Câu chuyện kinh doanh

Ngay cả trước khi Covid-19 xuất hiện, việc đặt hàng và giao hàng online cho các nhà hàng đã bùng nổ trong nhiều năm. Xu hướng này đã đưa ra nhiều thách thức và cơ hội khác nhau trong vài năm qua và dẫn đến sự xuất hiện các nhà hàng online.

Ngày nay, nhiều nhà hàng đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào giao hàng trực tuyến để duy trì hoạt động kinh doanh của họ. Làm thế nào để bắt đầu và cạnh tranh với những đối thủ khác trong sàn bán hàng online. Trước hết, hãy hiểu định nghĩa: 

Cách khai trương nhà hàng online thành công (2024)

Nhà hàng online là gì?

Nhà hàng online là nhà hàng có thực đơn đầy đủ nhưng chỉ tồn tại trực tuyến và được xuất hiện trên các ứng dụng giao đồ ăn, các nền tảng online chứ không có không gian nhà hàng “truyền thống”. 

Loại bỏ các thành phần truyền thống của nhà hàng mang lại cho các nhà hàng online sự linh hoạt hơn. Nhưng thông thường, các nhà hàng này luôn để địa chỉ cụ thể để khách hàng có thể order hoặc đến mua mang về. 

Ví dụ: một địa điểm có đa số khách tới ăn vào buổi tối có thể bán hàng online buổi sáng. Bằng cách này, nhà hàng đó có đơn đặt hàng trong suốt cả ngày, nhưng không cần phải lo lắng về các khoảng thời gian cao điểm chồng chéo nhau. 

Các nhà hàng online này có thể có các tên khác nhau và phong cách thiết kế khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, menu của họ có thể vẫn tương tự nhau. Ví dụ: bạn có cửa hàng, nhưng bạn lại tạo nhiều gian hàng với các tên khác nhau để thu hút nhiều đối tượng với các nhân khẩu học khác nhau. 

nhà hàng online

Chụp ảnh món ăn đẹp giúp tăng tương tác trên mạng xã hội

Lợi ích của bán hàng online đối với Nhà hàng

Mỗi quán ăn online mà bạn tạo trên các nền tảng là bạn đang tạo một kênh mới để tăng đơn đặt hàng cho nhà hàng của mình. Dưới đây là năm lý do chính mà các chủ nhà hàng truyền thống nên tung ra các nhà hàng ảo mới cho nhà hàng của họ.

1. Giảm chi phí khởi động ban đầu và vận hành

Mở một nhà hàng mới, truyền thống có thể tốn hàng trăm triệu, chưa kể bất kỳ chi phí hoạt động thường xuyên nào. 

Trung bình, mất khoảng 18 tháng để một nhà hàng ăn uống bình thường hòa vốn. 

Mặt khác, mở một nhà hàng ảo giúp loại bỏ phần lớn chi phí ban đầu và chi phí hoạt động liên quan đến việc duy trì mặt tiền cửa hàng. Điều này có thể tốn ít chi phí hơn để giúp kéo dài việc duy trì và tăng tính khả thi của dự án kinh doanh. 

nhà hàng online

Thực hiện giao hàng online thông qua các bên khác

2. Tiếp cận Khách hàng Mới

Ra mắt một nhà hàng online cho phép bạn tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau hơn nhờ vào hệ thống giao hàng hiện nay.

Điều này giúp phát triển cho nhà hàng của bạn. Lượng khách hàng mới nhiều hơn và khiến cho thương hiệu của bạn trở nên bền vững. Góp phần tạo điều kiện để có thể mở thêm các chi nhánh khác nhau dựa vào khối lượng và vị trí mà khách hàng đặt online. 

3. Tăng đơn hàng trực tuyến

Tăng đơn hàng online đồng nghĩa với việc bạn cần phải quản lý tốt các nguồn này. Có như vậy, bạn mới có thể giảm thất thoát tối đa và tăng lợi nhuận cho mình. 

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng từ POS365 cho phép bạn có thể quản lý các đơn hàng từ các nguồn online. Biết được nguyên liệu tồn kho và tình trạng lãi lỗ hàng ngày chỉ với một vài thao tác. 

nhà hàng online

Dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng mới và tăng tương tác

4. Tối đa hóa không gian nhà bếp của bạn

Nhiều nhà hàng có thực đơn tập trung vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối - nhưng không phải cả ba món. Điều này tạo ra “thời gian chết” cho nhà bếp của bạn. Và sẽ thật lãng phí khi không tận dụng không gian nhà bếp

Với bán hàng online, bạn có thể tạo thương hiệu mới và thực đơn tập trung vào các thời điểm trong ngày mà nhà hàng ít hoạt động. 

Ví dụ: một thương hiệu bánh pizza có thể tạo một nhà hàng bán online mới tập trung vào các món ăn sáng để thúc đẩy đơn đặt hàng vào buổi sáng. 

nhà hàng online

Sử dụng tối đa không gian nhà bếp của bạn

Cách bắt đầu một nhà hàng online thành công

Tạo một nhà hàng mới là điều khá dễ dàng hơn là bắt đầu nhà hàng “trực tuyến”. 

Thực hiện theo các bước sau: 

1. Bắt đầu từ một cái tên nhà hàng: Khi bạn đã quyết định đưa nhà hàng của mình vào các kênh online. Hãy nghĩ đến cái tên dễ nhớ. Bạn có thể tìm hiểu các cách đặt tên nhà hàng hay từ POS365. 

2. Tối ưu hóa hoạt động của bạn để giao hàng: Tiếp theo, đánh giá hoạt động hiện tại của bạn và xác định những gì cần thiết để tăng cường dịch vụ giao hàng. Xem xét lượng nguyên liệu hàng hóa bằng phần mềm POS365 và lịch trình chế biến. 

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn có nhân viên để thực hiện các đơn đặt hàng online và giao hàng đúng hẹn. Cả shipper và khách hàng sẽ không mong muốn món ăn của mình bị giao muộn. 

3. Tìm sự phù hợp với thị trường nhà hàng online của bạn: hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về nghiên cứu thị trường cho nhà hàng trực tuyến mới của bạn. 

Xác định những nguyên liệu phổ biến trong khu vực của bạn. Nó giúp cho chi phí nhập hàng được giảm đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về nhân khẩu học của khách hàng quanh đó. Hoặc xu hướng hiện về ẩm thực hiện nay là gì. 

4. Xây dựng menu dễ đặt hàng: Đây là bước lên giá menu và đồ ăn. Hãy thiết kế chúng đẹp và đơn giản để khách hàng dễ nhìn. Hãy đưa ra mức giá công khai. Khách hàng sẽ không muốn phải inbox để hỏi giá tiền cho món ăn đó đâu. 

5. Sử dụng phần mềm POS365: Đây là một giải pháp quản lý bán hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Việc quản lý này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả công việc. Bạn đã mất nhiều thời gian để tạo các chiến dịch và các công việc quản lý khác. Chỉ với số tiền nhỏ, bạn có thể tăng cường năng suất hoạt động của mình bằng POS365. 

nhà hàng online

Quản lý từ xa hoạt động kinh doanh thông qua phần mềm POS365

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh nhà hàng online của mình. Các khái niệm trên giúp bạn tự tin hơn và phát triển nhà hàng thu về lợi nhuận cao nhất.