Câu chuyện kinh doanh

Order món ăn là một trong số những hoạt động diễn ra thường xuyên và không thể thiếu đối với mỗi nhà hàng. Vậy, làm thế nào để tối ưu hoạt động này diễn ra hiệu quả nhất? Hãy cùng trả lời ngay trong bài viết sau đây.

Giải pháp order món ăn nhà hàng trong thời kỳ Covid-19

Order là gì?

Đối với ngành F&B, order được hiểu là gọi món (đồ ăn/đồ uống) hoặc những yêu cầu gọi dịch vụ từ phía khách hàng. Điều này được thực hiện từ những nhân viên order và cần phải đảm bảo theo đúng quy trình chuyên nghiệp, từ đó giúp khách hàng có những trải nghiệm dịch vụ vô cùng tuyệt vời. 

Hiện nay, thách thức lớn đối với những nhà hàng chính là việc order món ăn gặp khó khăn đối với những thời điểm đông khách. Việc order món gây nhầm lẫn, chậm chạp dẫn đến việc khách hàng cảm thấy khó chịu vì không được phục vụ theo đúng thời gian mà họ mong muốn. 

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, quy trình order thức ăn dường như có sự thay đổi rõ rệt. Từ cách thức order khách hàng trực tiếp, việc order thức ăn online trở nên phổ biến hơn. Có nhiều mô hình nhà hàng như nhà hàng ăn nhanh cũng thay đổi phương thức bán hàng của mình để phù hợp với sự thay đổi này của thị trường. 

Các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, đồ ăn đêm, đồ ăn healthy, đồ ăn trưa, đồ ăn thái lan trở nên phổ biến hơn và được nhiều khách hàng lựa chọn order. 

Máy order món ăn

Máy order món ăn không thể thiếu trong mỗi nhà hàng

Cách order món ăn trong nhà hàng?

Để tăng hiệu quả đối với hoạt động order thức ăn, nhân viên cần thực hiện tốt quy trình order và cần sự hỗ trợ từ những công cụ bán hàng. 

Vật dụng cần có khi order thức ăn 

Đối với nhân viên order, các bạn cần có những loại sổ bút, giấy note để ghi chép những thực đơn mà khách hàng gọi món. Đây là phương pháp thủ công và tốn thời gian order.

Một trong những cách hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay chính là sử dụng máy bán hàng cầm tay có sử dụng phần mềm order món ăn POS365. Với sự nhỏ gọn của máy, nhân viên dễ dàng tiếp nhận order đồ ăn từ khách hàng mà không cần phải ghi chép tay. Đặc biệt, những chiếc máy bán hàng thông minh còn tích hợp với máy in nhiệt Seiko, in nhanh hóa đơn order để báo nhà bếp chế biến. 

Điều này giúp giảm thời gian thực hiện order đồ ăn, tiết kiệm thời gian chuyển giao yêu cầu của khách hàng đến khu vực bếp và thu ngân cũng nhanh chóng nắm bắt được số tiền mà khách hàng phải trả thông qua hệ thống phần mềm POS365 chuyên nghiệp. 

order món ăn

Phần mềm order món ăn số 1 từ POS365

Lưu ý khi khách hàng order món ăn

Đối với mô hình nhà hàng - khách sạn, các bạn cần lưu ý và hỏi khách có những yêu cầu gì đặc biệt không. Ghi chú trong phần mềm bán hàng và thực hiện những yêu cầu đó một cách chính xác. Đây chính là điều mà khách hàng cảm thấy yêu thích khi bạn thực hiện đúng những yêu cầu mà họ mong muốn cũng như để tâm tới tất cả những gì mà khách hàng cần. 

Trong trường hợp khách hàng đông và có thể chuyển bàn, gọi thêm món, gộp bàn…. Điều này thường gây ra sai sót khi tính tiền và khó khăn cho nhân viên order, lễ tân khi tổng hợp món. Đối với phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, các bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốt điều này, giúp tránh sai sót, giảm thất thoát khi kinh doanh. 

máy order món ăn

Máy order món ăn cầm tay giúp thực hiện hoạt động này nhanh chóng hơn

Cách order thức ăn khi có dịch Covid-19

Đối với mô hình bán hàng đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh

  • Mô hình xe đẩy bán đồ ăn có thể mang đi thay vì ngồi ăn tại chỗ

  • Khách hàng có thể trực tiếp ăn tại chỗ nếu giữ khoảng cách an toàn 2m. 

Đối với mô hình khách sạn, nhà hàng

  • Đối với khách sạn, order món ăn có thể thực hiện trực tiếp ngay tại phòng. Nhân viên sẽ mang đồ ăn/ đồ uống tới cho khách hàng. 

  • Hoặc khách hàng có thể ăn tại sảnh nhưng đảm bảo yêu cầu cách nhau 2m. 

Đối với nhân viên chế biến đồ ăn

Tuân thủ đúng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Giữ tay sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với khách hàng và nhắc nhở họ rửa tay trước khi ăn. Mục tiêu là “giao đồ ăn nhanh” và “giao hàng không cần tiếp xúc” để bảo vệ khách hàng. 

Giao đồ ăn nhanh

Trước tình hình dịch bệnh, các bạn cũng nên thay đổi phương thức bán hàng, kết hợp với bán hàng online. Đối với nhân viên giao hàng, yêu cầu cần phải thường xuyên rửa tay bằng nước ấm và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn. 

Thanh toán không cần theo tiền mặt

Việc thanh toán qua nhà hàng có thể sử dụng nhiều những hình thức khác nhau. Nguy cơ lây nhiễm từ dịch Covid-19 có nhiều khả năng bắt nguồn từ “tiền mặt”. Chính vì vậy, khách hàng tránh sự tiếp xúc và giảm thiểu trả/nhận tiền mặt. Sử dụng phần mềm POS365 giúp giải quyết những vấn đề thanh toán, giúp khách hàng thực hiện tính tiền qua tiền mặt, mã QR, thẻ ngân hàng, ví điện tử,... rất tiện lợi và nhanh chóng khi order món ăn.

order đồ ăn Hà Nội

Bàn order đồ ăn Hà Nội

Sử dụng ống hút riêng cho khách hàng

Sử dụng ống hút phục vụ cho khách hàng cần thực hiện đảm bảo ưu tiên cho sức khỏe.

Đặc biệt, toàn bộ nhân viên cần phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Hướng dẫn khách hàng thực hiện rửa tay trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho chính bản thân họ. 

Với những hướng dẫn mà POS365 vừa đề cập, giờ đây các bạn đã có thể nắm bắt được những cách order món ăn hiệu quả nhất dành cho mô hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn của mình.