Câu chuyện kinh doanh

Mô hình quán ăn vặt được coi là một trong số những ý tưởng kinh doanh “hốt bạc” nhất hiện nay. Vậy, làm thế nào để có thể bắt đầu mở quán ăn vặt. Hãy cùng POS365 tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt VỐN ÍT, LÃI CAO nhé.

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt VỐN ÍT, LÃI CAO

I. Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt

Khi có ý định kinh doanh quán ăn vặt này, các bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt chi tiết, biết được ý tưởng của mình có khả thi hay không. 

1. Mở quán ăn vặt tốn bao nhiêu tiền?

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt có khoản chi phí nhỏ hơn nhiều những mô hình kinh doanh F&B khác. Chỉ từ 40 - 150 triệu là các bạn có thể bắt đầu kinh doanh mô hình quán đồ ăn vặt nhỏ hay to. Tùy thuộc vào quy mô, những chi phí này được tính vào sử dụng những mục đích sau: 

1.1. Thuê mặt bằng kinh doanh

Đối với địa điểm kinh doanh, các bạn có thể chọn những mặt bằng có diện tích rộng rãi đối với mô hình quán lớn, thuê mặt bằng có diện tích nhỏ nhưng có thể sử dụng vỉa hè rộng cũng là một ưu điểm. Hoặc nếu bạn có ý định kinh doanh đồ ăn nhanh mang về, bạn có thể thuê mặt bằng chỉ để chế biến, một vài chiếc bàn chờ dành cho khách. 

Cách lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt chi tiết

Và với đồ ăn vặt online, các bạn sẽ ưu tiên việc bán hàng mang về và đặt hàng trên những app giao hàng nhanh là chủ yếu. Tùy vào ý định và mô hình bạn muốn, số tiền chi trả cho mục đích thuê địa điểm mở quán dao động từ 6 - 40 triệu đồng/tháng. 

Đương nhiên, lựa chọn mặt bằng mô hình quán ăn vặt cần phải chú ý những khu vực có giao thông tiện lợi, dù bạn muốn kinh doanh đồ ăn vặt online hay mở quán ăn cụ thể. Điều này giúp các shipper cũng như khách hàng dễ dàng tìm thấy địa điểm của bạn. Địa điểm kinh doanh nên lựa chọn gần khu vực trường học, đông dân cư để có thể tiếp cận đúng với lượng khách mục tiêu đề ra.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn làm thủ tục kinh doanh dịch vụ ăn uống

1.2. Chi phí mua nguyên liệu chế biến

Mô hình kinh doanh quán ăn vặt không tốn nhiều chi phí để mua nguyên liệu chế biến. Quan trọng là các bạn có thể nắm bắt được mình nhập bao nhiêu hàng, và nguồn hàng cần đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe. Chi phí khi mua nguyên liệu dao động khoảng 10-20 triệu. 

Lập bảng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt bao gồm chi phí mua nguyên liệu chế biến

1.3. Chi phí thuê nhân viên

Có những vị trí mà bạn có thể thuê đối với mô hình quán ăn vặt như nhân viên bếp chế biến, thu ngân, nhân viên phục vụ… Tùy số lượng cần thuê, chi phí để thuê nhân viên được tính khoảng 5 - 14 triệu.

Chi phí thuê nhân viên

1.4. Chi phí quảng cáo

Đương nhiên, bạn không thể tự nhiên bán hàng mà đã nhiều khách. Tiền chạy ban đầu cho tiếp thị của bạn dao động khoảng 6 triệu đồng. Số tiền này bạn có thể bỏ ra dành cho các chiến lược tiếp thị như chạy chương trình khuyến mãi nhân ngày khai trương, chạy quảng cáo trên những trang bán hàng online như Now, Go Food, Beamin, Grab Food,...

2. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được menu món ăn cũng như địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh. 

Ví dụ: Nếu đối tượng bạn chọn là học sinh, sinh viên thì nên mở quán tại các khu vực gần trường học và giá cả phải hợp lý. Còn đối tượng là nhân viên văn phòng  thì bạn có thể xây dựng mức giá cao hơn và chọn mở quán tại địa điểm gần các tòa nhà văn phòng,...

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

3. Lựa chọn địa điểm mở quán ăn vặt

Việc lựa chọn địa điểm mở quán ăn vặt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh. Chỉ cần bạn lựa chọn sai khu vực mở quán ăn thì sẽ dẫn đến tình trạng kinh doanh thua lỗ và rất khó để hồi lại vốn. 

Lựa chọn địa điểm mở quán ăn cũng nên chú ý mặt bằng phải tiện lợi giao thông đi lại dễ tìm kiếm, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như hay ngập khi trời mưa, và có không gian để xe cho khách phải rộng rãi. Có như vậy, quán ăn mới thu hút được nhiều khách hàng. 

Lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt - Lựa chọn địa điểm 

4. Tham khảo một số món ăn vặt HOT hiện nay

Cùng điểm qua những món ăn vặt đơn giản, dễ làm được ưa chuộng:

  • Đồ ăn vặt Hàn Quốc: Kimbap, Tokbokki, mì tương đen đều là những món ăn được giới trẻ yêu thích. Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng trở nên phổ biến đối với ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là những đồ ăn vặt  kể trên. 

  • Ốc luộc: Ốc có thể chế biến thành nhiều những món ăn khác nhau (ốc luộc, ngao xào, ốc xào tỏi,...) 

  • Đồ chiên: Những đồ chiên rán luôn được sự yêu thích từ các vị khách trẻ tuổi. Những món ăn cho mô hình quán ăn vặt như gà rán, khoai tây chiên, mực chiên, chả cá, xúc xích chiên, nem chua rán… luôn được sự yêu thích từ các lứa tuổi trẻ.

  • Trứng vịt lộn, cút lộn xào me: Chắc chắn rồi, món cút lộn xào me vô cùng được yêu thích. Bạn có thể chuẩn bị đồ từ trước để giúp cho chế biến được nhanh chóng hơn. 

  • Hoa quả gọt sẵn và đồ uống

Ngoài ra các bạn cũng có thể thêm những đồ ăn vặt Thái Lan để giúp cho menu đồ ăn nhanh thêm đa dạng. 

Một số món ăn vặt HOT hiện nay

Với những món ăn gợi ý trên, các bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho quán một thực đơn đồ ăn vặt đa dạng, phong phú. Hãy chú ý và thiết lập chế biến đồ ăn để giảm thiểu thất thoát tối đa khi làm. Một trong số những ứng dụng giúp bạn kiểm soát, tính toán lượng nguyên liệu chế biến cho từng món ăn chính là phần mềm quản lý quán ăn POS365

Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được doanh số hàng ngày của mình, biết được nhà cung cấp, theo dõi nguyên liệu, hàng hóa tồn kho, dễ dàng thanh toán cho khách hàng với nhiều hình thức thanh toán khác nhau. Đặc biệt hơn, giá phần mềm POS365 vô cùng rẻ, chỉ với 3.000 đồng mỗi ngày là bạn có thể sở hữu giải pháp mà mọi nhà hàng, quán ăn đang sử dụng.

5. Trang trí quán ăn vặt

Một không gian mát mẻ, rộng rãi cùng một vài điểm nhấn luôn là ấn tượng tuyệt vời với mỗi khách hàng. Trang trí quán ăn vặt với những tranh treo tường, phong cách quán ăn Hàn Quốc, phong cách anime,... Chi phí dao động khoảng 4- 5 triệu để trang trí nội thất quán ăn vặt và các phụ kiện bàn ghế, bát đĩa đựng đồ…

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt hiệu quả

6. Thiết kế menu ấn tượng

Thiết kế menu thực đơn quán bằng những hình ảnh món ăn hấp dẫn để kích thích nhu cầu ăn uống và khách hàng sẽ gọi thêm nhiều món hơn nữa khi nhìn vào thực đơn. 

Khi thiết kế menu hãy phân chia thành từng phần để khách hàng dễ lựa chọn. Kết hợp bán thêm đồ uống để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài những món ăn chủ đạo mà quán kinh doanh thì bạn cũng nên thay đổi món ăn theo từng mùa để kích thích nhu cầu ăn uống của khách hàng. 

7. Xây dựng đội ngũ nhân viên

Để tạo ấn tượng với khách hàng thì xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là việc rất quan trọng. Chủ quán cần phải quản lý chặt chẽ vấn đề phục vụ của nhân viên từ cách chào hỏi, tác phong, nét mặt,... Làm tốt được vấn đề này thì quán ăn sẽ được khách hàng đánh giá cao và muốn quay lại lần nữa.

Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

8. Lên chiến dịch marketing và quảng bá quán ăn

Để tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn thì chủ kinh doanh cần phải lên chiến dịch marketing và quảng bá quán ăn hiệu quả:

  • Phát tờ rơi, treo banner khuyến mãi để khách hàng đi qua có thể nhìn thấy. Khi phát tờ rơi có thể kết hợp kèm mã giảm giá khi đến thưởng thức món ăn tại quán. 

  • Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng, cách này sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.

  • Marketing online bằng cách chạy quảng cáo facebook, đăng bài vào các nhóm ẩm thực.

  • Liên hệ với các KOL có sức ảnh hưởng giúp bạn quảng cáo quán ăn của mình.

Lên chiến dịch marketing và quảng bá quán ăn

9. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Khi việc kinh doanh đã trở nên ổn định và quán ăn của bạn ngày càng có nhiều khách hơn khiến bạn không thể kiểm soát hết mọi thứ. Việc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách nhanh chóng mà không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng. Đây là một trong những cách vô cùng hiệu quả giúp chủ kinh doanh quản lý quán ăn hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

II. Lựa chọn cách thức kinh doanh

Trước thời kỳ hiện đại hóa, công nghệ hóa hiện nay, việc áp dụng phương thức kinh doanh online với ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt là điều không thể thiếu. Điều này giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng trong những khu vực rộng lớn xung quanh. 

Cùng với những trang bán hàng online hiện tại như Now, Beamin, Grab Food,... các bạn hoàn toàn có thể tiếp thị sản phẩm của mình đến hàng trăm nghìn người một cách miễn phí. Ngoài ra, các trang bán hàng trên mạng xã hội như instagram, Facebook, Zalo cũng là những sàn thương mại điện tử không thể bỏ qua. 

Các hình thức kinh doanh quán ăn vặt hiệu quả

Trên đây là hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt vốn ít, lãi cao mà POS365 đã tổng hợp lại. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một hướng đi đúng đắn cũng như biết cách quản lý cửa hàng một cách hiệu quả hơn với nền tảng quản lý bán hàng.

Tham khảo: Những cách kinh doanh online chi tiết nhất bạn cần biết