữa bệnh hiện đang vô cùng lớn. Tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh mở cửa hàng thiết bị y tế chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thiết bị y tế thành công 2024

I. Điều kiện kinh doanh trang thiết bị y tế

Điều kiện để có thể mở cửa hàng kinh doanh trang thiết bị y tế sẽ bao gồm những yếu tố về cơ sở sản xuất chuyên môn, quản lý cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế, điều kiện lưu hành và một số điều kiện khác:

1.1. Điều kiện về người phụ trách chuyên môn trong cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế

  • Người phụ trách chuyên môn phải có trình độ cao đẳng về trang thiết bị y tế trở lên, hoặc người có trình độ từ đại học chuyên ngành kỹ thuật, chuyên ngành y, dược trở lên.

  • Đối với các cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế có chất ma túy và tiền chất, phải là người có trình độ đại học chuyên ngành trang thiết bị y tế, y, dược, hóa học hoặc sinh học trở lên.

  • Đối với những người có trình độ đại học, cao đẳng phải có thời gian công tác trực tiếp về kỹ thuật trang thiết bị y tế tại các cơ sở trang thiết bị y tế ít nhất 24 tháng trở lên.

Điều kiện về người phụ trách chuyên môn

Điều kiện về người phụ trách chuyên môn

1.2. Điều kiện quản lý chất lượng

Điều kiện quản lý chất lượng sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế phải đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng theo quy định;

  • Đối với những cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất phải có thêm hệ thống theo dõi quản lý quá trình xuất, nhập, tồn kho và sử dụng nguyên liệu chất ma túy, tiền chất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

1.3.  Điều kiện về lưu hành trang thiết bị y tế

  • Các cơ sở kinh doanh phải có số lưu hành và được cấp phép nhập khẩu vật tư y tế theo quy định;

  • Các vật tư y tế lưu hành được kinh doanh phải có nhãn, nhãn phụ có đầy đủ thông tin về sản phẩm theo quy định;

  • Kèm theo đó cần phải có văn bản hướng dẫn việc sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị y tế, trừ những trang thiết bị y tế sử dụng một lần.

  • Các trang thiết bị, vật tư y tế cần phải có hướng dẫn sử dụng cụ thể dưới dạng văn bản tiếng Việt.

  • Thông tin về các trang thiết bị, vật tư y tế cụ thể bao gồm nơi bảo hành, thời gian, điều kiện bảo hành trừ những trang thiết bị, vật tư y tế sử dụng một lần theo quy định không cần bảo hành.

Điều kiện về lưu hành trang thiết bị y tế

Điều kiện về lưu hành trang thiết bị y tế

II. Thủ tục mở cửa hàng thiết bị y tế

Để có thể mở cửa hàng kinh doanh trang thiết bị y tế cần phải đáp ứng đầy đủ những thủ tục sau đây:

2.1. Thủ tục công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế

  • Cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế thực hiện gửi hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất đến Sở Y tế nơi mà cơ sở sản xuất đặt làm trụ sở chính.

  • Sở Y tế khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ sẽ cấp cho cơ sở nộp hồ sơ Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất theo mẫu. Trong trường hợp cơ sở sản xuất có chứa chất ma túy và tiền chất, Sở Y tế phải gửi bản sao Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho Bộ Công an.

  • Đối với những trường hợp khi điều chỉnh các thông tin về thay đổi người phụ trách chuyên môn của cơ sở sản xuất, thay đổi địa chỉ hay số điện thoại liên hệ cần phải gửi hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin đến Sở Y tế nơi cơ sở đặt trụ sở.

  • Đối với các trường hợp thay đổi cơ sở sản xuất, thay đổi địa điểm sản xuất từ tỉnh này qua tỉnh khác cần phải thực hiện thông báo đến Sở Y tế nơi cơ sở đặt trụ sở trước khi thay đổi địa điểm.

Thủ tục công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế

Thủ tục công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế

2.2. Thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với các cơ sở lưu hành trang thiết bị y tế trên thị trường

Đối với các trang thiết bị loại A thì thủ tục công bố được tiến hành như sau:

  • Các cơ sở lưu hành trang thiết bị y tế loại A chỉ được thực hiện lưu hành trên thị trường khi đã được Sở Y tế cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

  • Các cơ sở lưu hành trang thiết bị y tế ra thị trường cần phải thực hiện gửi hồ sơ công bố tiêu chuẩn đến Sở Y tế nơi cơ sở lưu hành đặt trụ sở.

  • Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế sẽ cấp cho cơ sở thực hiện việc công bố Phiếu tiếp nhận hồ sơ hợp lệ theo mẫu.

  • Sau khi cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế sẽ thực hiện công khai trên cổng thông tin điện tử về những thông tin cơ bản của cơ sở lưu hành trang thiết bị y tế.

Đối với các trang thiết bị loại B, C, D thì thủ tục công bố được tiến hành như sau:

  • Các cơ sở lưu hành trang thiết bị loại B, C, D ra thị trường phải nộp hồ sơ đề nghị cấp số lưu hành tại Bộ Y tế.

  • Khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, Bộ Y tế sẽ cấp cho cơ sở đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu.

  • Sau đó, Bộ Y tế sẽ thực hiện thẩm định hồ sơ đề nghị cấp số lưu hành trang thiết bị và ra quyết định cấp số hoặc không cấp số.

Việc thẩm định này sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian như sau:

  • Đối với các trang thiết bị y tế chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thực hiện cấp số lưu hành trong thời hạn 60 ngày;

  • Đối với các trang thiết bị y tế có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cấp số lưu hành trong thời hạn 15 ngày.

  • Đối với các trường hợp không cấp số lưu hành phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do cụ thể.

Thủ tục kinh doanh thiết bị y tế

Thủ tục kinh doanh thiết bị y tế

>> Xem thêm: Quy định mới về quản lý trang thiết bị y tế theo Nghị định 98

III. Kế hoạch kinh doanh thiết bị y tế chi tiết, cụ thể

Bạn đang muốn mở cửa hàng thiết bị y tế? Dưới đây là kế hoạch kinh doanh thiết bị y tế chi tiết, cụ thể để bạn tham khảo:

3.1. Thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ pháp lý

Các thủ tục pháp lý để bắt đầu kế hoạch kinh doanh thiết bị y tế bao gồm:

  • Công bố sản phẩm các thiết bị y tế;

  • Xin giấy chứng nhận kinh doanh các trang thiết bị y tế;

  • Giấy tờ chứng minh khả năng hành nghề của người đứng đầu tổ chức kinh doanh;

  • Có hợp đồng kinh doanh, chứng chỉ hành nghề dược, giấy xác nhận bảo hành trong một khoảng thời gian nhất định.

3.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

Xây dựng chiến lược kinh doanh thiết bị y tế là việc vô cùng quan trọng giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn:

  • Lập kế hoạch thu chi: Sử dụng nguồn vốn hợp lý, phân chia đều cho từng chi phí khi mới bắt đầu kinh doanh. Lập kế hoạch thu chi rõ ràng, cụ thể sẽ giúp bạn hạn chế được những sai sót không đáng có.
  • Lập kế hoạch quảng cáo: Đầu tư quảng cáo bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Đây cũng là cách giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả.
  • Lập kế hoạch cho các phần liên quan khác bao gồm: Khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm khách hàng và nguồn hàng; địa điểm kinh doanh tiềm năng; xác định đối thủ cạnh tranh và những kiến thức cụ thể về các sản phẩm thiết bị y tế.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

3.3. Thực hiện việc tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Để có thể tìm kiếm được nguồn cung cấp các trang thiết bị y tế chất lượng, uy tín thì bạn phải có kiến thức nhất định về các sản phẩm, mặt hàng đó bởi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Nếu bạn chưa có kiến thức thì cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ. Sau khi nhập hàng cần phải kiểm tra khắt khe qua từng bước.

Các chủ kinh doanh cần phải tìm hiểu những đại lý phân phối thiết bị y tế chính hãng, tránh các cơ sở cung cấp thiết bị chính hãng giả mạo, kém chất lượng. Nếu bạn đang có một số vốn lớn thì có thể nhập khẩu các thiết bị từ nước ngoài nhằm đảm bảo tính bền lâu và chất lượng nhiều hơn so với các nhà cung cấp tại Việt Nam.

3.4. Lựa chọn mô hình kinh doanh thiết bị y tế phù hợp

Trước khi mở cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thì chủ kinh doanh cần phải xác định được mô hình cửa hàng có quy mô lớn hay bé phù hợp với số vốn mà mình đang có cũng như nhu cầu kinh doanh của bản thân.

Đối với những người muốn tiếp cận thị trường rộng lớn thì có thể lựa chọn hình thức doanh nghiệp. Còn đối với những ai muốn kinh doanh trong phạm vi nhỏ lẻ, nguồn vốn bình thường thì có thể lựa chọn hình thức là hộ kinh doanh cá thể.

Lựa chọn mô hình kinh doanh thiết bị y tế phù hợp

Lựa chọn mô hình kinh doanh thiết bị y tế phù hợp

3.5. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Đặc thù của lĩnh vực kinh doanh thiết bị y tế, đối tượng khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, đó là các phòng khám tư nhân và phòng khám nhà nước. Giá thành sản phẩm cũng rất cao. Vì vậy, có rất nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên chọn địa điểm kinh doanh nào phù hợp để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.

Các vị trí phù hợp mở cửa kinh doanh thiết bị y tế thường ở trung tâm và cần có bệnh viện, phòng khám. Khi kinh doanh lĩnh vực này thì điều quan trọng vẫn là chất lượng và giá thành của sản phẩm. Các chủ kinh doanh cần phải đầu tư một kho hàng để bảo quản các thiết bị cẩn thận, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất khi đến tay khách hàng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý trang thiết bị y tế

Số lượng hàng hóa, danh mục hàng hóa khi kinh doanh thiết bị y tế rất nhiều, bạn không thể kiểm soát được lượng hàng hóa, thông tin đơn hàng, hàng trong kho,… bằng những phương pháp quản lý thông thường.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình kinh doanh. Không những giúp quản lý đơn hàng, giảm tối đa thời gian thanh toán, thời gian chờ cho khách, nó còn giúp chủ kinh doanh quản lý nhân viên, quản lý báo cáo, theo sát tiến trình kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp Top 11 phần mềm quản lý trang thiết bị y tế tốt nhất

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm kinh doanh thiết bị y tế thành công 2024 để bạn tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi, hiệu quả hơn.