Câu chuyện kinh doanh

Trải nghiệm ăn uống phụ thuộc vào không khí cũng như dịch vụ của nhà hàng. Một quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp liên quan đến tương tác với khách hàng, tạo bầu không khí dễ chịu, mang đến những món ăn ngon và phản hồi khách hàng. Với hệ thống quy trình chuẩn mà POS365 nếu ra trong bài viết sẽ giúp bạn có thể lên kế hoạch triển khai, áp dụng cho nhà hàng của mìn

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao

I. Quy trình phục vụ nhà hàng là gì?

Quy trình phục vụ nhà hàng là toàn bộ các công việc phục vụ nhà hàng được tiến hành theo trình tự các bước và liên tiếp nhau nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất về chất lượng dịch vụ tại nhà hàng.

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn nào thì cũng cần phải có quy trình phục vụ nhất định để giúp chủ kinh doanh quản lý công việc dễ dàng và hiệu quả hơn.

II. Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng

Dưới đây là sơ đồ quy trình phục vụ mà hầu như các nhà hàng hiện nay đang áp dụng bởi tính chuyên nghiệp và hiệu quả mà nó mang lại.

Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng

III. Quy trình phục vụ bàn trong nhà hàng đạt hiệu quả cao

Bạn có thể thấy hiện nay có ngày càng nhiều nhà hàng mọc lên. Cạnh tranh gay gắt giữa các mô hình kinh doanh bắt buộc các chủ nhà hàng phải nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng. 

Khách hàng có thể đăng trực tiếp lên các diễn đàn và phản hồi về dịch vụ của bạn. Nếu biết cách thực hiện hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể tiếp thị và để lại ấn tượng tuyệt vời trong mắt thực khách. Sau đây là quy trình phục vụ khách hàng để bạn tham khảo.

3.1. Chuẩn bị trước khi khách hàng đến

Trước khi khách hàng đến cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ nhà hàng: bàn ghế, sàn nhà, các dụng cụ phục vụ ăn uống.

  • Setup bàn ăn theo đúng tiêu chuẩn của nhà hàng.

  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống.

  • Nắm rõ thông tin danh sách khách hàng đã đặt bàn để đưa họ đến đúng vị trí đã sắp đặt phù hợp.

Chuẩn bị đầy đủ trước khi khách hàng đến

3.2. Đón tiếp khách và sắp xếp chỗ ngồi

Nhân viên phụ trách chào hỏi khách hàng khi họ vào, sắp xếp chỗ ngồi cho họ. Khi khách hàng đã ổn định nơi ngồi, nhân viên sẽ đưa menu giới thiệu món ăn, đồ uống tại nhà hàng và đợi khách order. Nếu khách hàng cần được tư vấn thì tiến hành giới thiệu món ăn, đồ uống phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.

Dựa vào phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365, bạn có thể biết được những chỗ ngồi còn trống và sắp xếp cho khách hàng vào những vị trí đó. 

Quy trình phục vụ bàn

Theo dõi, sắp xếp bàn ăn cho khách ngay trong phần mềm

3.3. Phục vụ khách hàng

Các công việc phục vụ khách hàng bao gồm:

a) Kéo ghế mời khách ngồi và trải khăn ăn cho khách

  • Khi khách hàng nhận được thông tin và đến vị trí chỗ ngồi của mình, nhân viên sẽ phục vụ kéo ghế mời khách ngồi.

  • Sau đó, xin phép trải khăn ăn cho khách hoặc gấp khăn ăn và đặt bên tay trái của khách.

b) Giới thiệu menu thực đơn cho khách

  • Nhân viên đứng về phía tay phải của khách hàng, đưa menu và giới thiệu món ăn, đồ uống để khách tham khảo.

  • Chú ý đến những món ăn đã hết hoặc ngưng phục vụ cho khách để khách dễ dàng điều chỉnh chọn món khác.

  • Có thể tiến hành upselling thêm các món ăn, nước uống khác của nhà hàng.

c) Order cho khách ngay tại bàn

  • Nhân viên phải chuẩn bị sẵn giấy và bút để tiếp nhận order của khách hàng và ghi đúng số bàn để dễ dàng kiểm soát và theo dõi.

  • Sau khi khách order xong, nhân viên nhắc lại với khách để xác nhận thông tin chính xác trước khi chuyển cho nhà bếp chế biến.

  • Cảm ơn khách hàng.

Ghi order cho khách ngay tại bàn

Trong trường hợp khách hàng ngày càng đông, nhân viên có thể gặp phải sai sót hoặc nhầm lẫn trong quá trình order thì chủ kinh doanh nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất hiện nay khi hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Điều này cho phép bạn có thể sử dụng chúng trên nhiều các thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn,....

Quy trình phục vụ bàn sau khi ổn định chỗ ngồi cho khách là order ngay tại bàn bằng điện thoại/máy pos cầm tay thông minh. Giao diện phần mềm hiển thị menu món ăn nhanh chóng, trực quan. Nó giúp cho nhân viên phục vụ nhanh chóng thực hiện order cho khách hàng. 

d) Báo chế biến cho nhà bếp

Sau khi nhận order, nhân viên ấn thao tác chuyển xuống cho nhà bếp chế biến. Thông báo được chuyển ngay lập tức xuống bộ phận nhà bếp thông qua máy in hoặc máy pos bán hàng. Ngoài ra, nhân viên cũng có thể thực hiện tách món cho từng nhà bếp phù hợp. Đầu bếp nhận được đơn hàng theo thứ tự và chế biến. Quy trình phục vụ bàn ở khâu báo bếp chế biến nhờ phần mềm giúp tiết kiệm được thời gian và tăng hiệu quả công việc. 

Quy trình phục vụ bàn

Phục vụ nhanh chóng và chuyên nghiệp giúp khách hàng cảm thấy thoải mái

e) Mang món ăn ra phục vụ khách

  • Mang đầy đủ món ăn, đồ uống ra cho khách hàng.

  • Đảm bảo chính xác món ăn và đúng số bàn.

  • Xin phép trước khi đặt món ăn lên bàn của khách.

f) Chăm sóc khách trong suốt bữa ăn

  • Quan sát quá trình dùng bữa của khách hàng ở vị trí phù hợp để phục vụ khách hàng khi có nhu cầu gọi thêm đồ.

  • Luôn niềm nở, thoải mái, vui vẻ với khách hàng.

  • Không được làm việc riêng khi đang phục vụ khách.

Tham khảo ngay: Các bước để kinh doanh nhà hàng thành công từ A-Z

3.4. Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp

a) Thanh toán

Các loại nhà hàng khác nhau có các quy trình thanh toán khác nhau và nó tùy thuộc vào mô hình và phong cách của nhà hàng đó. 

Ví dụ, tại một nhà hàng cao cấp, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp ngay trên bàn ăn của họ. Nhân viên order tới tận bàn và thông qua những máy in di động, hóa đơn được hoàn tất thông qua các hình thức thanh toán khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn khách hàng thanh toán tại quầy thu ngân. Việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng từ POS365 giúp thu ngân có thể theo dõi tình hình đơn hàng một cách chính xác. Ngoài ra, nhà hàng của bạn cũng nên cung cấp nhiều những phương thức thanh toán khác nhau thông qua ví điện tử, tài khoản ngân hàng, chuyển khoản, tiền mặt, quẹt thẻ, mã QR code,... Nó giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi thanh toán, đáp ứng được nhu cầu thanh toán không tiền mặt hiện nay. 

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

b) Tiễn khách

  • Nhắc nhở khách khách kiểm tra lại xem có để quên đồ gì không.

  • Cảm ơn và xin feedback khách đã dùng bữa tại nhà hàng.

  • Tiễn khách ra về và hẹn gặp lại khách hàng.

c) Dọn dẹp sạch sẽ nhà hàng

  • Sau khi khách hàng về hết thì tiến hành dọn dẹp sạch sẽ nhà hàng, thu dọn bàn ăn, phân loại rác và dụng cụ đúng nơi quy định.

  • Setup lại bàn ăn mới theo đúng tiêu chuẩn nhà hàng, sẵn sàng phục vụ khách hàng ngày mai.

Xem thêm:  Kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho chủ kinh doanh

Kết luận:

Tóm lại, quy trình phục vụ nhà hàng gói gọn trong các bước trên là chủ yếu. Tuy nhiên, để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, nhân viên phục vụ thường xuyên chú ý đến bàn ăn của khách và đáp ứng thêm những yêu cầu khi khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Những yếu tố này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy yêu thích và thoải mái hơn khi trải nghiệm dịch vụ nhà hàng của bạn.