Câu chuyện kinh doanh

Với số vốn ít ỏi, mô hình kinh doanh cây cảnh mini được cho là ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Theo xu hướng hiện nay, cây cảnh nhỏ, các dòng cây bonsai, cây sen đá, xương rồng được trang trí trong những không gian nhà cửa, văn phòng hay những quán cafe…. Chính vì vậy, tiềm năng về loại hình kinh doanh này đang được khai thác rất nhiều và mở ra những cơ hội tuyệt vời.

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini thành công năm 2024

I. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh cây cảnh mini

Với ưu điểm nổi bật là có kích thước nhỏ gọn, dễ mang đi và có tính thẩm mỹ cao nên thường được sử dụng để trang trí bàn làm việc, bàn học, bàn tiếp khách,... hoặc được dùng để làm quà tặng cho bạn bè và người thân. Chính vì thế mà ý tưởng kinh doanh cây cảnh đang được nhiều người lựa chọn. Cùng tìm hiểu tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh cây cảnh mini nhé!

1.1. Tiềm năng

Bạn có thể yên tâm rằng khi kinh doanh cây cảnh mini có thể thu về được lợi nhuận khá hấp dẫn nếu bạn tìm được nguồn nhập cây cảnh uy tín, có giá cả tốt. Các loại cây cảnh mini thường có giá nhập thấp, nhập hàng với số lượng càng lớn thì càng được nhiều ưu đãi. Ngoài ra, hãy kết hợp bán thêm các phụ kiện khác như chậu với nhiều kích thước, hình dạng khác nhau. Sau đó, trang trí cho chậu cây thật độc đáo và ấn tượng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

kinh doanh cây cảnh mini

Tiềm năng kinh doanh cây cảnh mini

1.2. Rủi ro 

Khi kinh doanh cây cảnh mini cũng sẽ gặp phải những rủi nho nhất định như không chăm sóc cây tốt dẫn đến tình trạng héo úa, rễ không đủ dài và khả năng bám đất thấp khiến cây bị chết. Lưu ý khi trồng cây vào chậu nên dùng thuốc kích rễ để đảm bảo cây quen với môi trường đất mới. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh thì nên dành thời gian để tìm hiểu về đặc tính của từng loại cây để có kế hoạch chăm sóc phù hợp.

II. Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn?

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ sản phẩm gì, điều đầu tiên chính là có nguồn vốn để kinh doanh. Với kinh nghiệm mô hình cây cảnh mini tpHCM hay Hà Nội, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với nguồn vốn nhỏ. Thậm chí, chỉ cần vài chục triệu, bạn đã có thể mở cho mình shop  cây cảnh mini. Kinh doanh cây cảnh online giúp bạn giảm thiểu chi phí cho các khoản chi phí không cần thiết khác. Quan trọng là cách bạn thực hiện và biết được nguồn hàng giá rẻ, cùng với những kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini để tăng được doanh số một cách nhanh nhất. 

kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?

Với chi phí khoảng gần 10 triệu để làm vốn nhập cây cảnh nhỏ, loại sen đá, tiểu cảnh hay cây phong thủy. Các bạn có thể nhập về với số lượng khá nhiều cùng với những chậu để trồng cây. Khoảng 5 triệu để nhập thiết bị, dụng cụ trồng cây và những kệ đựng cây cảnh. Chi phí cho marketing khoảng 5 triệu mỗi tháng. Như vậy, tính sơ bộ, với chi phí để buôn bán cây cảnh online, chỉ khoảng 20 triệu là bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với mô hình này. Còn đối với cửa hàng bán cây cảnh online, bạn sẽ mất thêm chi phí mặt bằng, thuế, điện nước, tiền thuê nhân viên..... Nói chung, vốn kinh doanh cây cảnh mini thường thấp hơn so với những loại sản phẩm khác. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh này. 

III. Mô hình kinh doanh cây cảnh mini

Có những mô hình kinh doanh cây cảnh mini nào hiện đang phổ biến trên thị trường? Tham khảo ngay các mô hình kinh doanh mà POS365 đã tổng hợp sau đây nhé!

3.1. Mô hình kinh doanh cây thủy sinh

Cây thủy sinh là loại cây dễ trồng và thả trong hồ thủy sinh như cây ráy, trân châu ngọc trai, trầu bà,... Các loại cây này có thể sống một phần hoặc hoàn toàn trong nước hay trong môi trường ẩm ướt như bùn. Đây là một trong số những mô hình kinh doanh cây cảnh được nhiều người lựa chọn và đã áp dụng thành công. trong những năm gần đây.

kinh doanh cây cảnh mini thủy sinh

Mô hình kinh doanh cây thủy sinh

3.2. Mô hình kinh doanh cây cảnh để trang trí

Những chậu cây cảnh mini dùng để trang trí với mục đích làm đẹp cho không gian sống và làm việc. Mẫu cây này được khá nhiều khách hàng yêu thích bởi phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau mà giá thành lại rẻ có thể đặt trên bàn học, bàn làm việc, hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Thông thường cây sẽ được trồng sẵn trong chậu sứ và được chăm sóc kỹ lưỡng. Khách hàng mua về chỉ cần thường xuyên tưới nước và đặt tại vị trí có nhiều ánh sáng mặt trời là cây sẽ có tuổi thọ rất lâu.

mô hình kinh doanh cây cảnh mini

Mô hình kinh doanh cây cảnh trang trí

3.3. Kinh doanh hạt giống cây, hoa

Đây cũng là một mô hình kinh doanh khá nổi bật hiện nay, thay vì mua sẵn một chậu cây cảnh thì khách hàng có thể mua giống cây về để tự trồng. Tuy nhiên, với mô hình này cũng sẽ gặp phải một số rủi ro như khi hạt giống không thể nảy mầm, đâm chồi và cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

kinh doanh hạt giống cây cảnh mini

Kinh doanh hạt giống cây, hoa

3.4. Kinh doanh cây cảnh mini online

Với số vốn hạn hẹp thì bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh cây cảnh mini online để tiết kiệm được chi phí thuê cửa hàng mỗi tháng. Để thu hút nhiều khách hàng biết đến, chủ cửa hàng nên đẩy mạnh các kênh bán hàng online bằng cách thiết kế website hoặc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo,...

IV. Lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini

Kinh doanh bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào thì cũng phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay cách lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini:

4.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường cụ thể để đánh giá và xác định đối tượng khách hàng phù hợp. Vì hiện nay có rất nhiều loại cây cảnh khác nhau có giá từ vài chục nghìn cho đến vài triệu, chục triệu tùy vào từng phân khúc khách hàng. Việc nghiên cứu thị trường là rất quan trọng vì đây là bước sẽ quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công hay không.

4.2. Xác định nhóm đối tượng khách hàng

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cây cảnh mini, bạn nên hướng đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên hoặc các gia đình hay dân văn phòng có nhu cầu mua sắm cây cảnh để trang trí bàn làm việc, bàn học hay bàn tiếp khách.

4.3. Chọn hình thức kinh doanh phù hợp

Khi đã nghiên cứu thị trường và xác định được đối tượng khách hàng cụ thể thì bước tiếp theo là chọn hình thức kinh doanh phù hợp như mở cửa hàng hay bán hàng online. Việc này cũng sẽ phụ thuộc vào số vốn mà bạn đang có để có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất. 

cách kinh doanh cây cảnh mini

Chọn hình thức kinh doanh phù hợp

4.4. Thuê mặt bằng kinh doanh

Không gian bán cây cảnh mini không cần phải quá rộng lớn, bạn chỉ cần tìm một địa điểm với diện tích vừa đủ với nhu cầu sử dụng của mình. Tại các thành phố lớn nên tìm những mặt bằng gần trường học, hay văn phòng làm việc để thu hút đúng nhóm đối tượng khách hàng. 

4.5. Tìm kiếm nguồn hàng cây cảnh uy tín

Để tìm được nguồn hàng giá rẻ, chất lượng, bạn có rất nhiều cách để làm điều này. Tuy nhiên, xác định loại cây cũng như sản phẩm chính của bạn. Ví dụ, tôi lựa chọn mặt hàng là những cây cảnh trồng trong nhà, các loại cây tiểu cảnh như sen đá, xương rồng,… đang được ưa chuộng nhiều hiện nay. 

tìm kiếm nguồn cung cấp cây cảnh mini

Tìm kiếm nguồn hàng cây cảnh uy tín

Bạn có thể lên trực tiếp google và tìm kiếm, sẽ có hàng trăm những nơi bán sỉ các loại cây. Một cách khác để bạn có thể tìm nguồn kinh doanh cây cảnh mini chính là lên những trang fanpage, nhóm cây cảnh, sen đá để tìm cho mình nguồn hàng. Bạn cũng có thể tới tận vườn ươm cây cảnh mini để lựa chọn cho mình những cây khỏe, xác nhận nguồn hàng là chất lượng và trao đổi giá cả khi mua số lượng lớn. 

4.6. Trang trí cửa hàng

Việc chăm chút, trang trí cho cửa hàng thật xinh đẹp sẽ tạo được ấn tượng đối với khách hàng. Vì vậy, khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng nên chọn những khu vực thông thoáng, có nhiều người qua lại.

Nếu bạn chỉ đang kinh doanh online thì hãy đầu tư vào hình ảnh sản phẩm thật đẹp để đăng lên fanpage facebook, website,... và đừng quên mô tả chi tiết, cụ thể từng loại cây nhé.

trang trí cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini

Trang trí cửa hàng ấn tượng

4.7. Thiết lập giá bán

Cây cảnh mini giá bao nhiêu? Đối với từng loại cây, khi nhập về chúng có giá khoảng 5.000-7.000 đồng/ 1 cây sen đá loại nhỏ. Khi bán ra, bạn có thể bán với giá là 15.000-30.000 đồng. Đây là mức giá chung chung được thấy hiện nay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nâng giá lên khi chúng được trồng trong những chậu cây xinh xắn. Một hình thức nữa được yêu thích chính là trồng xen kẽ nhiều loại cây, làm chậu cây tiểu cảnh và sáng tạo khi kinh doanh cây cảnh mini. Với những sản phẩm được chỉn chu, chúng được khách hàng lựa chọn nhiều và làm quà tặng trong những dịp lễ, ngày đặc biệt, quà tặng sinh nhật,...

4.7. Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu

Ngay cả khi bạn đã có cửa hàng riêng cho mình. Thì việc quảng bá thương hiệu và tiếp cận tới khách hàng là điều cần thiết. Đặc biệt, khi bạn muốn mở shop kinh doanh cây cảnh mini hay cạnh tranh với những mô hình hiện tại. Thì việc chạy quảng cáo hay tiếp cận khách hàng qua các trang mạng xã hội giúp tăng lượng khách hàng được nhanh chóng hơn. Ban đầu, bạn có thể chạy các chương trình giảm giá sâu để thu hút khách hàng. Nếu nguồn vốn của bạn ổn định, bạn cũng có thể kết hợp việc kinh doanh cây cảnh văn phòng với quán cafe đọc sách.

marketing kinh doanh cây cảnh mini

Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu

Đây chắc chắn sẽ là địa điểm thu hút khách hiện nay. Bởi nguồn cung đang thiếu, trong khi nhu cầu của mọi người ngày càng tăng. Vì vậy, hãy cân nhắc để lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh khi có lượng vốn khác nhau.  Tiếp thị trên nhiều các trang mạng xã hội như facebook, zalo, Instagram,… Tổ chức các trò chơi minigame, give away để tăng tương tác và kéo về thêm nhiều khách hàng. Với những kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mà chúng tôi đưa ra, chắc chắn bạn sẽ có tự tin hơn trong việc kinh doanh của mình đúng không nào.

4.8. Cách quản lý cửa hàng cây cảnh hiệu quả

Khi việc kinh doanh đã đi vào một quỹ đạo nhất định, số lượng khách ngày một nhiều hơn làm bạn không thể quản lý tất cả các công việc được. Giải pháp hiệu quả đã được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng với chi phí rẻ, kiểm soát hàng hóa chi tiết, in đơn hàng nhanh chóng, thanh toán không tiền mặt,... rất phù hợp với nhu cầu hiện nay của các khách hàng. Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất POS365 là một trong những cái tên nổi bật để bạn có thể tham khảo.

V. Mẹo kinh doanh thu hút khách hàng

Khi bạn đã lên được kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini chi tiết nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng. Vậy thì đừng bỏ qua các mẹo kinh doanh mà POS365 cung cấp dưới đây nhé!

5.1. Giới thiệu cây cảnh ấn tượng, thu hút

Trước khi kinh doanh cây cảnh mini, bạn nên dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các đặc điểm, ý nghĩa của từng loại cây. Khi tư vấn cho khách hàng, hãy truyền tải những ý nghĩa đó để nâng cao giá trị sản phẩm. Khách hàng sẽ tò mò và bị thu hút với sản phẩm của bạn, và bỏ tiền ngay lập tức để mua hàng.

kinh doanh cây cảnh mini cần gì

Mẹo kinh doanh thu hút khách hàng

5.2. Bán thêm các phụ kiện cho cây cảnh

Kết hợp bán các phụ kiện cho cây cảnh như bình, chậu trồng cây, dụng cụ chăm sóc mini,... để tăng doanh thu cho cửa hàng. Nếu bạn đang bán hàng online thì đừng quên chia sẻ hướng dẫn và kinh nghiệm chăm sóc cây nhé vì đây là phương pháp tăng tương tác với khách hàng cực kỳ hiệu quả.

cách kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả

Bán thêm các phụ kiện chăm sóc cây cảnh

5.3. Các dịch vụ đi kèm

Một số dịch vụ đi kèm nhằm hỗ trợ khách hàng như ship hàng tận nơi, tặng quả theo yêu cầu của khách, mua 2 tặng 1 nhân ngày sinh nhật, nhập mã giảm giá,... sẽ là cách giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả. Điều này sẽ khiến khách hàng được quan tâm, chăm sóc và chắc chắn sẽ quay lại mua hàng tiếp. Và nhớ là đừng quên lưu lại thông tin khách hàng để tiện theo dõi cũng như xây dựng các chương trình khuyến mãi nhân ngày sinh nhật của khách.

Để lại ấn tượng càng tốt cho khách, họ không chỉ đến mua nhiều lần mà còn giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè của mình. Đây là cách marketing online truyền miệng vô cùng hiệu quả.

Tham khảo thêm: Phần mềm giúp quản lý chuỗi cửa hàng cây cảnh mini tốt nhất

5.4. Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cảnh

Muốn cây cảnh sống khỏe, lâu thì phải biết cách chăm sóc cây cảnh. Chủ cửa hàng phải có kiến thức vững chắc để tư vấn và hướng dẫn cho khách hàng. Càng tận tình, chu đáo thì càng để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Đây là cách thu hút khách hàng được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công. 

Kết luận:

Trên đây là kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cũng như mẹo thu hút khách hàng đã được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công. Hy vọng đây là sẽ những thông tin hữu ích giúp bạn có hướng đi chính xác nhất!